banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 19/01/2022, 00:10 (GMT + 7)
Thứ tư, 19/01/2022, 00:10 (GMT + 7)

Phân tích On Chain Tuần 3 - Chiến tranh Bò và Gấu

Thị trường gấu đang tiêu diệt lợi nhuận của Bitcoin HODLers, trong khi động lực mua của thị trường tiếp cận trạng thái cân bằng mới và thị trường phái sinh vẫn còn đang rất nóng.
Mục lục bài viết
  1. 1.Tổng quan thông tin thị trường tuần qua
  2. 2. Lợi nhuận của các HODLer đang bị bủa vây
    1. 2.1 Biểu đồ % Bitcoin đang có lời theo từng mức giá khác nhau
    2. 2.2 Biểu đồ % khối lượng giao dịch BTC đang có lời
    3. 2.3 Biểu đồ ghi nhận Bitcoin đang có lời
    4. 2.4 Biểu đồ ghi nhận các khoản lỗ của Bitcoin
    5. 2.5 Biểu đồ mô hình động lực thị trường so với dòng vốn 
  3. 3. Các nhóm đầu tư và tâm lý hành vi trong thị trường
    1. 3.1 Biểu đồ thay đổi hành vi của hai nhóm đầu tư dài hạn và ngắn hạn 
    2. 3.2 Biểu đồ nguồn cung nắm giữ bởi các STH
    3. 3.3 Biểu đồ dòng vốn thực tế của Hodler thể hiện bằng các dải sóng
  4. 4. Ngắm pháo hoa từ thị trường Phái sinh
    1. 4.1 Khối lượng hợp đồng tương lai được mở trên các sàn (BTC)
    2. 4.2 Biểu đồ thể hiện Phí qua đêm các hợp đồng phái sinh trên các sàn giao dịch
    3. 4.3 Biểu đồ khối lượng các hợp đồng tương lai mở trên các sàn theo đường trung bình đồng 7 ngày (USD)
    4. 4.4 Biểu đồ % các hợp đồng tương lai và ký quỹ trên các sàn
  5. 5. Kết luận

1.Tổng quan thông tin thị trường tuần qua

Thị trường Bitcoin đã trở lại trạng thái dễ chịu hơn sau đợt suy giảm đáng sợ trong Tuần 02 năm 2022 . Các nhà đầu tư và đầu cơ dường như đang dần phải làm quen với sự ảnh hưởng của các sự kiện vĩ mô trong thời kì lạm phát mới, đi cùng với chính sách diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang ngày càng thắt chặt. Sự thay đổi này đã gây xáo trộn thị trường Bitcoin trong thời gian ngắn hạn và có nguy cơ chiếm quyền kiểm soát đối với triển vọng trung hạn.

Giá mở cửa đầu tuần của Bitcoin bắt đầu ở mức 41,718 đô la,sau đó nhanh chóng thiết lập mức thấp mới khi đường giá điều chỉnh xuống còn 39,821 đô la, trước khi quay lại mức giá quan trọng về mặt tâm lý là 40,000 đô la. Phần còn lại của hành động giá trong tuần có vẻ sôi động hơn khi chạm mức cao nhất là $ 44,252.

Bản tin tuần này sẽ đề cập đến sự không chắc chắn về tâm lý của các nhà đầu tư đang bao trùm thị trường Bitcoin và tâm lý của những người đã tham gia thị trường đang cố gắng lấy lại vị thế của họ được thể hiện qua các phân tích thông tin sau:

Lợi nhuận của HODLer đang ở các mức lịch sử quan trọng và phản ứng tâm lý tổng thể của các nhà đầu tư mà chúng ta có thể quan sát được qua các chỉ số.

Nhìn vào sâu hơn về động lực mua vào và hành vi bán ra của những người nắm giữ ngắn hạn và dài hạn, điều đó cho chúng ta thấy điều gì về tâm lý của các nhà đầu tư trong trung và dài hạn

Hoạt động trên thị trường phái sinh và những gợi ý gì thị trường phái sinh có thể cho chúng ta biết về kỳ vọng trong ngắn hạn đối với hành động giá Bitcoin.

2. Lợi nhuận của các HODLer đang bị bủa vây

Giá Bitcoin hiện tại đang giao dịch giảm ~ 35% so với mức ATH thiết lập vào tháng 11 năm 2021. Khi tình hình suy giảm trở nên tồi tệ hơn, một lượng ngày càng lớn BTC đã rơi vào tình trạng ghi nhận lỗ chưa được thực hiện.Ước tính có khoảng 5,7 triệu BTC hiện đang ghi nhận mức bị lỗ (chiếm ~ 30% nguồn cung lưu hành).

2.1 Biểu đồ % Bitcoin đang có lời theo từng mức giá khác nhau

Khi phe gấu gây áp lực lên nhóm các nhà đầu tư nắm giữ đang có lợi nhuận, những nhà đầu tư Bitcoin với kì vọng giá lên đang phải bảo vệ mức giá trị quan trọng đã ghi nhận trong lịch sử.

Mức giá trị 'cung vượt cầu' này xảy ra hai lần trong vài năm qua:

Tháng 5 năm 2020 - tháng 7 năm 2020 , khoảng thời gian phục hồi trầm lắng sau sự chuyển động cực đoan từ các cơn hoảng loạn liên quan đến Covid.

Tháng 5 năm 2021 - tháng 7 năm 2021 , khoảng thời gian thay đổi và tích lũy sau sự kiện thanh lý đòn bẩy lịch sử.

Phản ứng với thị trường của các nhà đầu tư từ những giá trị này có thể sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về xu hướng trung hạn của thị trường Bitcoin. Nếu sự yếu kém hơn nữa của đường giá có thể thúc đẩy những người đang ghi nhận bị lỗ đầu hàng, tuy nhiên nếu có một xung lực tăng giá mạnh thì có thể giúp giải tỏa tâm lý, là một điều rất cần thiết cho thị trường và có thể đưa nhiều tiền hơn quay trở lại.

2.2 Biểu đồ % khối lượng giao dịch BTC đang có lời

Chúng ta có thể thiết lập sự đánh giá về mặt tâm lý học trên toàn thị trường bằng cách quan sát xem ai đang phải chia tay với những đồng tiền của họ, tại sao và khi nào những khoản chi tiêu này diễn ra. Biểu đồ % khối lượng giao dịch BTC đang có lời ở từng mức giá như một thước đo cho sự sợ hãi vĩ mô và lòng tham của nhà đầu tư

Phần trăm Khối lượng giao dịch có Lợi nhuận > 65% báo hiệu rằng một lượng lớn BTC đang được sử dụng đều sinh lời. Điều này trong lịch sử xảy ra khi có các xung động tăng giá, khi những người nắm giữ tận dụng sức mạnh thị trường.

Phần trăm Khối lượng giao dịch có Lợi nhuận <40% báo hiệu rằng khối lượng giao dịch trên chuỗi bị chi phối bởi các đồng BTC được mua vào với giá cao hơn. Điều này trong lịch sử xảy ra khi có xu hướng giảm của thị trường và đặc biệt là các sự kiện có tính chất đầu cơ.

Việc bán tháo trong tuần này đã chứng kiến ​​ít hơn 40% khối lượng bán ra thu được lợi nhuận, đạt mức lịch sử trùng khớp với các sự kiện đầu cơ. Các trường hợp trong quá khứ ở mức này báo trước sự đảo chiều tăng giá.

2.3 Biểu đồ ghi nhận Bitcoin đang có lời

Mức bán ra Bitcoin có lợi nhuận thấp cũng được thể hiện rõ trong biểu đồ trên, thông tin cho thấy lợi nhuận ghi nhận của BTC đã thay đổi tính trên cơ sở bằng USD. Những người nắm giữ BTC có lợi nhuận đang thể hiện sự không sẵn sàng bán ra các đồng coin của họ , với giá trị Lợi nhuận ghi nhận đạt giá trị nhất quán dưới 1 Tỷ đô la / ngày.

Trước hành động giá hỗn loạn và thiếu thuyết phục, điều này cho thấy nhóm người nắm giữ này đang kiên nhẫn và vẫn chờ đợi giá cao hơn để có thể chi tiêu, chốt lời nguồn cung tương ứng của họ.

Việc tăng giá trị lợi nhuận ghi nhận được, đặc biệt là trên mức 1 Tỷ đô la đi kèm với hiệu suất giá tích cực sẽ báo hiệu nhu cầu hấp thụ các đồng coin bán ra lớn và là một số liệu cần theo dõi trong những tuần tới.

2.4 Biểu đồ ghi nhận các khoản lỗ của Bitcoin

Trong khi đó, Khoản lỗ được ghi nhận vẫn đang tăng và có xu hướng cao hơn, khi những người nắm giữ bị lỗ bán ra số BTC mà họ đã mua ở gần đỉnh thị trường tháng 10 và tháng 11.

Giá trị trung bình Tổn thất ghi nhận lại hàng ngày là ~ 750 triệu đô la/ ngày , hành vi này có thể so sánh với mức thấp nhất từ ​​tháng 5 đến tháng 7 năm 2021. Sự nhất quán của các sự kiện ghi nhận các khoản lỗ lớn là biểu hiện của sự bất ổn trong thị trường, tuy nhiên cũng phản ánh về dòng nhu cầu hấp thụ thấp những đồng tiền đã bán lỗ này.

Các khoảng thời gian liên tục ghi nhận lại mức lỗ lớn khiến phe bò phải chứng minh được thực lực cầu mua vào phải đủ sức hỗ trợ lại hành động bán ra này. Sự sụt giảm vĩ mô về giá trị lỗ được ghi nhận sẽ là một tín hiệu đáng khích lệ hơn cho phe bò vì nó cung cấp dấu hiệu sớm về sự cạn kiệt của bên bán.

2.5 Biểu đồ mô hình động lực thị trường so với dòng vốn 

Sự bế tắc giữa hành động giá, Lợi nhuận được ghi nhận và các khoản Lỗ ghi nhận được hiển thị trong biểu đồ mô hình động lực thị trường so với dòng vốn trong 28 ngày, chỉ số này so sánh động lượng trong Vốn hóa thị trường (giá trị đầu cơ) so với dòng vốn thực tế (dòng vốn thực).

Các giá trị dương báo hiệu rằng xu hướng tăng đang diễn ra và động lực đi lên tương đương thị trường giao ngay đang chiếm ưu thế.

Các giá trị âm báo hiệu rằng một xu hướng giảm đang diễn ra và động lượng ủng hộ thị trường giảm giá.

Các giá trị lớn báo hiệu rằng Bitcoin có thể bị mua quá mức (tích cực) hoặc bán quá mức (tiêu cực), vì định giá thị trường lệch với các dòng vốn vào hoặc ra.

Xu hướng và giá trị MRG chỉ ra rằng giá thị trường hiện tại đang gần đạt điểm cân bằng với dòng vốn vào, với sự phân kỳ tăng đang kéo dài trong vòng một tháng gần đây đang có sự phát triển. Một sự phá vỡ chắc chắn trên 0 sẽ báo hiệu một sự đảo chiều tăng giá diễn ra, trong khi sự phá vỡ xuống phía dưới sẽ cho thấy động lượng đang tăng tốc về phía giảm.

3. Các nhóm đầu tư và tâm lý hành vi trong thị trường

3.1 Biểu đồ thay đổi hành vi của hai nhóm đầu tư dài hạn và ngắn hạn 

Chúng ta cũng có thể phân tích tâm lý và hành vi chi tiêu của cả Người nắm giữ ngắn hạn (STH) và Người nắm giữ dài hạn (LTH) bằng cách xem xét những thay đổi lần lượt trong dòng vốn thực tế và động lực nguồn cung.

Số liệu sau đây được tính bằng sự chênh lệch sự thay đổi hàng ngày của dòng vốn thực tế giữa LTH và STH. Biểu đồ này được diễn giải như sau:

Giá trị Tiêu cực (màu đỏ) báo hiệu rằng dòng vốn thực tế STH đang tăng nhiều hơn trên mức cơ sở hàng ngày so với dòng vốn hóa thực tế của LTH. Điều này xảy ra trong các đợt tăng giá khi những người nắm giữ dài hạn phân phối lại cho những người nắm giữ mới.

Giá trị Tích cực (màu xanh lá cây) báo hiệu rằng dòng Vốn hóa thực tế của LTH đang tăng nhiều hơn trên mức cơ sở hàng ngày so với Dòng vốn hóa thực tế của STH, xảy ra trong các thị trường tích lũy giảm giá khi hoạt động STH giảm và các đồng tiền chưa tiêu trưởng thành trong nhóm LTH.

Giá trị hiện đang ở mức gần bằng 0 với xu hướng chung là đi lên, cho thấy sự giảm bớt phân phối của LTH, thị trường đang đạt đến trạng thái cân bằng mới và khả năng đảo chiều thành tích lũy. Tuy nhiên, lưu ý rằng quá trình thiết lập trạng thái cân bằng thị trường tương tự như trong lịch sử và các đáy phải mất vài tháng để giải quyết.

3.2 Biểu đồ nguồn cung nắm giữ bởi các STH

Sự phân phối khiêm tốn của các LTH đến STH được phản ánh trong chỉ số nguồn cung STH nắm giữ, vì khối lượng ròng các đồng BTC mà nhóm STH nắm giữ đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Nguồn cung do nhóm này nắm giữ đang ở mức ~ 3 Triệu BTC, mức thấp tương đối trong lịch sử và cho thấy sự chuyển đổi sang thị trường HODLer thống trị. Điều này đã được ghi nhận kể từ sự kiện thanh lý lớn vào tháng 5 năm 2021. Mức cung nắm giữ của STH thấp là điển hình của xu hướng giảm giá, vì các đồng BTC cũ vẫn không hoạt động và các đồng BTC trẻ hơn đang được tích lũy từ từ bởi những người mua có niềm tin cao.

3.3 Biểu đồ dòng vốn thực tế của Hodler thể hiện bằng các dải sóng

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang Sóng HODL, phản ánh sự phân tích của Dòng vốn thực tế dựa theo tuổi của các đồng coin và giá mua cơ sở. Biểu đồ đã lọc cho vào các đồng coin có số tuổi nhỏ hơn 3 tháng để làm nổi bật lên lực lượng nhóm đầu tư nắm giữ ngắn hạn.

Nói chung, các giá trị thấp trong chỉ số này nói lên xu hướng giảm giá trong đó các đồng tiền cũ không hoạt động và các đồng tiền non trẻ dần được tích lũy và đưa ra thị trường một cách chậm rãi.

Hiện tại, chỉ khoảng 40% Dòng vốn thực tế được giữ bằng các đồng tiền có tuổi đời dưới 3 tháng,những đồng coin này thuộc sở hữu của những người mua bước vào gần đỉnh thị trường hoặc trong thời gian điều chỉnh hiện tại. Biên độ 1-3m này đang mở rộng và có một quan điểm mang tính xây dựng rằng chúng ta sẽ thấy những đồng coin này tiếp tục phát triển thành biên độ 3m +, tạo ra sự sụt giảm ròng đối với các đồng tiền non trẻ.

Một quan sát nghiêng về phe giảm giá hơn sẽ là nếu các đồng tiền cũ hơn bắt đầu được bán ra, điều này sẽ khiến các dải này phình ra và cho thấy một dòng thanh khoản bổ sung cần phải được hấp thụ.

4. Ngắm pháo hoa từ thị trường Phái sinh

4.1 Khối lượng hợp đồng tương lai được mở trên các sàn (BTC)

Trong bối cảnh áp lực giảm về lợi nhuận của những người nắm giữ Bitcoin nhưng động lực nguồn cung từ trung và dài hạn vẫn đang duy trì thuận lợi, thị trường hợp đồng tương lai vẫn là một thế lực đối với sự biến động ngắn hạn bởi khối lượng hợp đồng tương lai vĩnh viễn được mở trên các sàn đang ở mức ~ 250 nghìn BTC - một mức cao trong lịch sử.

Kể từ tháng 4 năm 2021, điều này thường kết hợp với các sự kiện lớn trong hành động giá khi xảy ra thanh lý Short hoặc Long, tất cả sẽ giải quyết trong các sự kiện thanh lý đòn bẩy trên toàn thị trường.

4.2 Biểu đồ thể hiện Phí qua đêm các hợp đồng phái sinh trên các sàn giao dịch

Cùng với khối lượng hợp đồng tương lai được mở ngày càng cao, phí qua đêm trong tuần này đã chuyển sang vùng âm, cho thấy rằng các nhà đầu tư vị thế Short đang ngày càng khao khát sử dụng đòn bẩy. Do thị trường hợp đồng tương lai vĩnh cửu bị đẩy xuống dưới mức giá giao ngay, điều này càng làm tăng thêm xu hướng dư nguồn cung của các vị thế bán khống.

4.3 Biểu đồ khối lượng các hợp đồng tương lai mở trên các sàn theo đường trung bình đồng 7 ngày (USD)

Thêm vào đó Ngoài khối lượng hợp đồng tương lai được mở lớn và phí qua đêm ở mức âm, khối lượng giao dịch tiếp tục bị giảm xuống thấp hơn, hiện ở mức khoảng 30 tỷ đô la mỗi ngày. Điều này trùng hợp với các mức vào tháng 12 năm 2020 và phản ánh mức giảm rõ rệt so với mức cao nhất của thị trường tăng giá năm 2021, đạt trên 70 tỷ đô la / ngày. Nếu sự kiện thanh lý đòn bẩy xảy ra sẽ là nguyên nhân tác động đến toàn thị trường.

4.4 Biểu đồ % các hợp đồng tương lai và ký quỹ trên các sàn

Khi mà các hợp đồng tương lai tiếp tục được mở với một động thái lớn, phí qua đêm ở mức âm thì các lệnh ký quỹ bằng crypto được mở tiếp tục đi xuống so với các lệnh ký quỹ được mở bằng USD. 

Chỉ với 40% khối lượng lệnh được mở nằm trong các sản phẩm Ký quỹ Crypto và đang trong xu thế giảm thuyết phục kể từ tháng 5 năm 2021, dữ liệu Cash-Margined Futures ngày càng có tín hiệu cao hơn và được nhiều người tham gia thị trường chú ý hơn. Lưu ý rằng xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi việc giảm tỷ lệ ký quỹ tiền điện tử trên các sàn giao dịch Binance, Bybit, Huobi và OKEx.

5. Kết luận

Tóm tắt lại, đã có bằng chứng cho thấy rằng thị trường đang đạt đến giai đoạn cân bằng và động lượng giá cũng cân bằng hơn trong khi cấu trúc thị trường đang là giảm giá. Phe gấu Bitcoin chắc chắn đang có ưu thế hơn, tuy nhiên, sự phân kỳ tăng khiêm tốn đang xuất hiện trên một số chỉ số ở trên chuỗi. Cùng với khối lượng hợp đồng tương lai được mở tăng cao và xu hướng có vẻ là thị trường nặng về vị thế short, rủi ro về thanh lý đòn bẩy vị thế tăng vẫn còn hiện hữu trên thị trường.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. 1.Tổng quan thông tin thị trường tuần qua
  2. 2. Lợi nhuận của các HODLer đang bị bủa vây
    1. 2.1 Biểu đồ % Bitcoin đang có lời theo từng mức giá khác nhau
    2. 2.2 Biểu đồ % khối lượng giao dịch BTC đang có lời
    3. 2.3 Biểu đồ ghi nhận Bitcoin đang có lời
    4. 2.4 Biểu đồ ghi nhận các khoản lỗ của Bitcoin
    5. 2.5 Biểu đồ mô hình động lực thị trường so với dòng vốn 
  3. 3. Các nhóm đầu tư và tâm lý hành vi trong thị trường
    1. 3.1 Biểu đồ thay đổi hành vi của hai nhóm đầu tư dài hạn và ngắn hạn 
    2. 3.2 Biểu đồ nguồn cung nắm giữ bởi các STH
    3. 3.3 Biểu đồ dòng vốn thực tế của Hodler thể hiện bằng các dải sóng
  4. 4. Ngắm pháo hoa từ thị trường Phái sinh
    1. 4.1 Khối lượng hợp đồng tương lai được mở trên các sàn (BTC)
    2. 4.2 Biểu đồ thể hiện Phí qua đêm các hợp đồng phái sinh trên các sàn giao dịch
    3. 4.3 Biểu đồ khối lượng các hợp đồng tương lai mở trên các sàn theo đường trung bình đồng 7 ngày (USD)
    4. 4.4 Biểu đồ % các hợp đồng tương lai và ký quỹ trên các sàn
  5. 5. Kết luận

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain