banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 27/10/2021, 10:22 (GMT + 7)
Thứ tư, 27/10/2021, 10:22 (GMT + 7)

Phân tích Onchain tuần 43 – HODL!!!!!

Mục lục bài viết

Bitocin phục hồi và đã đạt được ATH mới cùng với sự ra mắt của quỹ Bitcoin Future ETF đầu tiên được chấp thuận là những tin tức khá tốt cho thị trường. Những người nắm giữ dài hạn (LTH) đang có được những lợi nhuận khiêm tốn, tuy nhiên, sự chi tiêu mua vào lại đang bị chậm lại trong thời gian giá giảm điều chỉnh.

Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, đạt mức ATH mới trong tuần này sau khi thông tin ra mắt Quỹ ETF ProShares Bitcoin Strategy (Mã CK $ BITO) trên thị trường chứng khoán Mỹ. Thị trường đã đẩy giá trị BTC vượt qua mốc ATH vào tháng 4 ($64.717) để thiết lập đỉnh mới $66.928. Thị trường hiện tại dường như đang nằm trong quá trình điều chỉnh lại, chạm mức thấp trong tuần tại $59.722

BITO ETF đã vượt qua giá trị 1,1 tỷ đô la tài sản được quản lý trong hai ngày đầu tiên giao dịch, vượt qua cả kỷ lục 18 năm được thiết lập bởi Quỹ ETF vàng - $GLD Gold ETF. Vì cơ sở của BITO ETF là các hợp đồng giao dịch tương lai Bitcoin trên các sàn giao dịch CME, vậy nên trong tuần này chúng ta sẽ phân tích sự tăng trưởng bùng nổ về khối lượng giao dịch và hợp đồng mở trên các thị trường CME.

Chúng ta cũng tiếp tục đánh giá hành vi chi tiêu của các chủ sở hữu dài hạn, hành vi chi tiêu này dường như đang bị chậm lại trong khi niềm tin thị trường quay trở lại trong đợt hồi phục này. Chúng ta sẽ kết luận phân tích với việc giới thiệu các số liệu mới và mô hình giá mới được phát triển bởi cộng đồng các nhà phân tích của Glassnode.Tất cả những số liệu này đã được thêm vào Workbench như các bài phân tích trước đó.

Tương lai Bitcoin đằng sau sự ra mắt ETF

Tin tức tiêu đề trong ngành tuần trước là sự ra mắt của sản phẩm BITO ETF sử dụng tiện ích hợp đồng tương lai CME làm cơ sở. Hợp đồng mở đối với các hợp đồng CME đã bùng nổ cao hơn trong suốt tháng 10, tăng 3,95 tỷ đô la (265%). Điều này cho ra kết quả là một mức cao nhất mọi thời đại là $5,44 tỷ cho hợp đồng mở tương lai trên sàn giao dịch CME.

Khối lượng giao dịch cũng đạt mức đỉnh mới tại 7.66 tỉ đô la vào ngày 20 tháng 10, cũng là ngày mà BTC đạt ATH hiện nay. Các nhà giao dịch đã khiến khối lượng giao dịch tăng thêm 490 triệu đô la trên hợp đồng tương lai CME so với mức đỉnh trước đó được tạo ra vào tháng 2 năm 2021.

Tỉ lệ phần trăm thanh khoản thanh toán thường xuyên giữa bên vay và bên cho vay trên sàn sau một khoảng thời gian cố định trong thị trường hợp đồng tương lai không kỳ hạn cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại khi giá BTC đạt tới $66.000 cùng ngày. Điều này cho thấy dấu hiệu các nhà giao dịch đang rất phấn khích khi mở các vị thế MUA sử dụng đòn bẩy trong bối cảnh thị trường rất sôi động bao gồm cả sự kiện ra mắt ETF. Như thường xảy ra trong lúc thị trường đang hưng phấn và sử dụng đòn bẩy cao, giá nhanh chóng được điều chỉnh, loại bỏ các đòn bẩy dư thừa, chạm mức cắt lỗ và đưa tỷ lệ funding rate trở lại mức thấp hơn.

Lưu ý rằng Funding Rate vẫn duy trì tại mức cấp độ tương tự như số liệu đã cho ngay trước khi nó được xuất hiện vào đầu tháng 9. Với lãi suất mở tương lai vẫn ở gần mức cao nhất mọi thời đại, rủi ro điều chỉnh giảm hơn nữa để xóa thêm đòn bẩy vẫn còn tồn tại.

Cuối cùng dựa trên các số liệu trong thị trường phái sinh và phân tích theo một khía cạnh mang tính xây dựng hơn, tỷ lệ mở hợp đồng ký quỹ tương lai được thế chấp bằng các tài sản tiền điện tử vẫn tiếp tục giảm. Các hợp đồng đòn bẩy tương lai tiền điện tử đã giảm 70% từ tháng 4 (trên số liệu Coinbase đã liệt kê), tới 44.6% ngày hôm nay.

Mục đích của việc quan sát này cho thấy các stablecoin hoặc tài sản thế chấp fiat hiện được niêm yết cho 55,4% các hợp đồng mở tương lai (so với 29,9% vào tháng 4). Đây là trạng thái sử dụng đòn bẩy lành mạnh hơn nhiều trên thị trường, nơi sự biến động giá trong các tài sản thế chấp dần dần giảm theo hướng ủng hộ các tài sản có giá trị ổn định và tiền tệ fiat.

Những đồng tiền cũ đang di chuyển

Tuần trước, chúng ta đã đề cập đến các dấu hiệu ban đầu của các đồng tiền cũ, nó phản ánh hành vi những người nắm giữ dài hạn (LTH) có kinh nghiệm hơn, đang chi tiêu và chốt lời. Đây là hành vi điển hình xung quanh giá ATH mới và sau một tuần với hành động giá thay đổi, chúng ta có thể đánh giá lại trạng thái của xu hướng này.

Sự phân phối nguồn cung của người nắm giữ dài hạn đã giảm khoảng 39,5 nghìn BTC trong hai tuần qua. Tuy nhiên, khi chúng ta xem xét điều này trong bối cảnh hiện tại, nó lại đang đi theo một thời kỳ tích lũy đáng kinh ngạc và chỉ có HODLing, trong đó nơi mà sự phân phối của LTH đã tăng lên 2,42 triệu BTC kể từ mức thấp nhất vào tháng 3.

Sự phân phối LTH hiện tại là 680 nghìn BTC, cao hơn so với thời điểm này năm ngoái và thậm chí sau nhiều tuần chi tiêu, đang bắt đầu đảo chiều và tăng trở lại. Quan sát này cho thấy có lẽ sự phân phối của LTH cho đến nay được gọi là một 'sự kiện' hơn là một xu hướng.

Chúng ta có thể thấy mức độ tuổi thọ bị phá hủy bởi những đồng tiền cũ di chuyển trong số liệu Dormancy. Dormancy trình bày trung bình số ngày (tuổi thọ) đồng tiền bị phá hủy trên mỗi đơn vị BTC đã chi tiêu ngày hôm đó. Giải thích một cách khái quát là: 

  • Giá trị cao hơn có nghĩa là tuổi trung bình lớn hơn và thường chỉ ra các đồng tiền cũ đang được phân phối (điển hình trong thị trường tăng giá) 
  • Giá trị thấp hơn có nghĩa là tuổi trung bình của đồng tiền đó tương đối trẻ và là điển hình của thị trường gấu và thời kỳ tích lũy.

Một đường cơ sở tiền tăng giá Dormancy không hoạt động khoảng 50 ngày đã được thiết lập trong suốt năm 2019-20. Điều này cho chúng ta một điểm tham chiếu cho những cấu thành tích lũy so với các hoạt động phân phối. Thật sự đáng kinh ngạc khi sự tích lũy từ tháng 5 đến tháng 9 cho thấy giá trị Dormancy cực kỳ thấp, xuống dưới 25 ngày vào giữa tháng 9 (tín hiệu tích lũy mạnh). Đã có một sự gia tăng nhẹ trong số liệu này trong hai tuần qua, tuy nhiên nó tiếp tục được giao dịch xung quanh đường cơ sở tiền tăng giá của 50 ngày, điều này cho thấy chi tiêu của LTH cho thị trường là khá khiêm tốn, nhưng không có tính cực đoan.

Một mô hình tương tự có thể trông thấy trong số liệu Binary Coin-days Destroyed đang bắt đầu được giao dịch cao hơn trên đường trung bình cơ sở 7 ngày. Điều này một lần nữa rất giống với hành vi được quan sát thấy trong các thị trường tăng giá trước đây khi LTH bắt đầu phân phối xung quanh ATH giá mới. Một mô hình tương tự có thể quan sát được từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021 trong đợt tăng trưởng từ $ 10k đến $ 42k.

Các làn sóng Realised Cap HODL xác nhận các quan sát trên khi các dải đồng coin trẻ hơn (thể hiện bằng màu ấm hơn) đã cho thấy sự tăng nhẹ. Tương tự khi các đồng coin cũ được chi tiêu, các dải giá trị thực hiện lớn hơn của các đồng coin di chuyển vào các dải trẻ hơn này và các dải cũ hơn sẽ co lại theo đúng tỷ lệ.

Số liệu những người nắm giữ ngắn hạn (The Short Term Holder – SOPR) cũng chỉ ra sự tin tưởng trở lại, với giá trị đặt lại là 1,0. Số liệu SOPR phản ánh tổng lợi nhuận của các đồng tiền được chi tiêu trong ngày hôm đó, với giá trị lớn hơn 1,0 khi báo hiệu lợi nhuận ròng và nhỏ hơn 1,0 khi lỗ ròng.

STH có xu hướng là người mua và người bán cận biên, và STH-SOPR thường báo hiệu hỗ trợ (trong tăng giá) và kháng cự (khi giá giảm) khi chỉ số đặt lại về giá trị 1,0. Điều này cho thấy rằng tất cả các đồng có lãi và lỗ đều không hoạt động và biểu thị sự tin tưởng trở lại. Trong thị trường tăng giá, chỉ số SOPR được đặt lại và đưa ra một tình thế hợp lý cho mức thấp nhất của một đợt điều chỉnh, kể ngay cả khi nếu chỉ là một đợt hồi phục ngắn hạn.

Tổng kết lại, những người nắm giữ dài hạn đã bắt đầu bán các đồng coin của họ để nhận về lợi nhuận và các chỉ số đang hiển thị chỉ số tuổi thọ bị phá hủy cao hơn. Tuy nhiên, mức tăng của Dormancy và Binary CDD vẫn khá nhỏ so với các phân phối chu kỳ tăng trước đó và thậm chí chỉ số STH cũng đã ngừng chi tiêu trong thời gian điều chỉnh này. Với nguồn cung phân phối LTH đã bắt đầu phục hồi, cách giải thích khả dĩ nhất là đại đa số những người nắm giữ các đồng coin vẫn đang kỳ vọng và chờ đợi giá cao hơn.

Đặc trưng mỗi tuần: Biểu đồ Community Workbench 

Glassnode đã phát hành một bộ biểu đồ được thiết lập sẵn cho Workbench được xây dựng và chia sẻ bởi cộng đồng các nhà phân tích của chính công ty.

Đầu tiên là mô hình Top Cap được đầu tư bởi chính ông lớn của ngành phân tích on chain @woonomic (https://twitter.com/woonomic) .Mô hình này áp dụng bội số của 35 cho giá trung bình mọi thời đại của Bitcoin để thiết lập mô hình top chu kỳ khi đã chọn cả bốn đỉnh thị trường vĩ mô trước đó.

Thứ hai là Tỷ lệ sốc nguồn cung Illiquid (ISS) do @WClementeIII (https://twitter.com/WClementeIII) đề xuất. Khi đồng coin chủ yếu chảy ra khỏi hệ thống lưu thông thanh khoản. Tỷ lệ ISS này sẽ có xu hướng cao hơn cho thấy khả năng xảy ra cú sốc cung tăng. Ngược lại, các xu hướng giảm trong Tỷ lệ ISS sẽ xảy ra do các đồng coin không có tính thanh khoản được sử dụng để trả lại vào trong thanh khoản lưu thông, làm giảm khả năng xảy ra sốc nguồn cung.

Tỷ lệ giá thực tế trên mức độ yêu thích (RPLR) được giới thiệu bởi @dorinvest (https://twitter.com/dorinvesting), công cụ này sẽ sửa đổi Giá thực tế bằng cách sử dụng Liveliness bằng cách lấy tỷ lệ giữa hai giá trị này, mô hình 'giá trị hoàn hảo' dành cho Bitcoin có thể được thiết lập theo các khoảng thời gian mà ở đó HODLing, hoặc các chi tiêu chi phối hành vi của các nhà đầu tư.

  • Ở những nơi mà có nhiều HODLing hơn, số coin - day được tạo ra nhiều hơn, xu hướng Sở thích sẽ tiền về 0 và giá trị hợp lý của RPLR được ước tính cao hơn.
  • Ở những nơi mà có ít HODLing hơn, số coin – say bị phá hủy nhiều hơn, xu hướng Sở thích hướng tới sự thống nhất và giá trị hợp lý của RPLR được ước tính thấp hơn.

Cuối cùng, chúng ta có Nhiệt độ giá Bitcoin, được tạo ra bởi @dilutionproof (https://twitter.com/dilutionproof) và được sử dụng để thiết lập một mô hình đảo ngược trung bình dựa trên bản chất chu kỳ của Bitcoin và chu kỳ halving. Nó cung cấp cả bộ dao động và các dải giá để đánh giá mức độ giá nào trùng với bội số độ lệch chuẩn hợp lý hoặc là mức độ cực kỳ ngoại lệ.

Glassnode muốn cảm ơn các nhà phân tích cộng đồng, những người tiếp tục công việc một cách nghiêm túc, sâu sắc và tiên phong trong lĩnh vực phân tích thị trường và on chain. Glassnode cũng rất mong muốn được thấy và tích hợp thêm nhiều sự sáng tạo về Community Workbench hơn nữa.

Trên đây là các thông tin tổng hợp của nhà VIC để các bạn có thêm góc nhìn về dự án và không phải lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn thành công! Hãy tham gia vào cộng đồng VIC của chúng tớ để nắm bắt được những xu hướng mới nhất, cập nhật các hệ sinh thái đa dạng và các dự án tiềm năng để trang bị thêm kiến thức trong thị trường Crypto nhé!


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain