banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 14/12/2021, 18:14 (GMT + 7)
Thứ ba, 14/12/2021, 18:14 (GMT + 7)

Phân tích On chain tuần 50 - Nín thở chờ biến động Bitcoin

Mục lục bài viết
  1. Những ghi nhận trên on chain về các khoản lãi và lỗ
  2. Kết quả sau cùng của việc thanh lý đòn bẩy tài chính
  3. Kết luận

Thị trường bò đang cố gắng giữ đường giá ở mức $50.000 trong khi các đồng coin đang dần rời khỏi sàn.Tuy nhiên, khả năng tiếp tục sinh lời được ghi lại ở trên chuỗi cho chúng ta thấy đây có thể là ranh giới mong manh giữa thị trường bò và gấu

Thị trường Bitcoin đã cố gắng lấy lại vị thế sau sự kiện thanh lý các hợp đồng tương lai khiến thị trường biến động vào tuần trước. 

Giá Bitcoin tuần này giao dịch giới hạn chủ yếu trong phạm vi $46.000 đến $51.0000, Bitcoin mở cửa tuần mới ở mức 49.368 đô la, được giao dịch giữa mức cao nhất là 51.900 đô la và mức thấp nhất là 46.942 đô la.

Sau sự biến động đáng kể của thị trường vào tuần trước, việc đánh giá lại phản ứng của các nhà đầu tư là rất giá trị. 

Những thay đổi trong mô hình các đồng coin được bán ra ngoài thị trường cũng như các dữ liệu về chỉ số phái sinh cũng rất hữu ích. 

Để đạt được mục tiêu đánh giá toàn bộ những chỉ số,trong bài phân tích tuần này sẽ đưa ra sự so sánh giữa sự kiện giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính hay là thanh lý các hợp đồng tương lai với cấu trúc thị trường chúng ta đã trải qua từ tháng 5 đến tháng 7. Với mục đích cung cấp toàn cảnh thị trường Bitcoin hiện tại và chúng ta đang đứng trong quá trình tích lũy hay phân phối Bitcoin hãy đi vào phân tích các chỉ số

Những ghi nhận trên on chain về các khoản lãi và lỗ

Sau những đợt giảm giá lớn, việc một số nhà đầu tư thua lỗ là điều tự nhiên trong thị trường.Nguyên nhân là do họ lo sợ rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm hoặc họ đang tham gia thị trường với tính chất đầu cơ, cũng như giá họ đã mua vào đang thấp hơn giá mua cơ sở của toàn thị trường.  

Biểu đồ ghi nhận những khoản lỗ của các nhà đầu tư

Chúng ta hiện đang quan sát thấy sự gia tăng của những khoản lỗ từ các nhà đầu tư trên thị trường. Số liệu ghi nhận xu hướng các khoản lỗ hàng ngày trên 1 tỷ đô la trong đợt điều chỉnh lần này. Mặc dù các khoản Lỗ được ghi nhận trực tiếp cho thấy lực bán ra đang ở dưới mức giá mua cơ sở, chúng phản ánh một cường độ áp lực bán mới khi các đồng coin bắt đầu quay trở lại lưu thông.

Nếu chúng ta so sánh mức giảm đòn bẩy tài chính hiện tại với mức giảm vào tháng 5,chúng ta có thể thấy:

Mức giảm từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021 cho thấy sự đi xuống của các Khoản lỗ được ghi nhận sau khi những nhà đầu tư đều chuyển tiền lên các sàn giao dịch để bán.

Mức giảm từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021 thể hiện sự đi lên của các Khoản lỗ được ghi nhận cho thấy nhà đầu tư đang phản ứng lại dưới áp lực bán một cách thận trọng đối với thị trường, điều này cho thấy khả năng có sự lo lắng về mức giảm giá tiếp theo.

Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa hai sự kiện này có thể được nhìn thấy là biểu đồ chỉ số dòng vốn luân chuyển ở các sàn giao dịch tác động đến tổng thể số dư trên các sàn tính bằng đơn vị BTC

Biểu đồ chỉ số dòng vốn luân chuyển trên sàn

Vào tháng 5 đến tháng 7, trên các sàn giao dịch chứng kiến ​​một lượng lớn BTC di chuyển, có hơn 168 nghìn BTC ròng được nạp lên các sàn trong khoảng thời gian ba tháng.Trong đợt điều chỉnh vào tháng 10 tháng 12 hiện tại, chúng ta lại thấy tổng cộng 49.000 BTC chảy ra khỏi các sàn giao dịch, tạo ra sự tương phản hoàn toàn.

Chỉ số khối lượng giao dịch ròng luân chuyển trên các sàn

  Khối lượng giao dịch ròng được luân chuyển trên các sàn

Nhìn vào chỉ số Khối lượng giao dịch ròng luân chuyển trên các sàn, chúng ta có thể thấy rằng thị trường hiện tại đang ở trong tình trạng các đồng coin đang được rút ròng ra khỏi sàn, với 3.000 đến 5.000 BTC được rút ra hàng ngày. Mặc dù thị trường đang ghi nhận có các khoản lỗ đáng kể trên chuỗi nhưng chúng đang được hấp thụ lại bởi một nguồn nhu cầu mua vào đáng kể rồi sau đó rút ra tích trữ.

Chúng ta cũng có thể xem xét động lượng thị trường bằng cách sử dụng Biểu đồ thể hiện Độ giao động thị trường được ghi lại trong 28 ngày (chỉ số MRG).

 Độ giao động thị trường được ghi lại trong 28 ngày (chỉ số MRG).

Giá trị MRG hiện tại cho thấy Bitcoin đang ở trạng thái quá bán với giá trị MRG thấp Tuy nhiên, số liệu này vẫn chưa hoàn toàn cân bằng và ổn định, điều này cho thấy đường giá và dòng vốn vẫn đang cố gắng thiết lập lại trạng thái cân bằng lành mạnh. 

Một xác nhận đảo chiều sớm sẽ có khi đường MRG phải có hướng đi lên và thị trường nếu hoàn toàn xác nhận sự đảo chiều thì mức phá vỡ của đường MRG phải ở trên mức giới hạn 0.

Một mặt khác của phương trình on chain này là Biểu đồ Lợi nhuận được ghi lại trên chuỗi của các nhà đầu tư

 Biểu đồ Lợi nhuận được ghi lại trên chuỗi 

Mức độ của Lợi nhuận được ghi lại đang giảm tương tự như đã thấy trong nửa đầu năm 2021, điều này cho thấy rằng ít có hiện tượng chốt lời ngay cả khi thị trường điều chỉnh.Lý do cũng một phần vì giá giảm quá nhanh, nhưng cũng cho thấy những nhà đầu tư đang có lợi nhuận không mặn mà với việc bán ra ở mức giá hiện tại.

Tuy nhiên, mức Lợi nhuận được ghi lại của các nhà đầu tư trong thị trường giảm tháng 5 xảy ra cùng với mô hình đường giá đạt mức cao nhất. Sự sụt giảm của mức Lợi nhuận đó vào tháng 5 đến tháng 7 so sánh với hiện tại có thể cho chúng ta thấy sự tin tưởng trở lại vào thị trường và các nhà đầu tư cũng giảm mong muốn thoái vốn ở mức giá hiện tại

Tuy nhiên, nếu có một sự trở lại với giá trị tăng đáng kể ở trong chỉ số này, đặc biệt nếu nó đi kèm với sự yếu kém của đường giá BTC thì sẽ là điều rất đáng lo ngại, nó có thể cho thấy niềm tin xấu đi trong nhóm các nhà đầu tư lâu năm nắm giữ nhiều lợi nhuận kết hợp với sự lo sợ về giá sẽ giảm sâu hơn của nhóm những nhà đầu tư khác sẽ khiến thị trường sụp đổ.

Kết quả sau cùng của việc thanh lý đòn bẩy tài chính

Khi thị trường Bitcoin trưởng thành, các sản phẩm phái sinh càng ngày càng có ảnh hưởng đến đường giá. Sau sự kiện thanh lý đòn bẩy, điều quan trọng là chúng ta phải đánh giá lại xem liệu thị trường có tăng thêm khối lượng mở các lệnh sử dụng đòn bẩy hay không khi các nhà giao dịch vào các vị thế “Long để bắt đáy” trong thời điểm giá sụt giảm hay là thị trường vẫn đang thận trọng trước sự biến động.

Biểu đồ số lượng các hợp đồng phái sinh được mở trên sàn tính bằng đơn vị BTC

 

Biểu đồ số lượng các hợp đồng phái sinh được mở trên sàn tính bằng đơn vị BTC

Ảnh hưởng của thị trường phái sinh đối với đường giá BTC là khi đường giá bị chi phối trong thời gian các Hợp đồng tương lai được mở leo lên trên mức 380 nghìn BTC.Điều này sẽ trở lên đặc biệt đáng lo ngại sau khi đường giá BTC tăng mạnh và đang có rất nhiều nhà đầu tư có lời trên thị trường trong một thời gian dài.Tại mức giá đỉnh tại tháng 5 và tháng 11, điều này dẫn đến việc tất yếu phải xảy ra là sự thanh lý các hợp đồng phái sinh đã mở (~ 340 nghìn BTC)

Tuy nhiên phải lưu ý rằng khối lượng hợp đồng phái sinh được mở đã tăng khoảng 5 nghìn BTC trong tuần trước. Một số liệu quan trọng cần phải theo dõi bắt đầu từ đây là liệu khối lượng hợp đồng tương lai được mở có tiếp tục tăng mạnh hay không. Bởi vì điều này sẽ cho thấy khả năng cao rằng các mức thanh lý và cắt lỗ đang tập trung xung quanh phạm vi giá giao dịch hiện tại và thị trường phái sinh lại dẫn đầu một lần nữa sẽ làm tăng khả năng về sự biến động giá.

Biểu đồ chỉ số Funding rate của thị trường phái sinh trên tất cả các sàn

Tỷ lệ Funding Rate của hợp đồng tương lai vĩnh cửu là điểm dữ liệu cốt lõi để đánh giá xu hướng thị trường. Tỷ lệ Funding Rate giúp cố định giá của các hợp đồng tương lai được mở càng gần với giá Bitcoin giao ngay càng tốt bằng cách:

  • Khiến phe Long trả tiền cho Phe Shorts (màu xanh lá cây) khi giá Hợp đồng tương lai vĩnh cửu > giá giao ngay
  • Khiến phe Short trả tiền cho Phe Long (màu đỏ) khi giá giao ngay > Giá hợp đồng tương lai không kỳ hạn 

Các giá trị cực đoan trong Funding Rate được ghi lại trong lịch sử đã từng báo hiệu sự hưng phấn cao độ hoặc sự khốn khổ cho những người tham gia thị trường,lần lượt tương ứng với mức cao và thấp của mức giá trong quá khứ.

Chỉ số Funding rate của thị trường phái sinh trên tất cả các sàn

Trước khi xảy ra đợt giảm giá vào tuần trước, chúng ta đã chứng kiến ​sự hưng phấn cục bộ trong thị trường, thể hiện rõ qua sự tăng vọt tương đối lớn trong tỉ lệ Funding Rate gần như chính xác tại ATH của đường giá.

Ở mức thấp nhất trong tuần, chúng ta đã trải qua điều ngược lại, với sự tiêu cực đã được thống kê lại kể từ mức thấp nhất tại 40 nghìn đô la vào tháng 10.

Có hai điều đáng phải xem xét ở đây:

  • Các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy buộc phải đóng lại các vị thế của họ, xóa các mức cắt lỗ khiến mức thanh lý đòn bẩy giảm xuống $45k (và thậm chí còn thấp hơn trên một số sàn giao dịch).
  • Funding Rate hiện tại chỉ hơi khả quan và không tăng đáng kể. Điều này bổ sung thêm bằng chứng rằng phần lớn những đòn bẩy 'quá mức' đã được xóa khỏi thị trường. Tương tự như chỉ số Open Interest, đây là một chỉ số đáng để theo dõi.

Biểu đồ khối lượng giao dịch hợp đồng phái sinh mở trên các sàn

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai cũng tăng đột biến trong thời gian diễn ra sự kiện, điều này trước đây trong lịch sử cũng đã cung cấp các điểm đáng chú ý xoay quanh đường đi của giá.

Biểu đồ khối lượng giao dịch hợp đồng phái sinh mở trên các sàn

Trong lần tăng gần đây nhất, Tổng khối lượng giao dịch của hợp đồng tương lai là ~ 2 triệu BTC.Mặc dù tổng khối lượng giao dịch hợp đồng phái sinh nhìn trên chart khá là đáng kể, nhưng nó vẫn là tương đối nhỏ so với hai đợt giảm vào tháng 5 và tháng 9 năm 2021. Sự thay đổi lần này có thể lí giải là sự kết hợp của:

  • Các nhà giao dịch sử dụng hợp đồng tương lai trong lần này có khẩu vị rủi ro thấp hơn đợt giảm giá lịch sử vào tháng 5 năm 2021.
  • Các nhà giao dịch lấy tiền của họ chuyển sang các thị trường khác như altcoin.

Theo quan điểm phân tích thì thị trường Bitcoin trên thực tế vẫn đang trong giai đoạn củng cố dài hạn mang tính vĩ mô.

Thị trường nào đang chiếm ưu thế hơn, phái sinh hay spot?

Sau khi sự kiện thanh lý đòn bẩy diễn ra, thông thường thị trường giao ngay - Spot quay trở lại như một lực lượng với chức năng thống trị lại biến động giá.Đây là một biểu đồ hữu ích để xác định sự chuyển đổi cấu trúc thị trường.

Chỉ số thể hiện thị trường nào đang chiếm ưu thế hơn, phái sinh hay spot 

Sự chuyển đổi từ thị trường phái sinh đang dẫn dắt sang cấu trúc thị trường Spot / on chain dẫn dắt là khi chúng ta xem xét khối lượng được mở của những hợp đồng tương lai như một tỷ lệ của Vốn hóa thị trường Bitcoin:

  • Các giá trị cao (> 1,3%) là dấu hiệu thống trị của các tín hiệu phái sinh
  • Giá trị thấp (<1,1%) là sự thống trị của Spot – Giao ngay

Mặc dù các giá trị này không hoàn nguyên về mức thấp trong lịch sử như mức đã thấy vào tháng 5, nhưng chúng đã trở lại mức lành mạnh hơn nhiều, trước đó chúng ta đã thấy trong suốt cuối năm 2021, khi giá chuyển từ $30.000 lên $60.000 

Điều này hỗ trợ cho quan điểm sự kiện thanh lý hợp đồng phái sinh đã mang lại ý nghĩa và thị trường dường như đang phản ứng lại một cách thận trọng, thay vì tăng lên một lần nữa.

Cuối cùng, chúng ta sẽ kết thúc với khả năng sinh lời của nhà đầu tư. Chúng ta có thể sử dụng chỉ số Lãi / Lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL) làm thước đo thời điểm khi nào có thể kích hoạt thêm khả năng bán ra nếu giá Bitcoin giảm thêm. 

Chỉ số Lãi / Lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL)

Chiến trường lịch sử cho hai phe bò và gấu nằm ở mức 50% trên toàn mạng, điều đó có nghĩa là một nửa Vốn hóa thị trường Bitcoin được coi là Lợi nhuận chưa được thực hiện

  • Trong xu hướng giảm , vùng này cung cấp mức kháng cự, vì những người nắm giữ ngày càng sẵn sàng cắt giảm các vị thế của họ với mức lợi nhuận vừa phải, như có thể thấy trong hành động giá từ tháng 5 đến tháng 7.
  • Trong xu hướng tăng giá , vùng này cung cấp mức hỗ trợ từ những người nắm giữ đang tìm cách bổ sung mua thêm để tăng vị thế sinh lời của họ, như có thể thấy từ tháng 8 đến tháng 11.

Theo biểu đồ này, mức giảm giá hiện tại có vẻ giống như một sự điều chỉnh trong một xu hướng tăng giá lớn hơn là giảm - trái ngược hoàn toàn với tháng 5 khi NUPL giảm rõ ràng quá mức 50%. 

Tuy nhiên, sự chuyển đổi giữa vùng Niềm tin - Phủ nhận (được đánh dấu bằng màu xanh lá cây) sang Lạc quan - Lo lắng (màu vàng) là một mô tả phù hợp cho tình hình của các chủ sở hữu BTC hiện tại.

Kết luận

Khi các thị trường liên quan đến Bitcoin đi vào hợp nhất, có vẻ như các thị trường phái sinh đã chiếm nhiều ưu thế hơn so với thị trường giao ngay và một sự kiện thanh lý chắc chắn phải xảy ra.

Có những dấu hiệu tin tưởng vào thị trường đang quay trở lại với các nhà đầu tư giao ngay và nhu cầu vẫn đang được giữ ở mức đáng kể, tuy nhiên thị trường vẫn nằm ở mức hỗ trợ tâm lý quan trọng như đã thấy trong chỉ số NUPL. Có thể phạm vi giao dịch này đang xác định một ranh giới mong manh giữa hai phe bò và gấu.

Vậy rủi ro chính là liệu có thể xảy ra quá trình chuyển đổi hẳn sang thị trường gấu hay không nếu niềm tin vào thị trường không được giữ vững nữa?

 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. Những ghi nhận trên on chain về các khoản lãi và lỗ
  2. Kết quả sau cùng của việc thanh lý đòn bẩy tài chính
  3. Kết luận

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain