banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 01/02/2024, 07:07 (GMT + 7)
Thứ năm, 01/02/2024, 07:07 (GMT + 7)

Puffer Finance (PUFI) là gì? Tổng quan về giao thức LSD thế hệ mới được Ethereum và Binance Labs rót vốn

Puffer Finance là dự án Liquid Staking Derivatives đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Eigenlayer “làm mưa làm gió” trong cộng đồng crypto thời gian qua.
Mục lục bài viết
  1. Puffer Finance là gì?
  2. Đặc điểm nổi bật của Puffer
  3. Công nghệ cốt lõi của Puffer Finance
    1. Secure signer
    2. RAVe
  4. Tokenomic
  5. Đội ngũ phát triển
  6. Nhà đầu tư và đối tác
  7. Roadmap
  8. Kênh thông tin chính thức
  9. Kết luận

 

 

Puffer Finance là gì?

Puffer Finance là một giao thức Liquid Staking Derivatives (LSD) thế hệ mới với nhiều đặc điểm ưu việt so với các nền tảng LSD truyền thống.

Theo mô tả của dự án, giao thức là sự kết hợp độc đáo giữa tính năng Liquid Staking của Ethereum và khả năng Native Restaking của EigenLayer.‍

Với Puffer, người dùng nhỏ lẻ có thể dễ dàng stake ETH để nhận lợi nhuận. Đặc biệt, chỉ cần 2 ETH, người dùng có thể tham gia vào mạng lưới validator của Ethereum.  

Hiện tại, mục tiêu của Puffer Finance là hướng đến xác định lại bối cảnh staking trong không gian crypto. Đồng thời, đa dạng hóa validator và giảm sự tập trung hóa trong cơ chế PoS của Ethereum.

Đặc điểm nổi bật của Puffer

Puffer Finance hoạt động như một nền tảng nhằm tăng lợi nhuận cho các node chạy bằng máy tính cá nhân hoặc máy chủ mà người dùng tự cài đặt để vận hành mạng lưới Ethereum và cung cấp hạ tầng web3, từ đó củng cố sự phi tập trung của Ethereum. Điều này được thực hiện thông qua ba nguyên tắc cốt lõi:

  • Tăng hiệu suất vốn: Puffer giảm lượng ETH cần thiết để vận hành một node, giúp nhiều node tham gia và đa dạng hơn. Các biện pháp bảo vệ Secure-Signer và Guardians giúp giảm nguy cơ bị cắt giảm và bị phạt do không hoạt động. Trong tương lai, Fractal DVT của Puffer giảm rào cản, cho phép hàng trăm node chia nhỏ hơn được tham gia mạng lưới.
  • Tăng lợi nhuận từ vận hành node: Để thúc đẩy việc vận hành node, cần tăng lợi nhuận cho người vận hành node. Puffer cho phép tăng lợi nhuận bằng cách Restake để vận hành hạ tầng web3 và các dịch vụ khác.
  • Tăng hiệu suất phần cứng: Puffer giúp tăng hiệu suất phần cứng bằng cách sử dụng lại khả năng tính toán ẩn của máy tính, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận vốn đầu tư vào phần cứng.
  • Ngoài ra, Puffer còn đảm bảo tính an toàn với công nghệ độc đáo Secure-Signer. Đồng thời, thúc đẩy tính phân cấp và củng cố tính đa dạng của Ethereum.

Công nghệ cốt lõi của Puffer Finance

Secure signer

Secure signer là một công nghệ được sử dụng trong staking Ethereum để giúp bảo vệ private key của validator. Công nghệ này sử dụng thiết bị phần cứng TEE, nhằm lưu trữ private key và ký các giao dịch. Từ đó, chống lại các cuộc tấn công vật lý và phần mềm, giúp bảo vệ private key khỏi bị đánh cắp.

Công nghệ Secure signer là một phần quan trọng của staking Ethereum, vì nó giúp bảo vệ các validator khỏi mất mát tài sản. Nếu một validator bị mất private key, họ sẽ không thể tiếp tục xác thực các giao dịch và sẽ mất tất cả ETH đã stake.

Secure-Signer có thể chạy cục bộ hoặc từ xa. Khi chạy cục bộ, Secure-Signer sẽ sử dụng TEE trên máy tính của người dùng. Khi chạy từ xa, Secure-Signer sẽ sử dụng TEE trên một máy chủ từ xa.

Hiên tại, Secure signer là một công nghệ mới và vẫn đang được phát triển. Tuy nhiên, nó đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả.

Một số lợi ích của Secure signer bao gồm:

  • Bảo vệ khóa riêng khỏi bị đánh cắp
  • Giảm thiểu rủi ro bị slashing
  • Tăng cường bảo mật cho các validator
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc staking Ethereum


Cơ chế hoạt động secure-signer.

RAVe

Remote Attestation Verification (RAV) là bộ hợp đồng thông minh của Puffer, được sử dụng trong Ethereum PoS, để giúp đảm bảo các validator đang xác thực giao dịch một cách trung thực.

RAVe sử dụng quá trình kiểm chứng từ xa (RA), cho phép các vùng ổ chứng minh với blockchain rằng chúng đang chạy một vùng ổ SGX cụ thể. Điều này quan trọng để đảm bảo tính chính xác, tính toán bảo mật ngoại tuyến và toàn vẹn cao trong blockchain.

Chức năng chính của RAVe:

  • Giúp các node chứng minh họ chạy Secure-Signer: Việc chứng minh rằng các node đang chạy Secure-Signer giúp đảm bảo tính an toàn của Secure-Signer và ngăn chặn tiết lộ key.
  • Giải quyết vấn đề "stealth restaking": Stealth restaking là một vấn đề trong các nền tảng staking cho phép các node restake mà không bị phát hiện. RAVe giúp giải quyết vấn đề này bằng cách yêu cầu các node cung cấp chứng chỉ RA khi restake.

Với công nghệ Secure signer và RAVe đã tạo nên sự khác biệt trong việc vận hành một Node đầy đủ trên Ethereum để đảm bảo được tính bảo mật cao nhất, thu về lợi nhuận nhiều nhất và giảm thiếu các vấn đề liên quan đến slashing.

Tokenomic

Token name: Puffer Finance

Ticket: PUFI

Token type: Governance, Utility

Hiện tại, thông tin về token PUFI khá ít. VIC sẽ update thêm khi có thông báo từ Puffer nha!

Bên cạnh token PUFI, tương tự như nhiều nền tảng LSD khác, Puffer có đồng stake ETH nền tảng – pufETH. Người dùng nhỏ lẻ stake ETH vào Puffer Finance sẽ nhận về APR và pufETH. Token pufETH sẽ được sử dụng trong nhiều giao thức DeFi khác nhau để người dùng có thể kiếm thêm lợi nhuận.

Đội ngũ phát triển

Amir Forouzani: Co Founder & CEO

  • Bằng cử nhân Khoa Học Ứng dụng (BASc.) tại trường Đại Học Monash.
  • Bằng cử nhân Khoa học tại Đại Học Californina và thạc sĩ Khoa Học tại Đại Học Nam Cali.
  • Amir từng làm tại Nase trong khoảng thời gian gần 3 năm.

Jason Vranek: Co Founder & CTO

  • Bằng Cử nhân Khoa Học, Thạc sĩ Khoa học máy tính và Kĩ thuật
  • Bằng Tiến sĩ Khoa học và Kĩ thuật máy tính tại đại học California.
  • Jason chưa có nhiều kinh nghiệm khi mới chỉ có thời gian làm việc tại Chainlink Labs trong vòng 2 tháng.
  • Thời gian chủ yếu của Jason là làm việc tại chính ngôi trường mình theo học như trợ giảng, gia sư, lập trình viên...

Nhà đầu tư và đối tác

01/01/2023: Puffer huy động thành công 650.000 USD trong vòng Pre-Seed, với sự tham gia của Jump Capital, IoTex, Arcanum Capital và nhận được Grant 120.000 USD từ Ethereum Foundation.

09/08/2023: Puffer tiếp tục nhận khoản vốn trị giá 5,5 triệu USD từ Lemniscap, Faction, LBank Labs, SNZ Capita... cùng một số các Angel Investor nổi bật như Sreeram Kannan, Calvin Liu đến từ EigenLayer, Frederick Allen đến từ Coinbase, Mr Block đến từ Curve Finance

30/01/2024: Binance Labs thông báo đầu tư vào Puffer. Song, số tiền đầu tư cụ thể không được tiết lộ. Tuy nhiên, theo thông báo, Puffer sẽ sử dụng quỹ để phát triển mạng Layer 2 của mình, đóng vai trò như một phần của hệ sinh thái EigenLayer. Quỹ cũng sẽ được ứng dụng để giới thiệu sản phẩm token liquid restaking của Puffer, pufETH, cho cộng đồng người dùng BNB Chain, qua đó tạo cơ hội cho họ kiếm được thưởng từ việc staking và restaking.

Roadmap

Puffer không công bố lộ trình phát triển cụ thể, mà chỉ thông báo sẽ mainnet vào năm 2024. Song, việc nhận được sự ủng hỗ của loạt nhà đầu tư lớn cũng như bối cảnh thị trường crypto phục hồi, khả năng Puffer sẽ tiến hành mainnet sớm.

Kênh thông tin chính thức

Kết luận

Hiện tại, Puffer đang triển khai một hệ thống điểm, thưởng cho người dùng khi thực hiện restaking trên nền tảng của mình.

👉Anh em có thể join Puffer, connect ví và tài khoản X để kiếm point nha! 

Đặc biệt, sau khi Binance Labs thông báo đầu tư, Puffer bắt đầu thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng. Song, nhìn về con đường phát triển và loạt nhà đầu tư cũng như xu hướng thị trường, Puffer Finance khả năng cao sẽ phát triển mạnh trong tương lai, xứng đáng lọt vào danh sách watchlist của nhà đầu tư.

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan:

enlightened Triển vọng phát triển của xu hướng LSDfi

enlightened Pendle là gì? Tổng quan dự án LSDfi được Binance tích cực đẩy mạnh

enlightened Bật mí đồng coin hệ LSD được Grayscale thêm vào quỹ đầu tư DeFi



Mục Lục Bài Viết
  1. Puffer Finance là gì?
  2. Đặc điểm nổi bật của Puffer
  3. Công nghệ cốt lõi của Puffer Finance
    1. Secure signer
    2. RAVe
  4. Tokenomic
  5. Đội ngũ phát triển
  6. Nhà đầu tư và đối tác
  7. Roadmap
  8. Kênh thông tin chính thức
  9. Kết luận

Merlin Chain là gì? Bước tiến lớn trong các giải pháp Layer 2 của Bitcoin

Merlin Chain, giao thức Bitcoin Layer 2 đình đám nhất tính theo tổng giá trị bị khóa (TVL) đã ra mắt native token....
6 ngày trước Đánh giá dự án

Runes trên Bitcoin là gì? Giao thức fungible token mới được cha đẻ của Ordinals khai sinh

Một phát kiến hoàn toàn mới từ cha đẻ của Ordinals sẽ mang fungible token shitcoin hay memecoin đến với BTC
3 tuần trước Đánh giá dự án

Ethena là gì? Dự án stablecoin lên launchpool thứ 50 của Binance với APR siêu ponzi tương tự Luna

Ethena đem đến cho người dùng một giao thức stablecoin siêu ponzi với APR lên tới 30% được gọi là Internet Bond
4 tuần trước Đánh giá dự án

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Nibiru Chain (NIBI) là gì? Dự án blockchain layer1 được Coinlist mở bán token có gì đặc biệt?

Định vị bản thân là dự án tiên phong trong kỷ nguyên tiếp theo của tài chính kỹ thuật số, Nibiru đang lên....
3 tháng trước Đánh giá dự án