banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 18/11/2019, 16:03 (GMT + 7)
Thứ hai, 18/11/2019, 16:03 (GMT + 7)

Review các sàn giao dịch tiền mã hóa (Phần 1)

Mục lục bài viết
  1. Các yếu tố xem xét lựa chọn sàn giao dịch tiền mã hóa

Với một người mới gia nhập vào thị trường giao dịch bất kỳ, đặc biệt là môi trường đầy rủi ro như tiền mã hoá thì việc đánh giá một kênh đầu tư an toàn nhất có thể là điều đầu tiên cần chú ý, thay vì thấy những cái hào nhoáng làm "mờ mắt". Với tiền mã hoá, xu hướng giao dịch trên sàn đang và sẽ là xu hướng của thị trường. Xác định sàn giao dịch nào phù hợp nhất sẽ là công việc đầu tiên của bạn.

Các yếu tố xem xét lựa chọn sàn giao dịch tiền mã hóa

  • Vùng, quốc gia sàn giao dịch hỗ trợ giao dịch: Có những vùng, quốc gia sẽ bị cấm truy cập do chính sách chính trị chi phối.
  • Thương hiệu: Các sàn crypto-to-crypto chỉ cho phép giao dịch các loại tiền mã hóa, trong khi đó sàn fiat-to-crypto cho phép giao dịch cả tiền pháp định sang tiền mã hóa, lịch sử giao dịch trên sàn, lịch sử phát triển (có sự cố hệ thống nào lớn, các vụ hack liên quan,..). Ngoài ra, phân loại theo tính chất blockchain thì các sàn CEX (sàn giao dịch tập trung) đang chiếm ưu thế hơn các sàn DEX(sàn phi tập trung) về vốn hóa, lượng giao dịch thị trường. Nên trong bài viết này, chúng ta chỉ thảo luận về các sàn CEX
  • Chăm sóc khách hàng: Do thị trường vẫn còn sơ khai, nhiều người chơi tham gia chưa hiểu rõ về cách thức giao dịch, thao tác trên sàn, cộng với tính chất bất ổn định của chính sách vĩ mô với ngành tiền mã hóa nên cần có bộ phận chăm sóc riêng, đặc biệt có hỗ trợ ngôn ngữ bản địa là một yếu tố quan trọng để người chơi tham gia trên sàn.
  • Thanh khoản: Là khả năng mua nhanh, bán nhanh, tức là thị trường giao dịch mua bán sôi động, giúp người tham gia gia nhập thị trường nhanh và rút chốt lời nhanh. Tính thanh khoản thường liên quan tới khối lượng giao dịch (trong24h, 1 tuần, 1 tháng, 1 năm,..)
  • Phí giao dịch: Mỗi người chơi sẽ thích chơi một cách khác nhau, có người có nhiều thời gian và tham gia lệnh mua bán liên tục, có người thì giữ và giao dịch mua chậm, bán chậm để đợi giá mong muốn. Phí giao dịch tính trên mỗi lần giao dịch, bao gồm cả giao dịch gửi, nhận đều có phí. Cho nên, đây cũng là yếu tố cạnh tranh canh hàng đầu giữa các sàn
  • Hạn mức chi tiêu, rút: Hạn mức tối thiểu và tối đa rút, nạp trên mỗi tài khoản theo ngày (24h) tùy vào từng sàn quy định, nhằm đảm bảo tính thanh khoản và an toàn cho người chơi. Hạn mức này cũng có sự khác nhau giữa các sàn.
  • UX/UI: Là các sản phẩm, tính năng hỗ trợ giao dịch (đặt lệnh, phân tích, dự đoán,..) và trải nghiệm của người dùng khi giao dịch trên sàn, bao gồm khả năng chịu tải đường truyền khi số lượng truy cập, tốc độ load, đa dạng thiết bị giao dịch (di động, tablet, desktop),... Các sàn cũng liên tục cải tiến, tuy nhiên chỉ một số sàn hỗ trợ tốt ngôn ngữ Tiếng Việt (còn lại sử dụng Google Translate), dẫn đến trải nghiệm khách hàng khác nhau. Ở yếu tố này, người chơi tham gia ở sàn nào sẽ quen dần với giao diện của sàn đó, nên có thể xem là một yếu tố không quá khác biệt giữa các sàn chung 1 nhóm (sàn phi tập trung, sàn tập trung).
  • Số lượng tiền điện tử hỗ trợ: Là các cặp token và coin được giao dịch trên thị trường. Thông thường,
  • Tính pháp lý của sàn giao dịch: KYC/AML (Xác minh danh tính và chống gian lận, rửa tiền) là một điều khoản hầu hết các sàn phải tuân thủ, đặc biệt các sàn giao dịch có hoạt động ở Mỹ và một số nước châu Âu. Bên cạnh đó, các sàn cũng bắt buộc thực hiện KYC/AML để có thể nâng hạn mức rút tiền khỏi sàn trong một ngày. Hơn thế nữa, một số sàn bị kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan chính trị liên quan nên việc gian lận trong giao dịch để "làm giá" sẽ bị truy xuất và buộc tội. Một số sàn có khả năng hoạt động mang tính lừa đảo có khả năng sẽ phiền toái hoặc làm mất sạch tiền đầu tư của người chơi.
  • Các sản phẩm phái sinh: Là các sản phẩm hỗ trợ thêm cho người chơi như Lending (cho vay tiền và trả lãi), Futures, Margin, stake... hoặc tích hợp trao đổi crypto-fiat. Một số sàn sẽ hỗ trợ các sản phẩm phái sinh, tỷ lệ, số lượng và các thông tin về mỗi sản phẩm như thế nào sẽ do các sàn giao dịch tự quyết định. Đây là một trong nhưng kênh đầu tư thay thế việc trade (mua đi bán lại, hưởng chênh lệch) có mức độ rủi ro và lợi nhuận khác nhau.

Biên tập bởi VIC News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Các yếu tố xem xét lựa chọn sàn giao dịch tiền mã hóa