banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 09/06/2021, 08:25 (GMT + 7)
Thứ tư, 09/06/2021, 08:25 (GMT + 7)

Số lượng Bitcoin tăng trên từng quốc gia: Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ năm 2020?

Năm 2020 là một năm quan trọng đối với Bitcoin, khi dòng tiền từ các tổ chức đổ vào đã thúc đẩy tài sản lên mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng ai là người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự bùng nổ giá của nó? Mức tăng Bitcoin được chia nhỏ, ước tính vào năm 2020 theo quốc gia của các nhà đầu tư.

Việc phân tích vị trí địa lý bằng tiền điện tử rất khó khăn do tính chất phi tập trung của công nghệ. Không thể biết chắc chắn vị trí của các bên trong bất kỳ giao dịch riêng lẻ nào. Tuy nhiên, có thể đưa ra một ước tính tốt bằng cách sử dụng dữ liệu giao dịch từ các dịch vụ mà Chainalysis theo dõi.

Đầu tiên, dòng chảy trực tuyến đến mỗi sàn giao dịch tiền điện tử được đo lường và ước tính tổng số tiền thu được bằng đô la Mỹ đối với tài sản được đề cập (trong trường hợp này là Bitcoin) bằng cách đo lường sự khác biệt về giá của tài sản tại thời điểm nó được rút khỏi nền tảng so với khi nó được nhận, sau đó phân phối các khoản lãi (hoặc lỗ) đó theo quốc gia dựa trên tỷ lệ lưu lượng truy cập web mà mỗi quốc gia chiếm trên trang web của mỗi sàn giao dịch. Phân tích đó cung cấp một ước tính hợp lý về lợi nhuận thực tế mà các nhà đầu tư Bitcoin ở mỗi quốc gia kiếm được vào năm 2020, mặc dù nó không tính đến lợi nhuận từ các tài sản chưa được rút khỏi sàn giao dịch.

Mức tăng Bitcoin đã thực hiện theo quốc gia

Điều đầu tiên mọi người sẽ nhận thấy là sự thống trị rõ ràng của Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã thu về tổng cộng hơn 4 tỷ đô la từ lợi nhuận Bitcoin thực hiện vào năm 2020, cao hơn gấp 3 lần so với quốc gia cao nhất tiếp theo là Trung Quốc. Điều này có vẻ đáng ngạc nhiên khi xem xét rằng Trung Quốc trong lịch sử có khối lượng giao dịch tiền điện tử thô cao nhất cho đến nay, nhưng các sàn giao dịch tập trung vào Hoa Kỳ đã chứng kiến việc ​​dòng tiền khổng lồ vào năm 2020 dường như đã được thực hiện vào cuối năm nay, có thể chiếm lợi nhuận lớn của đất nước.

Khi kiểm tra kỹ hơn, điều nổi bật nhất là số lượng các quốc gia dường như đang tăng cường đầu tư vào Bitcoin so với thứ hạng của họ trong các chỉ số kinh tế truyền thống. Việt Nam là một ví dụ hoàn hảo. Trong khi Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế phi thường trong 20 năm qua, cắt giảm tỷ lệ nghèo đói từ hơn 70% xuống dưới 6% kể từ năm 2002, quốc gia này đứng thứ 53 về GDP với 262 tỷ đô la và được thế giới xếp hạng là quốc gia có thu nhập trung bình thấp hơn Ngân hàng. Tuy nhiên, Việt Nam có mức độ chấp nhận tiền điện tử cấp cơ sở cao, xếp hạng thứ mười trên Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu của Chainalysis.com. Vào năm 2020, Việt Nam đứng thứ 13 về thu nhập từ đầu tư Bitcoin với 351 triệu đô la, vượt trội so với các quốc gia xếp hạng cao hơn về các biện pháp kinh tế truyền thống như Úc, Ả Rập Xê Út và Bỉ. Hiện tượng này cũng xảy ra ở một số quốc gia khác:

  • Cộng hòa Séc đứng thứ 54 về GDP với 251 tỷ đô la nhưng đứng thứ 18 về thu nhập từ đầu tư Bitcoin thực hiện với 281 triệu đô la.
  • Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 25 về GDP với 761 tỷ đô la nhưng đứng thứ 16 về thu nhập đầu tư Bitcoin thực tế với 300 triệu đô la.
  • Tây Ban Nha đứng thứ 19 về GDP với 1,4 nghìn tỷ đô la nhưng đứng thứ 9 về số Bitcoin thực tế đạt được với mức 554 triệu đô la.

Các quốc gia khác theo mô hình ngược lại, với Ấn Độ là ví dụ điển hình nhất. Với hơn một tỷ công dân, Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới và có nền kinh tế lớn thứ năm với GDP là 2,9 nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, quốc gia này xếp thứ 18 ở mức thấp đáng ngạc nhiên về thu nhập đầu tư Bitcoin với 241 triệu đô la. Điều này có thể là kết quả của sự không thân thiện trong lịch sử của chính phủ Ấn Độ đối với tiền điện tử. Cho đến khi có phán quyết của Tòa án Tối cao vào tháng 3 năm 2020, Ấn Độ đã cấm tất cả các ngân hàng giao dịch với các doanh nghiệp tiền điện tử, khiến người dân cực kỳ khó mua hoặc giao dịch tiền điện tử. Mặc dù phán quyết đã thúc đẩy sự lạc quan từ cộng đồng tiền điện tử của đất nước, nhưng chính phủ kể từ đó đã đề xuất một lệnh cấm toàn diện cấm người dân mua, bán, nắm giữ hoặc khai thác tiền điện tử. Những quy tắc này có thể đã ngăn cản các nhà đầu tư Ấn Độ tận dụng sự bùng nổ tiền điện tử gần đây đối với các nhà đầu tư ở các quốc gia ngang hàng của nó. Khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có lập trường khắc nghiệt hơn đối với tiền điện tử, một ví dụ bao gồm lệnh cấm gần đây đối với thanh toán bằng tiền điện tử, có thể các nhà đầu tư tiền điện tử trong nước không thể tiếp tục thành công gần đây của họ.

Nhìn vào lợi nhuận đã thực hiện theo thời gian, có thể thấy rằng các nhà đầu tư ở gần như tất cả các quốc gia đều có mức tăng mạnh nhất vào cuối năm. Đó là khi các nhà đầu tư Hoa Kỳ thực sự thoát khỏi gói, với phần lớn lợi nhuận của họ đến từ hoạt động trên Coinbase. Những lợi nhuận này được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của giá Bitcoin bắt đầu vào giữa tháng 10 năm 2020 và tăng nhanh vào giữa tháng 12. Trong khoảng thời gian đó, giá Bitcoin đã tăng từ 11.471 đô la vào ngày 14 tháng 10 lên 29.111 đô la vào ngày 31 tháng 12. Giá Bitcoin tiếp tục tăng sau đó cho đến ngày 8 tháng 1, tại thời điểm đó nó giảm cho đến đầu tháng 2 năm 2021, tại thời điểm đó nó bắt đầu tăng trở lại. mức cao nhất mọi thời đại gần 65.000 đô la vào tháng Tư. Biểu đồ trên phản ánh những phát hiện trước đây của chúng tôi rằng các nhà đầu tư dài hạn trên khắp thế giới đã bán tiền điện tử của họ cho các nhà đầu tư mới hơn khi giá tăng, do đó làm tăng thêm lợi nhuận thực tế của họ. Tuy nhiên, độ dốc của đường cong lợi nhuận của Hoa Kỳ trong thời gian này cho thấy các nhà đầu tư Mỹ đã bán với giá cao hơn, trong khi những người ở các nước khác nắm giữ nhiều hơn.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube