banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 18/11/2019, 15:59 (GMT + 7)
Thứ hai, 18/11/2019, 15:59 (GMT + 7)

Những nhà tiên phong trong công nghệ Blockchain

Mục lục bài viết
  1. Những nhà tiên phong trong công nghệ blockchain
  2. Đầu tư mạo hiểm
  3. Ngân hàng và các dịch vụ tài chính
  4. Các nhà phát triển
  5. Giới học giả
  6. Chính phủ , luật pháp và cơ quan hành pháp
  7. Các tổ chức phi chính phủ
  8. Người dùng

Công nghệ blockchain khởi nguồn là mã nguồn mờ, nhưng nó vẫn nhanh chóng thu hút nhiều bên liên quan, mỗi bên lại có những tình trạng, mối quan tâm và động lực khác nhau. Các nhà phát triển, những người tham gia trong ngành, các công ty đầu tư mạo hiểm, các chủ doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ đều có quan điểm riêng, và mỗi bên lại đóng một vai trò riêng. Có rất nhiều dấu hiệu ngay từ đầu cho thấy một vài bên liên quan chủ chốt đã nhận thấy cần có một sự lãnh đạo và họ đang đấu tranh cho điều đó. Những người đó là ai?

Những nhà tiên phong trong công nghệ blockchain

Các nhà tiên phong trong ngành công nghiệp này từ Erik Voorhees đến Roger Ver, đều tin rằng bất cứ hình thức quản lý, quy định, quản trị hoặc giám sát chính thức đều không chỉ ngu xuẩn mà còn đối lập với các tiêu chs của bitcoin. Voorhees nói, "Bitcoin đã được điều chỉnh bởi toán học, và bản thân nó không cần phải dựa vào ý thích bất chợt của chính phủ." Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp blockchain mở rộng, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp tiềm năng mở rộng quan hệ với chính phủ, và họ sẽ tập trung nhiều hơn vào quản trị như một điều có lợi. Các công ty như Coinbase, Circle, và Gemini đã tham gia các tổ chức thương mại, và một vài công ty thậm chí còn duy trì mối quan hệ thân thiết với các tổ chức quản lý đang nổi, ví dụ như tổ chức Sáng kiến Tiền tệ Số của MIT.

Đầu tư mạo hiểm

Mới đây, đây chỉ là một nhóm những người quan tâm tới mã hóa, giờ đây họ đã nhanh chóng trở thành những nhà đầu tư lớn nhất và nổi bật nhất Thung lũng Silicon, trong đó có cải Andreesen Horowwitz đáng kính. Giờ đây, các gã khổng lồ cung cấp dịch vụ tài chính đã lao vào đầu tư mạo hiểm bao gồm: Goldman Sachs, NYSE, Visa, Barclays, UBS, và Deloitte. Họ đã đầu tư trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp hoặc hỗ trợ điều kiện thuận lợi để nuôi dưỡng các dự án mạo hiểm mới. Quỹ hưu trí cũng đang tham gia vào các cuộc cạnh tranh. OMERS Venture, chi nhánh liên doanh tỷ đô của một trong những quỹ trợ cấp lớn nhất Canada, đã thực hiện phi vụ đầu tư đầu tiên vào năm 2015. Jim Orlando, người điều hành nhóm này, đang tìm kiếm ứng dụng tiếp theo "có thể mang lại cho blockchain nhũng gì mà trình duyệt web đã làm đói với Internet." Số tiền đầu tư được nâng lên - từ 2 triệu đô la vào năm 2012 lên tới nửa tỷ đô là vào nửa đầu năm 2015. Sự phấn khích của mọi người càng trở nên rõ rệt. Tim Drapper nói một cách chắn chắn với chúng tôi rằng, "các chuyên gia tài chính đang đánh giá thấp tiềm năng của blockchain." Các nhà đầu tư mạo hiểm có thể ủng hộ công nghệ và hỗ trợ các tổ chức quản trị mới, như tập đoàn Coin Center do Andreessen Horowwitz vấp vốn. Tổ chức Tiền tệ số, một doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm do Barry Silbert thành lập, đã bổ nhiệm các cố vấn học thuật và cố vấn phi truyền thống khác vào thành phần hội đồng quản trị để đẩy nhanh sự phát triển của hệ thống tài chính tốt hơn thông qua cả đầu tư và vận động.

Ngân hàng và các dịch vụ tài chính

Có thể nói chúng ta chưa bao giờ chứng kiến sự thay đổi quan điểm nào chóng vánh đến vậy trong các nền công nghiệp khác. Trước đây, hầu hết các tổ chức tài chính đều từ chối sử dụng bitcoin vì nó có thể là công cụ đầu cơ cho bọn lừa đảo và tội phạm. Thậm chí, các tổ cchuwcs này cũng hiếm khi thiết lập hệ thống giám sát blockchain. Vậy mà ngày nay, hầu hết họ đều "có mặt" trên thị trường bitcoin. Hiện tường này chính thức xảy ra năm 2015 và được coi là một sự kiện đột phá. Trước năm 2015, mới chỉ có rất ít các tổ chức tài chính tuyên bố đầu tư vào thị trường. Hiện nay, Ngân hàng Liên bang Úc, ngân hàng Montreal, Ngân hàng Societe Generale, Ngân hàng State Street, CIBC, RBC, Ngân hàng TD, tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, Nân hàn Mellon New York, Ngân hàng WellsFarro, Nân hàng Mizuho, Norde, ING, Unicredit, Ngân hàng Commerz, Macquarie và hàng tá các đơn vị khác đang đầu tư vào công nghệ nà cũng như hăng hái tham gai vào việc thảo luận. Đa phần các ngân hàng lớn nhất thế giới đều đăng ký tham gia Hiệp hội ngân hàng Toàn cầu R3 và hợp tác nhiều hơn với Tổ chức Linux để triển khai dự án Số cái Cấp cao. Trong đó, các ngân hàng được quyền tham gia vào tranh luận nhung những bên có liên quan khác buộc phải thận trọng với những tay tài phiệt đang tìm cách kiểm soát công nghệ, như họ từng cẩn thận tìm đường đi nước bước trong những ngày đầu phát triển của Internet.

Các nhà phát triển

Các nhà phát triển trong cộng đồng dù bị chia nhỏ bởi các vấn đề kỹ thuật cơ bản nhưng cộng đồng này vẫn có nhu cầu hợp tác và lãnh đạo. Nhà phát triển cốt lõi của bitcoin trong cuộc tranh luận về kích thước của block, Gavin Andresen chia sẻ, "Tôi thà ngồi trong phòng máy và giữ cho các thiết bị bitcoin hoạt động ổn định hơn là dành thời gian quý báu để tranh luận về vị thế của mình.

Tuy nhiên, dù thiếu vắng đường lối lãnh đạo rõ ràng, Andresen vẫn tình cơ chiếm được cảm tình của nhiều người ủng hộ. Mùa hẹ năm 2015, anh nói "công việc của tôi trong 6 tháng tới là tập trung vào vấn đề kỹ thuật của bitcoin, đảm bảo đồng tiền mã hóa này vẫn hoạt động trong vòng 2-3 năm nữa, hiện thực hóa nhiều lĩnh kinh doanh như thanh toán vi mô, giao dịch cổ phần, chuyển giao tài sản và cả những thứ khác nữa. Tất cả những việc đó đều cần sự ủng hộ và vận động hành lang tích cực. Với anh, mạng lưới quản trị Internet chính là một điểm khởi đầu hiệu quả. "Tôi luôn tìm kiếm những mô hình lý tưởng. Đó là hệ thống của lực lượng chuyên trách về kỹ thuật liên mạng. Internet hiện được quản lý theo cách thức "khá lộn xộn", anh cho biết, nhưng nói chung nó vẫn hoạt động tốt và đáng tin cậy.

Giới học giả

Các cơ quan học thuật đang tài trợ cho nhiều phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu công nghệ này, đồng thời tiến hành hợp tác với các đồng nghiệp ngoài đơn vị. Brian Forde tâm sự với chúng tôi, "chúng tôi bắt đầu sử dụng DCI để xúc tác một số nguồn lực chất lượng đnag có tại MIT nhằm tập trung vào công nghệ này. Bởi chúng tôi cho rằng bitcoin sẽ là một trong những chuyển biến kỹ thuật quan trọng nhất 10 năm tới. Giám đốc MIT Media Lab, Joichi Ito, nhận định cơ hội để giới học thuật vào cuộc: "MIT cùng các đơn vị học thuật sẽ có chỗ đứng trong khi chúng tôi triển khai đánh giá, nghiên cứu và trao đổi về nhiều vấn đề như khả năng mở rộng hệ thống mà có thành kiến hoặc vì lợi ích đặc biệt nào. Jerry Brito là một trong những người có uy tín về mảng pháp lý trong giới đầu tư bitcoin, từng công tác tại Trung tâm Mercatus tại trường Đài học George Mason, và giờ trở thành Giám Đốc tại Coin Center, một tổ chức phi lợi nhuận, cho nhiều vấn đề nhưng chưa phải ngay lúc này. Ông đề xuất hãy sử dụng lời thề Hippocrate : đầu tiên, đừng lại hại ai. Phương thức tiếp cận từ dưới lên mà các nhà phát triển cốt lõi sử dụng hiện taiij "cho thấy một số khía cạnh khó khăn đang diễn ra với cuộc tranh luận về kích thước khối. Chúng ta sẽ rất khó đạt được sự đồng thuận," Brito nói. "Chúng ta muốn hỗ trợ mạng lưới phát triển và thúc đẩy cơ chế từ học danh tiếng như Standford, Princeton, Đại học New York và Duke đều giangr dạy về blockchain, bitcoin và tiền mã hóa.

Chính phủ , luật pháp và cơ quan hành pháp

Các chính phủ trên toàn thế giới chưa phối hợp trong quá trình tiếp cận bitcoin. Nhiều chính phủ hưởng ứng chính sách tự do kinh tế, một số khác lại tập trung nghiên cứu các luật và quy định mới như Bitlicense ở New York. Rất nhiều quốc gia đã thể hiện sự phản đối ra mặt mặc dù những quy định này mới chỉ là độngthái nhỏ. Tương tự, ủng hộ luật mới và ngược lại. Những người phản đối chính phủ can thiệp đều hiểu rằng có lợi khi hăng hái tham gia vào những cuộc tranh luận về quản lý. Adam Draper thuộc đợn vị đầu tư đa vốn tỏng ngành bitcoin sẽ kéo theo nhiều thể chế cũng hành động như vậy và tạo ra gái trị chung. Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang từng bước tìm hiểu về công nghệ này. Cựu giám sát dịch vụ tài chính bang New Yord, Benjamin Lawsky, cho rằng những quy định chặt chẽ là bước đầu tiên tạo tiền đề để nền công nghiệp này pháp triển.

Các tổ chức phi chính phủ

Năm 2015 đánh dấu sự chuyển biến bùng nổ khi các tổ chwucs phi chính phủ và nhiều tổ chức xã hội dân sự tập trung đặc biệt vào loại hình công nghệ này. Mặc dù phương thức DIC của Forde bắt đầu từ MIT, chúng tôi vẫn đề cập đế nó tại đây. Những nhóm khác có thể kể tên như Coin Center, Phòng Thương mại Điện tử của Perianne Boring. Họ ngày càng nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Người dùng

Họ là những người quan tâm đến danh tính, bảo mật, quyền riêng tư và những quyền lội khác, tính khả thi lâu dài, công bằng pháp lý, hoặc một diễn đàn biện hộ và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ này để phá hoại những thứ chúng ta quan tâm, Chúng ta có thể chia tất cả người dùng thành các nhóm theo phân loại và hạng mục cơ bản, Nói chung, liệu nói đến blockchain là ám chỉ blockchain bitcoin hay chỉ loại hình công nghệ nói chung? Liệu Blockchain viết hoa có khác blockchain viết thương không? Đây có phải là một loại tiền tệ, một loại hàng hóa hay một công nghệ? Đây có phải tất cả mọi thứ không?

Biên dịch bởi VIC News


? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Những nhà tiên phong trong công nghệ blockchain
  2. Đầu tư mạo hiểm
  3. Ngân hàng và các dịch vụ tài chính
  4. Các nhà phát triển
  5. Giới học giả
  6. Chính phủ , luật pháp và cơ quan hành pháp
  7. Các tổ chức phi chính phủ
  8. Người dùng