banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 13/11/2021, 13:31 (GMT + 7)
Thứ bảy, 13/11/2021, 13:31 (GMT + 7)

Những kẻ đào tẩu của dự án đa cấp mô hình kim tự tháp Finiko bị nghi ngờ đã chuyển từ ví đi 750 BTC

Một lượng lớn tiền điện tử được báo cáo là đã được rút ra khỏi ví mà trước đây được sở hữu bởi công ty đa cấp Finiko Ponzi ở Nga. Các nhà khai thác không xác định của ví đã chuyển số tiền trị giá lên tới 48 triệu đô la trong tháng này. Đồng tiền kỹ thuật số này được chia thành các lượng nhỏ hơn và được gửi đến các địa chỉ ví khác nhau.

Tổng cộng có đến 750 BTC, trị giá khoảng 48 triệu đô la vào thời điểm viết bài đã được rút ra khỏi một trong những ví được sử dụng bởi chương trình tiền điện tử đa cấp Ponzi Finiko theo Forklog báo cáo. Blogger Youtube Andrey Alistarov đã thông tin về vụ chuyển nhượng, anh tiết lộ rằng nó đã được thực hiện bằng ba giao dịch riêng biệt, mỗi giao dịch 250 BTC kể từ đầu tháng 11.

Ban đầu, tiền được chuyển đến một địa chỉ duy nhất và sau đó được gửi đến một ví khác tại sàn giao dịch tiền điện tử Huobi theo dữ liệu được trích dẫn từ nền tảng phân tích blockchain Crystal Blockchain. Các quỹ tiền điện tử sau đó được chia thành các số tiền nhỏ hơn và được chuyển đến các địa chỉ khác.

Alistarov đã cáo buộc rằng có thể những giao dịch này đã được đặt hàng bởi ba trong số các thành viên cấp cao của Finiko, những người vẫn còn đang ở trong nước. Zygmunt Zygmuntovich, Marat Sabirov và Edward Sabirov, các cộng sự thân cận của người sáng lập mô hình kim tự tháp lừa đảo Kirill Doronin đã tìm cách rời Liên bang Nga khi kế hoạch đầu tư tiền điện tử sụp đổ vào mùa hè này nhằm tránh bị bắt giữ. Vào tháng 9, một tòa án cấp cao ở Tatarstan đã xác nhận lệnh bắt giữ quốc tế của họ.

Vlogger người Nga nhận xét rằng những người đồng sáng lập Finiko đã cố tình chuyển tiền trong nhiều giao dịch. “Tại sao họ vẫn chưa bị khóa các giao dịch cho đến bây giờ là không rõ ràng, bởi vì họ đã bị đánh dấu là lừa đảo từ lâu. Nhưng có một điều rõ ràng rằng - tiền đang được chuyển thành tiền mặt vào lúc này,” Andrey Alistarov nói thêm.

Các nhà chức trách ở Nga hiện đang làm việc để xác minh tất cả các sự thật trong vụ án với Finiko, một công ty lừa đảo đã thu hút hàng trăm nghìn nhà đầu tư bằng cách tự quảng cáo là "hệ thống tạo ra lợi nhuận tự động" và hứa hẹn lợi nhuận cao ngất ngưởng. Do vụ gian lận quy mô lớn này, Bộ Nội vụ liên bang đã vào cuộc điều tra.

Vào đầu tháng 10, Kirill Doronin, một người có ảnh hưởng trên Instagram liên quan đến các chương trình Ponzi khác trong quá khứ, hai trong số các phó chủ tịch của Finiko, Ilgiz Shakirov và Dina Gabdullina, cũng như Lilia Nurieva, người đã vươn lên vị trí thứ được gọi là “Ngôi sao thứ 10,” Đã được bắt giữ và chuyển đến thủ đô Moscow.

Finiko được cho là kế hoạch kim tự tháp tài chính lớn nhất của Nga kể từ sau MMM khét tiếng vào những năm 1990. Mặc dù thiệt hại được ghi nhận chính thức cho vụ lừa đảo đã lên tới 1 tỷ rúp (gần 14 triệu đô la), các ước tính độc lập cho thấy tổng số có khả năng vượt quá 4 tỷ đô la. Theo một báo cáo của công ty blockchain Chainalysis, kế hoạch Ponzi đã nhận được hơn 1,5 tỷ đô la bitcoin từ 800.000 khoản tiền gửi riêng biệt từ các nhà đầu tư từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 8 năm 2021. Trong số các nạn nhân thì đều là công dân của Nga, Ukraine và các nước thuộc Liên Xô cũ khác, một số ít nạn nhân khác là Các quốc gia thành viên EU và Hoa Kỳ.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube