banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 15/09/2021, 15:47 (GMT + 7)
Thứ tư, 15/09/2021, 15:47 (GMT + 7)

Ông lớn Google vào cuộc rồi sẽ khiến quy mô chuỗi khối Flow bành trướng cỡ nào?

Công cụ tìm kiếm khổng lồ Google sẽ không từ chối vị trí dẫn đầu trong việc cung cấp sức mạnh cho thế hệ tiếp theo của world wide web, được tăng cường bởi blockchain. Hôm nay, Google Cloud thông báo họ đã hợp tác với Dapper Labs, một công ty khởi nghiệp Canada được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà phát triển của thị trường NBA Top Shot trị giá 680 triệu đô la, để hỗ trợ và mở rộng quy mô chuỗi khối Flow của Dapper.

Vào mùa hè này, người dùng Dapper đã thực hiện từ 500.000 đến một triệu giao dịch mỗi tuần và nền tảng NFT là nền tảng lớn thứ tư tính theo khối lượng bán hàng, công bố trên trang dữ liệu ngành Dapp Radar.

Thông qua quan hệ đối tác kéo dài nhiều năm, Google Cloud sẽ hoạt động như một nhà điều hành mạng, cung cấp cơ sở hạ tầng của mình để giúp Flow mở rộng quy mô. Mạng Flow đã hỗ trợ hơn 50 ứng dụng, bao gồm một số bộ sưu tập NFT phổ biến nhất như NBA Top Shot và CryptoKitties và hiện hơn 2.000 nhà phát triển đang xây dựng trên Flow sẽ có thể kết nối với các nút truy cập Flow với độ trễ thấp hơn thông qua bộ dịch vụ đám mây, Giám đốc điều hành của Dapper Labs Roham Gharegozlou cho biết.

Trong khi các máy chủ tập trung được cung cấp bởi Amazon Web Services thống trị khoảng một phần ba Internet ngày nay, việc triển khai dựa trên blockchain mới sẽ chạy trên một mạng lưới các máy tính khác nhau rải rác trên khắp thế giới, từ máy tính xách tay cá nhân đến các trang trại khai thác tiền điện tử chuyên biệt.

Trong quá trình chuyển đổi sang Web 3.0, động thái mới nhất này khiến Google phải đi sau một bước với Amazon bằng cách tự xây dựng thương hiệu như một giải pháp thay thế thân thiện với nhà phát triển. Theo phó chủ tịch Google Cloud Bắc Mỹ, Janet Kennedy, mặc dù Google không cho phép quy trình khai thác tiền điện tử thực tế trên các dịch vụ đám mây của mình, các nhà phát triển sẽ có thể chọn khu vực nào cung cấp năng lượng cho nền tảng của họ, dựa trên mức tiêu thụ năng lượng của khu vực đó .

Kennedy nói: “Đó thực sự là việc giúp họ tăng trưởng nhanh chóng và bền vững. “Công nghệ chuỗi khối ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo. Vì vậy, các công ty như Dapper cần cơ sở hạ tầng an toàn, có thể mở rộng để phát triển kinh doanh và quan trọng hơn là hỗ trợ mạng lưới của họ ”.

Giám đốc điều hành Roham Gharegozlou của công ty cho biết: Mặc dù các nhà khai thác nút được tự do sử dụng bất kỳ phần cứng nào, kể cả đối thủ của Google, Amazon Web Services, nhưng Google đã sắp xếp hợp lý quy trình để giúp các nhà phát triển Flow tích hợp với phần mềm của mình dễ dàng hơn.

Gharegozlou nói: “Những gì bạn đang thấy trên blockchain ngày nay cũng giống thời điểm người tiêu dùng bắt đầu hiểu chuyện gì đang xảy ra khi iphone. “Có rất nhiều cơ hội để xây dựng mọi thứ từ Flappy Bird đến Angry Bird of Flow và chỉ blockchain nói chung.”

Không thể phủ nhận Dapper là một trong những người thành công nhất trong việc tận dụng cơ hội đó. Công ty giải trí blockchain có trụ sở tại Vancouver, Canada, được báo cáo có giá trị 7,5 tỷ đô la, đếm tổng cộng 600.000 ví trên nền tảng NBA Top Shot đặc trưng của mình, chuyên bán các video ngắn nổi bật hoặc “khoảnh khắc” được Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia tổng hợp lại và bán dưới dạng chuỗi mã thông báo không thể thay thế. 

Bộ sưu tập Top Shot đã phá vỡ nhiều kỷ lục bán hàng NFT, tích lũy gần 700 triệu đô la doanh số bán hàng kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm 2020. Theo DappRadar, các nền tảng duy nhất vượt trội hơn Dapper là Open Sea dựa trên Ethereum, Axie Infinity và CryptoPunks.

Monthly active accounts and weekly transactions on Flow blockchain

Tài khoản hoạt động hàng tháng và giao dịch hàng tuần trên chuỗi khối Flow

Với sự trợ giúp của Google, Dapper Labs hy vọng sẽ mở rộng quy mô NBA Top Shot và các dòng NFT khác chạy trên Flow tới hàng tỷ người dùng, theo con đường của các dự án blockchain khác phát triển nhờ các máy chủ đám mây tập trung. Vào năm 2015, Microsoft đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo công nghệ đầu tiên cung cấp cơ sở hạ tầng và quản lý dựa trên đám mây của họ dưới dạng blockchain-as-a-service, tiếp theo là Amazon, ra mắt hỗ trợ blockchain của riêng mình vào năm 2019.

Đối với những người sử dụng bitcoin và các loại tiền điện tử khác từng được cung cấp năng lượng trên mặt sau của những chiếc máy tính xách tay đơn giản, việc phụ thuộc vào bộ vi xử lý thuộc sở hữu của một trong những công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới có vẻ mỉa mai. Chưa hết, ngay cả khi các dịch vụ đám mây tập trung khổng lồ tích hợp với sổ cái phân tán, các đối thủ phi tập trung của họ như Filecoin, liên kết với nhau không gian điện toán chưa sử dụng trên các máy tính cá nhân để đổi lấy các khoản thanh toán bằng tiền điện tử, đang tự định vị mình là xương sống chính xác hơn của Web 3.0.

Quan hệ đối tác Google-Dapper chỉ là mối quan hệ mới nhất trong chuỗi các giao dịch mà Google đã thực hiện trong không gian blockchain. Năm ngoái, công ty có trụ sở tại Mountain View, California đã tham gia hội đồng quản lý của mạng sổ cái phân tán cấp doanh nghiệp Hedera Hashgraph, dẫn đầu việc lập kế hoạch chiến lược cho mạng Hedera và hoạt động để đảm bảo sự ổn định của mạng lưới này. Đầu năm 2019, gã khổng lồ Internet đã tung ra một bộ công cụ trên nền tảng phân tích dữ liệu BigQuery của mình để làm cho dữ liệu blockchain cho bitcoin và một số loại tiền điện tử lớn khác có thể tìm kiếm được đầy đủ.

Trong kỷ nguyên thứ ba của Internet - sau lần lặp đầu tiên, Web 1.0, được xác định bởi các trang web tĩnh đơn giản và giai đoạn tiếp theo, còn được gọi là Web 2.0, bị chi phối bởi nội dung do người dùng tạo và phương tiện truyền thông xã hội - mà mở đầu là phân cấp mạng lưới,  các phương thức giao tiếp và thương mại mới, gã khổng lồ công nghệ cũng hình dung rằng blockchain sẽ đóng một vai trò quan trọng. Kennedy nói: “Sự mở rộng mạng lưới người tiêu dùng cho thấy mối quan hệ của họ, quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số, đồ sưu tầm kỹ thuật số — đây mới chỉ là bước khởi đầu. “Chúng tôi thực sự vui mừng về công việc mà Dapper Labs đang làm và chúng tôi đang cung cấp cơ sở hạ tầng và bảo mật cho họ.”


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube