banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 11/01/2021, 21:13 (GMT + 7)
Thứ hai, 11/01/2021, 21:13 (GMT + 7)

Phần Thưởng Staking của NEAR

Mục lục bài viết
  1. Phần thưởng Staking đang diễn ra
  2. Cách tính phần thưởng Staking
  3. 5 điều bạn cần biết khi tham gia Staking
  4. Lời kết

Chỉ một tuần sau khi cộng đồng NEAR bỏ phiếu để bước vào Giai đoạn 2, các NEAR Validator đã hoàn thành một cột mốc quan trọng đó là nâng cấp để kích hoạt phần thưởng lạm phát. Ngay bây đây, tất cả người nắm giữ mã thông báo NEAR đều có thể kiếm được phần thưởng staking từ mạng lưới.

Giao thức NEAR sử dụng thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake (PoS) để bảo mật và xác thực các giao dịch trên blockchain. Blockchain được điều hành bởi một mạng phi tập trung gồm các Validator một cộng đồng các nhà khai thác điều hành máy chủ để duy trì hoạt động của mạng lưới.

Các Validator sẽ kiếm được phần thưởng NEAR khi sản xuất các khối mới dưới dạng tỷ lệ lạm phát là 4,5% mỗi năm.

Những người nắm giữ mã thông báo không muốn trở thành Validator có thể staking vào pool của các Validator và cũng có thể kiếm được một phần phần thưởng mã thông báo NEAR. Điều này khuyến khích chủ sở hữu mã thông báo tiếp tục tham gia với cộng đồng và hỗ trợ Validator để duy trì cho mạng lưới hoạt động mượt mà hơn.

Phần thưởng Staking đang diễn ra

Cộng đồng NEAR Validator đã hoàn thành bản cập nhật này để kích hoạt phần thưởng lạm phát cho tất cả người nắm giữ mã thông báo để staking NEAR của họ.

Việc nâng cấp này tạo ra cơ hội cho cộng đồng để có thể kiếm thêm mã thông báo. Dựa trên ước tính hiện tại, có tới 45 triệu mã thông báo NEAR sẽ được phân phối cho những người nắm giữ mã thông báo NEAR và những người staking vào các pool trong 12 tháng tới.

Bởi vì NEAR sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Stake (PoS), phần thưởng lạm phát được phân phối để khuyến khích sự tham gia vào mạng lưới thông qua staking. Điều này có nghĩa là mỗi mã thông báo NEAR đang lưu hành có thể tạo ra các mã thông báo mới cho người nắm giữ nếu chúng được stake vào một staking pool đang hoạt động.

Để biết thêm thông tin về staking, hãy tạo tài khoản Ví NEAR và xem bài Hướng dẫn staking tại đây. Lưu ý: Để staking bạn sẽ cần rút các mã thông báo của mình từ một sàn giao dịch đến một ví NEAR.

Cách tính phần thưởng Staking

Điều quan trọng là phải hiểu cách giao thức NEAR tính toán và phân phối phần thưởng mã thông báo. Số lượng phần thưởng staking mà một người có thể kiếm được tương ứng với tổng số lượng mã thông báo đã stake vào mạng lưới. Ví dụ: nếu có tổng số 1000 mã thông báo được stake và bạn đã stake 100 mã thông báo trong số đó, bạn có thể kiếm được 10% tổng số phần thưởng được phân phối cho mạng lưới. Nếu có tổng số 2000 mã thông báo được stake và bạn đã stake 100 trong số đó, bạn sẽ chỉ kiếm được 5% tổng số phần thưởng.

Hôm nay, các pool staking NEAR đang nắm giữ khoảng 200 triệu mã thông báo NEAR, vì vậy nếu bạn đặt 200 mã thông báo (chiếm tỷ lệ 0,0001% trong tổng số tiền stake), bạn có thể nhận được ~45 mã thông báo trong một năm hoặc 0,0001% của ~ 45 triệu mã thông báo được mạng lưới tạo ra cho phần thưởng lạm phát.

Tuy nhiên, như thường lệ với mạng lưới Proof of Stake (PoS), khi mạng này càng lớn và nhiều người trở nên quen thuộc với nó, tổng số lượng mã thông báo stake tokens. Điều này có nghĩa là mặc dù hiện tại phần thưởng staking được chia cho pool 200 triệu mã thông báo đang được stake nhưng trong tương lại tổng số mã thông báo staking có thể lên tới 600 hoặc 700 triệu hoặc thậm chí là 1 tỷ NEAR. Tất nhiên, không có cách nào để nói tương lai sẽ mang lại điều gì vì vậy chúng tôi chỉ có thể cung cấp những tính toán này để giải thích cách giao thức hoạt động ở cấp độ kỹ thuật và không thể đảm bảo rằng nó sẽ không thay đổi trong tương lai. Về lý thuyết, nếu 800 triệu mã thông báo được staking thay vì 200 triệu, bạn sẽ nhận được ¼ số lượng phần thưởng như hiện tại với chỉ 200 triệu mã thông báo được stake.

Hãy luôn nhớ cách tính staking này khi tham gia vào mạng lưới để kiếm phần thưởng mã thông báo trên NEAR.

Cập nhật: NEAR đã được thêm vào danh sách các giao thức của StakingRewards.com với một máy tính staking mà bạn có thể sử dụng để ước tính phần thưởng staking của bạn.

5 điều bạn cần biết khi tham gia Staking

Nếu bạn quan tâm đến việc staking, chúng tôi khuyên bạn nên kết nối với cộng đồng của chúng tôi trên Discord. Dưới đây là một số điều quan trọng cần biết:

  1. Stake ở đâu: Hệ sinh thái NEAR vẫn đang phát triển, các hướng dẫn và công cụ để staking vẫn đang được tạo và ví đang được cập nhật liên tục để cải thiện trải nghiệm của bạn. Ngoài Ví NEAR chính thức, bạn cũng có thể staking bằng ứng dụng Dokia Capitalvà Ví Moonlet.
  2. Cách Stake: Có hai cách chính để stake mã thông báo: thông qua hợp đồng khóa hiện có của bạn (nếu bạn có) hoặc chuyển mã thông báo từ các sàn giao dịch sang ví cá nhân của bạn. Cả hai đều yêu cầu bạn lập kế hoạch ký gửi mã thông báo của mình, như được giới thiệu trong tài liệu mã thông báo tại đây. Ngoài ra, hãy nhớ để lại ít nhất 35 NEAR chưa được stake trong hợp đồng khóa của bạn, để thanh toán phí lưu trữ và phí gas, cho đến khi quá trình vesting hoàn tất.
  3. Staking để phi tập trung: Việc staking không chỉ là về phần thưởng mà nó còn là cơ sở cho tính bảo mật và ổn định của giao thức NEAR. Để tránh tập trung, hãy chia lượng stake của bạn giữa các pool staking nhỏ hơn thay vì đặt mọi thứ vào một pool lớn nhất. Các thành viên trong cộng đồng giống như Zavodil Validator đã tạo ra các lựa chọn tuyệt vời cho Explorer chính thức của NEAR, nhúng dữ liệu từ các pool staking đang hoạt động để giúp bạn chọn Validator để staking. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào vui lòng tham gia kênh #staking trên https://near.chat của chúng tôi!
  4. Chọn Validator: Bạn sẽ nhận thấy mỗi Validator có một số tiền gọi là "phí pool". % này là số phí mà Validator sẽ giữ để quản lý hoạt động của họ. Ví dụ: Nếu 100 phần thưởng mã thông báo được tạo, 10% trong số đó (tức 10 mã thông báo) sẽ được giữ bởi Validator và 90% sẽ được chuyển đến chủ sở hữu mã thông báo đã staking cho Validator đó. Điều đó nói rằng, phí 0 không phải lúc nào cũng tốt. Việc trở thành Validator đòi hỏi thời gian từ các chuyên gia có trình độ vận hành cơ sở hạ tầng chất lượng cao - vốn tốn kém để duy trì. Nếu thứ gì đó có giá trị được cung cấp miễn phí, hãy đặt câu hỏi. Ngoài ra, Validator có thể thay đổi phí của họ bất kỳ lúc nào. Vì vậy, vui lòng theo dõi các khoản phí trong pool của bạn và tham gia các cuộc trò chuyện cộng đồng Validator để cập nhật các thông tin mới nhất.
  5. Unstaking: Bạn có thể unstake mã thông báo của mình bất cứ lúc nào và thời gian staking tối thiểu là 12 giờ. Tuy nhiên, bạn phải đợi 4 epochs (tương đương với khoảng 02 ngày) trước khi được giao thức cho phép rút tiền từ pool staking vào ví của bạn. Khoảng thời gian chờ này cũng cần thiết nếu bạn unstake hay restake lại Validator khác. Việc staking được thực hiện thông qua các hợp đồng thông minh, vì vậy một lỗi trong mã của Validator có thể ảnh hưởng đến số tiền được stake vào pool đó.

Lời kết

Trong vòng chưa đầy bốn tuần, cộng đồng NEAR đã chuyển đổi từ một nhóm nhỏ của các Validator dẫn đầu NEAR Foundation và MainNet PoA, sang một hệ sinh thái phát triển mạnh gồm các công cụ, hướng dẫn và thông tin cộng đồng được cập nhật hàng ngày.

Câu hỏi? Ý tưởng? Nếu bạn chưa sẵn sàng, hãy tham gia cuộc trò chuyện trong kênh #staking tại https://near.chat!

Hãy tham gia cùng chúng tôi trong hành trình làm cho blockchain dần dần được tiếp cận đến tất cả mọi người cũng như tương lai của Open Web với NEAR. Nếu bạn là nhà phát triển, hãy đăng ký chương trình nhà phát triển và tham gia trò chuyện trên Discord. Bạn cũng có thể cập nhật về các bản cập nhật, thông báo và các lời mời tham gia sự kiện trong tương lai bằng cách đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để cập nhật tin tức mới nhất trên NEAR.

Cảnh báo rủi ro: Xin lưu ý rằng các thông tin về việc staking và phần thưởng staking trong bài viết này không phải là khuyến nghị hay bất kỳ lời khuyên đầu tư nào từ đội ngũ NEAR. Người nắm giữ mã thông báo vui lòng đánh giá một cách thận trọng theo khả năng chịu rủi ro của mình.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Phần thưởng Staking đang diễn ra
  2. Cách tính phần thưởng Staking
  3. 5 điều bạn cần biết khi tham gia Staking
  4. Lời kết