banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 15/08/2019, 14:26 (GMT + 7)
Thứ năm, 15/08/2019, 14:26 (GMT + 7)

Recap: Telegram AMA Perlin x VIC

Host Khổng Duy: Chào Anh Dorjeesun - CEO của Perlin, Anh Kiwasaki - CTO của Perlin, chúng ta có thêm sự tham dự của anh Darren Toh, anh là Trưởng bộ phận truyền thông của Perlin, sẽ tham gia trả lời chính trong AMA hôm nay!!

Darrent Toh: Đầu tiên, tôi gửi lời chào tới VIC và các bạn tại Việt Nam !! Vợ tôi là người Việt Nam và tôi yêu Việt Nam! Thực tế tôi đã lên tivi ở Việt Nam rồi (haha)

Hỏi: Anh giới thiệu một chút về anh được không, Darrent Toh?

Darrent Toh: À ok. Tôi đồng sáng lập 20 công ty với 2 vụ mua lại và 4 lần thoái vốn, trước đây tôi đã khởi nghiệp công nghệ và bảo mật trị giá 400 triệu đô la với các đối tác và khách hàng như Rio Tinto, Bank of America Merrill Lynch, Olam và Twitter. Tôi là một "Anh hùng môi trường" trên tạp chí TIME, , và là cựu COO của Santiment.net, chuyên gia hàng đầu về dữ liệu lớn tiền điện tử, ra mắt vào tháng 7 năm 2017, đồng thời là cố vấn,nhà đầu tư cho các dự án blockchain bao gồm Republic Protocol (REN), Powerledger (POWR ), Loki Network, Airbloc và Virgil Capital một quỹ phòng hộ chênh lệch giá bitcoin.

Hỏi: Oh, tuyệt thật, vậy Perlin ra đời như thế nào, thưa anh?

Darrent Toh: Chúng tôi tự hỏi làm thế nào để đưa hàng triệu javascript (bản thảo), ứng dụng công nghệ phân tán và bắt đầu ấp ủ ý tưởng cho các lĩnh vực khác nhau như thương mại quốc tế, điện toán đám mây phi tập trung, v.v.
Tôi đã gặp Kenta, đồng sáng lập, khi anh ấy đang nghiên cứu AI cho Naver (công ty tìm kiếm và công cụ Internet lớn nhất Hàn Quốc), trước đây anh ấy là kỹ sư robot tại DJI (công ty hàng đầu thế giới về phát triển và sản xuất công nghệ máy bay và máy bay không người lái), cũng là kỹ sư phần mềm cho một số công ty công nghệ hàng đầu. Chúng tôi đã bay tới Hàn Quốc để mời anh ấy tham gia, Perlin ra đời từ đó.

Hỏi: Trong quá tính xây dựng, ngoài việc tập trung phát triển sản phẩm, thường sẽ dùng một cái tên gắn liền với dự án . Vậy tại sao bạn lại chọn Perlin là tên dự án này?

Darrent Toh: Perlin truyền cảm hứng cho tôi mạnh mẽ ? . Tôi bắt đầu lập trình từ 6 tuổi, tìm hiểu về Bitcoin khi nó xuất hiện vào năm 2009.
Thuật toán nổi tiếng nhất là Perlin Noise. Đã dùng để tạo infinite terrains (mô phỏng địa hình theo ngôn ngữ lập trình game) / thế giới trong Minecraft, và các cảnh tượng tạo nên trong bộ phim Tron.
Cái hay của thuật toán là bạn có thể lấy định nghĩa toán học của "số ngẫu nhiên", hoặc nhiễu, biến nó thành các cấu trúc nghệ thuật.
Mục tiêu của Perlin là lấy bất kỳ hình thức nhiễu như các nút không tin cậy trong mạng và tạo ra các cấu trúc đẹp từ chúng như sự đồng thuận. Đó là lý do dự án được gọi là Perlin.

Hỏi: Bạn có thể vui lòng nói một chút về lý do tại sao Perlin cần blockchain, tầm quan trọng của mã thông báo trong nền tảng Perlin. Perlin giải quyết vấn đề gì và điều gì sắp xảy ra có thể làm tăng việc sử dụng và cần phải đặt cọc hoặc sử dụng mã thông báo? Mô hình kinh doanh của bạn là gì?

Kenta Iwasaki: Blockchains rất thú vị đối với tôi. Tôi làm việc về xử lý tín hiệu, hệ thống phân tán, trí tuệ nhân tạo và robot - chắc bạn đã hiểu blockchains hấp dẫn với tôi như thế nào rồi đấy? ?
Blockchains giải quyết một vấn đề tồn tại từ khi Web tồn tại. Amazon, Microsoft, Discord, Cloudflare - mặc dù họ thực sự là những công ty khổng lồ, máy chủ của họ vẫn sụp đổ. Thời gian chết xảy ra, hàng triệu đô la bị mất vì những khiếm khuyết kỹ thuật.
Blockchains là cách tiếp cận duy nhất, cực kỳ thú vị để có thể tạo ra công nghệ vững chắc. Để làm cho web mạnh hơn nhiều từ giao thức cốt lõi.
Wavelet với chúng tôi là xương sống, đủ nhanh để chứa được rất nhiều trường hợp sử dụng ứng dụng. Chúng tôi thấy tiềm năng phát triển và xây dựng ứng dụng trên nó.

Hỏi: Một điều tôi rất ấn tượng về Perlin là Wavelet. Bạn có thể giới thiệu tổng quan và tiến trình hiện tại của Wavelet không?

Kenta Iwasaki: Chắc chắn :D. Wavelet đã phát hành testnet của mình gần đây và một trong những trọng tâm tối đa của chúng tôi có là sử dụng nó cho nhà phát triển dự án thực tế. Chúng tôi có SDK hợp đồng thông minh JavaScript và Rust, cho phép các nhà phát triển được sử dụng để phát triển ứng dụng web / thiết bị di động / máy tính để bàn, xây dựng hợp đồng thông minh với các công cụ và phương pháp chuẩn (kiểm tra đơn vị, kiểm tra tích hợp, v.v.) đều được sử dụng.

Tôi có thể tạo một hợp đồng thông minh chỉ với một dòng lệnh ngay bây giờ. ?

export function _contract_init(): void { const params = Parameters.load(); log("You gave a string: " + params.string()); }

Hỏi: Wavelet thực sự giúp phát triển Dapp dễ dàng và an toàn không?

Kenta Iwasaki: Bạn không cần biết gì về blockchain để xây dựng Dapps trên Wavelet. Nếu bạn là developer, hãy thử làm thông qua hướng dẫn của chúng tôi để xây dựng một cái gì đó, ví dụ như Telegram, chưa đầy 100 dòng mã trên Wavelet: https://medium.com/perlin-network/build-a-decentralized -chat-using-javascript-rust-webassugging-c775f8484b52

Hỏi: Tại sao bạn lại sử dụng cơ chế đồng thuận Avalanche so với các cơ chế đồng thuận khác? Hashgraph / DPOS / PBFT / hybrid POW / POS (Tôi thấy TPS của cơ chế này rất nhanh, nhưng tại sao không phải là một trong những cơ chế đồng thuận khác cũng có tốc độ nhanh).

Kenta Iwasaki: Chúng tôi thực sự đã ngừng sử dụng Avalanche; có một whitepaper mới chi tiết về giao thức đồng thuận mới (DAG) ở đây: https://wavelet.perlin.net/whitepaper.pdf.

Chúng tôi có thể thực hiện 31.240 giao dịch mỗi giây với mỗi giao dịch mất từ 0 đến 4 giây trên 240 nút. Rất nhiều lý do khác nhau tại sao chúng tôi chọn cơ chế đồng thuận mới, không phải là một cơ chế đồng thuận nào khác:

  • Hashgraph: được phép; đòi hỏi kiến thức về mạng lưới lớn như thế nào; nó không phù hợp cho sổ cái công cộng.
  • DPOS: Rất tập trung và dễ bị tấn công DDoS: tất cả những gì tôi phải làm, nếu tôi là một hacker, sẽ gỡ xuống một vài nút (có thể là 21 nút) và toàn bộ mạng sẽ tạm dừng. Rất khó để vận hành một mạng công khai, nơi các nút có thể tự do tham gia, sử dụng DPOS.
  • PBFT: Hyperledger, Tendermint, v.v … phải đối mặt với tình trạng ngừng mạng nghiêm trọng khi trì hoãn hay tấn công mạng. Bài viết tham khảo: https://arxiv.org/abs/1903.08856
  • Hybrid PoS / PoW: chúng tôi thực sự đang sử dụng một phép lai rất thú vị; mà chúng tôi giới thiệu là bằng chứng không có lãnh đạo. Chúng tôi là giao thức bằng chứng không có lãnh đạo có sẵn công khai đầu tiên có khả năng mở rộng tới một số lượng lớn các nút và có các thuộc tính bảo mật mạnh như Bitcoin.

Hỏi: Perlin có giao thức PoS không có người lãnh đạo (leaderless), không sử dụng ủy ban hoặc bộ phận phụ trách. Điều này có nghĩa là sao? Nó có lợi ích gì cho Perlin?

Darrent Toh: Điều đó có nghĩa là không một nhóm hay ủy ban nào có thể kiểm soát Perlin. Mạng không dựa vào một số lượng nhỏ các siêu nút xác nhận. Đó là bản chất của phi tập trung, điều mà chuỗi tập trung khác như EOS và Stellar không có.

Hỏi: Điều gì làm cho Perlin khác với các dự án khác?

Kenta Iwasaki: Chúng tôi chỉ dùng giao thức DAG duy nhất hỗ trợ hợp đồng thông minh. Giao thức chúng tôi đã thực hiện cho phép thông lượng cao và giao thức PoS phi tập trung nhất tới thời điểm này.

Giao diện hợp đồng thông minh dễ dàng sử dụng; trong sự kiện cuối cùng, chúng tôi đã có 2 luật sư triển khai Dapp đầu tiên của họ bằng cách sử dụng Wavelet, bạn hãy tưởng tượng việc dạy solidity (ngôn ngữ lập trình để viết hợp đồng thông minh) cho 2 luật sư sẽ khó khăn như thế nào rồi nhỉ.

Hỏi: Vậy Perlin có kế hoạch gì để cạnh tranh với các đối thủ?

Kenta Iwasaki: Algorand, Cardano, Avalanche là những đối thủ của Perlin, chúng sử dụng giao thức PoS. Ở những mạng lưới này, các nút trên mạng (cái thường được biết tới là ủy ban - committee), chịu trách nhiệm xác thực tất cả các giao dịch trong mạng.

Wavelet không dùng ủy ban. Chúng không an toàn vì: nếu tôi có ủy ban 1000 nút xác thực 1 triệu giao dịch, ủy ban sẽ dễ bị DDoS. Ủy ban là một đối tượng thu hút sự tấn công. Nếu tôi có một ủy ban lớn hơn, ủy ban sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý thông qua các giao dịch 1 triệu nút. Điều này dẫn đến khó mở rộng và loại bỏ lợi ích lớn mà PoS mang lại.

Hỏi: Dự án của bạn có hỗ trợ cho các ứng dụng game và các ứng dụng bền vững. Điều đó rất có lợi cho sự phát triển cộng đồng. Nhưng cụ thể là gì? Wavelet sẽ cung cấp nền tảng chơi game hay phương thức thanh toán?

Kenta Iwasaki: Hmmm … Tôi tự hỏi liệu chúng ta có nên đưa ra một lời trêu ghẹo gì đó liên quan đến game mà Wavelet có khả năng đáp ứng nhỉ? Chúng ta chỉ nói những gì sắp xảy ra thôi - đây là lần đầu tiên tôi sẽ tiết lộ một chút về dự án bí mật này ra ngoài đấy.

Hỏi: Perlin chọn một số nút xác thực bán ngẫu nhiên (semi-random) chỉ một lần cho các giao dịch. Tại sao lại là bán ngẫu nhiên và một lần? Liệu điều này có đi ngược lại tính phân tán và bảo mật của mạng không? Ngoài ra, những gì bạn nói thì cũng sẽ có các giao dịch mất một khoảng thời gian chưa rõ ràng để xử lý?

Kenta Iwasaki: Không phải tất cả là bán ngẫu nhiên và một lần. Cái này dựa vào việc lấy mẫu ngẫu nhiên, thực hiện qua nhiều lần lặp lại một cách an toàn, với sự gia tăng theo cấp số nhân về độ tin cậy, sự đồng thuận về tính hợp lệ của một số bộ giao dịch được đề xuất qua mạng.

Việc lấy mẫu ngẫu nhiên được thực hiện qua cấu trúc liên kết mạng lớp phủ S / Kademlia, phân cấp các nút tách biệt với nhau theo chỉ số khoảng cách dựa trên XOR được xây dựng dựa trên hoạt động của nút và tính duy nhất của nút.

Hỏi: Dự án của bạn sẽ xây dựng mainnet riêng, vậy nó có điểm nổi bật nào hơn Ethereum và NEO. Chúng là những dự án đã ra đời trước, có một cộng đồng rất lớn. Và điều gì làm cho bạn chắc chắn Perlin sẽ đảm bảo thực hiện đúng theo kế hoạch?

Kenta Iwasaki: Thực sự gửi lời cảm ơn tới bạn vì đã theo dõi chúng tôi! Một trong những lợi thế lớn nhất mà chúng tôi, với tư cách là một dự án kỹ thuật là sự chấp nhận của nhà phát triển bên ngoài cộng đồng blockchain. Đội ngũ phát triển của chúng tôi là những người tuyệt vời. Các chuyên gia làm việc về hệ điều hành, biên dịch, lõi, an ninh mạng, game, v.v.

Ví dụ: Dự án tiền điện tử của chúng tôi là dự án duy nhất để xây dựng VM WebAssugging độc đáo, bảo mật từ các kỹ sư Microsoft và Shopify: github.com/perlin-network/life thực hiện

Chúng tôi có thư viện mạng p2p phi tập trung dễ sử dụng nhất, cũng rất nhanh: https://github.com/perlin-network/noise

Cuối cùng, chúng tôi đã thu được hơn 2,2 nghìn sao trên Github và sự quan tâm lớn của nhà phát triển. Chúng tôi hoàn toàn biết những gì nó cần để làm cho các nhà phát triển hoạt động dễ dàng hơn, điều này giúp phát triển các Dapps mới thú vị, chưa từng có.

Chúng tôi cũng có kiến thức rất, rất sâu rộng về các hệ thống phân tán và mật mã. Tôi có thể tiếp tục giải thích kinh nghiệm của từng thành viên developer. Riêng với cá nhân tôi, tôi đã có những đóng góp đáng kể cho các hệ thống đám mây của NAVER và đã làm việc nhiều về an ninh hệ thống làm việc bên cạnh các giao thức đồng thuận và kỹ thuật dựa trên hiệu suất cơ sở dữ liệu.

Hỏi: Có bất kỳ chiến lược nào cho token của Perlin không? Ý tôi là, quỹ đầu tư để ổn định thị trường và đẩy giá trị của Token hoặc ít nhất là không để nó mất giá quá nhanh sau khi được niêm yết trên sàn giao dịch Binance?

Darren Toh: Tất nhiên. Và đó là lý do tại sao chúng tôi hợp tác với các dự án, công ty tốt nhất và sàn giao dịch chi phối như Binance

Hỏi: Tôi tò mò rằng ngoài những quỹ lớn và các công ty lớn đã đầu tư vào Perlin, dự án có nguồn đầu tư lớn nào khác không? Nếu có, xin vui lòng cho tôi biết ^^

Darren Toh: Chính phủ Singapore (NUS) cũng đã giúp tài trợ cho chúng tôi

Hỏi: Bạn có thể "tiết lộ" một chút không? Tôi nghĩ rằng nếu chính phủ đã đổ tiền vào dự án của bạn, tôi chắc chắn rằng dự án của bạn là một điều tuyệt vời và hấp dẫn, tôi phải bỏ tiền để tham gia dự án của bạn kakaka

Darren Toh: Chúng tôi vừa mới bắt đầu thôi!! Bạn hãy theo dõi trên mạng xã hội của chúng tôi tại https://twitter.com/PerlinNetworkhttps://t.me/perlinnetworkchat_vn. NUS là một đối tác và chúng tôi hy vọng sẽ mang tài năng và kỹ năng của họ lên blockchain. Họ có các đội xây dựng công nghệ xuất sắc, xây dựng sổ cái Wavelet của Perlin. Họ sẽ giúp xây dựng hệ sinh thái lớn hơn.

Hỏi: Kế hoạch tương lai của bạn là gì để biến Perlin trở thành một trong những dự án hàng đầu trong Coinmarketcap là gì?

Darren Toh: Quan hệ đối tác thực sự sẽ thể hiện ở các hành động thực tế và doanh thu thực. Về cơ bản chúng tôi muốn làm kinh doanh như một doanh nghiệp thực sự. Và ICC và Chính phủ Singapore và các đối tác lớn khác sẽ hỗ trợ chúng tôi mọi cách

Host Khổng Duy: Cảm ơn các bạn đã tham gia AMA, đặc biệt gửi lời cảm ơn tới đỗi ngũ Ban điều hành của Perlin, chúng ta sẽ có game airdrop sau khi AMA này kết thúc.

Kenta Iwasaki: Cảm ơn VIC, cảm ơn tất cả các bạn, cảm ơn các câu hỏi tuyệt vời. Chúc các bạn ngủ ngon!!

VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube