banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 30/11/2021, 17:50 (GMT + 7)
Thứ ba, 30/11/2021, 17:50 (GMT + 7)

Phân tích On chain tuần 48

Mục lục bài viết

Thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm trong tuần này, mặc dù các nhà đầu tư ngắn và dài hạn đều đang nắm giữ nhiều lợi nhuận hơn sự điều chỉnh gần đây vào tháng 9.

Bitcoin được giao dịch với giá thấp hơn thời gian trước trong tuần này, cùng với sự suy yếu của nhiều tài sản truyền thống, phần lớn là do những lo ngại mới về các biến thể của chủng virus mới. Giá Bitcoin tuần này đạt mức cao nhất ở 59.339 đô la và đạt mức giá thấp nhất trong tháng tại mức 53.569 đô la. Điều này thể hiện tình hình thị trường tiếp tục có sự điều chỉnh giảm đã diễn ra trong hầu hết tháng 11.

Với việc giá Bitcoin hiện thấp hơn 20% so với ATH, các dòng tin lớn trên các phương tiện truyền thông truyền thống đều tuyên bố Bitcoin đã bước vào thị trường gấu .Tuy nhiên, những độc giả nên cảm thấy bất ngờ vì đợt điều chỉnh thị trường hiện tại thực sự là đợt điều chỉnh ít nghiêm trọng nhất trong năm 2021. Thậm chí còn có thể nói giai đoạn  điều chỉnh này là một hoạt động bình thường đối với một Bitcoin HODLer.

Các đợt bán tháo vào tháng 1, tháng 2 và tháng 4 đều đạt mức giảm sâu tới -24,2% so với ATH trước khi hoàn nguyên lại mức giá cao nhất thời điểm đó. Mức giảm sâu nhất trong năm nay rõ ràng là vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, khi thị trường đạt tới mức giảm tới -54% ở mức giá thấp nhất khoảng $28.800. Lần điều chỉnh gần đây nhất vào tháng 9 thực sự là lần điều chỉnh sâu thứ hai, giảm 37,2% so với ATH của tháng 4 và giảm 25,2% so với mức cao nhất thời điểm đó là $53.000

Trong bản tin tuần này, chúng ta sẽ đánh giá cấu trúc thị trường qua đợt giảm giá này từ ba góc nhìn khác nhau để xác định tâm lý nhà đầu tư giữa các góc độ này và những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra sự sụt giảm tiếp theo. Chúng ta sẽ tập trung vào:

  • Thị trường phái sinh và trạng thái đòn bẩy trong hệ thống.
  • Những nhà đầu tư ngắn hạn và việc đường giá test lại giá cơ sở gốc khi mua vào trên on chain gần đây của họ.
  • Hành động của những nhà đầu tư dài hạn và trạng thái phân phối thị trường cùng lợi nhuận của họ.

Tỷ trọng hợp đồng tương lai CME leo thang

Trạng thái của thị trường phái sinh Bitcoin là một điều rất quan trọng cần chú ý đến, vì chúng là một nguồn cung với đòn bẩy được sử dụng quá mức mà có thể bị thanh lý một cách khá bất ngờ theo thời gian.

Trong thị trường quyền chọn, chúng ta tiếp tục được thấy vị thế hợp đồng mở danh nghĩa từ 12 tỷ đến 14 tỷ đô la trong suốt tháng 10 và tháng 11. Tổng số tiền hợp đồng mở đã giảm xuống dưới mức cao trong tuần này,đi xuống còn khoảng 10 tỷ đô la sau khi loạt hợp đồng đáo hạn vào ngày 26 tháng 11.

Hợp đồng mở tương lai cũng chỉ thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại khi tính bằng BTC, chỉ đạt trên 400.000 BTC trong tổng giá trị danh nghĩa.Định nghĩa tính bằng BTC được sử dụng để loại bỏ ảnh hưởng của mức giá của đồng BTC đối với số liệu này (chẳng hạn như hợp đồng ký quỹ bằng coin ) và được sử dụng để hỗ trợ trong việc xác định các giai đoạn đòn bẩy phát triển nhanh chóng hoặc giảm đi khối lượng các đòn bẩy.

Nổi bật trong biểu đồ bên dưới là một số lượng lệnh long và short sắp bị thanh lý,nơi mà các vị thế mở giảm nhanh chóng do giá cả biến động buộc các nhà giao dịch phải chốt lại vị thế của họ. Với khối lượng đòn bẩy trong thị trường hợp đồng tương lai đang ở gần ATH, có nguy cơ là vị thế các đòn bẩy có thể sẽ giảm xuống, như đã được chứng minh trong hầu hết các trường hợp trước đây khi vị thế mở vượt qua quy mô 350.000 BTC.

Tuy nhiên, đối với tất cả các vị thế mở của hợp đồng tương lai, những lệnh long lại đang khớp ngang với những lệnh short, có nghĩa là thông tin từ thị trường đưa ra lại đang bị giới hạn về việc xác nhận rõ được xu hướng thị trường trong trường hợp những đòn bẩy này bị thanh lý. Funding rate của những hợp đồng tương lai vĩnh cửu có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về định hướng của thị trường và tại thời điểm viết bài ,chỉ số này vẫn đang nằm mức tích cực nhẹ (xu hướng tăng chủ đạo). Tuy nhiên, đáng chú ý là funding rate nói chung cũng đã giảm theo cùng với đà giá giảm, cho thấy các nhà giao dịch nên thận trọng hơn khi việc giá điều chỉnh diễn ra.

Trong khi Funding rate đang mức khả quan thì sự sụt giảm này lại là khá đáng kể, điều này không loại trừ khả năng một phần lớn thị trường vào vị thế ròng short khi giá giảm. Việc thanh lý đòn bẩy diễn ra theo một trong hai hướng dựa trên nhận định này là hoàn toàn có tính hợp lý.

Một lưu ý cụ thể hơn, kể từ khi ra mắt quỹ Bitcoin ETF Tương lai tại thị trường Hoa Kỳ, sự thống trị của cả hợp đồng mở (màu hồng) và khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai (màu xanh lam) trên CME đã bùng nổ cao hơn.

Biểu đồ dưới đây cho thấy các hợp đồng mở trên thị trường CME hiện đang chiếm hơn 19,3% tổng số hợp đồng mở tương lai, tăng gần gấp đôi so với mức thống trị 10% vào đầu tháng 9. Tương tự, khối lượng giao dịch trên CME đã tăng từ chỉ 1,4% lên 6,0% so với cùng kỳ.

Phân tích vị thể những nhà đầu tư ngắn hạn

Trong hai bài phân tích trước (Tuần 46 và 47), chúng ta tập trung vào một số chỉ số liên quan đến những nhà đầu tư ngắn hạn, họ đang nắm giữ các đồng coin có tuổi nhỏ hơn ~ 155 ngày. Chúng ta cũng phải lưu ý rằng Giá thực tế mua của nhóm những nhà đầu tư ngắn hạn đang dao động ở mức $53k và có khả năng sẽ cung cấp sự hỗ trợ về đường giá cho thị trường ở mức này.

Tuần này, giá được giao dịch ở mức thấp nhất là $ 53,5 nghìn, mặc dù là một điểm chạm trong phân tích kỹ thuật, nhưng cho thấy cũng có một khả năng bán tháo có thể xảy ra trước mức hỗ trợ cơ sở tâm lý đó. Đây hiện là lần test lại thứ hai tại Giá trung bình thực tế mua của các STH trong xu hướng hiện tại và nếu được giữ vững,sẽ có những điểm tương đồng với các đợt điều chỉnh lớn được quan sát thấy trong năm 2017, nơi mà vùng giá sẽ đóng vai trò là hỗ trợ đáng tin cậy.

Một hành vi on chain phổ biến mà chúng ta thấy ở gần mức thấp nhất của các đợt điều chỉnh thị trường tăng giá là sự đầu hàng của những người mua khi họ nhận ra sự thua lỗ. Theo nhiều cách khác nhau, giá sẽ không thể tạo đáy cho đến khi những người có tiềm năng bán ra nhất này bị cạn kiệt.

Nhìn vào lợi nhuận và thua lỗ tổng thể, chúng ta có thể thấy hai sự kiện gần đây đang diễn ra:

  • Lợi nhuận đã ghi nhận (màu xanh lá cây) đã giảm xuống cùng với sự điều chỉnh,cũng có khả năng báo hiệu việc chốt lời giảm xuống và niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường ngày càng tăng.
  • Khoản lỗ được ghi lại tăng vọt (màu hồng) lên 800 triệu đô la mỗi ngày, tương tự như các đợt bán tháo đáng kể vào tháng 4 và tháng 7 trong, nhưng thấp hơn nhiều so với đợt bán tháo lớn vào tháng 5 trong năm. Điều này cho thấy sự xả hàng ra hợp lý của những người mua chuyên nghiệp, nhưng cũng không loại trừ khả năng phe bán đang tiếp tục lớn lên.

Nhìn cụ thể vào sâu nhóm STH, tỷ lệ Lãi / Lỗ của STH đã giảm xuống mức chỉ còn dưới 1 trong tuần này. Điều này cho thấy mức bán ra của STH đang tạo ra lỗ ròng. Tương tự như Giá thực tế mua vào của STH, điều này đại diện cho một bài kiểm tra về niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường khi giá quay trở lại hoặc đứng ở mốc thấp hơn giá cơ sở gốc STH mua vào.Hiện tại bây giờ điều kiện lý tưởng nhất là sức mạnh thị trường cần sớm gia tăng một cách hợp lý, nếu không khả năng các STH sẽ thực hiện lệnh bán tháo bằng giá hoặc xung quanh mức giá chi phí cơ sở mua vào của họ đồng nghĩa với việc số lượng bán ra sẽ tăng lên.

Hiện tại, trong khi giá đang kiểm tra lại niềm tin của STH trên thị trường và mức giao dịch đang xung quanh mức giá cơ sở gốc mua vào của họ thì thị trường thực sự đang ở vị trí tốt hơn khi so sánh với những đợt điều chỉnh vào cuối tháng 9. Tổng tỷ trọng nguồn cung do STHs nắm giữ có lợi nhuận đã tăng lên 60%, từ 5,78% trong nguồn cung lưu hành ra thị trường trong tháng 9 lên 9,20% như hiện nay. Nguồn cung lưu hành của STH bị lỗ theo đó đã giảm từ 12,3% xuống 9,6%.

Nhiều nguồn cung STH có lời đang mang lại lợi nhuận nên giá đang test lại mức giá cơ sở gốc mua vào và những người mua giá cao đang được ghi nhận lỗ trên chuỗi.Trong điều kiện thị trường tăng giá, sự kết hợp này thường đặt ra một triển vọng tăng giá trong ngắn hạn và mang tính xây dựng cho thị trường. Điều quan trọng là hãy quan sát xem liệu thị trường có thể giữ được mức Giá thực tế của STH ở mức ~ $ 53k một cách thuyết phục hay không.

Phân tích hành vi của những nhà đầu tư dài hạn

Chuyển trọng tâm sang những nhà đầu tư dài hạn, chúng ta có thể thấy rằng tỷ lệ phân phối chi tiêu liên tục hợp lý trong những tháng qua. Từ mức đỉnh 13,5 triệu BTC trong khối lượng nắm giữ, các LTH đã chi ra 150 nghìn BTC (giả định được phân phối đi), tương đương với khoảng 5,8% khối lượng tích lũy kể từ tháng 3 năm 2021.

Thực hiện đánh giá cơ cấu tương tự như đối với STH, chúng ta có thể thấy rằng tỷ trọng nguồn cung LTH có lợi nhuận cũng đã tăng lên kể từ mức thấp nhất của tháng 9. Trong khi nguồn cung LTH mang lại lợi nhuận tăng từ 72,3% lên 75,8% so với nguồn cung lưu hành, tỷ lệ lỗ giảm từ 9,65% xuống 5,80%.

So với đợt điều chỉnh vào tháng 9, việc cân bằng nguồn cung lãi và lỗ thực sự lành mạnh hơn nhiều, đối với cả STH và LTH. Trong khi rủi ro giảm giá hơn nữa chắc chắn vẫn còn có thể xảy ra, việc buộc phải bán ra ở mức trung bình 50k bởi các nhà đầu tư nắm giữ quá nhiều nguồn cung dưới mức đáy trung bình khó có thể là nguyên nhân chính.

Vì vậy, bây giờ chúng ta sẽ đi tìm những LTH đang phân phối lại tài sản nắm giữ của họ, chúng ta có thể xem xét chỉ số LTH-SOPR để đánh giá khả năng sinh lời tương đối của các đồng coin đang di chuyển. Được đánh dấu ở biểu đồ bên dưới là thời gian vào khoảng cuối tháng 6, nơi ngưỡng STH-LTH là đang 155 ngày phù hợp với ngữ cảnh đang phân tích.

Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng chỉ số LTH-SOPR đang giảm về mặt vĩ mô, cho thấy rằng kể từ tháng 3, lợi nhuận từ các đồng coin LTH phân phối đã giảm xuống. Cũng cần lưu ý đặc biệt trong tuần này, chỉ số LTH-SOPR đã giảm nhanh chóng, một lần nữa cho thấy bội số lợi nhuận nhỏ hơn đang được trông thấy.

Quan sát quan trọng nhất cần chú ý là sự phân kỳ kể từ tháng 8, khi chỉ số LTH-SOPR thấp hơn khi giá giao dịch lại cao hơn. Có hai yếu tố chính đằng sau sự quan sát này:

  • Ngưỡng LTH hiện tại bao gồm cả nửa đầu năm 2021, trong đó thị trường giao dịch giá cao hơn giá tại chu kỳ cuối cùng là $ 20k  tại ATH. Các đồng coin LTH giờ đây có thể đơn giản là đang có chi phí cơ sở mua gốc cao hơn.
  • Những LTH đang phân phối vào thời điểm hiện tại đang chi tiêu những đồng coin họ đã mua gần với giá hiện tại hơn. Điều này có thể được hiểu là các LTH đang cơ cấu giảm rủi ro, tránh việc hoảng sợ bán tháo khi đường giá chạy về gần hơn tới giá mua gốc của các STH hoặc LTH bán ra các đồng coin đang có gánh nặng về thuế thấp (giá cơ sở mua vào cao nhất).

Cuối cùng, chúng ta có thể sử dụng chỉ số LTH-SOPR để tìm ra ước tính trung bình “Giá cơ sở gốc các đồng coin đã được phân phối”. Nói cách khác, đối với tất cả số tiền mà LTH đã phân phối mỗi ngày, giá trung bình mà họ đã di chuyển lần cuối cùng là bao nhiêu?

Bằng cách lấy tỷ lệ giữa giá thị trường và LTH-SOPR, chúng ta có thể thấy rằng 'Giá LTH đã phân phối đi' tăng lên đến 34,3 nghìn đô la trong tuần này (màu xanh lá cây). Các đỉnh và đáy cực đại trong số liệu này thường xảy ra xung quanh đỉnh và đáy của thị trường, thường là một chỉ báo của việc chốt lời chiến lược (bội số lợi nhuận cao), hoặc bán hoảng loạn (bội số lợi nhuận thấp hơn).

Tổng kết lại trong tuần này, chúng ta có:

  • Tâm lý thị trường đang bị ảnh hưởng khá nhiều, mặc dù sự sụt giảm từ ATH lần này thực sự là một trong những đợt điều chỉnh ít nghiêm trọng nhất vào năm 2021.
  • Đòn bẩy vị thế mở trong quyền chọn và hợp đồng tương lai tại hoặc gần ATH, điều này gây ra một số lo ngại về tiềm năng 'xả hàng' cao. Funding Rate chỉ cho thấy một xu hướng có chút tích cực, khiến cả hai kịch bản thanh lý các lệnh long hoặc short đều hợp lý.
  • Giá đã test lại mức giá gốc cơ sở của những nhà đầu tư ngắn hạn và bật lại. Cần phải giữ mức này ở mức $ 53k là chìa khóa để hỗ trợ thị trường tiếp tục tăng giá.
  • Những nhà đầu tư dài hạn đã phân phối 5,8% nguồn cung họ tích lũy kể từ tháng 3 và đang có một số sự không chắc chắn tồn tại dựa trên mô hình chi tiêu của họ.
  • Cả những nhà đầu tư dài và ngắn hạn đều đang nắm giữ nguồn cung lợi nhuận có lợi hơn so với đợt điều chỉnh của tháng 9, điều này thường có thể được xem là mang tính xây dựng cho đường giá.

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain