banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 25/01/2022, 17:09 (GMT + 7)
Thứ ba, 25/01/2022, 17:09 (GMT + 7)

Phân tích On chain tuần 4 - Thị trường phe gấu đang tăng kích thước

Khi giá Bitcoin giảm xuống một nửa từ ATH, thị trường đã trải qua một sự kiện khá lớn và đau thương, hơn 2,5 tỷ đô la Mỹ lỗ ròng đã được ghi nhận. Để trả lời cho sự kiện này, chúng ta sẽ cùng đi phân tích xem liệu một thị trường phe gấu vĩ mô có đang thống trị hay không.
Mục lục bài viết
  1. 1. Tổng quan tình hình thị trường tuần qua
  2. 2. Thị trường gấu đang tăng dần kích thước
    1. 2.1 Sự sụt giảm đường giá từ ATH
    2. 2.2 Biểu đồ chỉ số lãi/lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL)
    3. 2.3 Chỉ báo MVRV với điểm số Z
  3. 3. Đánh giá những thiệt hại
    1. 3.1 Biểu đồ Lợi nhuận / Lỗ ròng đã ghi nhận
    2. 3.2 Biểu đồ tổng lợi nhuận/lỗ ghi lại trong 7 ngày 
  4. 4. Chịu nỗi đau ngắn hạn...Để tăng trong dài hạn?
    1. 4.1 Biểu đồ chỉ số Nhà đầu tư ngắn hạn
    2. 4.2 Biểu đồ đánh giá lãi/lỗ của Nhà đầu tư ngắn hạn
    3. 4.3 Biểu đồ đánh giá lãi/lỗ của Nhà đầu tư dài hạn
    4. 4.4 Biểu đồ % nguồn cung hơn 1 năm hoạt động 
  5. 5. Kết luận 

1. Tổng quan tình hình thị trường tuần qua

Thị trường Bitcoin đã có thêm một tuần đầy thử thách, với mức giá giảm lúc bắt đầu mở cửa đầu tuần là 43.413 đô la,sau đó đi xuống tới mức thấp mới được ghi nhận trong tuần là 34.407 đô la. Điều này đã khiến mức giảm tổng so với ATH đạt được tháng 11 đã lên tới 49,9%.

Cùng với việc giá giảm, nhiều nhà đầu tư đã đầu hàng thị trường với mức lỗ ròng cơ bản được ghi nhận trên chuỗi là 2,5 tỷ đô la trong tuần này. Phần lớn những khoản lỗ này đều đến từ những người nắm giữ ngắn hạn, những người dường như đang hoảng sợ và muốn tận dụng bất kỳ cơ hội nào để lấy lại tiền của họ rồi rời khỏi thị trường.

Trong bản tin tuần này, chúng ta sẽ tìm cách đánh giá thiệt hại và xác định xem liệu có khả năng thị trường gấu kéo dài có đang diễn ra hay không?

Việc xác định thị trường gấu Bitcoin thật sự không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cố gắng thêm một số màu sắc vào cho đỡ nhàm chán bằng cách sử dụng những đánh giá hành vi nhà đầu tư từng được ghi lại trong lịch sử và các mô hình lợi nhuận để làm kim chỉ nam .

2. Thị trường gấu đang tăng dần kích thước

2.1 Sự sụt giảm đường giá từ ATH

Liên tục nằm ở mức thấp hàng tuần, giá Bitcoin đã giảm một nửa so với mức ATH đạt được, chạm mức tổng giảm 49,9%. Đây hiện là đợt bán tháo tồi tệ lớn thứ hai trong lịch sử kể từ thời điểm thị trường suy thoái vào năm 2018-20, đợt bán này chỉ lu mờ hơn so với đợt bán tháo vào tháng 7 năm 2021, nơi thị trường bị giảm sốc tới -54% so với mức cao lúc đó được thiết lập vào tháng 4.

Với phe bò đang được củng cố ở mức vững vàng thì một đợt giảm mạnh này có khả năng sẽ thay đổi nhận thức và tâm lý các nhà đầu tư ở mức vĩ mô. Mức sụt giảm nguồn vốn này cao hơn rõ rệt so với phạm vi -20% đến -40% được tìm thấy trong các đợt điều chỉnh của chu kỳ tăng trong các năm 2017 và 2020-21.

2.2 Biểu đồ chỉ số lãi/lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL)

Chỉ số Lãi /Lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL) thể hiện khả năng sinh lời tổng thể của thị trường theo tỷ lệ vốn hóa thị trường. 

NUPL hiện tại đang được giao dịch ở mức 0,325 cho thấy tương đương 32,5% vốn hóa thị trường Bitcoin đang nắm giữ được ghi nhận là có lời .

Điều này hoàn toàn trái ngược với giá trị lợi nhuận cao hơn nhiều là ~ 0,75 đã đạt được vào tháng 3 và ~ 0,68 đã đạt được vào tháng 10 năm ngoái. Những con số đáng lưu ý từ những dấu hiệu này cho thấy:

Nếu nhìn lại các chu kỳ trước, khả năng sinh lời thấp là điển hình của giai đoạn đầu tới giữa của thị trường giảm giá (màu cam). Người ta có cũng có thể lập luận một cách hợp lý rằng thị trường nghiêng về phe gấu đã bắt đầu vào tháng 5 năm 2021 nếu dựa trên quan sát này.

Không giống như các thị trường tăng trưởng năm 2013 và 2017, lợi nhuận của toàn mạng Bitcoin thực sự đã giảm từ các ATH được thiết lập từ giữa tháng 3 đến tháng 4 và từ tháng 10 đến tháng 11. Đây là kết quả của việc các đồng BTC đều được bán ra ở mức cao, nâng toàn bộ cơ sở chi phí thị trường lên cao theo và do đó tạo ra sự phân kỳ giảm giá trong chỉ báo này .

2.3 Chỉ báo MVRV với điểm số Z

Một thước đo khác về khả năng sinh lời của mạng lưới là Tỷ lệ MVRV, được trình bày phía trên với một vùng được gọi là Điểm Z, được theo dõi bằng độ lệch chuẩn so với mức trung bình trong dài hạn.Chỉ số MVRV được tính toán bằng giá trị vốn hóa thị trường chia cho dòng vốn thực tế; và đây là một công cụ hữu ích để xác định giai đoạn nhà đầu tư đang có lợi nhuận cao hoặc kém.

Với việc chỉ số MVRV-Z hiện tại là 0,85, thị trường đang nằm trong phạm vi thăm dò giảm giá và sự phân kỳ giảm đã được ghi nhận từ chỉ số này  tương tự như chỉ số NUPL ở trên.

Nói chung, các giá trị MVRV-Z đạt mức thấp trong các trường hợp sau:

- Các đợt điều chỉnh giá mạnh trong thị trường tăng giá (mũi tên màu xanh lam) , thường được theo sau bởi sự đảo chiều lên mức cao mới.

- Thị trường giảm giá sớm sau khi chạm đỉnh (mũi tên màu hồng) là khi thị trường đang trong tâm lý hoảng loạn, các nhà đầu tư đầu hàng, và cũng thường đi trước một đợt hồi phục mạnh.

- Giai đoạn giữa đến cuối thị trường phe gấu (hộp màu đỏ) trong đó MVRV-Z giao dịch dưới 0,85, biểu thị một giai đoạn khả năng sinh lời rất kém, tâm lý thị trường thấp và nhà đầu tư liên tục thua lỗ.

Theo số liệu này, phe bò hoặc cần phải chiến đấu một cách mạnh mẽ để giành lại thị trường, nếu không thì các xác suất chiến thắng sẽ nghiêng về phe gấu. Điều đó cũng nói rằng có một sự phục hồi nhẹ trong ngắn hạn có thể xảy ra nếu các dữ liệu từ lịch sử đưa ra đóng vai trò hướng dẫn thị trường.

3. Đánh giá những thiệt hại

Bây giờ chúng ta đã nhận ra rằng nhiều tín hiệu chỉ ra một xu hướng giảm ở quy mô vĩ mô đang diễn ra. Đây chỉ là phần mở đầu,chúng ta sẽ chuyển sang đánh giá các mô hình chi tiêu và bán ra của các nhà đầu tư, trong đó tuần này được nhấn mạnh bởi sự đầu hàng của các nhà đầu tư thua lỗ đáng kể được ghi nhận trên chuỗi.

3.1 Biểu đồ Lợi nhuận / Lỗ ròng đã ghi nhận

Chỉ số Lợi nhuận / Lỗ ròng ghi nhận được theo dõi mức lợi nhuận của các nhà đầu tư trên toàn thị trường sau đó trừ đi các khoản lỗ do bán tháo. Chỉ số này cung cấp một thước đo cho lượng vốn chảy vào và ra hàng ngày trong mạng Bitcoin.

Khi giao dịch rơi xuống mức thấp trong tuần vào thứ Bảy, khoản lỗ ròng hơn 2,5 tỷ đô la đã được ghi nhận, với việc các nhà đầu tư bán tháo những đồng coin bị thua lỗ. Điều này đánh dấu sự kiện đầu hàng thị trường lớn nhất trong một đợt giảm giá và gần như khớp với khoản lỗ ròng 2,61 Tỷ đô la từ tháng 5 năm 2021.

3.2 Biểu đồ tổng lợi nhuận/lỗ ghi lại trong 7 ngày 

Trong khoảng thời gian 7 ngày qua, tổng số lỗ ghi nhận hiện đã vượt quá 7,57 tỷ đô la. Tuy nhiên, lưu ý rằng sự sụt giảm hiện tại đã chứng kiến ​​mức lỗ kéo dài và gia tăng kể từ đầu tháng 11, cho thấy rằng đợt điều chỉnh này đặc biệt đau đớn.

4. Chịu nỗi đau ngắn hạn...Để tăng trong dài hạn?

Nhìn vào các khoản lỗ đã được ghi nhận này, chúng ta có thể xác định rằng nguyên nhân bán tháo phần lớn là nhóm Người nắm giữ ngắn hạn (STH). Các đồng coin được coi là thuộc sở hữu của các STH khi chúng nhỏ hơn ~155 ngày và có khả năng được bán tháo ra nhanh hơn theo thống kê mỗi khi đối mặt với sự biến động.

4.1 Biểu đồ chỉ số Nhà đầu tư ngắn hạn

Chỉ số STH-SOPR đã tăng tốc đi xuống trong tuần này, sau khi tìm thấy ngưỡng kháng cự ở giá trị 1,0 trong suốt đợt sụt giảm. Về mặt tâm lý, điều này cho thấy rằng những người mua gần đây đang tìm cách thoát ra với mức giá bằng hoặc thấp hơn mức giá cơ sở mua vào của họ để 'lấy lại tiền', tạo ra áp lực và mức kháng cự lớn từ phía phe bán. Giá trị càng thấp cho thấy các STH càng bị lỗ nặng hơn, những người bị lỗ khi “đu đỉnh” trong trường hợp này là những người mua một cách không có sự cân đối.

4.2 Biểu đồ đánh giá lãi/lỗ của Nhà đầu tư ngắn hạn

Đánh giá động lực nguồn cung thị trường, chúng ta có thể thấy rằng Nhà đầu tư nắm giữ ngắn hạn hiện đang sở hữu khoảng 18,3% nguồn cung thị trường (không bao gồm tiền do các sàn giao dịch nắm giữ). 

Vùng màu đỏ nhạt trong biểu đồ thể hiện tỷ trọng nắm giữ hiện đang bị lỗ. Tính đến tuần này, gần như toàn bộ nguồn cung từ STH đang ở mức dưới nước.Điều này một lần nữa lại tạo ra một áp lực tâm lý cực kì nặng nề, nơi mà số tiền đầu tư có nhiều khả năng được chi tiêu và bán ra nhất, giờ đây, các khoản đầu tư đó cũng đang gặp một khoản lỗ, điều này lại càng làm tăng cơ hội bán ra trên thị trường.

4.3 Biểu đồ đánh giá lãi/lỗ của Nhà đầu tư dài hạn

Có một điều thú vị là nguồn cung từ STH vẫn ở gần mức thấp trong nhiều năm, điều này cho thấy đối tác của họ, Những người nắm giữ dài hạn (LTH) là những người đang tỏ ra vô cùng bối rối trước tình trạng sụt giảm nghiêm trọng này.

Tỷ trọng nguồn cung LTH cũng đã thực sự quay trở lại với một xu hướng tăng cực kì khiêm tốn, điều này cho chúng ta thấy nhóm này đang không sẵn sàng bán thanh lý cho thị trường. Đối mặt với những thay đổi diễn ra trông giống như một thị trường dành cho phe gấu, các đồng tiền của LTH được giữ chắc chắn trong ví, đây vẫn là một yếu tố mang tính xây dựng thị trường.

Giống như các STH, nhóm đầu tư thuần LTH không phải là không gặp khó khăn về nỗi đau tài chính, với 6,04% trong số 81,7% nguồn cung do LTH đang nắm giữ cũng đang rơi vào tình trạng lỗ chưa ghi nhận trong tuần này. Đây là lượng cung từ LTH bị lỗ cao nhất kể từ đợt bán tháo vào tháng 3 năm 2020.

4.4 Biểu đồ % nguồn cung hơn 1 năm hoạt động 

Và cuối cùng, để kết thúc phân tích trong tuần, chúng ta cũng cần lưu ý rằng tổng khối lượng các đồng coin có tuổi cũ hơn 1yr đã tăng lên đáng kể từ tháng 10. Hơn 59,3% nguồn cung lưu hành hiện đã không hoạt động trong hơn 1 năm, tăng 5,8% nguồn cung lưu thông trong vòng ba tháng qua.

Những đồng coin này phản ánh những đồng BTC được di chuyển đi lần cuối cùng trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, nơi là giai đoạn của chu kỳ tăng giá. Trong khi tỷ lệ lớn các đồng tiền trưởng thành đang tăng lên và thường được coi là mang tính xây dựng thị trường thì nó lại một lần nữa cũng mang những nét tương đồng với thị trường nghiêng về phe gấu, thời điểm mà chỉ còn lại những HODLer và những người tích lũy kiên nhẫn.

5. Kết luận 

Thị trường phe gấu đang rất khó xác định đối với Bitcoin.Do đó, chúng ta sẽ chỉ xem xét tâm lý nhà đầu tư và khả năng sinh lời của họ như một thước đo cho hoạt động bên bán có khả năng xảy ra lớn hay không và thực tế đang diễn ra thế nào.

Những gì chúng ta xác định trong tuần này là những khoản lỗ đáng kể đã được ghi nhận lại, một sự sụt giảm mạnh, một sự quay trở lại tích lũy dẫn đầu bởi các HODLer và những người mua “đu đỉnh” đang tận dụng bất kỳ cơ hội nào để có thể lấy lại tiền. Nếu thị trường trông giống như đang nghiêng về phe gấu và đi như một thời kỳ giảm giá, nó rất có thể là một thị trường suy thoái thật sự. Nhưng với nhiều thứ đã xảy ra trong vòng hai năm qua ... liệu lần này có thể khác?

Đây là một câu hỏi mà chúng ta sẽ phải tiếp tục khám phá trong những tuần tới.Hẹn gặp lại các bạn vào tuần sau.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. 1. Tổng quan tình hình thị trường tuần qua
  2. 2. Thị trường gấu đang tăng dần kích thước
    1. 2.1 Sự sụt giảm đường giá từ ATH
    2. 2.2 Biểu đồ chỉ số lãi/lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL)
    3. 2.3 Chỉ báo MVRV với điểm số Z
  3. 3. Đánh giá những thiệt hại
    1. 3.1 Biểu đồ Lợi nhuận / Lỗ ròng đã ghi nhận
    2. 3.2 Biểu đồ tổng lợi nhuận/lỗ ghi lại trong 7 ngày 
  4. 4. Chịu nỗi đau ngắn hạn...Để tăng trong dài hạn?
    1. 4.1 Biểu đồ chỉ số Nhà đầu tư ngắn hạn
    2. 4.2 Biểu đồ đánh giá lãi/lỗ của Nhà đầu tư ngắn hạn
    3. 4.3 Biểu đồ đánh giá lãi/lỗ của Nhà đầu tư dài hạn
    4. 4.4 Biểu đồ % nguồn cung hơn 1 năm hoạt động 
  5. 5. Kết luận 

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain