banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 21/12/2021, 17:41 (GMT + 7)
Thứ ba, 21/12/2021, 17:41 (GMT + 7)

Phân tích On chain tuần 51- Kịch bản nào cho Bitcoin trong 3 tháng tiếp theo

Các nhà đầu tư Bitcoin càng ngày càng “chìm xuồng” với các đồng coin ghi nhận các khoản lỗ.Tuần này chúng ta sẽ đi vào phân tích sự di chuyển nặng nề của thị trường và ý nghĩa của nó đối với diễn biến tâm lý tiếp theo của các nhà đầu tư.
Mục lục bài viết
  1. Hành động bán của nhóm các nhà đầu tư ngắn hạn và sự phân phối thị trường của nhóm những nhà đầu tư dài hạn 
    1. Biểu đồ Khối lượng BTC phân phối trong thị trường theo các dải tuổi 
    2. Biểu đồ Vốn hóa của những đồng BTC được HOLD thể hiện bằng các dải sóng.
    3. Tỷ lệ % hành vi  thay đổi của những nhà đầu tư dài hạn
  2. Sự xáo trộn trong nhóm những nhà đầu tư ngắn hạn
    1. Biểu đồ thể hiện Lãi / lỗ ròng được ghi lại
    2. Biểu đồ Phần trăm các nhóm đầu tư trên thị trường có lợi nhuận
  3. Thay vì yếu tay, những nhà đầu tư mạnh tay tiếp tục nắm giữ
    1. Chỉ số Illiquid Supply
    2. Biểu đồ khối lượng BTC ròng di chuyển đến và đi từ tất cả các sàn giao dịch
  4. Hành vi của các thợ đào
    1. Biểu đồ tổng Khối lượng Netflow của các thợ đào (tính theo USD) trong 90 ngày 
  5. Dự phóng thị trường trong tương lai dựa trên các số liệu lịch sử
    1. Biểu đồ MVRV với điểm giá trị Z.

 

Bitcoin đã trải qua tuần thứ hai liên tiếp không có sự dao động nhiều về giá sau đợt giảm giá mạnh vào đầu tháng 12. Sau khi mở cửa ở mức giá 50.093 đô la, tuần vừa qua đã chứng kiến ​​mức cao nhất là 50.186 đô la và mức thấp nhất là 45.671 đô la, phạm vi giá nén chỉ kéo dài 4.515 đô la, với giá BTC đóng cửa trong tuần giảm -6,1%.Mọi con mắt trên thị trường tài chính đều đổ dồn vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sau cuộc họp Ủy ban vào hai ngày 14 và 15/12 về việc tăng lãi suất và cắt giảm dần kích thích kinh tế, vào thời gian này tất cả các thị trường tài chính kể cả bitcoin đều đi chung một hướng trong suốt cả tuần. 

Trong phân tích on chain tuần này, chúng ta sẽ khám phá cách các nhà đầu tư Bitcoin hiện đang định vị bản thân ở thị trường theo những vấn đề sau: 

  • Sự chậm lại của thị trường có thể quan sát được do cả hai việc chốt lời và ghi nhận các khoản lỗ.

  • Đánh giá về nhóm giao dịch nào đang cung cấp lượng thông tin chủ yếu cho on chain.

  • Hành vi xu hướng giá tiếp tục được tích lũy bởi các “stronger hand”.

Hành động bán của nhóm các nhà đầu tư ngắn hạn và sự phân phối thị trường của nhóm những nhà đầu tư dài hạn 

Một hành vi thường thấy khi đường giá Bitcoin đạt đỉnh là sự bán ra của các nhà đầu tư dài hạn khi thị trường đang có sức tăng trưởng mạnh. Những nhà đầu tư nắm giữ các đồng coin ở giá thấp đều muốn bán ra sớm để phòng thủ, tránh rủi ro giá giảm. Đó chính là kết quả của việc chốt lời và hành động đó được đánh giá là đặc trưng đối với những đồng coin có tuổi đời già.

Chúng ta cùng xem xét Biểu đồ Khối lượng BTC phân phối trong thị trường theo các dải tuổi 

Biểu đồ Khối lượng BTC phân phối trong thị trường theo các dải tuổi 

Biểu đồ thể hiện số đồng BTC đã được bán ra với tuổi lớn hơn 6 tháng. Vào cuối năm 2020, đầu năm 2021,lượng bán ra chiếm 7% khối lượng giao dịch trên chuỗi. Kể từ thời điểm đó, các đỉnh bán ra của nhóm đồng coin này liên tiếp giảm xuống, mức đỉnh được thiết lập gần đây chỉ đạt mức cao nhất là 3.5% khối lượng bán ra hàng ngày.

Động lực giảm này chúng ta có thể nhìn thấy trong biểu đồ Vốn hóa của những đồng BTC được HOLD thể hiện bằng các dải sóng

Biểu đồ Vốn hóa của những đồng BTC được HOLD thể hiện bằng các dải sóng.

Quan sát cho thấy có một sự nén lại của dải sóng các đồng coin có tuổi từ 3 đến 6 tháng, các đồng coin này thuộc chủ sở hữu của những nhà đầu tư mua từ giữa tháng 6 đến tháng 9 năm nay, tại mức cơ bản thấp nhất thời điểm đó. Việc dải sóng độ tuổi 3 tháng đến 6 tháng bị siết chặt lại trong khi dải sóng tuổi từ 6 tháng đến 1 năm phình to hình cái chuông ra bên ngoài cho thấy sự trưởng thành về số tuổi của các đồng BTC được nắm giữ, số liệu đó cho thấy sự nằm im và tích lũy tuổi tác của các đồng coin tuổi 3 đến 6 tháng chuyển thành nhóm già hơn.

Đi cùng với sự phát triển của nhóm các đồng coin tuổi từ 6 tháng đến 1 năm là sự gia tăng của các đồng coin có độ tuổi trẻ được các nhà đầu tư mua vào tháng 10 và tháng 11, ngay tại đỉnh của đường giá, mức cao nhất của thị trường. Số liệu cũng cho thấy những những đồng coin này đang được bán ra, rồi đặt lại chúng về mức tuổi 0. Dựa trên sự thắt lại của của dải tuổi 3 đến 6 tháng ( và dải 1 tháng đến 3 tháng ở một mức độ thấp hơn) cho chúng ta thấy phần lớn sự bán ra gần đây đến từ những người nắm giữ trung hạn này.

Thông điệp mà chỉ số này mang lại cho chúng ta thấy phần lớn số đồng BTC bán ra dường như là từ những đồng coin được mua trong khoảng từ 3 đến 6 tháng qua chứ không phải từ những nhà đầu tư nắm giữ lâu dài chốt lời.

Trong số các nhóm nhà đầu tư,nhóm được dự đoán sẽ hành động với thị trường ở mức cao gần đây  là những nhà đầu tư dài hạn. Họ là những nhà phân phối đường giá nhất quán, bản chất chu kỳ của những nhà đầu tư dài hạn được thể hiện như sau:

  • Tích lũy ổn định trong các giai đoạn thị trường giảm giá, cuối cùng đạt đến mức 'HODL tại Đỉnh'.

  • Bán ra những đồng coin sinh lời ở mức cao nhất mọi thời đại, biến lợi nhuận thành sức mạnh thị trường.

  • Vào thời điểm giá đạt đỉnh và đảo chiều,nhà đầu tư dài hạn lại bắt đầu tích lũy ròng trở lại.

Biểu đồ dưới đây thể hiện hành vi thay đổi của những nhà đầu tư dài hạn

Tỷ lệ % hành vi  thay đổi của những nhà đầu tư dài hạn

Các sự kiện được thể hiện trên biểu đồ là sự thay đổi về nguồn cung của những nhà đầu tư dài hạn thường ở mức 2% hoặc thậm chí cao hơn (mức 4.8%) khi họ phân phối lại thị trường, chốt lời các đồng coin cho các nhà đầu tư mới mua vào . Tuy nhiên đối với mức giá ATH đạt được gần đây và đợt điều chỉnh sau đấy lại cho chúng ta thấy tỉ lệ phân phối lại chỉ là 0.6%, bằng 30% so với số đồng coin dự kiến họ sẽ phải chốt lời ra đến từ những nhà đầu tư dài hạn. Những nhà đầu tư nhóm này dường như kín đáo hơn trong việc chốt lời ở mức giá hiện tại, điều này có thể nhìn nhận ra sự tinh vi trong việc ra quyết định của họ.

Sự xáo trộn trong nhóm những nhà đầu tư ngắn hạn

Các nhà đầu tư mới là nhóm đầu tiên bị test sự yếu kém của đường giá. Trong những ngày sau mức cao nhất mọi thời đại tháng 11 và sau đợt thanh lý vào ngày 4 tháng 12, việc ghi nhận lại các lỗ trên chuỗi trị giá $ 50- $ 100M mỗi ngày là một điều phổ biến. Việc có các khoản lỗ được ghi nhận sau mức giá ATH thì những nhà đầu tư mới này phải là những người mua hàng đầu.

Biểu đồ thể hiện Lãi / lỗ ròng được ghi lại

Biểu đồ bên trên thể hiện Lãi / lỗ ròng được ghi lại, thể hiện trực quan hóa kết quả hàng ngày của các giao dịch trên chuỗi được tính bằng USD.Chúng ta có thể quan sát rằng hoạt động tương đối ổn định trong 2 tuần qua cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư đang đạt đến mức cạn kiệt ở mức giá hiện tại do có khá nhiều các khoản lỗ được ghi nhận lại khi những nhóm nhà đầu tư mới mua ngay tại giá trên đỉnh.

Quan điểm cuối cùng của việc xoay vòng tiền trong nhóm những Người nắm giữ ngắn hạn có thể được nhìn thấy trong biểu đồ Phần trăm các nhóm đầu tư trên thị trường có lợi nhuận. Một quan sát đáng chú ý trên biểu đồ này là xu hướng cung từ cuối tháng 7 đến ngày nay

Biểu đồ Phần trăm các nhóm đầu tư trên thị trường có lợi nhuận

Vào cuối tháng 7, giá là 32,3 nghìn đô la và 76% tất cả các nhóm đầu tư trên chuỗi đều có lãi.

Khi các mức cao mới được thiết lập vào tháng 10 và tháng 11, 100% các nhà đầu tư đều có lãi — được dự kiến là một kết quả ​​của việc khám phá giá.

Bây giờ vào cuối tháng 12, giá là 47,6 nghìn đô la (cao hơn 15.3 nghìn đô la) và chỉ có 76% các nhà đầu tư có lãi.

Giá đang cao hơn 15.3 nghìn đô la so với mùa hè trong khi lại có cùng một khoản lợi nhuận là 76% được ghi lại từ các nhà đầu tư cho biết rằng việc chốt lời từ các đồng coin cũ đang bị mất đi, có nghĩa là có một sự xáo trộn lớn đã phải diễn ra ở nhóm những nhà đầu tư ngắn hạn. Điều đó nghĩa là phần lớn những đồng coin trên thị trường đã được mua chủ yếu từ tháng 7 và còn thể hiện rằng tín hiệu của nhóm người nắm giữ ngắn hạn hiện tại đang phải chịu áp lực rất lớn vì mua nhiều đồng ở giá trên cùng và vị thế của họ hiện đang bị “chìm xuồng” xuống dưới.

Thay vì yếu tay, những nhà đầu tư mạnh tay tiếp tục nắm giữ

Một hành vi đã để lại dấu ấn trên thị trường Bitcoin năm 2021 là sự tích lũy đều đặn của các nhà đầu tư có lịch sử chi tiêu hạn chế. Chỉ số Illiquid Supply là lượng BTC được nắm giữ bởi các nhà đầu tư trên chuỗi có dòng tiền mua vào >= 75% trong lịch sử sổ cái của họ.

Chỉ số Illiquid Supply

Nguồn cung do các thực thể Illiquid sở hữu đã bán tháo trong tháng 5 cùng với phần lớn thị trường. Kể từ thời điểm đó, họ đã duy trì áp lực tích lũy nhất quán. Nói một cách khác, những HODLer mạnh tay đang hấp thụ nguồn cung bán ra với tốc độ cao hơn gấp ba lần tỷ lệ BTC mới được khai thác mỗi ngày.

Các nhà đầu tư cứng tay không phải là nhóm đầu tư duy nhất rút tiền ra khỏi thị trường. Sau một đợt đẩy lớn các đồng coin lên các sàn giao dịch vào tháng 5 (hơn 300 triệu đô la Mỹ trong 14 ngày), Bitcoin đã dần dần được rút ra để đưa vào ví lạnh ngoại tuyến 

Biểu đồ khối lượng BTC ròng di chuyển đến và đi từ tất cả các sàn giao dịch

Biểu đồ trên đây cho thấy khối lượng BTC ròng di chuyển đến và đi từ tất cả các sàn giao dịch, tính bằng USD. Mức phá vỡ cao nhất mọi thời đại ban đầu vào cuối tháng 10 đã chứng kiến ​​dòng tiền đi vào khoảng 100 triệu đô la, nhưng những tuần sau đó đã bị chi phối bởi khối lượng dòng tiền đi ra một cách nhất quán, với giá trị trung bình từ -150 triệu đô la đến -175 triệu đô la.Sự suy yếu về đường giá BTC cho đến nay vẫn chưa tạo ra sự vội vã thoát hàng, vì các nhà đầu tư đang nằm trong vị thế xích mích giữa quyền sở hữu BTC và khả năng bán BTC của họ. 

Hành vi của các thợ đào

Một nhóm các nhà đầu tư không có tiếng là mạnh tay trên thị trường là các thợ đào,họ luôn là những người gây áp lực bán ra cho mạng Bitcoin kể từ khi thành lập. 

Tuy nhiên,trong hai năm qua, hành vi của thợ đào đã trải qua một sự thay đổi. Các linh kiện với chip mới hơn, mạnh hơn đã nâng cao hiệu suất hoạt động của các thợ đào và việc mở rộng các công ty khai thác sang Bắc Mỹ đã cho phép nhiều người trong số các thợ đào tiếp cận với nguồn vốn hoạt động mới với phong cách kinh doanh mới.Thợ đào năm 2021 được đánh giá tiêu biểu là kiên cường hơn các thế hệ đã qua.

Lượng thông tin đáng tin cậy từ ví của các thợ đào đã có thay đổi kể từ năm 2019 và các thợ đào hiện đang gửi nhiều nguồn tiền đào ra vào kho bạc lưu trữ của họ hơn so với trước đây

Biểu đồ tổng Khối lượng Netflow của các thợ đào (tính theo USD) trong 90 ngày 

Biểu đồ trên đây cho thấy tổng Khối lượng Netflow của các thợ đào (tính theo USD) trong 90 ngày theo tỷ lệ phần trăm của Vốn hóa thị trường và mức tăng lên trong việc nắm giữ gần đây là rất rõ ràng.

Nếu các thợ đào phát triển thành các HODLers thì việc kiếm được Bitcoin mới trong tương lai có thể trở nên cực kỳ khó khăn.

Dự phóng thị trường trong tương lai dựa trên các số liệu lịch sử

Một chỉ số rất đáng để lưu tâm có thể củng cố cho thị trường tăng giá là biểu đồ MVRV với điểm giá trị Z.

MVRV Z-Score sử dụng sự phân tích chuỗi khối để xác định các giai đoạn mà Bitcoin được định giá quá cao hoặc quá thấp so với 'giá trị hợp lý' của nó.

Biểu đồ MVRV với điểm giá trị Z.

Nhìn vào biểu đồ chúng ta có thể thấy điểm đánh giá Z vào hiện tại chưa chạm vào vùng giá trị màu đỏ, điều đó tương đương với việc giá BTC hiện tại đang được định giá ở mức hợp lý. Khi điểm đánh giá Z đạt mức cao, chạm vào vùng giá trị màu đỏ vào các năm 2014  và 2018, thị trường sẽ có nhiều biến động xảy ra, báo hiệu một mùa đông crypto kéo dài đối với tất cả các nhà đầu tư.

Quay trở lại với thị trường hiện tại,BTC đang được giao dịch tuần qua khoảng nén giá giữa $45.000 đến $50.000, không có bất kỳ sự biến động mạnh nào khiến thị trường ảm đạm,các nhà đầu tư đang chịu sức ép tâm lý lớn dưới từng đường đi của giá, chỉ số sợ hãi đạt mức cực đại trong tuần khiến sự chán nản về thị trường tăng cao và đã có nhiều hơn động thái thoát hàng.Chúng ta cùng nhìn lại thời điểm lịch sử tháng 3 năm 2020, 

Có thể thấy rằng mặc dù thị trường đang có sự tăng trưởng nhưng các nhà đầu tư thời điểm đó đã đối mặt với một sự sụt giảm giá khá lớn (hơn 60% so với đỉnh được tạo từ tháng 2) khiến phần lớn các nhà đầu tư sợ hãi thoát hàng vào thời điểm đó, tuy nhiên có thể thấy rằng sau thời gian sụt giảm, giá lại tiếp tục tăng mạnh cho đến tận thời điểm này khiến các nhà đầu tư đã thoát hàng tại vị thế giảm trước đó mất đi hoàn toàn cơ hội đối với thị trường tăng trưởng. Nên nhớ, sự chiến thắng không dành cho số đông.

Ngoài ra, thời điểm cuối tháng 12 hàng năm phần lớn nằm vào thời điểm chốt lời của các công ty, các tổ chức đầu tư. Hành động chốt lời cuối quý 4 để hoàn thành sổ sách tài chính vào cuối năm và cơ cấu lại danh mục đầu tư cho năm mới là một việc thường niên xảy ra khiến thị trường biến động. Thị trường sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng khi các nhà đầu tư còn đang giữ vững niềm tin vào thị trường.Tuy nhiên vẫn cần phải có một thời gian tích lũy, hấp thụ lực bán ra của nhóm những nhà đầu tư yếu tay trước khi thị trường quay lại tăng trưởng vào tháng 1 năm sau.



 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. Hành động bán của nhóm các nhà đầu tư ngắn hạn và sự phân phối thị trường của nhóm những nhà đầu tư dài hạn 
    1. Biểu đồ Khối lượng BTC phân phối trong thị trường theo các dải tuổi 
    2. Biểu đồ Vốn hóa của những đồng BTC được HOLD thể hiện bằng các dải sóng.
    3. Tỷ lệ % hành vi  thay đổi của những nhà đầu tư dài hạn
  2. Sự xáo trộn trong nhóm những nhà đầu tư ngắn hạn
    1. Biểu đồ thể hiện Lãi / lỗ ròng được ghi lại
    2. Biểu đồ Phần trăm các nhóm đầu tư trên thị trường có lợi nhuận
  3. Thay vì yếu tay, những nhà đầu tư mạnh tay tiếp tục nắm giữ
    1. Chỉ số Illiquid Supply
    2. Biểu đồ khối lượng BTC ròng di chuyển đến và đi từ tất cả các sàn giao dịch
  4. Hành vi của các thợ đào
    1. Biểu đồ tổng Khối lượng Netflow của các thợ đào (tính theo USD) trong 90 ngày 
  5. Dự phóng thị trường trong tương lai dựa trên các số liệu lịch sử
    1. Biểu đồ MVRV với điểm giá trị Z.

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain