banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 06/03/2020, 17:39 (GMT + 7)
Thứ sáu, 06/03/2020, 17:39 (GMT + 7)

Nguyễn Thị Uyên, người phụ nữ trẻ Việt Nam có liên quan đến vụ kiện 10 tỷ đô la Bitcoin của Dave Kleiman và Craig Wright là ai?

Mục lục bài viết
  1. Dave Kleiman – Craig Wright và tiền tranh chấp Bitcoin
  2. Nguyễn Thị Uyên liên quan đến vấn đề này như thế nào?
  3. Uyên là chủ của 650.000 BTC ( 3,34 tỷ đô la)
  4. Người đàn bà bí ẩn ?
  5. Tòa án tuyên bố Uyên sở hữu 650.000 BTC và đã cho Craig Wright vay
  6. Nguyễn Thị Uyên là ai ?
  7. Nguyễn Thị Uyên có liên quan gì tới Satoshi Nakamoto không ?

Năm 2018, người nhà của Dave Kleiman đã kiện Craig Wright lừa đảo với giá trị 10 tỷ đô la. Vụ kiện có thể liên quan đến Bitcoin thuộc về Satoshi Nakamoto. Nó cũng liên quan đến một phụ nữ Việt Nam 27 tuổi bí ẩn tên Uyen T Nguyen (Nguyễn Thị Uyên).

Nguyễn Thị Uyên được nhắc đến trong một số tài liệu được đề cập trong vụ kiện giữa Kleiman Wright. Uyên có liên quan đến một số tài sản đang tranh chấp trong vụ kiện, ví dụ, bao gồm một trong những công ty được báo cáo thuộc đồng sở hữu bởi Kleiman Wright.

Vụ kiện của tòa án tuyên bố rằng Dave Kleiman, một chuyên gia bảo mật máy tính đã chết tại Florida, và Craig Wright, một học giả và doanh nhân đến từ Úc, đã hợp tác với nhau để xây dựng Bitcoin vào năm 2008 và 2009. Hai người đã kiếm được rất nhiều tiền từ các hoạt động đào Bitcoin sớm. Tuy nhiên, vận may đó chưa bao giờ được chia sẻ với Dave Kleiman hoặc gia đình anh ta.

Rõ ràng, cái tên Dave KleimanCraig Wright thường xuyên xuất hiện trong các tài liệu của tòa án. Tuy nhiên, một cái tên thứ ba cũng bật lên: Nguyễn Thị Uyên. Người này là ai? Cô ấy có kết nối gì với Bitcoin – nếu có? Tại sao cô ấy tham gia cả?

Mặc dù thực tế là cô ấy có thể nổi bật trong truyền thuyết Satoshi Nakamoto (中本哲史) và lịch sử của Bitcoin, một tìm kiếm nhanh trên Google sẽ tiết lộ thông tin hạn chế về Nguyễn Thị Uyên. Chúng tôi quyết định đào sâu hơn. Ở đây, những gì chúng tôi tìm thấy về Nguyễn Thị Uyên đã đề cập trong các tài liệu của tòa án.

Dave Kleiman – Craig Wright và tiền tranh chấp Bitcoin

Để hiểu cách Uyên phù hợp với câu chuyện này, trước tiên bạn cần hiểu tranh chấp giữa Dave KleimanCraig Wright.

Dave Kleiman và Craig Wright đã khai thác hàng trăm ngàn Bitcoin trong những ngày đầu tiên của mạng Bitcoin. Hai người đã thành lập một công ty để khai thác và nắm giữ những Bitcoin đó.

Công ty đó được gọi là W & K Info Defense Research, LLC. Địa chỉ được liệt kê của công ty là nhà của Dave Kleiman, ở Palm Beach Gardens, Florida.

Dave Kleiman, người đã bị tê liệt trong phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình do tai nạn xe máy, đã chết vì MRSA vào năm 2013. Mặc dù thực tế rằng anh ta và Wright đã khai thác Bitcoin trị giá hàng triệu đô la, Kleiman đã chết trong tình trạng nghèo đói trong một ngôi nhà đã bị ngân hàng tịch thu.

Sau cái chết của Kleiman, Wright đã tìm đến gia đình Dave với một câu chuyện thú vị. Wright đã liên lạc với ông bố cụ già 94 tuổi của Kleiman, giải thích rằng hai người đã cùng nhau tạo ra Bitcoin.

Đây là nơi mọi thứ gây tranh cãi. Theo vụ kiện của tòa án do gia đình Dave Kleiman nộp đơn, Wright đã lập ra một kế hoạch để chiếm đoạt số Bitcoin của Dave. Vụ kiện của tòa án tuyên bố rằng Wright đã tạo ra các tài liệu, chữ ký bịa đặt và thực hiện các hành vi khác để chiếm đoạt Bitcoin của Kleiman.

Nó không rõ có bao nhiêu Bitcoin đang tranh chấp giữa Wright Kleiman. Theo báo cáo của ArsTechnica, nó có thể là 300.000 hoặc 550.000 hoặc 1 triệu, theo luật sư đại diện cho gia đình Kleiman. Nếu bạn kết nối các dấu chấm, nó sẽ xuất hiện Bitcoin Satoshi – một triệu Bitcoin bí ẩn thuộc sở hữu của người khai thác đầu tiên của mạng Bitcoin – đang bị đe dọa trong vụ kiện này.

Nguyễn Thị Uyên liên quan đến vấn đề này như thế nào?

Ở trên, chúng tôi đã đề cập rằng Dave KleimanCraig Wright đã cùng nhau thành lập một công ty W & K Info Defense Research, LLC, với mục đích nắm giữ Bitcoin của Wright Kleiman.

Đây là nơi mọi thứ trở nên thú vị, và đó là nơi mà Nguyễn Thị Uyên tham gia.

Gần một năm sau khi Dave Kleiman qua đời vào năm 2013, một người phụ nữ tên Uyên đã liệt kê mình là đại lý được đăng ký chính thức cho W & K Info Defense Research, LLC.

Sau đó, 18 tháng sau, Uyên chính thức giải thể công ty. Bạn có thể xem lịch sử công ty của W & K Info Defense Research, LLC ở đây.

Tìm kiếm nhanh thông tin đăng ký cho thấy Uyên là một phụ nữ 27 tuổi, người trước đây đã điều hành một công ty có tên CO1N Ltd. Công ty đó, liệt kê một địa chỉ ở London, được thành lập vào ngày 11 tháng 10 năm 2012 và giải thể vào ngày 4 tháng 7 năm 2017. Công ty đó cũng hoạt động với tên là “Moving Forward in Business Limited” từ tháng 10 năm 2013 đến tháng 1 năm 2014 và “Design By Human Ltd” từ giữa tháng 10 năm 2012 đến tháng 10 năm 2013.

Tài liệu đăng ký doanh nghiệp liệt kê bản chất của doanh nghiệp là “Kinh doanh và phát triển phần mềm trong nước” (Business and domestic software development).

Một công ty Craig Wright cũng được liệt kê là Giám đốc có tên: Wright International Investments Ltd, công ty này cũng giữ vị trí  bổ nhiệm làm Giám đốc (Director) của CO1N Ltd. vào ngày 2 tháng 4 năm 2016.

Trong khi đó, bản thân Craig Wright được liệt kê là một Thư ký  “Secretary” của công ty, một vị trí mà ông nắm giữ từ ngày 3 tháng 1 năm 2014 đến ngày 2 tháng 6 năm 2016.

Dave Kleiman cũng được liệt kê. Dave Kleiman là giám đốc của CO1N Ltd. từ ngày 14 tháng 10 năm 2012 đến ngày 26 tháng 4 năm 2013.

Và, Nguyễn Thị Uyên, người cũng được liệt kê là Giám đốc của CO1N Ltd từ 12 tháng 10 năm 2012 (trước Dave Kleiman 2 ngày) tới ngày 1 tháng 6 năm 2016, một ngày sau thì Craig Wright từ chức vị trí “Thư ký” và lên làm Giám đốc cho tới ngày 11 tháng 11 năm 2016.

CO1N Ltd. là một bí ẩn lớn: đó là công ty của Craig Wright. Tuy nhiên, mối liên hệ của Uyên với công ty đó vẫn là một còn trong sương mù. Đáng chú ý, địa chỉ công ty này ở El Monte, CA cách 5 dặm tính từ nơi Hal FinneyDorian Nakamoto sinh sống . Đây cũng là 2 người được cho là Satoshi Nakamoto.

Uyên là chủ của 650.000 BTC ( 3,34 tỷ đô la)

Tìm kiếm thông tin về Uyên là vô cùng khó khăn, cô bị cáo buộc đã xuất hiện ngay trước khi Wright xóa tài khoản Twitter cũ của mình trong tuần đầu tiên của tháng 5 năm 2016 sau tại nạn của Gavin Andresen. Một vài bài đăng cũ và bài đăng trên Reddit đề cập rằng người ủng hộ tiền điện tử nổi tiếng được gọi là ‘Bitcoin Belle“, đã chia sẻ thông tin về người phụ nữ trẻ trong tuần đó.

Theo các bài đăng, Belle đã không thích Uyên và dường như biết nhiều hơn hầu hết mọi người vào thời điểm đó. Tuy nhiên, kể từ đó, tất cả các tweet của Belle nói về Wright đã bị xóa khỏi web. Uyên và chữ ký của cô có thể được nhìn thấy trong một tấn các tài liệu gần đây đã nộp cho tòa án và một tài liệu cụ thể có tên là “Phụ lục 11” cho thấy rằng Uyên cho Wright vay 650.000 BTC để đổi lấy một khoản thế chấp.

Bản hợp đồng cho vay giữa Uyên và Wright được nộp cho tòa án

Nếu Uyên thực sự là chủ sở hữu của 650.000 BTC này thì cô ấy là một trong những tỷ phú Bitcoin giàu nhất thế giới.

Người đàn bà bí ẩn ?

Trong danh sách từ hồ sơ đăng ký công ty CO1N Ltd. (hình trên) thì Nguyễn Thị Uyên sinh tháng 8 năm 1992, quốc tịch Việt Nam, đăng ký địa chỉ tại 3128 Merced Avenue, El Monte, California, Hoa Kỳ.

Uyên sống ở Hoa Kỳ. Các tài liệu đăng ký công ty liệt kê một địa chỉ ở El Monte, California, ngoại ô Los Angeles, chỉ cách Little Sài Gòn 30 km về hướng Nam.

Các giám đốc niêm yết khác rời bỏ công ty, bao gồm Bryan Anthony Thornton, CFS Secretaries LimitedPanopticrypt Pty Ltd. Craig Wright cũng được liệt kê thêm hai lần dưới các địa chỉ khác nhau (một ở London và một ở Sydney, Úc).

Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì?

ArsTechnica đã đào sâu thêm một chút vào Uyên:

Nguyễn Thị Uyên là một phụ nữ Việt Nam 25 tuổi, dường như có liên quan với một địa chỉ ở El Monte, California, ngoại ô Los Angeles. Cô được liệt kê là giám đốc của một công ty có trụ sở tại Anh tên là CO1N, được thành lập vào tháng 10 năm 2012 và giải thể vào tháng 7 năm 2017. Cả KleimanWright cũng được liệt kê là thành viên ở đó. (ArsTechnica đã gửi thư đến địa chỉ El Monte trong nỗ lực tiếp cận cô Uyên.)

Tuy nhiên, báo cáo của ArsTechnica không có thêm thông tin nào về Uyên.

Những thông tin ít ỏi của Nguyễn Thị Uyên. Nguồn : companycheck.co.uk

Tòa án tuyên bố Uyên sở hữu 650.000 BTC và đã cho Craig Wright vay

Trước tiên, phải hiểu rõ tại sao Uyên có thể là một nhân vật quan trọng trong toàn bộ kịch bản về vụ kiện Satoshi Nakamoto / Craig Wright / Dave Kleiman: tài liệu tòa án của Kleiman v. Wright tuyên bố rằng Uyên sở hữu các địa chỉ Bitcoin trong đó nắm giữ 650.000 BTC.

Vấn đề là các địa chỉ được đề cập trong các tài liệu của tòa án dường như là bất hợp pháp. Một nghiên cứu của WizSec cho thấy các địa chỉ được đề cập trong các tài liệu thuộc về sàn Mt. Gox, họ không thể thuộc về Uyên hoặc Wright.

WizSec tuyên bố về Uyên sau khi tiến hành nhiều nghiên cứu về các địa chỉ Bitcoin bị cáo buộc của cô:

Wright / Uyên dường như đã cướp Bitcoin từ MtGox.

Hoặc là Wright Uyên tuyên bố đã đánh cắp Bitcoin từ Mt. Gox và hiện sở hữu Bitcoin liên quan đến Mt. Gox. Hoặc, địa chỉ Bitcoin đó là ngẫu nhiên (nghĩa là được công bố tượng trưng vì lý do bảo mật) được liệt kê trong tài liệu tòa án và những địa chỉ đó không có mối liên hệ thực sự với Wright Uyên.

WizSec cho biết thêm rằng Wright Uyên có liên hệ với sàn đã phá sản Mt. Gox:

Nói về Mt.Gox, cả Wright Uyên đều có tài khoản ở đó: # 433804 và # 465042. Wright đã đăng ký và sử dụng tài khoản của mình để mua Bitcoin vào tháng 4 năm 2013, sau đó anh ta đã rút và gửi một số tiền trị giá vài nghìn đô la cho Uyên. Tài khoản của Uyên đã được đăng ký sau đó vào năm 2013; tiền nhận vào (deposit) BTC duy nhất của nó là từ Craig Wright. Theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, cả hai tài khoản này đều nhỏ và không đáng kể so với hầu hết các Bitcoin lớn.

Theo các tweet được lưu trữ này, Uyên đã kiểm soát tài khoản của Craig Wright, vào năm 2015 và tháng 5 năm 2016.

Một lần nữa, điều này không tiết lộ nhiều thông tin về Uyên.

Nguyễn Thị Uyên là ai ?

Sự đề cập đầu tiên về Uyên đã xuất hiện trên mạng hai năm trước, ngay trước khi cô được nhắc đến trong vụ kiện của Kleiman v. Wright.

Rằng khi các nhà nghiên cứu trên mạng về Satoshi nhận thấy rằng Uyên được liệt kê là Giám đốc (Director) của hai công ty kết nối với Wright Satoshi: Uyên được liệt kê là Giám đốc của W & K Info Defense Research, LLC cũng như CO1N Ltd.

Bạn có thể thấy một trong những chủ đề trên Reddit đầu tiên thảo luận về Uyên tại đây. Nó đã được chú ý hạn chế vào thời điểm đó.

https://www.reddit.com/r/Bitcoin/comments/4hwf2q/who_is_uyen_t_nguyen/?utm_content=body&utm_medium=post_embed&utm_name=62b7a617d665476088ff9d8b2c1f4ec6&utm_source=embedly&utm_term=4hwf2q

Tuy nhiên, trong chủ đề đó là một nhận xét từ / u / aqa123 với một liên kết đến video Vimeo. Lúc 9:20 của video đó, một phụ nữ Việt Nam xen vào Wright.

Uyên có nguồn gốc Việt Nam, người trong video có giọng Đông Á. Cô cũng nói chuyện với Wright với rất nhiều quyền hành như chúng ta biết.

Có người cho rằng Uyên là vợ của Wright vì vợ ông cũng là người Đông Nam Á, thế nhưng có thành viên bác bỏ vì khẳng định vợ Wright là người Singapore.

Link video: https://vimeo.com/149115042

Cũng trong chủ đề đó, một Redditor đã có một lý thuyết khắt khe về cách Uyên là một phần của cuộc sống mới của Wright.

Và chúng tôi đang tự hỏi về một cô gái Việt Nam 27 tuổi xuất hiện với tư cách là Giám đốc trong các công ty trong giai đoạn 2013-2014 (và bắt đầu một hành vi lừa đảo hoàn toàn mới). Chỉ là một phỏng đoán – đó là con gái riêng của ông ta.

Uyên cũng từng xác nhận Wright Satoshi Nakamoto khi ông ta đứng ra tuyên bố vào năm 2016 . Tới nay mọi người gọi Wright là “fake Satoshi” nhiều hơn.

Nguyễn Thị Uyên có liên quan gì tới Satoshi Nakamoto không ?

Không rõ vai trò của Uyên sẽ diễn ra trong vụ kiện tại tòa án Florida liên quan đến một triệu Bitcoin. Nhưng Uyên có thể được triệu tập giống như nhà phát triển Bitcoin đầu tiên Jeff Garzik đã từng trong vài tuần tới và cô có thể phải trả lời các câu hỏi liên quan đến tên của mình trong vô số tài liệu có cả KleimanWright.

Vai trò của cô rõ ràng rất quan trọng vì Uyên được liệt kê là đại lý chính thức của W & K Info, và cô cũng có quyền giải thể công ty 18 tháng sau đó. Ba cá nhân (Wright, KleimanUyên) được nêu tên trong nhiều lịch sử công ty trực tuyến gắn liền với các công ty có tên là “Design By Human Ltd” và “Moving Forward in Business Limited.” . Người nhà của Dave Kleiman và các tài liệu của ông có thể đào sâu vào mối quan hệ giữa người phụ nữ 27 tuổi và Wright. Luật sư pháp lý của Kleiman tin rằng thông tin Satoshi Nakamoto về Satoshi có thể được tiết lộ từ phiên tòa này, và cô đang nắm giữ khá nhiều bí mật về câu hỏi “Satosho Nakamoto là ai ?”.

Việt Nam thật lắm nhân tài.

Nguồn: Tapchibitcoin

Biên soạn bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Dave Kleiman – Craig Wright và tiền tranh chấp Bitcoin
  2. Nguyễn Thị Uyên liên quan đến vấn đề này như thế nào?
  3. Uyên là chủ của 650.000 BTC ( 3,34 tỷ đô la)
  4. Người đàn bà bí ẩn ?
  5. Tòa án tuyên bố Uyên sở hữu 650.000 BTC và đã cho Craig Wright vay
  6. Nguyễn Thị Uyên là ai ?
  7. Nguyễn Thị Uyên có liên quan gì tới Satoshi Nakamoto không ?