banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 20/09/2019, 13:30 (GMT + 7)
Thứ sáu, 20/09/2019, 13:30 (GMT + 7)

Những kho báu ẩn giấu của Craig Wright: Lệnh tòa án mở khóa Tulip Trust

Mục lục bài viết
  1. Những chìa khóa thất lạc và chuyển phát nhanh có đảm bảo
  2. Những tự truyện có tính chiến lược
  3. Chuyện gì xảy ra tiếp theo

Từ đầu năm 2018, Craig Wright, một nhà khoa học máy tính và doanh nhân công nghệ người Úc nhiều tai tiếng, là bị đơn trong vụ kiện tụng của gia đình Dave Kleiman, đối tác kinh doanh quá cố của Wright. Khiếu nại cáo buộc rằng sau cái chết của Kleiman, năm 2013, Wright đã chiếm đoạt bất hợp pháp hơn một triệu Bitcoin (BTC) mà bộ đôi này đã khai thác chung trong những năm đầu của tiền điện tử, cũng như một số tài sản trí tuệ liên quan. Sau một phương thức giải quyết gần đây, vụ việc dường như đã được phán quyết – mặc dù nhiều câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời.

Những chìa khóa thất lạc và chuyển phát nhanh có đảm bảo

Vào cuối tháng 8, sau nhiều tháng kiện tụng, Thẩm phán Bruce E. Reinhart của Quận Nam Florida đã ra phán quyết cho gia đình Kleiman thắng kiện. Thẩm phán Reinhart đã chỉ trích Wright, cho rằng “Hành động của Tiến sĩ Wright không làm tôi ấn tượng bằng một người nói lên sự thật,” và cũng chỉ trích bị cáo vì đã dính líu tới “những hành vi có ý đồ xấu và cố ý gây cản trở, bao gồm đưa ra những lời lẽ biện hộ không đầy đủ hoặc lừa đảo, khai báo sai sự thật, cố tình tạo ra chứng từ ủy thác gian lận và đưa ra lời khai giả mạo tại phiên tòa”

Thẩm phán đã không tin vào lời biện giải của Wright. Doanh nhân người Úc này cho rằng sự hợp tác giữa Dave Kleiman và ông, hoạt động dưới bí danh Satoshi Nakamoto, là người phát minh ra Bitcoin. Tại một thời điểm nào đó họ đã nhận ra rằng BTC đã được sử dụng chủ yếu để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp, Wright đã quyết định rút khỏi dự án. Wright kiên quyết rằng ông và Kleiman đã đưa khoảng 1 triệu BTC mà họ đã khai thác cùng nhau vào cái mà họ gọi là “Tulip Trust”, một đơn vị lưu trữ được bảo đảm bởi chữ ký mã số hóa của hai người sáng lập.

Mặc dù Wright đã mất quyền tiếp cận quỹ khi Kleiman qua đời, Wright nói rằng các chìa khóa bị thất lạc cần thiết để mở khóa tín phiếu sẽ được chuyển đến cho anh ta bằng chuyển phát nhanh có bảo đảm. Thẩm phán Reinhart đã mất lòng tin và ám chỉ Wright rằng: “Rõ ràng, kẻ chết rồi thì không còn tiết lộ bí mật được nữa, nhưng họ vẫn có thể gửi chuyển phát nhanh có bảo đảm.”

Wright và các luật sư của ông đã cam kết thi hành lệnh này, mặc dù họ phải yêu cầu gia hạn thêm thời gian hai tuần để có thể đệ trình kiến nghị. Đồng thời, Wright lập luận rằng, nếu gia đình Kleiman thắng kiện với một nửa số Tulip Trust, họ sẽ cần phải bán một phần lớn để có thể trả thuế 40%, điều này chắc chắn sẽ làm thị trường Bitcoin giảm giá.

Tuy nhiên, thị trường dường như không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì không có biến động giá lớn nào xảy ra trong những ngày sau tuyên bố của Wright. Ryan Selkis, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu tiền điện tử Messari, nói với tờ Bloomberg rằng ông không quan tâm đến việc Wright chuyển BTC cho Kleiman vì ông không nghĩ rằng Wright có bất kỳ quyền chuyển nhượng nào. Người dẫn chương trình RT Max Keizer thậm chí còn dự đoán rằng việc nhận ra Wright thiếu số tiền mà ông ấy nhận lệnh phải trả sẽ khiến giá BTC tăng vọt.

Vào ngày 17 tháng 9, cả hai bên đã đệ trình một kiến ​​nghị chung để kéo dài tất cả các thời hạn điều tra và tố tụng thêm 30 ngày nữa để tạo điều kiện cho “các cuộc thảo luận giải quyết tranh bằng thiện chí”, theo đó họ tuyên bố sẽ tham gia. Các bên tuyên bố bằng văn bản rằng họ hiện đang hoàn tất “tất cả các điều khoản có liên quan”, và điều đó dời lại tất cả các thời hạn – bao gồm cả phiên tòa – sẽ giúp họ đạt được thỏa thuận giải quyết ràng buộc cuối cùng.

Những tự truyện có tính chiến lược

Một số ấn phẩm về tiền điện tử và công nghệ đã nhanh chóng công báo rằng tòa án đã yêu cầu Wright trả Bitcoin trị giá hơn 5 tỷ đô la cho Keliman, thực tế, đó không chính xác là những gì Reinhart đã tuyên bố. Thật vậy, lệnh của Reinhart đã đưa ra rằng tất cả Bitcoin được khai thác dưới sự hợp tác của Kleiman-Wright từ năm 2009 đến 2013 – cũng như bất kỳ tài sản trí tuệ nào liên quan đến Bitcoin mà bộ đôi này đã tạo ra trong cùng giai đoạn – thuộc về những người thừa kế của Wright và Kleiman ngang bằng nhau.

Tuy nhiên, thẩm phán không bao giờ đưa ra một quyết định dứt khoát về số lượng Bitcoin sẽ được chia ra hoặc loại tài sản trí tuệ cụ thể mà phán quyết thi hành. Điều này không gây ngạc nhiên, mặc dù tòa án đã không thể quyết định các trường hợp cụ thể này cho đến nay.

Có hai lý do tại sao ngôn từ “5 tỷ đô” đã nhận được rất nhiều lực kéo (traction) trong thế giới tiền điện tử. Một nguyên nhân là đơn đệ trình ban đầu lên Tòa án quận của Hoa Kỳ đã đề cập đến “hàng trăm ngàn bitcoin,” với quyền sở hữu nó gây nhiều tranh cãi. Khi đơn tố cáo được đệ trình vào năm 2018, việc định giá một nửa số tiền được cho là của Tulip Trust của Kleiman đã vượt quá 5 tỷ đô la, vẫn giữ nguyên giá trị của nó cho đến ngày hôm nay. Điều giúp khắc sâu con số này hơn nữa trong tâm trí chung của cộng đồng tiền điện tử là cuộc phỏng vấn của Wright về Modern Consensus.

Trong một cuộc trò chuyện với một phỏng vấn viên đầy cảm thông, Wright đã tuyên bố: “Thẩm phán đã ra lệnh cho tôi chỉ gửi dưới 500.000 BTC cho Kleiman. Hãy xem những gì nó tác động đến thị trường. Tôi sẽ không làm cho thị trường giảm giá. Tôi rất tử tế.” Ông ấy đã nhắc đến con số 5 tỷ đô la, nhiều lần, thậm chí còn phàn nàn rằng về sự giàu có kếch xù của họ sẽ hủy hoại cuộc sống của con ông.

Phải công nhận rằng, rất khó có khả năng rằng bất kỳ vụ kiện nào tương tự sẽ vô tình thiết lập danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto. Thẩm phán trong vụ án hiện tại đã tuyên bố rõ ràng: Trước tiên, Tòa án không bắt buộc phải đưa ra quyết định và không đưa ra quyết định, liệu Tiến sĩ Craig Wright có phải là Satoshi Nakamoto, người phát minh ra tiền điện tử Bitcoin hay không.” Tuy nhiên, Wright dường như tâng bốc vụ kiện này để quảng bá cho tự truyện của mình “ I am Satoshi.”

Phần lớn mọi người tin rằng kho Bitcoin khổng lồ đã được khai thác vào năm 2009 và 2010 và kể từ đó vẫn là khối tài sản chết vốn của cha đẻ tiền điện tử. Lượng tiền kỹ thuật số được lưu trữ trong Tulip Trust (1,1 triệu BTC) cùng với mô tả của Wright về dòng thời gian xuất hiện của nó một cách sơ sài tương ứng với câu chuyện bán huyền thoại về vụ đâm cá voi ban đầu. Theo nhà nghiên cứu về tiền điện tử, Sergio Lerner, khoảng 980.000 Bitcoin đầu tiên được khai thác có thể căn cứ vào đơn vị khai thác đơn lẻ và chúng chưa bao giờ được dịch chuyển.

Sự thành công của tòa án trong việc liên kết danh tính của Wright với bản gốc của hơn một triệu đồng tiền kỹ thuật số sẽ xác nhận ông là người phát minh ra Bitcoin một cách hiệu quả. Điều đó cũng có nghĩa là Wright phải trả 5 tỷ đô la cho Kleiman – người mà ngược lại sẽ phải làm giảm giá thị trường (flood) với một phần đáng kể Bitcoin có được để trả thuế 40%.

Wright cáo buộc, việc mất đi tạm thời quyền truy cập vào cái gọi là “các quỹ Satoshi” là lý do của ông cho lý do tại sao ông vẫn không cho thế giới thấy bằng chứng đanh thép này để hỗ trợ cho khiếu nại của mình và tại sao ông vẫn chưa thể tuân thủ theo lệnh của tòa án. Đó thật sự là một sự bất ổn, và Wright không thể ở lại đó mãi.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo

Có vẻ như vụ việc đã được quyết định một cách hiệu quả dựa trên giá trị của nó: Wright sẽ nợ Dave Kleiman, một nửa số tài sản mà họ cùng tạo ra. Mặc dù phía Wright, đã cam kết kháng cáo phán quyết mới nhất, nhưng dường không có bất kỳ thẩm phán nào có thể lật ngược vụ án mà không gây sốc bằng chứng mới. Như luật sư blockchain Stephen Palley đã chia sẻ với Finance Times: Tôi thấy vụ việc này đã kết thúc. Khi bạn có hai thẩm phán liên bang đã nói rằng bạn là kẻ nói dối, bạn sẽ không thể giành chiến thắng,” mặc dù ông nói thêm rằng vụ án vẫn có thể kéo dài từ sáu tháng đến một năm.

Tuy nhiên, có nhiều phát triển phụ hấp dẫn có khả năng xuất hiện trong những tháng tới. Rất nhiều hinges về số lượng mà các quan chức Bitcoin (nếu có) của Wright sẽ có thể khai thác. Tại thời điểm này, do bị đơn không thể tạo ra bất kỳ địa chỉ BTC nào (tiết kiệm cho một vài địa chỉ chưa được xác minh được tạo ra theo lệnh bảo vệ), tòa án không có nhiều thông tin về tài sản của ông ta.

Khi tố tụng dân sự diễn ra, nhiều khả năng sẽ có nhiều yêu cầu điều tra hơn – và ngay cả khi những luật sư biện hộ của Wright có thể mua một khoản thời gian để kháng cáo phán quyết, các khoản tiền bị khóa trong Tulip Trust cuối cùng cũng sẽ được giải ngân vào đầu năm 2020, theo chính Wright.

Nếu 1 triệu Bitcoin được khai thác bởi Wright và Kleiman là sự thật, thì doanh nhân người Úc này sẽ phải trả một nửa số đó cho gia đình Kleiman. Nếu ông từ chối tuân thủ lệnh của tòa án, Wright có thể phải đối mặt với một số bản án hữu hình, như Layla Tabatabaie, cố vấn cấp cao của công ty PR blockchain Wachsman, đã nói:

“Bạn sẽ thấy Wright bị buộc tội trước tòa và tòa án có thể áp dụng hình phạt tù hoặc hình phạt bằng tiền đối với ông ta. Bị thua kiện dân sự thực sự có thể tồi tệ hơn việc thua kiện hình sự, bởi vì bạn không có quyền lập hiến như một bị cáo hình sự. Ngăn chặn bất kỳ hành động phản kháng nào của Wright, nhiều khả năng hình phạt sẽ là tiền”.

Một hậu quả khác làm cho vụ kiện này trở nên thú vị để theo dõi và có thể khiến nó trở thành một vụ kiện mang tính bước ngoặt đối với ngành công nghiệp crypto là tòa án sẽ tính toán chính xác số tiền phải trả cho nguyên đơn như thế nào và liệu việc trả nợ sẽ bằng tiền đồng hay fiat.

Một cách để tìm phương hướng cho những gì có thể xảy ra là kiểm tra các trường hợp có thể so sánh liên quan đến chứng khoán kỹ thuật số. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, trong một số trường hợp, đã ra lệnh giải cứu các nhà đầu tư tiền điện tử thất bại như là một phần của thanh toán chứng khoán. Tuy nhiên, theo Dror Futter, một đối tác tại công ty luật Rimon P.C., cơ quan quản lý đã không xử lý câu hỏi này.

Vì không có hướng dẫn nào về cách thực hiện các khoản thanh toán như vậy – dù là bằng fiat hay cryptocurrency, và nếu bằng crypto, thì với tỷ giá hối đoái nào – vài tháng tới sẽ mang lại sự chắc chắn hơn cho nhiều biến số không xác định trong phương trình này.

Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Những chìa khóa thất lạc và chuyển phát nhanh có đảm bảo
  2. Những tự truyện có tính chiến lược
  3. Chuyện gì xảy ra tiếp theo