banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 05/01/2022, 09:49 (GMT + 7)
Thứ tư, 05/01/2022, 09:49 (GMT + 7)

Phân tích On Chain Tuần 1, 2022 - Mở đầu năm mới bằng tích lũy đi ngang

Bitcoin đã mở đầu năm mới một cách chậm rãi với không nhiều nhu cầu mua trong thị trường, bất chấp những động lực lạc quan mang tính vĩ mô.
Mục lục bài viết
  1. Tóm tắt hình chung của thị trường Bitcoin tuần qua
  2. Các hoạt động On chain tiếp tục duy trì sự mờ nhạt
    1. Biểu đồ số lượng những địa chỉ ví có số dư khác 0 
    2. Biểu đồ số lượng hoạt động trên chuỗi được ghi lại
    3. Số lượng các giao dịch hoạt động được ghi lại trên chuỗi
  3. Nguồn cung cơ bản vẫn tiếp tục được xây dựng
    1. Biểu đồ chỉ số % nguồn cung Bitcoin trên 1 năm có hoạt động cuối cùng gần nhất
    2. Biểu đồ tổng nguồn cung Bitcoin được nắm giữ bởi các nhà đầu tư dài hạn
    3. Biểu đồ thay đổi thanh khoản của Bitcoin
    4. Biểu đồ Liquid và Illiquid (tính theo % tổng nguồn cung BTC)
  4. Nỗi sợ hãi và sự chịu đựng của những nhà đầu tư ngắn hạn
    1. Biểu đồ chỉ số giá cơ sở được ghi nhận trên chuỗi
    2. Chỉ số MVRV của những nhà đầu tư ngắn hạn

Lời đầu tiên VicGroup xin gửi lời chúc mừng năm mới đến tất cả những độc giả của Vic một năm mới thành công và bình an, an khang thịnh vượng. 

Tiếp theo là lời chúc mừng sinh nhật tới Bitcoin.Vào ngày 03/01 13 năm trước, Satoshi Nakamoto đã tạo khối bitcoin đầu tiên với thông điệp mã hóa được nhúng vào giao dịch có tựa đề:

“The Times 03/Jan/2009 Chancellor on brink of second bailout for banks” - “The Time 03/01/2009 Thủ tướng Anh sắp có gói cứu trợ thứ hai dành cho các ngân hàng”

Đây cũng được coi là block khởi nguyên - Genesis Block

Tóm tắt hình chung của thị trường Bitcoin tuần qua

Khi năm 2021 kết thúc, hoạt động trên thị trường Bitcoin có khối lượng giao dịch giảm và giá giao dịch ít nhiều di chuyển đi ngang. Giá Bitcoin tiếp tục giao dịch trong phạm vi mà không có nhiều sự thay đổi kể từ cuối tháng 11, bật lên mức cao nhất 51,654 đô la và xuống lại mức thấp nhất là 46,197 đô la trong tuần này.

Dựa theo nhiều chỉ số trên chuỗi, nhìn chung đều thiếu hoạt động tích cực mặc dù động lực tăng giá có xu hướng thể hiện nhưng đang có phần khá khiêm tốn.Các đồng coin tiếp tục được rút ra khỏi sàn, di chuyển sang các ví kém thanh khoản và không có hoạt động, trong khi đó lợi nhuận của nhà đầu tư và các chỉ số chu kỳ lại vẽ lên một bức tranh xu hướng giảm. Với sự cân bằng cả tín hiệu tăng và giảm, kỳ vọng của chúng ta vào đầu năm 2022 có khả năng Bitcoin tiếp tục củng cố quá trình đi ngang.

Các hoạt động On chain tiếp tục duy trì sự mờ nhạt

Bộ chỉ số đầu tiên mà chúng ta sẽ đánh giá trong bản phân tích này được liên kết với các hoạt động đang diễn ra ở trên chuỗi. Nhìn một cách khái quát, đặc điểm đà tăng của thị trường thường đi kèm với các đồng coin được mua vào và bán ra sau đó chuyển nhượng lại cho những chủ sở hữu mới. Ngược lại, xu hướng giảm giá lại có đặc điểm thường thấy rằng có ít địa chỉ ví mới hơn, nhu cầu giao dịch giảm trên mạng lưới.

Biểu đồ số lượng những địa chỉ ví có số dư khác 0 

Số lượng những địa chỉ ví có số dư khác 0 là số liệu có thể được sử dụng để đánh giá nhu cầu dài hạn đối với Bitcoin. Trong năm ngoái, có tổng cộng 7,462 triệu ví có số dư khác 0 đã được thêm vào mạng với mức tăng trưởng là 23,2% YoY. 1,415 triệu địa chỉ ví trong số hơn 7 triệu ví này đã được sinh ra kể từ ATH tháng 10.

ATH số lượng địa chỉ ví có số dư khác 0 hiện tại là 39,6 triệu địa chỉ, cao hơn 40% so với mức đỉnh được thiết lập vào cuối thị trường tăng trưởng năm 2017, cho thấy mức tăng trưởng người dùng cơ sở được duy trì trong suốt 5 năm qua.

Biểu đồ số lượng hoạt động trên chuỗi được ghi lại

Đối với những hoạt động được ghi lại trên chuỗi hàng ngày, chúng ta có thể thấy rằng số lượng những hoạt động này cuối cùng đã vượt qua mức 275k / ngày. Biểu đồ trên có khung màu đỏ thể hiện cho kênh “thị trường gấu” và có thể quan sát được là chúng đang tăng lên. 

Điều này cho thấy rằng ngay cả trong thời kỳ kinh tế với giá cả giảm và lãi suất tương đối thấp, lượng người dùng trên mạng lưới vẫn tăng trưởng một cách đều đặn.

Cả hai thị trường tăng trưởng 2017 và 2020-21 đều có sự nổi bật là có nhiều hoạt động on chain hơn rõ rệt so với những ngày đầu năm nay.Tuy nhiên, trạng thái thị trường hiện tại có vẻ gần giống với một 'mini-bull' đã xảy ra vào tháng 4 đến tháng 8 năm 2019. Hai giai đoạn này đang giống nhau ở chỗ chúng theo sau một sự kiện điều chỉnh sâu và có sự đầu tư rộng rãi trở lại tuy nhiên các số liệu hoạt động tiếp theo lại không tạo đủ động lực cho một thị trường tăng giá đầy đủ.

Sự biến động tăng vào năm 2019 đã lên đến đỉnh điểm sau đó trở xuống đi ngang trong vòng khoảng 9 tháng cho đến khi có một động lực đầu cơ mạnh xảy ra vào tháng 3 năm 2020 kéo thị trường tăng quay trở lại.

Số lượng các giao dịch hoạt động được ghi lại trên chuỗi

Biểu đồ Số lượng biến động giao dịch được ghi lại cũng vẽ lên một bức tranh tương tự, trong đó khi thị trường tăng giá năm 2017 và 2020-21 đều có sự nổi bật tăng rõ ràng, đạt hơn 300 nghìn giao dịch mỗi ngày ở mức cao nhất. 

Một lần nữa chúng ta có thể tìm thấy những điểm tương đồng giữa tháng 4 đến tháng 8 năm 2019 so với thị trường hiện tại kể từ tháng 9 năm 2021. Trong cả hai trường hợp, ban đầu đều có một đợt bùng nổ, giá được hỗ trợ tăng mạnh nhưng sau đó lại không duy trì được bất kỳ động lực có ý nghĩa nào khi cả số lượng giao dịch và giá đều đã có sự thay đổi cho đến lúc có một sự mở rộng mới về nhu cầu mua vào.

Nhìn vào những số liệu từng có trong quá khứ chúng ta có thể dự kiến ​​một cách hợp lý rằng hành động giá lần này sẽ không có sự ổn định và có thể đi ngang ở quy mô vĩ mô.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý những khác biệt cơ bản về cấu trúc thị trường giữa giai đoạn 2019 và 2021-22. Cú bùng nổ giá từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2019 chủ yếu liên quan đến nhu cầu BTC giao ngay lớn do mô hình ponzi PlusToken, cùng với đợt thanh lý các vị thế short làm các nhà giao dịch trên thị trường hợp đồng tương lai bị lấn át. 

Thị trường hiện tại được mô tả là sự phục hồi mạnh mẽ từ mức giảm thấp nhất vào tháng 7 và tích lũy lại đủ nhiều vào tháng 9. Sự kiện bùng nổ về giá thời gian này chỉ dừng lại khi các đồng coin được bán ra sau một tháng 10 tăng trưởng rất mạnh mẽ, nguyên nhân được đưa ra do sự bất ổn của kinh tế vĩ mô và lo ngại lạm phát len ​​lỏi vào thị trường, cộng thêm các công ty thương mại và đầu tư tìm cách chốt lợi nhuận vào cuối năm.

Nguồn cung cơ bản vẫn tiếp tục được xây dựng

Một trong những dấu hiệu nổi bật của thị trường thực sự suy thoái là một động lực thiếu sự xây dựng trong nguồn cung. Trong khi đó các hoạt động on chain ở trên đang chỉ ra sự khá thiếu về nhu cầu từ các nhà đầu tư lướt sóng và bán lẻ, tình hình tích trữ các đồng coin vẫn đang có sự thể hiện rất ấn tượng và các dấu hiệu kiên nhẫn, tích lũy tiền thông minh vẫn còn nguyên vẹn.

Biểu đồ chỉ số % nguồn cung Bitcoin trên 1 năm có hoạt động cuối cùng gần nhất

Tháng 12 năm 2020 là điểm khởi động cho hiệu suất tăng giá rất mạnh trong Quý 1 năm 2021, khi Bitcoin phá vỡ chu kỳ trước đó là $20k ATH và đẩy lên mức trên $64k vào tháng Tư.

Nếu chúng ta nhìn vào chỉ số, chúng ta có thể thấy rằng một phần lớn số tiền tích lũy vào cuối năm 2020 vẫn chưa được bán ra cho đến ngày hôm nay. Kể từ tháng 10 năm 2021, hơn 682 nghìn BTC đã chuyển sang nhóm tuổi từ 1 năm trở lên, chiếm 3,3% nguồn cung Bitcoin đang lưu hành. Hơn 57% tổng nguồn cung BTC hiện đã có tuổi cũ hơn 1 năm, tương đương với 51,5% được thấy tại thời điểm tăng mạnh tháng 4 năm 2019.

Với mức độ biến động khá lớn trong năm 2021, việc chứng kiến ​​sự tăng tốc của đường giá Bitcoin với tỷ lệ lớn các đồng coin vẫn được giữ chặt trong suốt khoảng thời gian dài là một điều khá đáng chú ý.

Biểu đồ tổng nguồn cung Bitcoin được nắm giữ bởi các nhà đầu tư dài hạn

Nguồn cung được nắm giữ bởi những nhà đầu tư dài hạn (LTH) cũng đã có sự giảm xuống sau một thời gian phân phối rất khiêm tốn qua hai đợt ATHs vào tháng 10 và tháng 11.

Điều này cho thấy LTH đã làm chậm đi chi tiêu của họ và có nhiều khả năng là HODLer, hoặc thậm chí là người mua ở các mức giá cao hơn mà chưa có động thái bán ra đang cung cấp một cái nhìn mang tính xây dựng về niềm tin thị trường.

LTH đã chi khoảng 150 nghìn BTC kể từ tháng 10, chỉ bằng 1,11% trên tổng số mà họ đang nắm giữ. Sự chậm lại trong chi tiêu là rất đáng chú ý so với sự điều chỉnh rõ ràng và liên tục của thị trường trong suốt thời gian qua. Lưu ý rằng điều này vẫn diễn ra ngay cả sau một giai đoạn tích lũy lớn vào năm 2021,trên thực tế đang có hơn 2,42 triệu BTC đã chuyển sang ví LTH sau tháng 3, làm tăng trưởng số dư lên 22,1%.

Biểu đồ thay đổi thanh khoản của Bitcoin

Chúng ta cũng có thể đánh giá tính thanh khoản của Bitcoin như một thước đo tức thời về động lực trên thị trường hiện tại, chẳng hạn như liệu thị trường có đang ở trong giai đoạn tích lũy (kém thanh khoản hơn) hay phân phối (thanh khoản hơn).

Chỉ số Liquid và Illiquid sử dụng kinh nghiệm chi tiêu từ những địa chỉ ví được ghi lại trên chuỗi để đánh giá thị trường.Khi một đồng coin được chuyển đến một địa chỉ ví không có lịch sử chi tiêu, nó sẽ được phân hạng lại thành loại kém thanh khoản.Ngược lại, một ví chi tiêu rất thường xuyên (ví dụ: giao dịch trong ngày thường xuyên hoặc ví nóng trên sàn) sẽ được phân loại là Thanh khoản hoặc Thanh khoản cao.

Chúng ta có thể thấy rằng trong những tháng cuối cùng của năm 2021, ngay cả khi giá điều chỉnh, đã có sự gia tăng của các đồng tiền từ Liquid, vào ví Illiquid. Qua tháng 12, BTC được chuyển sang các ví kém thanh khoản ngày càng nhiều với tốc độ từ 50k đến 100k BTC / tháng, điều này phản ánh khả năng có sự tích lũy rộng và cao hơn.

Biểu đồ Liquid và Illiquid (tính theo % tổng nguồn cung BTC)

Trên thực tế, chúng ta có thể thấy rằng nguồn cung Illiquid (màu xanh) đã tăng nhanh hơn do sự kết hợp giảm mạnh của Liquid và Highly Liquid (màu hồng). Những đồng BTC Illiquid đại diện cho 76% tổng nguồn cung và cho thấy có mối tương quan rõ ràng với đường giá. Các điều kiện hiện tại nói lên đang có sự phân kỳ ở trên chuỗi, mang tính xây dựng đường giá từ giảm đến đi ngang.

Nỗi sợ hãi và sự chịu đựng của những nhà đầu tư ngắn hạn

Trong khi các động lực về nguồn cung có vẻ đang mang tính xây dựng, những nhà đầu tư tiền mã hóa dần thông minh và kiên nhẫn hơn thì vẫn còn một bộ phận lớn nhà đầu tư trên thị trường hiện đang chìm sâu vào các khoản lỗ mà họ đang nắm giữ. 

Trong khi đó những nhà đầu tư nắm giữ dài hạn dường như ngày càng có niềm tin vào thị trường thì những đối tác nắm giữ ngắn hạn của họ trên chuỗi lại đang giao dịch ở mức giá dưới mức giá cơ sở mua vào. Đây chính là những đồng coin có nhiều khả năng tạo ra áp lực bán và đè nặng lên sự phục hồi của thị trường.

Biểu đồ chỉ số giá cơ sở được ghi nhận trên chuỗi

Biểu đồ này thể hiện số liệu mỗi đồng BTC được định giá tại thời điểm nó được chi tiêu lần cuối trên chuỗi. Biểu đồ dưới đây cho thấy giá thực tế được tính toán dành cho ba nhóm:

Những người nắm giữ ngắn hạn (màu hồng): hiện đang giao dịch ở mức 51,4 nghìn đô la, có nghĩa là nhóm này sau khi được tổng hợp lại thì có nhiều khả năng tạo ra mức kháng cự bán tại mức giá đó.

Thị trường tổng hợp (màu cam): Giá thực tế cho toàn bộ thị trường, hiện đang giao dịch ở mức 24,4 nghìn đô la. Nói chung, Giá này cung cấp một hỗ trợ đáng tin cậy và là mức giá sàn cho thị trường gấu, mặc dù rõ ràng là thị trường không còn lý tưởng khi thấy giá chạm đến mức này.

Người nắm giữ dài hạn (màu xanh lam): hiện đang giao dịch ở mức 17,7 nghìn đô la, sau khi tăng mạnh do sự tích lũy các đồng BTC từ nửa đầu năm 2021, kể cả khi thị trường chạm mức giá ATH thì lượng BTC đang được nắm giữ này vẫn chưa được tiêu thụ hết. Số liệu này có thể được coi là một quan sát trực quan về các LTH đang định giá Bitcoin ở giá trị cao hơn theo thời gian.

Chỉ số MVRV của những nhà đầu tư ngắn hạn

Đối với nhóm Người nắm giữ ngắn hạn, chỉ số STH-MVRV cho thấy mức áp lực chịu lỗ hiện tại so với các giai đoạn giá giảm trong quá khứ. 

STH-MVRV hiện đang giao dịch dưới mức 1,0. Các giai đoạn giảm giá trong năm 2018, 2019 và giữa năm 2021 đều chứng kiến ​​STH liên tục đứng ở mức thấp với các giá trị STH-MVRV ở dưới mức 1 và nó đóng vai trò là ngưỡng kháng cự.

Về mặt tâm lý, điều này thể hiện người mua mới đang muốn lấy lại tiền của họ và rời khỏi thị trường, đặt mức giá 51,4 nghìn đô la là mức quan trọng để tiếp tục theo dõi.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. Tóm tắt hình chung của thị trường Bitcoin tuần qua
  2. Các hoạt động On chain tiếp tục duy trì sự mờ nhạt
    1. Biểu đồ số lượng những địa chỉ ví có số dư khác 0 
    2. Biểu đồ số lượng hoạt động trên chuỗi được ghi lại
    3. Số lượng các giao dịch hoạt động được ghi lại trên chuỗi
  3. Nguồn cung cơ bản vẫn tiếp tục được xây dựng
    1. Biểu đồ chỉ số % nguồn cung Bitcoin trên 1 năm có hoạt động cuối cùng gần nhất
    2. Biểu đồ tổng nguồn cung Bitcoin được nắm giữ bởi các nhà đầu tư dài hạn
    3. Biểu đồ thay đổi thanh khoản của Bitcoin
    4. Biểu đồ Liquid và Illiquid (tính theo % tổng nguồn cung BTC)
  4. Nỗi sợ hãi và sự chịu đựng của những nhà đầu tư ngắn hạn
    1. Biểu đồ chỉ số giá cơ sở được ghi nhận trên chuỗi
    2. Chỉ số MVRV của những nhà đầu tư ngắn hạn

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi chuyển 244 triệu USD Bitcoin lên sàn giao dịch

Ví cá voi chuyển lượng lớn token BTC từng là cá nhân sở hữu Bitcoin lớn thứ 14 trên thị trường.
5 tháng trước Phân tích On-chain

Lần theo dấu vết on-chain: Cá voi Bitcoin tích cực gom hàng

Mặc dù đã đạt mức cao hàng năm, nhưng có vẻ như sức nóng Bitcoin vẫn chưa bằng các đợt tăng giá trước....
5 tháng trước Phân tích On-chain

Cá voi đang gom hàng 3 altcoin này cho tháng Uptober

Cá voi tiền điện tử đã tận dụng những biến động gần đây của ngành và các sự kiện vĩ mô tích cực....
6 tháng trước Phân tích On-chain

Phân tích on-chain: BLZ “dựng cột” 125% nhờ hành động bất thường của cá voi

Hoạt động giao dịch mạnh mẽ của cá voi và giá Bluzelle (BLZ) tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn làm dấy....
8 tháng trước Phân tích On-chain