banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 24/11/2021, 11:35 (GMT + 7)
Thứ tư, 24/11/2021, 11:35 (GMT + 7)

Phân tích Onchain Tuần 47

Mục lục bài viết

Khi giá Bitcoin phá đỉnh đạt ATH trong tuần trước thì tuần này chúng tã sẽ phân tích cơ chế đằng sau sự xuống giá của BTC và sự tác động của nó lên xu hướng vĩ mô tiếp diễn của thị trường.

Giá Bitcoin tuần này đạt đỉnh cao nhất tại $66.281 trước khi giảm về giá thấp nhất tại $55.705, xu hướng giảm giá này đã làm xáo trộn sự trầm lắng của thị trường trong 2 ngày đầu tuần và hành động giá mang tính lạc quan vào thời gian trước đây. Trong khi giá đang được ghim nằm dưới mức cao mới và tâm lý thị trường vẫn còn đang rất phân tán, tất cả các bên liên quan đến Bitcoin đang tích cực có sự điều chỉnh theo diễn biến thông tin mới của thị trường.

Điều này cho thấy sự thay đổi gần đây trong việc phân phối lại giá của thị trường giữa những người đang nắm giữ BTC, việc phân phối này có thể sẽ có những tác động ngắn hạn đến phản ứng giá của thị trường. Bản tin phân tích tuần này sẽ đánh giá lại sự cân bằng trên cả những thay đổi vi mô và vĩ mô trong tâm lý theo số liệu on chain và việc nắm giữ những đồng coin đằng sau sự biến động giá của tuần trước. Phân tích lần này của Glassnode sẽ nhắm đến những vấn đề sau:

  1. Việc giá giảm mạnh là hậu quả đằng sau việc mất cân bằng giữa chi phí tiêu hao chung/ nguồn cung mà lại không có lợi nhuận và hành vi phân phối của những người nắm giữ (hodler) đáp ứng với sự biến động.
  2. “Bức tranh toàn cảnh” về xu hướng thị trường đang xảy ra nhằm mục đích cung cấp bối cảnh về vị trí nơi chúng ta đang đứng ở thị trường và những cân nhắc dành cho tương lai.
  3. Những nhà đầu tư ngắn hạn (STH) và vai trò hành động của họ trên thị trường trong tuần này nói riêng và nói chung.

Đánh giá Momentum, Nguồn cung và sự phân phối thị trường

Trong bài đánh giá tuần 46 đã xuất bản đã cho chúng ta thấy được về:

  • Lợi nhuận được thực hiện ngày càng tăng và chỉ số này tăng lên từ khi giá BTC đạt trên $60.0000
  • Các khoản lỗ được ghi lại không thay đổi nhiều trong tuần, là một sản phẩm tự nhiên của hành động giá khi thị trường có xu hướng tăng.
  • Được ghi nhận từ hai chỉ số trước, The Relized Cap (Lợi Nhuận Đã Thu Sau Khi Bán Tài Sản) đã phá vỡ để đạt mức cao mới, thiết lập cơ sở mức cao hơn cho chi phí gốc toàn mạng lưới

Nhìn chung lại, việc chốt lời trên chuỗi tăng đột biến trong thị trường tăng giá sẽ kỳ vọng giá leo lên một mức cao mới và là một điển hình cho bất kỳ thị trường tăng giá nào. Khi việc thực hiện thu lợi nhuận tăng lên, xác suất thiết lập đỉnh vĩ mô cũng tăng theo.

Do đó, việc gia tăng Lợi nhuận được thực hiện và Lợi nhuận đã thu sau khi bán tài sản nắm giữ thường chỉ ra rằng:

  • Khả năng chốt lời tăng lên là thước đo của áp lực bán, điều này cần được hấp thụ hết bởi dòng cầu mua vào phải ngày càng tăng lên để đỡ lấy đường giá, duy trì đà đi ngang hoặc đi lên của giá.
  • Những người mua những đồng coin đã được phân phối lại (tức là Người nắm giữ ngắn hạn) có mức giá gốc lúc họ mua cao hơn, điều này lại khiến họ nhạy cảm hơn với các biến động giá ngắn hạn.

Sự kết hợp của những yếu tố này có thể là nguyên nhân gây ra sự đình trệ trong momentum thị trường và thiết lập một vị trí đỉnh tại mức đó. Một công cụ được sử dụng để xác định đà thay đổi này là Market Realized Gradient trong 28 ngày. Chỉ số này gần đây đã được phát hành trên Workbench dưới dạng được đặt trước và dùng để đo lường sự thay đổi tương đối trong động lượng giữa giá trị đầu cơ (giá) và dòng vốn chảy vào thực sự (giá thực tế). Chỉ số này được diễn giải trên biểu đồ như sau:

  • Gradient Delta xu hướng dương: xu hướng tăng đang diễn ra trong khoảng thời gian được xem xét.
  • Gradient Delta xu hướng âm: xu hướng giảm đang diễn ra trong khoảng thời gian được xem xét.
  • Delta Gradient tăng lên: Đà tăng lên vì dòng vốn chảy vào có thể hỗ trợ được đường giá (hiển thị tiếp diễn xu hướng).
  • Delta Gradient xu hướng giảm dần: Đà giảm xuống do dòng vốn không thể hỗ trợ nổi đường giá (phân kỳ giảm).

Trước khi giá giảm trong tuần này, Gradient Delta trong 28 ngày đã hiển thị động lượng mờ dần với giá đi ngang. Điều đặc trưng tương tự này xảy ra trước khi giá giảm mạnh vào tháng 5 và lần đầu tiên từ chối mức giá $50k vào tháng 9. Khi giá tạo ra đạt mức đỉnh cao hơn, động lượng đằng sau mỗi đường giá lại giảm dần sẽ tạo ra sự phân kỳ giảm giá.

Khi thị trường xảy ra bán tháo, chỉ số Phần trăm nguồn cung lợi nhuận có thể cung cấp thông tin chi tiết về lợi nhuận và chi phí gốc của những người tham gia thị trường cùng nguồn cung của các đồng coin. Những kết luận được rút ra từ đây bao gồm:

  • 15% nguồn cung Bitcoin có chi phí gốc cơ sở trên chuỗi lớn hơn $57.0000
  • Đây là mức phân bổ tương đối lớn giữa những người nắm giữ Bitcoin , có thể được xác định bằng cách so sánh các giai đoạn trước đây khi mà nơi Phần trăm nguồn cung lợi nhuận đang ở mức 85% -90%.
  • Giá hiện đang nằm trong vùng chuyển tiếp tăng / giảm khoảng giữa 85%-90% . 15% nguồn cung chưa có hành động chốt lời nào từ trước đây là đủ để tạo ra phản xạ bán khi giảm giá nếu giá không thể lấy lại mức cao hơn trong một khung thời gian hợp lý.

Chỉ số phân phối giá thực tế UXTO (URPD) cho biết mức giá mà một tệp Bitcoin UTXO được tạo ra, tức là mỗi cột sẽ hiển thị số lượng BTC hiện đang tồn tại có sự di chuyển lần cuối trong nhóm giá được chỉ định. Có nhiều các cụm đồng coin BTC khác nhau được nằm trong các vùng giá quan trọng trong suốt năm 2021, trong đó lớn nhất là 1,9 triệu BTC được di chuyển đi từ 60 nghìn đô la đến 68 nghìn đô la. Nguồn cung trên có thể tạo ra mức kháng cự trong những tuần tới khi những người nắm giữ đang bị ngập trong lỗ  và họ đang tìm cách cắt giảm khoản lỗ của họ.

Những người nắm giữ ngắn hạn (STH) là những người có phản ứng nhanh nhất với hành động giá do sự kết hợp của việc họ có chi phí gốc tương đối cao hơn, ưu tiên thời gian chốt lời cao hơn và có khả năng mức độ tin tưởng vào tài sản thấp hơn. Hành động giá của tuần này cũng nằm ngoài ngoại lệ đó, vì STH đang đóng vai trò thiết lập cả mức cao và mức thấp tại thị trường:

  • STH-SOPR tăng vọt lên 1,1 gần mức cao nhất trong tuần, đạt một giá trị cao lịch sử và điều này có liên quan đến việc chốt lời một lượng lớn.
  • STH-SOPR giảm xuống dưới 1 và gần mức thấp nhất trong tuần là một giá trị mang tính lịch sử trong quá trình điều chỉnh khi thị trường tăng giá, cũng là khi chi phí gốc STHs được kiểm tra lại và có sự đầu hàng từ những người mua hàng đầu.
  • STH-SOPR duy trì dưới 1 trong một khoảng thời gian dài sẽ là một tín hiệu cho những người tham gia thị trường cần thận trọng và có khả năng xảy ra một đợt giảm giá kéo dài.
  • Giá trị STH-SOPR trên quy mô vĩ mô vẫn duy trì tương đối đều, không có nhiều thay đổi so với thời điểm giá tăng vào đầu năm 2021 , có thể báo hiệu rằng thị trường vẫn chưa quá bão hòa với việc chốt lời. Tuy nhiên cần lưu ý đây là một quan sát trung hạn mang tính xây dựng.

Sự cân nhắc lại về tính khôi phục

Chúng ta đã xác định rằng giá đã giảm và STH đã tích cực tham gia vào cả hai mặt của hành động bằng cách thu lợi nhuận lớn ở mức cao và chốt lời hòa vốn ở gần mức thấp.

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét hiệu suất của việc STH nắm giữ thông qua Tỷ lệ STH MVRV và Giá thực tế STH. Tương tự như STH SOPR, các chỉ số này trước đây là phương tiện tín hiệu đạt độ chính xác cao để đánh giá điều kiện thị trường và tâm lý, bằng cách theo dõi giá so với chi phí gốc của STH. Việc áp dụng các số liệu này cung cấp thông tin sau:

  • Giá trị STH MVRV = 1 đại diện cho một đường giá tăng / giảm điển hình. Nó cho thấy giá đã quay trở lại chi phí gốc STH trên chuỗi và mục đích của chúng là bảo vệ mức giá trị đó trong thị trường tăng giá. Ngược lại, trong thị trường giá xuống, STH nói chung sẽ bán bớt các đồng coin của họ ở mức giá hòa vốn, tạo thành một mức kháng cự.
  • Giá trị thực sự STH hiện tại đang ở mức $53k , giá trị này báo hiệu bất kỳ động thái nào ở gần mức đó có thể sẽ là một trận chiến để thiết lập lại sự thống trị của xu hướng tăng giá nếu giá giao dịch giảm cho một chặng đường khác. Nếu mức 53 nghìn đô la bị mất, nó sẽ báo hiệu khả năng cần thận trọng vì xác suất của một thị trường 'nặng nề' sẽ tạo ra nhiều bên bán hơn.

Chỉ số Dải khối lượng phân phối được xác định bằng sự thống trị của số tuổi của những đồng coin di chuyển trên chuỗi vào bất kỳ ngày nào. Điều này có thể giúp các nhà phân tích xác định khi nào và ở đâu những người nắm giữ lâu dài (tức là những người có niềm tin nhất) đang chi tiêu BTC của họ. Mặc dù công cụ này không nhất thiết phải cung cấp độ chính xác cho việc tìm kiếm đỉnh / đáy của giá, nhưng nó cho thấy khi nào xảy ra quá trình chốt lợi nhuận hoặc tích lũy bắt đầu. Nó cũng có thể được sử dụng để theo dõi tâm lý của các nhóm nhà đầu tư khác nhau.

Với cuối năm 2020 / đầu năm 2021 như một nghiên cứu điển hình, việc chốt lời nhất quán cho các đồng coin có tuổi đời hơn 1 tháng (> 5% khối lượng BTC onchain hàng ngày) bắt đầu vào tháng 11 năm 2020 và kết thúc vào tháng 4 đến tháng 5 năm 2021. Kể từ khi chạm đáy với giá khoảng 30 nghìn đô la, Bitcoin đã đã có một SVAB tăng đột biến ở mức 40 nghìn đô la vào tháng 8 và một mức khác trên 60 nghìn đô la vào tháng 10.

Kể từ đó, giá trị SVAB đã hoàn nguyên trở lại thành 2,5% khối lượng hàng ngày, cho thấy các đồng tiền cũ đang không có nhiều hoạt động, đặc biệt là khi đường giá quay lại giảm. Điều này có thể hiểu một cách hợp lý là những người nắm giữ dài hạn đang giảm việc chốt lời của họ và do 

đó sẽ có nhiều khả năng họ sẽ bổ sung thêm vào chứ không phải là tìm cách thoát ra.

Xu hướng nắm giữ dài hạn (LTH) HODLing này cũng có thể được nhìn thấy trong động lực nguồn cung. Tổng cung do STHs nắm giữ chỉ có thể tăng trong ba trường hợp:

  • Khi các đồng coin mới được khai thác (không có số ngày tích lũy tiền xu),
  • Khi các đồng coin được rút từ các sàn giao dịch, hoặc
  • Khi các LTH chốt lời phần nắm giữ của họ.

Biểu đồ dưới đây cho thấy tổng cung do STHs nắm giữ ở mức thấp nhất trong nhiều năm (nhở hơn 3 Triệu BTC), có nghĩa là nguồn cung LTH ở mức cao nhất trong nhiều năm ngược lại. Nguồn cung của STH thấp là điển hình ở cuối các thị trường giá xuống và trong các thị trường đầu cơ tăng giá, thường là sau thời gian dài tích lũy. Chứng kiến ​​nguồn cung STH ở mức thấp trong khi giá gần ATHs là một trường hợp tương đối độc đáo.

Trên đây là các thông tin tổng hợp của nhà VIC để các bạn có thêm góc nhìn về dữ liệu thị trường và không phải là lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn thành công! Hãy tham gia vào cộng đồng VIC của chúng tớ để nắm bắt được những xu hướng mới nhất, cập nhật các hệ sinh thái đa dạng và các dự án tiềm năng để trang bị thêm kiến thức trong thị trường Crypto nhé! Chúc các bạn đầu tư thành công và may mắn!


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
4 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
4 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
7 tháng trước Phân tích On-chain