banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 29/12/2021, 11:28 (GMT + 7)
Thứ tư, 29/12/2021, 11:28 (GMT + 7)

AGORIC - Dự án mở bán trên Coinlist

Đi cùng với sự tăng trưởng của thị trường crypto, Coinlist là một launchpad rất hot mà các nhà đầu tư nào tham gia cũng phải chú ý.Nhà đầu tư sẽ không còn xa lạ với sự kiện sàn giao dịch Coinlist chào bán dự án với lượng người đăng ký 2 dự án là Casper và Mina lên đến hơn 300,000 người.Với lợi nhuận đầu tư đem về cực lớn dành cho người tham gia, Coinlist dường như là một bệ phóng dự án khá mát tay. Bài viết lần này sẽ đưa các nhà đầu tư tiền mã hóa đến với một dự án tiếp theo được giới thiệu trên Coinlist : Agoric, bài viết sẽ phân tích trên góc nhìn đánh giá về dự án giúp nhà đầu tư có thể tự đưa ra quyết định của chính bán thân mình.
Mục lục bài viết
  1. 1. Agoric là gì
  2. 2. Sản phẩm của Agoric
    1. 2.1 Giao thức RUN
    2. 2.2 Khung hợp đồng thông minh Zoe
    3. 2.3 Máy chủ ảo Agoric
    4. 2.4 Công nghệ Blockchain tốt nhất
  3. 3. Điểm nổi bật của Agoric
    1. 3.1 Giới thiệu tới 10 triệu nhà phát triển blockchain tiếp theo
    2. 3.2 Hệ sinh thái tiền điện tử mở
    3. 3.3 Phát triển dapp nhanh chóng với các thành phần hợp đồng thông minh
    4. 3.4 Mở khóa các tài sản đa chuỗi 
  4. 4 Cơ hội và thách thức
    1. 4.1 Cơ hội
    2. 4.2 Thách thức 
  5. 5. Token Economy
    1. 5.1 Token Metric
    2. 5.2 Biểu đồ phân bổ token
    3. 5.3 Biểu đồ phát hành token BLD
  6. 6. Lộ trình dự án
  7. 7. Nhà đầu tư và đối tác
    1. 7.1 Nhà đầu tư
    2. 7.2 Đối tác
  8. 8. Đội ngũ dự án
  9. 9. Thông tin cộng đồng Agoric

 

1. Agoric là gì

Agoric là một nền tảng hợp đồng thông minh được xây dựng trên Cosmos, sử dụng Tendermint Proof-of-Stake (PoS) và một native token để bảo mật. Chuỗi Agoric cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng phi tập trung (dApps) bằng cách sử dụng các smart contract JavaScript. Ngoài ra, Agoric cũng chứa các primitives tài chính phi tập trung (DeFi) được tích hợp sẵn, cho phép Agoric hỗ trợ stable coin để tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế duy trì một hệ sinh thái lành mạnh.

Giá trị của Agoric là các nền tảng hợp đồng thông minh hàng đầu, sẽ dễ dàng xây dựng cho hầu hết các nhà phát triển. Sau đó, các nhà phát triển được tập trung vào việc duy trì bảo mật trong suốt quá trình vận hành.

2. Sản phẩm của Agoric

Công nghệ sản phẩm của Agoric được gọi là “The Agoric Technology Stack”.Công nghệ này được xây dựng với kiến trúc máy ảo phân tán, an toàn, hỗ trợ mạnh mẽ cấu trúc hợp đồng thông minh tiên tiến và xa hơn là thức đẩy nền kinh tế crypto.


2.1 Giao thức RUN

Giao thức RUN bao gồm một số ứng dụng được viết trong khuôn khổ hợp đồng thông minh của Agoric và gắn liền với chức năng trên chuỗi: hệ thống kho tiền, giao thức tạo thị trường tự động và phân phối phần thưởng staking. Nói chung, các ứng dụng này cung cấp các khuyến khích cho việc tạo và quản lý mã thông báo RUN.Khối giao thức RUN dựa trên toàn bộ các khối công nghệ Agoric được mô tả bên dưới.

2.2 Khung hợp đồng thông minh Zoe

Zoe: Zoe được sinh ra nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng của các lập trình viên hợp đồng thông minh. Nó giảm bớt trách nhiệm bảo vệ tài sản người dùng, cho phép các nhà phát triển tập trung vào các ứng dụng của họ. Zoe thực hiện việc ký quỹ theo yêu cầu và thực thi các đảm bảo an toàn và thanh toán trực tiếp, do đó giảm rủi ro cho các bên tham gia hợp đồng.

User Defined Contracts (Người dùng định danh hợp đồng):  Bản thân blockchain Agoric tận dụng sức mạnh và tính linh hoạt của Zoe để thực hiện quản trị, staking.Các hợp đồng thông minh đã được người dùng định danh có thể sử dụng lại các thành phần hợp đồng này cung cấp cho các nhà phát triển khác.

ERPT - Electronic Rights Transfer Protocol (Giao thức chuyển quyền điện tử): ERTP cung cấp một tiêu chuẩn để tạo và trao đổi các tài sản kỹ thuật số khác nhau, cả fungible và non fungible. Phương pháp tiếp cận đối tượng nhằm mục đích giúp việc tạo tài sản kỹ thuật số có thể giao dịch và kết hợp dễ dàng hơn. Với ERTP, các nhà phát triển có thể đại diện cho các quyền tài sản tùy ý và các bản tóm tắt kinh tế tiền điện tử (crypto economic abstractions) theo cách tiêu chuẩn, điều này có thể giúp đẩy nhanh quá trình phát triển và giảm thiểu các nguy cơ bảo mật lâu dài.

2.3 Máy chủ ảo Agoric

Đảm bảo chạy Runtime JavaScript: Agoric VM (được gọi là Swing Set) cung cấp sự đảm bảo thời gian chạy JavaScript an toàn và phân tán.Thực thi ocap và cho phép thành phần (enables the composition) và sử dụng lại mã. Các dApp DeFi ngày nay chủ yếu bao gồm các giao diện người dùng Web2 được tạo nên bằng JavaScript được kết nối với các backends hợp đồng thông minh Web3 (Web3 smart contract backends programmed) được lập trình trong Solidity, không có framework nhất quán nào để kết nối cả hai. Mục đích của Agoric là cho phép các nhà phát triển viết các hợp đồng thông minh và giao diện front-end của họ bằng JavaScript, một ngôn ngữ lập trình Web2 thường được sử dụng. Sử dụng cùng một ngôn ngữ cho cả hai đầu của một ứng dụng có thể cung cấp sự nhất quán trên toàn bộ stack. JavaScript cũng đi kèm với nền tảng nhà phát triển rộng lớn và công cụ hoàn thiện (mature tooling) bao gồm libraries và packages có thể thúc đẩy sự phát triển.

2.4 Công nghệ Blockchain tốt nhất

Cosmos / Tendermint: Agoric VM được xây dựng độc lập với giao thức đồng thuận cơ bản của nó (underlying consensus protocol). Chuỗi Agoric sẽ ra mắt ban đầu như một phần của hệ sinh thái Cosmos, như một chuỗi khối có chủ quyền được xây dựng trên công cụ đồng thuận Tendermint (Tendermint consensus engine).

3. Điểm nổi bật của Agoric

3.1 Giới thiệu tới 10 triệu nhà phát triển blockchain tiếp theo

Điều khó nhất để mở rộng quy mô trong blockchain là các nhà phát triển. Agoric xác nhận sẽ có vị trí độc đáo để tiếp cận hơn 10 triệu nhà phát triển JavaScript trên toàn thế giới bằng cách cho phép các hợp đồng thông minh được xây dựng trên một phiên bản JavaScript cứng. Điều này giúp thời gian phát triển nhanh hơn, ít lỗi hơn và thực hành phát triển hiệu quả hơn.

3.2 Hệ sinh thái tiền điện tử mở

Hệ sinh thái Agoric có hai mã thông báo: BLD và RUN. Chỉ có mã thông báo BLD có sẵn để mua trên  CoinList. Mã thông báo BLD staking dùng bảo vệ mạng và được sử dụng để quản trị. Mã thông báo RUN là mã thông báo ổn định được sử dụng để thực thi các dịch vụ trên chuỗi (ví dụ:phí gas), thực hiện các hợp đồng thông minh trên chuỗi và hỗ trợ hoạt động đa chuỗi. Các mã thông báo phục vụ các mục đích riêng biệt để ưu tiên bảo mật mạng và mở rộng hệ sinh thái.  

3.3 Phát triển dapp nhanh chóng với các thành phần hợp đồng thông minh

Giống như nền tảng React và NodeJS, nền tảng Agoric cho phép các nhà phát triển nhanh chóng xây dựng và triển khai các dapp bao gồm DEX, OTC và các chợ NFT bằng cách tận dụng lợi thế các thành phần của bên thứ ba. Các thành phần hợp đồng thông minh được kiểm toán, thử nghiệm trong thực chiến và có thể được nhập vào nhanh chóng giống như bất kỳ cài đặt chuẩn npm (node package manager ) nào. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên của nhà phát triển, đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công và các lỗi hợp đồng thông minh phổ biến khác.

3.4 Mở khóa các tài sản đa chuỗi 

Với Giao thức liên chuỗi khối (IBC – Inter Blockchain Protocol) được kích hoạt trên Agoric, các dự án có thể sử dụng hợp đồng thông minh Agoric với chức năng đa chuỗi. Cùng sự phối hợp với cộng đồng Cosmos interchain , điều này mở ra cánh cửa cho tính thanh khoản xuyên chuỗi, cung cấp cho người dùng và doanh nghiệp các cơ hội thương mại có thể mở rộng. 

4 Cơ hội và thách thức

4.1 Cơ hội

Dự án đang hoạt động trong thị trường về hợp đồng thông minh (Smart Contract). Đây là một trong những thị trường tiềm năng nhất của lĩnh vực Blockchain.

Tổng dung lượng thị trường: Vốn hoá thị trường của lĩnh vực hợp đồng thông minh tại thời điểm ngày 13 tháng 8 năm 2021 là $501B (Theo coinmarketcap)

Đối thủ cạnh tranh nổi bật hiện nay:

Ethereum ($363B) chiếm 72.1 % tổng vốn hoá toàn thị trường

Cardano ($44B) chiếm 8.68 % tổng vốn hoá toàn thị trường

Chainlink ($17B) chiếm 3.36 % tổng vốn hoá toàn thị trường

Theo dự báo quy mô của thị trường với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) là 18,1% trong giai đoạn dự báo 2021-2026. Vốn hóa thị trường của hợp đồng thông minh vào năm 2026 sẽ lớn hơn 3 lần năm 2019, vì vậy sẽ còn nhiều cơ hội để khai thác và đột phá trong thị trường này.

4.2 Thách thức 

Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng có 34.000 hợp đồng thông minh dễ bị vấn đề lỗi khi đang hoạt động trên mạng chính Ethereum, một vấn đề mà những người sáng lập quy cho lỗi cơ bản với Solidity.

Trong môi trường blockchain hiện tại cho các hợp đồng thông minh, bảo mật là một trở ngại lớn để nó phát triển trong nền kinh tế lớn hơn và các ứng dụng chính thống. 

Khởi tạo hợp đồng thông minh an toàn bằng cách sử dụng công nghệ ngày nay là điều rất khó. Chính những thách thức này đã hạn chế cả số lượng ứng dụng được tạo ra và số lượng lập trình viên đủ điều kiện thuận lợi để tạo ra chúng. Chính vì vậy, Agoric đang phát triển một Open Programing Layer, dựa trên JavaScript, Object – Capability để giải quyết cả hai vấn đề này.

5. Token Economy

5.1 Token Metric

Tên Token: Agoric

Ticker: BLD

Blockchain: Cosmos

Token Standard: Đang cập nhật…

Contract: Đang cập nhật

Loại token: Governance, Utility

Tổng cung ban đầu: 1,000,000,000

Dự kiến nguồn cung: 1,250,000,000

5.2 Biểu đồ phân bổ token

Tổng số 1.000.000.000 BLD được phân bổ như sau

Mã thông báo được phân phối khi ra mắt không bao gồm phần thưởng staking trong tương lai. Lưu ý - tất cả các mã thông báo BLD bị khóa có thể được stake. Phần thưởng stake của BLD không phụ thuộc vào lịch trình khóa và phát hành được mô tả bên dưới.

Network Decentralized (Phi tập trung mạng lưới): 170.000.000 BLD (17%), thanh khoản bắt đầu được phân bổ vào ngày 01/11/2021. Mã thông báo có thể phải tuân theo lịch trình khóa và phát hành.

Foundation (Nhát phát triển dự án): 125.000.000 BLD(12.5%), thanh khoản bắt đầu được phân bổ vào ngày 01/11/2021. Mã thông báo có thể phải tuân theo lịch trình khóa và phát hành.

Community & Ecosystem (Cộng đồng và Hệ sinh thái): 55.000.000 (5.5%), thanh khoản bắt đầu được phân bổ vào ngày 01/11/2021. Mã thông báo có thể phải tuân theo lịch trình khóa và phát hành.

Core Contributors (Nhà đầu tư cốt lõi): 186.000.000 BLD (18.6%), khóa lại 12 tháng bắt đầu từ ngày 01/11/2021, sau đó được phát hành đều trong vòng 12 tháng.

Lưu ý - mã thông báo phải tuân theo lịch trình trao quyền bổ sung cho nhân viên trong 4 năm, thay đổi theo nhân viên.

Advisors (Tư vấn): 30.000.000 (3%), khóa lại 12 tháng bắt đầu từ ngày 01/11/2021 sau đó phát hành dần trong 12 tháng.

Early Backers (Nhà đầu tư sớm): 114.000.000 BLD (11.4%), khóa lại 12 tháng bắt đầu từ ngày 01/11/2021 sau đó phát hành dần trong 12 tháng.

Operations (Mở rộng dự án): 125.000.000 BLD (12.5%), thanh khoản bắt đầu được phân bổ từ ngày 01/11/2021.

Private Sales – 2 year lockup (Mở bán Riêng – khóa lại 2 năm): 86.000.000 BLD (8.6%), khóa lại 12 tháng bắt đầu từ ngày 01/11/2021 sau đó phát hành dần trong 12 tháng.

Private Sales – 4 year lockup (Mở bán Riêng – khóa lại 4 năm): 39.000.000 BLD (3.9%), khóa lại 12 tháng bắt đầu từ ngày 01/11/2021 sau đó phát hành dần trong 12 tháng.

Public Sale (Mở bán cộng đồng): 70.000.000 BLD (7%) được chia làm 2 lựa chọn 

Lựa chọn 1: 45.000.000 BLD (4.5%) ,mã thông báo được mở khóa sau 6 tháng từ ngày mở bán, vào khoảng ngày 29/06/2022, phát hành đều trong vòng 12 tháng.

Lựa chọn 2: 25.000.000 BLD (2.5%), mã thông báo được mở khóa sau 1 năm, khoảng ngày 01/11/2022, sau đó phát hành đều trong vòng 12 tháng.

5.3 Biểu đồ phát hành token BLD

6. Lộ trình dự án

6.1 Zoe Roadmap

Ngoài ra Đội ngũ Agoric đang lên kế hoạch bổ sung trong tương lai gần cho Zoe nhằm đáp lại phản hồi của người dùng.

Hỗ trợ “multiples” trong các đề xuất. Multiples là một cách thể hiện việc thực hiện từng phần các đề nghị mà không cần phải giải quyết vấn đề phân chia. Ví dụ, họ có thể muốn mua 100 cổ phiếu với giá 10 đô la mỗi cổ phiếu, và nếu họ không thể mua 100 cổ phiếu, họ hài lòng với càng nhiều càng tốt. Họ muốn có thể mã hóa loại phiếu mua hàng này ngắn gọn hơn là phải tạo 100 phiếu mua hàng riêng biệt.

Hỗ trợ “disjuncts” trong các đề xuất. Bằng disjuncts, cho phép các đề nghị kép trong đó đội ngũ Agoric muốn chính xác một trong số chúng được chấp nhận. Ví dụ, người dùng có thể muốn tìm một hoạt động cuối tuần thú vị và họ ổn với việc mua vé đến bảo tàng hoặc buổi hòa nhạc, nhưng không phải cả hai vì chúng sẽ diễn ra cùng một lúc.

7. Nhà đầu tư và đối tác

7.1 Nhà đầu tư

Polychain Capital, Dao Maker, Rockaway Blockchain Fund, Interchain Foundation, Kilowatt Capital LLC, gumi Cryptos Capital (gCC), Lemniscap, MetaStable Capital, Outlier Ventures, ZCash Foundation

7.2 Đối tác

 

Chain Link, IBC, Meta Mask, …

8. Đội ngũ dự án

Các thành viên trong đội ngũ là những người giàu kinh nghiệm làm việc trên một số hợp đồng thông minh đầu tiên và đã từng có những thành tựu nổi bật.

Mark S Miller - Chief Scientist

Mark S. Miller là nhà tiên phong của hợp đồng thông minh và điện toán Agoric (market-based secure distributed), nhà thiết kế chính của ngôn ngữ lập trình object-capability của E và Dr. SES, người phát minh ra Miller Columns, kiến trúc sư của the Xanadu hypertext publishing system, một đại diện của ủy ban EcmaScript, một cựu nhà khoa học nghiên cứu của Google và thành viên của nhóm WebAssembly (Wasm) và một thành viên cấp cao của Viện Foresight.

Dean Tribble - CEO

Dean Tribble đã đồng thiết kế quy trình thương lượng và ký hợp đồng cho hệ thống hợp đồng thông minh đầu tiên, AMiX. Với tư cách là Kiến trúc sư chính tại Microsoft, ông đã đồng thiết kế hệ điều hành khả năng đối tượng phân tán Midori. Với tư cách là người sáng lập và CTO của Agorics (được Microsoft mua lại), ông đã xây dựng hệ thống thông tin môi giới cho các nhà giao dịch tích cực của Schwab và hệ thống hợp đồng điện tử WebMart cho SunLabs. Là CTO của Verify Valid và VP của Deluxe, các hệ thống echeck của ông đã mang về hàng tỷ đô la.

Michael Jablon - COO

Trong hơn 25 năm lãnh đạo chiến lược, ông đã tận dụng các công nghệ đột phá, (IP, VoIP, Smart Home) để thúc đẩy sự thay đổi lớn và mở ra các cơ hội kinh doanh hoàn toàn mới. Tại Spectrum (trước đây là Time Warner Cable), với tư cách là Phó Giám đốc Sản phẩm và Chiến lược, ông đã khởi xướng và dẫn dắt sự phát triển của Điện thoại kỹ thuật số lên hơn 4 triệu người đăng ký và 2 tỷ đô la doanh thu hàng năm.

9. Thông tin cộng đồng Agoric

Website: https://agoric.com/ 

Twitter: https://twitter.com/agoric 

Telegram: https://twitter.com/agoric 

Medium: https://agoric.com/blog/ 

Discord: https://discord.com/invite/qDW8DRes4s 

Như vậy là VIC đã cung cấp cho anh em những thông tin cần thiết về Agoric. Mọi thông tin đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là lời khuyên đầu tư. Đừng quên đăng ký và tham gia các nhóm, channel của Vic Group để được thảo luận cùng các admin và nhiều member khác trong cộng đồng. 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. 1. Agoric là gì
  2. 2. Sản phẩm của Agoric
    1. 2.1 Giao thức RUN
    2. 2.2 Khung hợp đồng thông minh Zoe
    3. 2.3 Máy chủ ảo Agoric
    4. 2.4 Công nghệ Blockchain tốt nhất
  3. 3. Điểm nổi bật của Agoric
    1. 3.1 Giới thiệu tới 10 triệu nhà phát triển blockchain tiếp theo
    2. 3.2 Hệ sinh thái tiền điện tử mở
    3. 3.3 Phát triển dapp nhanh chóng với các thành phần hợp đồng thông minh
    4. 3.4 Mở khóa các tài sản đa chuỗi 
  4. 4 Cơ hội và thách thức
    1. 4.1 Cơ hội
    2. 4.2 Thách thức 
  5. 5. Token Economy
    1. 5.1 Token Metric
    2. 5.2 Biểu đồ phân bổ token
    3. 5.3 Biểu đồ phát hành token BLD
  6. 6. Lộ trình dự án
  7. 7. Nhà đầu tư và đối tác
    1. 7.1 Nhà đầu tư
    2. 7.2 Đối tác
  8. 8. Đội ngũ dự án
  9. 9. Thông tin cộng đồng Agoric

Runes trên Bitcoin là gì? Giao thức fungible token mới được cha đẻ của Ordinals khai sinh

Một phát kiến hoàn toàn mới từ cha đẻ của Ordinals sẽ mang fungible token shitcoin hay memecoin đến với BTC
2 tuần trước Đánh giá dự án

Ethena là gì? Dự án stablecoin lên launchpool thứ 50 của Binance với APR siêu ponzi tương tự Luna

Ethena đem đến cho người dùng một giao thức stablecoin siêu ponzi với APR lên tới 30% được gọi là Internet Bond
2 tuần trước Đánh giá dự án

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Puffer Finance (PUFI) là gì? Tổng quan về giao thức LSD thế hệ mới được Ethereum và Binance Labs rót vốn

Puffer Finance là dự án Liquid Staking Derivatives đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Eigenlayer “làm mưa làm gió” trong cộng....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Nibiru Chain (NIBI) là gì? Dự án blockchain layer1 được Coinlist mở bán token có gì đặc biệt?

Định vị bản thân là dự án tiên phong trong kỷ nguyên tiếp theo của tài chính kỹ thuật số, Nibiru đang lên....
2 tháng trước Đánh giá dự án