banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 12/12/2018, 14:09 (GMT + 7)
Thứ tư, 12/12/2018, 14:09 (GMT + 7)

Ngân hàng Trung ương Hà Lan muốn điều chỉnh các công ty tiền điện tử ngăn chặn hoạt động rửa tiền

Mục lục bài viết
  1. Các sàn giao dịch tiền điện tử dùng để rửa tiền
  2. Thị trường tình dục đã rửa hàng triệu đô la trong Bitcoin
  3. Báo cáo: Hoạt động bất hợp pháp tại trung tâm tiền điện tử bị thổi phồng

Ngân hàng Trung ương Hà Lan, De Nederlandsche Bank, muốn điều tiết các công ty tiền điện tử bằng cách yêu cầu họ phải có giấy phép hoạt động.

Ngân hàng tuyên bố biện pháp này sẽ ngăn chặn hoạt động rửa tiền và sử dụng tiền điện tử để tài trợ cho khủng bố, theo một bản tóm tắt ngắn trên tờ nhật báo Hà Lan De Telegraaf. Để đủ điều kiện cấp giấy phép, các công ty tiền điện tử phải báo cáo "các giao dịch bất thường" và biết khách hàng của họ là ai.

Ngân hàng Trung ương Hà Lan cho biết đây là quy định cần thiết bởi vì tính chất phi tập trung, ẩn danh của thị trường tiền điện tử khiến nó trở thành mục tiêu của những kẻ rửa tiền.

Các sàn giao dịch tiền điện tử dùng để rửa tiền

Theo một cuộc điều tra, hơn 88 triệu đô la đã được rửa trên 46 sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn cầu trong hai năm qua.

ShapeShift AG - được thành lập ở Thụy Sĩ nhưng hoạt động bên ngoài Hoa Kỳ - được cho là đã xử lý hơn 9 triệu đô la tiền bất hợp pháp kể từ năm 2016. Dịch vụ sàn giao dịch altcoin trước đây cho phép mọi người giao dịch bitcoin và các loại tiền ảo khác ẩn danh, mặc dù đã áp dụng KYC bắt buộc.

Gần đây nhất, trang web được phân loại quảng cáo tình dục Backpage đã sử dụng các sàn giao dịch tiền điện tử để rửa hàng triệu đồng đô la Mỹ bằng Bitcoin, như CCN đã báo cáo.

Trong bản cáo trạng liên bang dài 93 trang, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc thị trường tình dục trực tuyến về rửa tiền, âm mưu và tạo điều kiện cho mại dâm.

Bộ Tư pháp đã đóng cửa Backpage vào tháng 4 năm 2018 trong bối cảnh phát giác ra rằng họ đã thúc đẩy mại dâm và buôn bán tình dục vị thành niên kể từ khi ra mắt năm 2004.

Thị trường tình dục đã rửa hàng triệu đô la trong Bitcoin

backpage money laundering bitcoin crypto

Bộ Tư pháp cũng phát hiện ra rằng trang web nhớp nhúa này đã rửa hàng chục triệu USD bằng cách sử dụng tiền điện tử.

"Trang Backback tiếp tục rửa tiền thông qua việc sử dụng các công ty xử lý bitcoin", Bộ Tư pháp cáo buộc. Thời gian qua, Backpage sử dụng các công ty như Coinbase, GoCoin, Paxful, Kraken và Crypto Capital để nhận thanh toán từ khách hàng và / hoặc chuyển tiền qua tài khoản của bên thứ ba.

Chính vì những cuộc đàn áp cao cấp này về hoạt động rửa tiền mà nhiều cơ quan quản lý vẫn còn láu cá trong ngành công nghiệp tiền điện tử ẩn danh, phi tập trung.

John Williams, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, cho biết các vấn đề liên quan đến tiền điện tử liên quan đến lừa đảo là một yếu tố ngăn cản chính đối với việc áp dụng đại trà.

"Thiết lập hoặc sắp xếp thể chế xung quanh bitcoin và các loại tiền điện tử khác là việc đầy khó khăn", chuyên gia Williams Williams cho biết. "Họ có vấn đề với gian lận, vấn đề về rửa tiền và tài trợ khủng bố".

Báo cáo: Hoạt động bất hợp pháp tại trung tâm tiền điện tử bị thổi phồng

Bên cạnh đó, rửa tiền cũng xảy ra bằng cách sử dụng tiền tệ fiat. Vào tháng 4 năm 2018, văn phòng của Nhà khoa học trưởng Rémi Quirion ở Quebec đã công bố một báo cáo kết luận rằng Bitcoin bị đổ lỗi một cách sai lầm khi bị cho là phương tiện để rửa tiền và hoạt động tội phạm vì các sự kiện không ủng hộ những tuyên bố này.

"Bitcoin không nằm trên luật pháp, cũng không phải là thỏi nam châm cho các giao dịch bất hợp pháp: nó chỉ là một phần rất nhỏ trong khoản tiền tội phạm đang lưu hành trên khắp hành tinh", báo cáo đã nêu. "Nguyên nhân cụ thể là nó kém hấp dẫn hơn đối với bất kỳ ai muốn thực hiện giao dịch mà không để lại dấu vết".

Tương tự, một báo cáo tháng 1 năm 2018 của công ty phân tích blockchain Elliptic cũng cho thấy rằng ít hơn 1% tất cả các hoạt động bitcoin được thực hiện từ năm 2013 đến 2016 liên quan đến rửa tiền.

"Sử dụng bất hợp pháp Bitcoin chủ yếu dựa trên bằng chứng giai thoại, thường không hỗ trợ phân tích dữ liệu về cách sử dụng nó trên các khu vực địa lý hoặc theo xu hướng thời gian", báo cáo đã nêu.

Nguồn: https://www.ccn.com/

Biên dịch bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Các sàn giao dịch tiền điện tử dùng để rửa tiền
  2. Thị trường tình dục đã rửa hàng triệu đô la trong Bitcoin
  3. Báo cáo: Hoạt động bất hợp pháp tại trung tâm tiền điện tử bị thổi phồng