banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 29/12/2021, 10:07 (GMT + 7)
Thứ tư, 29/12/2021, 10:07 (GMT + 7)

Phân tích On Chain tuần 52 - Nhìn lại thị trường năm 2021

Sau khi trải qua một năm 2021 với đầy biến động và hỗn loạn trong thị trường, Bitcoin kết thúc năm với mức tăng trưởng 78%. Trong bài phân tích cuối cùng của năm 2021, chúng ta sẽ cùng phân tích, nhìn lại các đánh giá vĩ mô trên các dữ liệu on chain, thị trường phái sinh và khai thác.
Mục lục bài viết
  1. 1. Đánh giá về Bitcoin trong năm 2021
    1. 1.1 Biểu đồ tỷ lệ % Bitcoin đầu tư đang có lời
    2. 1.2 Biểu đồ các nhóm đầu tư kiểm soát thị phần Bitcoin
    3. 1.3 Biểu đồ phân phối lại Lãi/Lỗ giữa nhóm nhà đầu tư Dài hạn/Ngắn hạn
    4. 1.4 Biểu đồ khối lượng BTC có mặt trên các sàn giao dịch
    5. 1.5 Biểu đồ Khối lượng ròng BTC vào / ra trên các sàn giao dịch
  2. 2. Dữ liệu On chain đối với Thị trường phái sinh 
    1. 2.1 Biểu đồ khối lượng hợp đồng tương lai được mở trên các sàn
    2. 2.2 Biểu đồ khối lượng hợp đồng tương lai trên các sàn (Tính theo đường trung bình động 7 ngày)
  3. 3. Thông tin về thợ đào 
    1. 3.1 Biểu đồ tỉ lệ Hash Rate của Bitcoin
    2. 3.2 Biểu đồ thể hiện tổng doanh thu các thợ đào (tính theo đường trung bình động 7 ngày)
  4. 4. Tổng kết

 

Thị trường Bitcoin có biên độ giao dịch cao hơn một chút trong kỳ nghỉ lễ cuối năm.Đầu tuần đã mở cửa ở mức thấp nhất là $ 45,60 trước khi tăng lên mức cao nhất trong tuần, chạm mức $ 51,773.

Đối với bản tin cuối cùng trong năm, Vic Group sẽ cung cấp đánh giá ngắn gọn vào năm 2021 về một số những thay đổi trong năm trên cả dữ liệu on chain, các giao dịch trên sàn,thị trường phái sinh và khai thác. 

Khi nhìn lại năm 2021, có một điều thú vị rằng năm nay có vẻ được mô tả là một năm tốt nhất đối với các số liệu vĩ mô mặc dù có nhiều biến động nhưng các dữ liệu on chain lại có sự hợp nhất cao.

Một tóm tắt ngắn trong năm dành cho Bitcoin như sau:

Giá tăng 78,5% so với ngày 1 tháng 1 với mức giảm hiện tại là 24,4% kể từ ngày 10 tháng 11 tạo ATH.

Tổng nguồn đầu tư trên thị trường hiện đang ghi nhận bị lỗ là 3,480 triệu BTC, tương đương với 18,34% nguồn cung hiện đang lưu hành.

Số dư trên các sàn giao dịch đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra khỏi sàn ròng là 67,8 nghìn BTC, chỉ giảm 2,5%.

Các nhà đầu dài hạn đã thêm 1,846 triệu BTC vào tài sản nắm giữ của họ, trong khi nguồn đầu tư của những nhà đầu tư ngắn hạn giảm 1,428 triệu BTC.

Hợp đồng tương lai được mở gần như tăng gấp đôi, tăng 9,57 tỷ đô la (97%) trong khi khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai thực sự lại giảm 16% xuống 36,7 tỷ đô la / ngày.

Tỷ lệ Hash Rate đối với ngành khai thác đã kết thúc năm 2021 tăng 27% so với năm ngoái, có một sự phục hồi hoàn toàn sau cuộc di cư máy đào lớn do chính sách cấm khai thác tiền điện tử đến từ chính quyền Trung Quốc, nơi có khoảng 53% lượng thợ đào đã đóng cửa, tắt máy gần như chỉ sau một đêm.

Trong khi đó, tổng doanh thu của thợ đào tăng 58% so với đầu năm và tăng hơn 440% kể từ sự kiện Bitcoin Halving vào tháng 5 năm 2020.

1. Đánh giá về Bitcoin trong năm 2021

1.1 Biểu đồ tỷ lệ % Bitcoin đầu tư đang có lời

Chúng ta có thể sử dụng vùng giới hạn phía trên (vùng màu đỏ) để làm vùng xác định mức tối đa đối với sự tích lũy giá xảy ra gần đây (giới hạn này được dùng để xác định mức tối đa vì sẽ có những BTC được giữ lại không bán ra từ các trường hợp tích lũy thời gian trước đó khi đường giá chạm đến phạm vi này).

Khi đường giá chạy tăng đến điểm trên cùng,nằm trong phạm vi hợp nhất với vùng màu đỏ, chúng ta có thể thấy phần trăm số BTC có lợi nhuận chưa được bán ra tăng thêm 10,34%. 

Các sự kiện tương tự mà có sự gia tăng lớn về giá (mũi tên màu xanh lam) hoặc giảm (mũi tên màu hồng) trong biểu đồ tỷ lệ Bitcoin đang có lời thường diễn ra sau các giai đoạn phân phối lại thị trường tương đối mạnh giữa các bên mua và bán.

1.2 Biểu đồ các nhóm đầu tư kiểm soát thị phần Bitcoin

Đối với các nhóm đầu tư được ghi nhận lại thông tin trên chuỗi, đã có sự phân phối lại thị trường đáng chú ý trong thị phần đầu tư Bitcoin từ những người nắm giữ ngắn hạn đến những người nắm giữ dài hạn. 

Biểu đồ thể hiện việc kiểm soát thị phần nắm giữ này được định nghĩa là tất cả các đồng coin được lưu trữ bên ngoài, không tính phần dự trữ của các sàn giao dịch, hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại là 13,33 triệu BTC.

Tại thời điểm viết bài:

Những nhà đầu tư dài hạn đã thêm 1.846 triệu BTC vào tài sản nắm giữ của họ, nâng tổng số dự trữ lên 13.33 triệu BTC.Điều này phản ánh mức tăng 16% so với năm ngoái.

Thị phần nắm giữ BTC của những nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm 1,428 triệu BTC, với nhóm này hiện đang nắm giữ 3,01 triệu BTC. Điều này phản ánh mức giảm 32% trong năm.

1.3 Biểu đồ phân phối lại Lãi/Lỗ giữa nhóm nhà đầu tư Dài hạn/Ngắn hạn

Xét theo tỷ trọng của nhóm đầu tư đang chiếm ưu thế, chúng ta có thể thấy những nhà đầu tư dài hạn đang có tỷ lệ sở hữu tăng 4,8% để đạt mức 74,8% tổng số Bitcoin đang có chủ quyền. Khi kết thúc năm, LTH hiện đang sở hữu 74,8% tổng số BTC, không tính số lượng dự trữ của các sàn giao dịch, trong khi quyền sở hữu của các STH đã giảm từ 28,0% vào tháng 1 xuống 25,2% vào ngày hôm nay.

Sự chuyển giao tài sản này được đánh giá là khá khiêm tốn, từ những nhà đầu tư ngắn hạn sang nhà đầu tư dài hạn được ghi lại từ đầu năm mặc dù quá trình đạt ATHs với nhiều mức giá khác nhau tại các thời điểm khác nhau cho thấy năm 2021 được mô tả tốt nhất là năm của một thời kỳ tích lũy khiêm tốn. 

Hành vi on chain thể hiện như vậy thường được quan sát thấy nhiều hơn trong các thị trường gấu của Bitcoin,khi đó chúng ta có thể nhìn nhận đây là khoảng thời gian dài phân phối lại các đồng BTC từ những người nắm giữ yếu tay tới những người có niềm tin lâu dài hơn và mạnh mẽ hơn.

1.4 Biểu đồ khối lượng BTC có mặt trên các sàn giao dịch

Một nhóm khác trên chuỗi sở hữu chủ quyền nắm giữ BTC là các sàn giao dịch,tuy nhiên ấn tượng là có rất ít thay đổi ròng trong suốt năm qua. Lượng BTC lưu trữ trên sàn đã giảm từ 2,623 triệu BTC vào đầu năm, xuống còn 2,560 triệu BTC vào thời điểm phân tích

Đây là mức giảm ròng 67,8 nghìn BTC, tuy nhiên chỉ giảm 2,5% so với số dư đầu kỳ. Biểu đồ các đồng Bitcoin được nắm giữ trên các sàn giao dịch cho thấy sự dao động theo từng thời gian, với dòng tiền nạp vào các sàn từ tháng 5 đến tháng 7 và dòng BTC rút ra khỏi các sàn trong các thời điểm khác.

1.5 Biểu đồ Khối lượng ròng BTC vào / ra trên các sàn giao dịch

Chúng ta có thể thấy hành vi này rõ ràng hơn trong biểu đồ Khối lượng ròng BTC vào / ra trên các sàn giao dịch, trải qua năm 2021, khối lượng dao động trong khoảng ± 5 nghìn BTC. 

Thực tế trong tuần trước, chúng ta đã thấy một sự đảo chiều từ dòng tiền đi ra trên sàn trở thành dòng tiền đi vào các sàn giao dịch. Trước mắt, đây là điều khá quan trọng mà chúng ta cần phải theo dõi xem liệu xu hướng này có dịu đi không hay mạnh lên khi chúng ta bước chân sang năm mới.

2. Dữ liệu On chain đối với Thị trường phái sinh 

Tiếp theo chúng ta sẽ xem xét những thay đổi rất hấp dẫn đã xảy ra so với đầu năm trên thị trường hợp đồng tương lai không kỳ hạn. 

Chúng ta cùng nhìn vào Khối lượng các hợp đồng tương lai được mở trên các sàn

2.1 Biểu đồ khối lượng hợp đồng tương lai được mở trên các sàn

Tổng số các hợp đồng tương lai được mở đã tăng gần gấp đôi trong năm nay, tăng 9,57 tỷ đô la (97%) lên tổng cộng 18,87 tỷ đô la. Chỉ riêng trong tuần này, lượng hợp đồng tương lai được mở trên các sàn giao dịch đã tăng khoảng 2,5 tỷ đô la, chủ yếu dẫn đầu bởi các nhà giao dịch trên sàn Binance.

Trong khi lượng hợp đồng tương lai được mở vẫn chưa đạt được mức cao nhất mọi thời đại, sự gia tăng nhanh chóng của các vị thế đòn bẩy này có thể cho thấy một sự tập hợp của mức cắt lỗ và mức giá thanh lý hợp đồng đều đang nằm gần với mức giá hiện tại. 

Điều này làm tăng xác suất khả năng xuất hiện các vị thế Short sắp tới hoặc một sự kiện thanh lý các lệnh Long trong thời gian ngắn hạn trước mắt.

2.2 Biểu đồ khối lượng hợp đồng tương lai trên các sàn (Tính theo đường trung bình động 7 ngày)

Cùng với khả năng cao về việc siết chặt lại các vị thế sử dụng đòn bẩy, biểu đồ này ghi nhận có sự sụt giảm chung về khối lượng giao dịch. 

Các hoạt động giao dịch có sự trầm lắng hơn là điển hình vào cuối năm khi đang đi vào các dịp nghỉ lễ, tuy nhiên trên cơ sở trung bình 7 ngày, khối lượng giao dịch thị trường hợp đồng không kỳ hạn đã giảm 16% so với đầu năm. 

Khối lượng giao dịch mỏng hơn và các vị thế mở hợp đồng tăng (trong một sàn giao dịch tập trung) là một sự kết hợp có lợi cho ít nhất một sự kiện siết chặt đòn bẩy trên các sàn sẽ được diễn ra trong những tuần tới.

3. Thông tin về thợ đào 

Và cuối cùng, chúng ta sẽ xem xét đến ngành công nghiệp khai thác để kết thúc bài đánh giá. Thị trường khai thác đã trải qua một đợt rung chuyển thực sự không thể tin được vào năm 2021. Ước tính có khoảng 53% lượng máy đào bị tắt khi ngành công nghiệp khai thác này bị cấm bởi Trung Quốc vào tháng 5 và buộc phải di dời đi gần như chỉ sau một đêm.

3.1 Biểu đồ tỉ lệ Hash Rate của Bitcoin

Tốc độ Hashrate đầu vào năm 2021 ở khoảng 143 EH/s và tăng lên mức ATH sau đó là 180 EH/s vào giữa tháng 5. 

Tiếp theo là sự sụt giảm nhanh chóng tới 53% do các công ty khai thác ở Trung Quốc buộc phải ngừng hoạt động và chuyển địa điểm hoặc phân phối lại phần cứng của họ cho các khu vực pháp lý mới. 

Tuy nhiên thật đáng kinh ngạc khi thị trường khai thác đã hoàn toàn phục hồi sau sự thay đổi to lớn này, với tỷ lệ Hash Rate được đẩy lên mức ATHs mới ở 182 EH /s, kết thúc năm cao hơn 27% so với tháng 1.

3.2 Biểu đồ thể hiện tổng doanh thu các thợ đào (tính theo đường trung bình động 7 ngày)

Sự thành công của ngành khai thác tiền điện tử được thúc đẩy vì sự tự do về doanh thu cho những người khai thác, nguồn doanh thu này chính là phần thường từ giao thức của Bitcoin dành cho việc giải mã các khối. 

Một số thống kê chính liên quan đến tổng doanh thu khai thác (tính theo USD,cộng với phí trợ cấp giải mã các khối):

8,5 triệu đô la / ngày sau sự kiện halving vào tháng 5 năm 2020.

29,1 triệu USD / ngày vào đầu năm 2021, tăng 242% kể từ sự kiện halving.

46,0 triệu đô la / ngày tại thời điểm viết bài, tăng 441% kể từ Halving và tăng 58% so với đầu năm.

4. Tổng kết

Nhìn chung, năm 2021 là một chuyến đi thú vị đối với các nhà đầu tư Bitcoin,các nhà giao dịch phái sinh, HODLer, những nhà phân tích, thợ đào và kể cả đối với các nhà phê bình. 

Giao thức Bitcoin đã chứng kiến sự kiện ​​Taproot được triển khai, các thợ đào được quay trở lại đúng vị trí thống trị trên thị trường như thường thấy trong lịch sử và nhiều lần các nhà đầu tư bị các FUD xoay lật liên tục, giá giảm đột ngột chóng mặt ít nhất hai lần.

Như truyền thống, Bitcoin trong năm nay mạnh mẽ hơn và linh hoạt hơn, sẵn sàng giải quyết nhiều khối hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn vào năm 2022.

Từ đội ngũ phân tích của team VicLab, chúng tôi chúc tất cả các bạn một Giáng sinh vui vẻ, và một kỳ nghỉ lễ hạnh phúc bên bạn bè và gia đình của bạn. Hẹn gặp lại các bạn vào năm 2022.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. 1. Đánh giá về Bitcoin trong năm 2021
    1. 1.1 Biểu đồ tỷ lệ % Bitcoin đầu tư đang có lời
    2. 1.2 Biểu đồ các nhóm đầu tư kiểm soát thị phần Bitcoin
    3. 1.3 Biểu đồ phân phối lại Lãi/Lỗ giữa nhóm nhà đầu tư Dài hạn/Ngắn hạn
    4. 1.4 Biểu đồ khối lượng BTC có mặt trên các sàn giao dịch
    5. 1.5 Biểu đồ Khối lượng ròng BTC vào / ra trên các sàn giao dịch
  2. 2. Dữ liệu On chain đối với Thị trường phái sinh 
    1. 2.1 Biểu đồ khối lượng hợp đồng tương lai được mở trên các sàn
    2. 2.2 Biểu đồ khối lượng hợp đồng tương lai trên các sàn (Tính theo đường trung bình động 7 ngày)
  3. 3. Thông tin về thợ đào 
    1. 3.1 Biểu đồ tỉ lệ Hash Rate của Bitcoin
    2. 3.2 Biểu đồ thể hiện tổng doanh thu các thợ đào (tính theo đường trung bình động 7 ngày)
  4. 4. Tổng kết

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain