banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 18/05/2021, 10:14 (GMT + 7)
Thứ ba, 18/05/2021, 10:14 (GMT + 7)

Phân tích sâu về Polkadot Parachain Slot Auction: Nó có ý nghĩa gì đối với DOT và hệ sinh thái?

Vào ngày 23 tháng 12 năm 2020, Robert, người đồng sáng lập Polkadot, đã thông báo trên PolkaWorld rằng mạng thử nghiệm parachain chuyên dụng Rococo V1 của Polkadot đã được thiết lập và chạy, cho phép các parachains cộng đồng kết nối với chuỗi chuyển tiếp thông qua cumulus. Vào ngày 12 tháng 1, Bruno Skvorc, một thành viên của Web3 Foundation, đã xuất bản một trang web tài liệu (Polkadot wiki) về việc đăng ký bài thử nghiệm parachain Rococo V1 trên Twitter. Rococo V1 dự kiến ​​sẽ mở đăng ký thử nghiệm parachain trong tương lai gần.

Lưu ý: Rococo là một mạng thử nghiệm công cộng được thiết kế đặc biệt để thử nghiệm các chức năng parachain do Polkadot đưa ra vào tháng 8 năm 2020. Nó được Parity Technologies và cộng đồng nhà phát triển Polkadot cùng duy trì.

Với việc phát hành testnet Rococo V1, điều đó có nghĩa là các cuộc đấu giá và ra mắt khe cắm Kusama và Polkadot parachain sẽ dần bắt đầu. Đối với điểm nổi bật của "đấu giá vị trí", thị trường đã tích lũy sức nóng liên tục và kỳ vọng cao. Tính đến ngày 10 tháng 1, Polkadot DOT đã tăng 97% trong một tháng và giá trị thị trường của nó đã vượt qua BCH và ADA xếp hạng thứ sáu.

Vậy, Đấu giá Slot Parachain có ý nghĩa gì đối với Polkadot? Làm thế nào để các bên dự án và người dùng bình thường có thể tham gia vào hệ sinh thái Polkadot? Nó sẽ có tác động gì đến DOT trong tương lai?

1. Parachain Slot Auction là gì?

Trước khi tìm hiểu Đấu giá Slot Parachain, trước tiên chúng ta phải hiểu kiến ​​trúc của Polkadot.

Polkadot là một chuỗi khối đa chuỗi không đồng nhất có thể mở rộng và chuỗi chéo là tầm nhìn cốt lõi của nó. Để đạt được mục tiêu này, Polkadot bao gồm chuỗi chuyển tiếp, parachains và cầu chuyển tiếp. Relaychain là một chuỗi khối được tạo dựa trên chất nền. Là trung tâm của mạng Polkadot, nó chịu trách nhiệm xác minh sự tương tác thông tin, bảo vệ và điều phối các parachains cũng như bảo mật của toàn bộ mạng; Parachains được kết nối thông qua các khe. Chuyển tiếp đến chuỗi chạy và tương tác với chuỗi chuyển tiếp, đồng thời chịu trách nhiệm xử lý các "vấn đề nhỏ nhặt" khác nhau. Các parachains khác nhau có thể tập trung vào các doanh nghiệp khác nhau và phục vụ các nhu cầu khác nhau.

Parachain Slots là giao diện giữa chuỗi chuyển tiếp và parachain. Nếu bạn muốn chia sẻ tính bảo mật của mạng Polkadot và thực hiện các tương tác kinh doanh với các parachains khác, nó phải được thực hiện thông qua các khe. Các vị trí được chia thành các vị trí beta cộng đồng (slot beta cộng đồng) và các vị trí thương mại (các vị trí thương mại), 20% số lượng vị trí được dành cho Web3 Foundation để triển khai và hỗ trợ, như một parachain beta cộng đồng để thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái Polkadot 80 còn lại % vị trí sẽ được sử dụng làm vị trí thương mại và sẽ được mở thông qua các cuộc đấu giá.

Vì hoạt động của parachains cần tiêu tốn một lượng tài nguyên tính toán mạng nhất định, để đảm bảo hiệu quả và bảo mật của mạng, số lượng parachains trong giai đoạn đầu bị hạn chế. Người sáng lập Polkadot, Gavin Wood, cho biết tại Polkadot's China Tour vào tháng 7 năm 2020 rằng giới hạn trên của số lượng parachains sẽ là khoảng 100, có nghĩa là giới hạn trên của số lượng slot chạy cùng lúc cũng là khoảng 100.

Để đảm bảo phân phối công bằng, Polkadot đã thiết kế một phương thức đấu giá để cho phép bên dự án có được quyền sử dụng vị trí thông qua đấu thầu. Quyền sử dụng có nghĩa là slot chỉ được cho thuê và không được bán, bên dự án cần chốt một thời gian nhất định và một lượng DOT nhất định để đấu thầu để có được quyền sử dụng. Sau khi thời gian thuê kết thúc, DOT bị khóa có thể được mở khóa và trả lại. (Lưu ý: Các DOT đã tham gia khai thác cam kết không thể được sử dụng để tham gia khóa đấu giá đồng thời)

Về thời gian cụ thể của cuộc đấu giá slot vẫn chưa được công bố ngày ấn định, theo Gavin Wood thì sẽ diễn ra vào đầu năm nay. Đánh giá từ tiến độ phát triển hiện tại, mạng thử nghiệm Rococo Parachain cần phải chạy ổn định trong ít nhất một khoảng thời gian trước khi xem xét khởi chạy đấu giá vị trí trực tuyến. Theo lời giới thiệu của Gavin Wood vào ngày 8 tháng 12 năm ngoái, sau khi mạng thử nghiệm Rococo V1 hoạt động ổn định, phiên đấu giá khe cắm Parachain sẽ được mở trên mạng thử nghiệm mạng chính Polkadot Kusama và parachain chiến thắng sẽ được đấu giá trực tuyến trên Kusama. Quá trình này sau đó sẽ được sao chép vào mạng chính Polkadot. Vì vậy, từ góc độ tiến bộ, Đấu giá Slot Parachain đang tiến gần hơn với chúng ta một bước. (Cần lưu ý rằng Polkadot cần sử dụng DOT, và Kusama cần sử dụng KSM để tham gia.)

2. Làm thế nào để đấu giá cho các vị trí và cách tham gia?

Phương thức đấu giá khe của Polkadot tương đối mới và tương đối công bằng.

Để giảm tình trạng bắn tỉa trong phiên đấu giá, Polkadot Parachain Slots sẽ sử dụng "đấu giá nến" và một số cải tiến đã được thực hiện đối với đấu giá nến truyền thống và cơ chế đóng có thể theo dõi được sử dụng.

"Đấu giá nến" bắt nguồn từ thế kỷ 16 khi tàu được bán, và nó được đặt tên theo "ngọn nến một inch" quyết định thời gian mở đấu giá. Khi ngọn lửa nến tắt, cuộc đấu giá đột ngột kết thúc, và những người trả giá tại thời điểm này sẽ chiến thắng. Khi đấu giá nến được áp dụng trên Internet, cần có một số ngẫu nhiên để xác định thời gian kết thúc. Phiên đấu giá thời điểm Parachain được cải thiện một chút so với đấu giá nến thông thường. Nó có một giai đoạn mở đã biết. Vào cuối sự kiện, một khối ngẫu nhiên trong quá khứ sẽ được tính. Khối quá khứ này là thời hạn đấu giá thực tế. Nhưng khối truy thu được thực hiện sau khi toàn bộ quá trình hoàn thành, vì vậy không ai biết khi nào cuộc đấu giá sẽ kết thúc.

Tóm lại, phương thức đấu giá bằng nến có nghĩa là mọi người có thể biết tình trạng của cuộc đấu giá, nhưng không biết khi nào cuộc đấu giá sẽ kết thúc, điều này giúp đảm bảo rằng những người tham gia đấu giá sẵn sàng trả giá càng sớm càng tốt. Có hai giai đoạn trong quy trình đấu giá khe Polkadot Parachain: giai đoạn bảo mật và giai đoạn ngẫu nhiên. DOT có thể được cầm cố tự do trong cả hai giai đoạn và cuộc đấu giá sẽ dừng đột ngột tại một thời điểm không thể đoán trước trong khoảng thời gian ngẫu nhiên. Sổ đấu giá trước thời điểm này sẽ được trao cho người trả giá cao hơn. Do đó, các nhà thầu cần đấu thầu càng sớm càng tốt và cam kết càng nhiều chip càng tốt trước giai đoạn thứ hai.

Phiên đấu giá các khe cắm parachain được tổ chức sáu tháng một lần và mỗi lần chỉ có một khe cắm được phát hành. Thời gian thuê của vị trí được tính theo đơn vị là 6 tháng, được chia thành 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng và 24 tháng. Chỉ những vật phẩm tham gia đấu giá mới có thể đấu giá tự do và đấu giá cho một hoặc nhiều thời gian thuê liền kề, Giá càng cao. Nhà thầu thắng cuộc cần khóa (đặt cọc) DOT của mình trong khoảng thời gian cố định tương ứng và tiền đặt cọc sẽ được hoàn lại khi kết thúc hợp đồng thuê parachain.

Nếu bên dự án không có đủ tiền, nó cũng có thể trở thành một tổ chức đặc biệt thông qua PLO (Parachain Lease Offs, Gavin gọi là crowdloan, vòng tròn cộng đồng) và đăng ký tài trợ từ Web3 Foundation. Ví dụ, thông qua một loạt các biện pháp khuyến khích để thu hút các nhà đầu tư khóa DOT cho mình, đến lượt mình, các nhà đầu tư cũng có thể khóa DOT của riêng mình để hỗ trợ các dự án yêu thích của họ trong mô-đun đấu giá. Nếu cuộc đấu giá không thể trở thành một chuỗi song song, các chuỗi song song tiếp theo có thể được sử dụng để truy cập chuỗi chuyển tiếp.

Điều này mang lại cho các nhà đầu tư bình thường cơ hội tham gia. Nếu bạn lạc quan về một dự án nhất định hoặc dự án nào bạn ủng hộ, bạn có thể khóa DOT của mình để giúp họ đặt giá thầu. Cần lưu ý rằng các DOT này bị khóa trên chuỗi chuyển tiếp của Polkadot, không được trao trực tiếp cho bên dự án và tất cả sẽ được trả lại sau đó. Nếu đấu thầu dự án mà bạn hỗ trợ thành công, các DOT này sẽ được hoàn lại sau thời gian khóa (có thể từ sáu tháng đến hai năm). Nếu đấu thầu không thành công, chúng sẽ được hoàn lại ngay sau khi kết thúc đấu thầu.

3. Tầm quan trọng của đấu giá khe cắm parachain

Vậy tại sao mọi người lại chú ý nhiều đến đấu giá slot, còn bên dự án thì tích cực chuẩn bị, đấu giá slot parachain có ý nghĩa như thế nào đối với Polkadot, bên dự án và các nhà đầu tư?

1) Đến Polkadot

Là một đại diện của các dự án chuỗi chéo, Polkadot được biết đến như một dự án blockchain có thể sánh ngang với Ethereum. Đấu giá vị trí Parachain là một cột mốc quan trọng trong lộ trình của Polkadot, và nó cũng là "bức tranh lớn" của Polkadot trong năm nay, có nghĩa là tầm nhìn chuỗi chéo của nó sẽ bắt đầu hạ cánh.

Gavin Wood từng tuyên bố rằng một trong những mục tiêu lớn nhất của Polkadot trong tương lai là xây dựng một cầu nối chuỗi với các blockchain khác. Thế giới blockchain hiện tại giống như một hòn đảo dữ liệu hơn. Nếu Polkadot có thể kết nối các blockchains chính thống như Ethereum và Bitcoin thông qua một cầu chuyển giao, thì trong tương lai việc trao đổi dữ liệu và tài sản giữa các blockchains khác nhau sẽ trở thành cầu nối và khả năng tương tác. Điều này sẽ có ý nghĩa to lớn đối với hệ sinh thái Polkadot và thậm chí là toàn bộ hệ sinh thái blockchain.

Đồng thời, đối với mã thông báo Polkadot DOT, đấu giá vị trí có thể làm phong phú thêm các kịch bản sử dụng DOT. Vì các cuộc đấu giá khe cắm parachain và các nhà đầu tư hỗ trợ các dự án yêu thích của họ đều cần phải cam kết DOT, nó sẽ ảnh hưởng đến tổng tỷ lệ khóa và cấu trúc khóa của mạng DOT.

Khi cuộc đấu giá vị trí parachain bắt đầu, cần một số lượng lớn DOT để tham gia đấu giá và một số DOT được cam kết sẽ được mở khóa. Với việc phát hành nhiều parachains hơn, dự kiến ​​tổng tỷ lệ khóa DOT (cam kết nút + khóa đấu giá) của toàn mạng sẽ tăng lên. Từ góc độ này, việc tăng tổng tỷ giá khóa dự kiến ​​sẽ có tác động tích cực nhất định đến hoạt động của thị trường thứ cấp DOT (điều này cũng đúng với KSM), nhưng giá tiền tệ cụ thể cần được đánh giá phù hợp với môi trường thị trường hiện tại.

2)Bên dự án

Giá thầu thành công cho vị trí trở thành Polkadot parachain sẽ có thể chia sẻ sự đồng thuận và bảo mật của mạng Polkadot, đồng thời đạt được sự chia sẻ và tương tác kinh doanh trong khi thực hiện các ngành nghề kinh doanh khác nhau, điều này có lợi thế lớn cho bên dự án. Việc đấu thầu lô vị trí đầu tiên sẽ mang lại lợi thế đầu tiên nhất định cho dự án và quá trình phát triển theo kế hoạch có thể được thúc đẩy càng sớm càng tốt, điều này có lợi cho việc xây dựng sinh thái sau này. Đồng thời cũng là tính công cao, tạo đà tốt cho dự án.

Quá trình phát triển luồng song song sẽ mất một thời gian. Trước khi các luồng song song xuất hiện, nhiều dự án có ý định xây dựng trong hệ sinh thái Polkadot trước tiên sẽ thử đấu giá theo vị trí. (Một số dự án nhẹ không cần xử lý giao dịch trong mọi khối phù hợp hơn để chọn các luồng song song với thanh toán theo yêu cầu, tiết kiệm và hiệu quả hơn.)

Theo PolkaProject, hiện có 333 dự án Polka Eco và 106 dự án dựa trên Substrate. Phiên đấu giá vị trí Parachain vẫn chưa bắt đầu. Có nhiều dự án nổi tiếng và tiêu biểu đã sẵn sàng hoạt động, công khai tuyên bố tham gia vào các phiên đấu giá vị trí parachain, chẳng hạn như Acala, Phala, ChainX, Darwinia, Bifrost, Stafi, Litentry, v.v. .

3) Đối với các nhà đầu tư

Đề án PLO do Parachain Slot Auction thiết kế mang đến cho các nhà đầu tư thị trường một cách thức và cơ hội tham gia vào hệ sinh thái Polkadot. Các nhà đầu tư có thể cam kết DOT bằng cách chọn các dự án được hỗ trợ trong mô-đun đấu thầu để giúp dự án tham gia đấu giá. Đồng thời, họ có thể nhận được một số phần thưởng mã thông báo hoặc các ưu đãi khác cho dự án, điều này có thể tưởng tượng hơn thu nhập đặt cược của NPoS.

Hiện tại, các sàn giao dịch, tổ chức đầu tư và các nhà đầu tư thị trường thứ cấp đang cực kỳ quan tâm đến quá trình phát triển của Polkadot, ủng hộ và lạc quan về sự phát triển sinh thái của Polkadot và coi đây là cơ hội đáng được quan tâm. Nhiều tổ chức đầu tư đã triển khai khu sinh thái Polkadot đã tỏ ý muốn tham gia đấu giá, điều này sẽ giúp các dự án đã đầu tư đấu giá có thể gián tiếp thu được lợi ích lớn hơn.

Và mỗi nền tảng giao dịch chính thống cũng coi Polkadot là một trong những bố cục chính và đã thành lập Quỹ sinh thái Polkadot để cung cấp cho các nhà đầu tư một kênh thuận tiện để tham gia vào hệ sinh thái Polkadot. Vào ngày 30 tháng 12, OKEx đã đưa ra một thông báo cho biết rằng để hỗ trợ cộng đồng Polkadot và đồng xây dựng sinh thái, dịch vụ khai thác cam kết DOT đã chính thức ra mắt. Người dùng có thể nhận thu nhập khai thác hàng ngày thông qua cam kết bằng một cú nhấp chuột của DOT trong "kiếm tiền ". Số lượng người tham gia là 1DOT và lợi nhuận hàng năm dự kiến ​​là 12,8%. Ngoài ra, OKEx cũng đã thành lập Quỹ Block Dream để trao quyền cho các dự án blockchain chất lượng cao trên toàn cầu với số vốn ban đầu là 100 triệu đô la Mỹ. Quỹ này sẽ tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng blockchain, hệ sinh thái Polkadot, DeFi và OKExChain.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những vai trò tham gia quan trọng này được thể hiện bởi các nền tảng thương mại và tổ chức đầu tư sẽ giúp ích cho việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái Polkadot.

Vào năm 2021, các cuộc đấu giá khe Polkadot và Parachain đã lọt vào tầm ngắm của công chúng, đồng thời giá của DOT và KSM cũng tiếp tục tăng. Nguồn ảnh: OKEx

Theo tầm nhìn vĩ mô của Polkadot, việc hạ cánh của parachain chỉ là một trong những điểm mấu chốt trong quá trình phát triển của nó. Sự phát triển trong tương lai vẫn còn là một chặng đường dài phía trước, chúng ta hãy chờ xem


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube