banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 12/12/2018, 14:35 (GMT + 7)
Thứ tư, 12/12/2018, 14:35 (GMT + 7)

Ngân hàng lớn nhất khu vực Bắc Âu cấm giao dịch bằng Bitcoin, nay bị bắt vì tội rửa tiền

Mục lục bài viết
  1. Thật trớ trêu!

Ngân hàng Nordea, tập đoàn tài chính lớn nhất ở các nước Bắc Âu, đã cấm Bitcoin vào tháng Giêng, nay bị bắt trong một vụ bê bối rửa tiền lớn vì bị cáo buộc nhận tiền bẩn từ hai ngân hàng ở Baltics. Yle, một ấn phẩm nhà nước ở Phần Lan với hơn 3.500 nhân viên, báo cáo rằng cơ quan tài chính ở Thụy Điển đã nhận được bản báo cáo với các bằng chứng cáo buộc rửa tiền chống lại Ngân hàng Nordea.

“Chúng tôi nhận thức được bản báo cáo, tại Nordea chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan liên quan ở các quốc gia, bao gồm cả các đơn vị tình báo tài chính Bắc Âu,” Nordea nói.

Thật trớ trêu!

9 tháng trước, Ngân hàng Nordea đã nghiêm cấm các nhân viên của mình mua và giao dịch tiền điện tử vì không thể kiểm soát được chúng, điển hình là Bitcoin.

Afroditi Kellberg, phát ngôn viên của Ngân hàng Nordea AB, cho biết :

Đây là bài thực hành phổ biến trong ngành ngân hàng nhằm hạn chế việc xử lý tài khoản cá nhân của nhân viên để ngăn chặn họ thực hiện các khoản đầu tư đầu cơ, hoặc có thể khiến họ gặp rủi ro thua lỗ tài chính và do đó ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ.

Bằng cách tham chiếu quy định còn thiếu trong không gian tiền điện tử, Kellberg và Ngân hàng Nordea bày tỏ lo ngại về khả năng sử dụng tài sản kỹ thuật số để rửa tiền và có thể sẽ tác động xấu đến các nhà đầu tư.

Tăng gấp đôi quyết định áp đặt lệnh cấm tiền điện tử, người phát ngôn của Nordea, ông Raymond Frenken, tuyên bố sẽ hợp tác với các ngân hàng trung ương và Liên đoàn Ngân hàng châu Âu để thiết lập một khung pháp lý tiêu chuẩn công nghiệp liên quan đến tiền điện tử.

"Các ngân hàng như Nordea sẽ phải có một chính sách cụ thể - và chúng tôi đang lắng nghe các nhà quản lý xem xét điều này, bao gồm ECB và các ngân hàng trung ương - nhưng có thể nó sẽ thay đổi. Với sự phát triển như hiện nay, nhiều khả năng nó sẽ phải được thảo luận trong bối cảnh Liên đoàn Ngân hàng Châu Âu, ”Frenken nói.

Vào thời điểm đó, theo như báo cáo của CCN, quyết định gây tranh cãi của Ngân hàng Nordea AB đã được đáp trả lại bằng những lời chỉ trích từ cả lĩnh vực tiền điện tử lẫn phần còn lại của ngành tài chính truyền thống.

Cố vấn trưởng Niels Mosegaard công khai chỉ trích lệnh cấm, tái khẳng định rằng cơ sở pháp lý của lệnh cấm vẫn chưa rõ ràng.

Rõ ràng là các nhân viên không nên suy đoán mọi thứ đều là tội phạm. Trong thời điểm hiện tại thì Bitcoin không thuộc trường hợp mọi người đang nghĩ. Chúng tôi nghĩ rằng lệnh cấm được thực hiện mà không có cơ sở pháp lý

Rửa tiền…

Theo SLE và các báo cáo từ các phương tiện truyền thông chính thống của Thụy Điển bao gồm SVT truyền hình công cộng của quốc gia, hơn 365 tài khoản Nordea cá nhân đã nhận được khoản thanh toán trên 150 triệu euro, tương đương 171 triệu đô la, từ các vỏ bọc công ty bị cho là đã hoạt động bất hợp pháp.

Trong những tuần tới, các nhà chức trách Phần Lan dự kiến sẽ hợp tác với chính quyền Thụy Điển để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ vào Ngân hàng Nordea.

Danske Bank, tổ chức tài chính lớn nhất của Đan Mạch, cũng bị phạt vì rửa tiền 243 tỷ đô la Mỹ, trước đây tổ chức cũng từng nói với các khách hàng và nhân viên của mình tránh xa Bitcoin do tác động xấu mà nó mang lại, đó là rửa tiền.

Nguồn: https://www.ccn.com/

Biên dịch bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Thật trớ trêu!