banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 17/06/2019, 21:27 (GMT + 7)
Thứ hai, 17/06/2019, 21:27 (GMT + 7)

Nga đang trở nên nghiêm túc về Blockchain, nhưng vẫn còn đặt rào cản cho tiền điện tử

Mục lục bài viết
  1. Giới thiệu ngắn gọn về mối quan hệ của Nga với tiền điện tử
  2. Tóm tắt SPIEF, một sự kiện kinh doanh thường niên của Nga cho khu vực kinh tế

Tuần trước, một diễn đàn thường niên có sự tham gia của những nhân vật quan trọng từ khu vực kinh tế của Nga đã được tổ chức tại St. Petersburg và tiền điện tử là một chủ đề nóng ở đó. Đáng chú ý, các đại lý chính phủ và các doanh nghiệp do nhà nước kiểm soát đã lên tiếng về sự quan tâm của họ đối với Blockchain, nhưng dường như tách rời họ với các token kỹ thuật số.

Trong khi đó, khung pháp lý cho tiền điện tử vẫn còn thiếu sót ở nước này, mặc dù thực tế là chính quyền địa phương đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị sửa đổi những thứ cần thiết một thời gian trước đây. Vậy, quan điểm của nước Nga đang hướng về tiền điện tử và blockchain đang hướng về đâu?

Giới thiệu ngắn gọn về mối quan hệ của Nga với tiền điện tử

Lập trường của Nga về tiền điện tử vốn đã khá lộn xộn, đã được chứng minh qua cách mà “CryptoRuble” – dự án stablecoin quốc gia – được vén màn. Đầu tiên, việc sử dụng một loại tiền thay thế cho tiền thông thường được coi là “bất hợp pháp” bởi người giám sát tài chính Pavel Medvedev. Sau đó, điện Kremlin được cho là đã quyết định rằng một stablecoin nhỏ nội bộ có thể “giảm thiểu số lượng giao dịch ẩn danh,” hay thậm chí giúp tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, từ đó giúp thông qua dự án. Tuy nhiên, cuối cùng, CryptoRuble đã kết thúc sớm, vì trạng thái hiện tại của dự án không rõ ràng. Nó đã được đề cập lần cuối trong bản tin vào tháng 1 năm 2019, khi một quan chức chính phủ tuyên bố rằng họ có thể đi vào hoạt động “trong 2-3 năm tới”, mặc dù Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã hành động một cách rất thận trọng về ý tưởng này.

Tiền điện tử là trong một tình huống tương tự. Vào tháng 10 năm 2017, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng tiền điện tử có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng và được sử dụng bởi tội phạm, trích dẫn quyết định của CBR, nhằm chặn các trang web bán tài sản kỹ thuật số. Chỉ một tháng trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov lập luận rằng chính quyền phải chấp nhận ý tưởng về thị trường tiền kỹ thuật số:

Không có ý nghĩa gì trong việc cấm chúng, chúng ta cần phải quản lý chúng.

Đã có nhiều nỗ lực để xác định tiền điện tử một cách hợp pháp kể từ đó. Vào những thời điểm khác nhau, các nhà lập pháp Nga đã được thúc giục việc giới thiệu khuôn khổ pháp lý bởi Tổng thống Putin (hai lần), Tòa án Trọng tài Tối cao tại địa phương và Lực lượng đặc nhiệm các hoạt động tài chính.

Vào tháng 5 năm 2018, bộ luật tiền điện tử – có tên là “Về tài sản tài chính kỹ thuật số” (DFA) – đã được quốc hội Nga thông qua nhưng cũng đã sớm bị gửi trả lại giai đoạn đầu tiên do thiếu định nghĩa cho các khái niệm chính, như khai thác tiền điện tử, tiền điện tử và token.

Tháng trước, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã báo cáo rằng sự phổ biến của tiền điện tử đã giảm, đó là lý do tại sao vấn đề quy định không còn liên quan đến điều đó nữa. Đáng chú ý, một năm trước, ông đã thúc giục chính phủ hợp pháp hóa ít nhất một số điều khoản về tiền điện tử cơ bản.

Hạn chót hiện tại cho khung pháp lý do Putin đặt ra sẽ hết hạn vào tháng Bảy.

Tóm tắt SPIEF, một sự kiện kinh doanh thường niên của Nga cho khu vực kinh tế

Binance và Huobi đã báo cáo một lượng nhà đầu tư, Vitalik Buterin đã nói về Ethereum 2.0

Mặc dù thủ tướng cho rằng mức độ phổ biến tiền điện tử đã suy giảm, chúng đã được thảo luận rộng rãi tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF), một sự kiện kinh doanh thường niên của Nga cho lĩnh vực kinh tế, diễn ra từ ngày 6 đến 8 tháng 6.

Hội thảo có tên là “Công nghệ Blockchain và tiền điện tử: Quá khứ, hiện tại,” Tương lai đã chứng kiến Vitalik Buterin, người đồng sáng lập Ethereum; Chris Lee, một giám đốc tài chính tại Huobi; Ted Lin, giám đốc tăng trưởng tại Binance; và Kevin Shao, cùng nhiều người khác, xuất hiện trong nhóm chuyên gia.

Lin Lee đã báo cáo một loạt dòng chảy thương nhân thuộc “thế hệ mới,” trên nền tảng của họ do sự tăng trưởng của thị trường gần đây. Theo họ, xu hướng sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Đến lượt mình, Buterin đã nói về Ethereum 2.0, còn được gọi là Serenity – một bản nâng cấp lớn được cho là giúp Ethereum có khả năng mở rộng gấp 1.000 lần trong 18 đến 24 tháng.

Ngân hàng Nga cho rằng tiền điện tử không phải là một phần của ngành tài chính truyền thống

Sergey Shvetsov, phó thống đốc thứ nhất của CBR, đã so sánh các loại tiền điện tử như “một trò chơi” trong khi phát biểu tại SPIEF. Ông được trích dẫn là đã nói:

Nếu chúng ta nói về tiền điện tử và các câu lạc bộ ngoại hối, thì chúng không phải là một thị trường tài chính, chúng chỉ là một trò chơi. Có những người thích chơi, họ đầu tư vào nó [tiền điện tử], nhưng những đợt sóng này sẽ ảnh hưởng đến những người khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi có một chính sách khá nghiêm ngặt ở đây.

Do đó, CBR một lần nữa nhấn mạnh lập trường hoài nghi của mình đối với tiền điện tử. Tháng trước, Elvira Nabiullina, người đứng đầu Ngân hàng Nga, cho biết cơ quan của cô đã chống lại ý tưởng tiền điện tử trở thành vật thay thế cho tiền fiat.

Quan chức Nga đề nghị tạo ra một đặc khu kinh tế phục vụ cho tiền điện tử

Leonid Petukhov, người đứng đầu Cơ quan Đầu tư và Xuất khẩu Viễn Đông, đề nghị tạo ra một điểm đến ngoài khơi cho tiền điện tử trên đảo Bolshoi Ussuriysky, nằm ở biên giới với Trung Quốc. Ông nói với TASS, một trang tin truyền thông Nga:

Chúng tôi muốn làm một trung tâm tài chính lớn ở đó. Nói một cách ẩn dụ, nó sẽ liên quan đến tiền điện tử, sàn giao dịch tiền điện tử, các nền tảng giao dịch gỗ – giống như nội địa nhưng ngoài khơi, theo nghĩa tốt. Như những gì chúng tôi đã làm ở Kaliningrad.

Petukhov có thể đã đề cập đến đảo Oktyabrsky ở khu vực Kaliningrad, cùng với đảo Russky ở Vladivostok, vốn đã trở thành khu kinh tế ngoài khơi vào năm 2018. Các công ty nước ngoài đăng ký trong các cụm đó được miễn thuế nhất định – ví dụ, họ được miễn thuế lợi nhuận nhận được bằng cách chia cổ tức. Tuy nhiên, cả hai khu vực này hiện không liên quan đến bất kỳ lợi ích nào liên quan đến tiền điện tử.

Người đứng đầu ngân hàng lớn nhất của Nga, cho biết Bitcoin là để giao dịch, không phải đầu tư – thay vào đó là kế hoạch gắn bó với Blockchain

Herman Gref, Giám đốc điều hành của ngân hàng nhà nước Sberbank, tuyên bố rằng ông coi Bitcoin là công cụ kỹ thuật để giao dịch, chứ không phải là một loại hình đầu tư. Ông cũng đề cập đến kinh nghiệm của riêng mình về các khoản đầu tư vào tiền điện tử, tiết lộ rằng ông đã mua Bitcoin khi nó trị giá khoảng 5 đô la và sử dụng nó cho mục đích thanh toán thay vì giữ tiền.

Hơn nữa, Gref làm rõ rằng ngân hàng của ông sẽ không phát triển bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến tiền điện tử mà sẽ tập trung vào các công cụ hỗ trợ Blockchain. Như giám đốc điều hành đã nói, thị trường tiền điện tử đã biến mất, nhưng “hoạt động thường xuyên với công nghệ Blockchain vẫn còn,” điều đó làm cho ông ấy “hạnh phúc.”

Nornickel hợp tác với IBM để quản lý các chương trình học thuật Blockchain

Nornickel, nhà sản xuất niken và paladi hàng đầu thế giới, đã ký thỏa thuận hợp tácvới IBM và Viện Vật lý và Công nghệ Moscow (MIPT) trong diễn đàn. Liên minh sẽ thành lập một trung tâm giáo dục cung cấp các chương trình liên quan đến blockchain, cho cả sinh viên sau đại học và tiến sĩ.

“Sinh viên và cựu sinh viên sẽ học cách áp dụng các công nghệ blockchain và sẽ có được kiến ​​thức về sàn giao dịch tiền điện tử, stablecoin, nền tảng token và các dịch vụ tương tự,” các bên đã cho biết trong một tuyên bố chung.

Hơn nữa, chủ tịch của Nornickel, Vladimir Potanincho biết rằng token hóa có tiềm năng giúp giao dịch dễ dàng hơn, rẻ hơn và minh bạch hơn. Đầu tháng 3, ông đã tiết lộ công ty của mình có kế hoạch tạo ra các token tiền điện tử được hỗ trợ bởi paladi. Những token đó sẽ được sử dụng để giao dịch paladi thông qua một quỹ paladi có trụ sở tại Thụy Sĩ, cũng như trên một số nền tảng kỹ thuật số khác.

Nền tảng Blockchain riêng cho các doanh nghiệp và chính phủ ra mắt mainnet của nó

Nền tảng Vostok dựa trên Blockchain đã được ra mắt tại SPIEF. Mainnet sẽ được sử dụng để xác thực các giao dịch, trong khi các khách hàng của Vostok, – được đại diện bởi các tập đoàn lớn của Nga và các cơ quan nhà nước – cũng sẽ có khả năng tạo các node riêng và sử dụng các mạng con riêng.

Như Cointelegraph đã báo cáo vào tháng trước, thành phố Nizhny Novgorod của Nga đã bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng ứng dụng “City N” được cung cấp bởi Vostok, thành phố, được cho là sẽ giúp người dân nộp thuế và xác minh danh tính của họ, ngoài những thứ khác.

Công ty dầu mỏ hàng đầu của Nga cho biết một đồng tiền Facebook có thể được sử dụng để mua dầu trong tương lai

Igor Sechin, người đứng đầu công ty dầu mỏ lớn của Nga Rosneft, đã phản ánh về mối quan hệ tiềm năng giữa dầu mỏ và tiền điện tử. Cụ thể, ông nói rằng không nên loại trừ khả năng thanh toán tiền sử dụng dầu bằng tài sản kỹ thuật số trong tương lai.

Theo Sechin, những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon như Google, Amazon và Apple đang bắt đầu khám phá lĩnh vực dầu khí, đó là lý do tại sao một ngày nào đó, một stablecoin của Facebook có thể được sử dụng để mua dầu bằng thùng.

Hơn nữa, Sechin cảnh báo có một số trở ngại mà tiền điện tử cần phải vượt qua để thu hút sự chú ý của những gã khổng lồ ngành năng lượng. Ông cho biết:

Sự linh hoạt cao hơn thường có nghĩa là sự biến động lớn hơn, và việc số hóa tạo ra rủi ro cho việc duy trì các bí mật thương mại và dẫn đến nhu cầu tạo ra các cơ chế quản, bảo lưu bổ sung mới. Ngày nay, các công ty công nghệ vẫn chua có câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi cơ bản này.

Chính phủ Nga tiếp tục xem xét Blockchain, nhưng vẫn lạnh lùng với tài sản kỹ thuật số

Trong khi đó, chính phủ Nga tiếp tục xem xét các quy định nghiêm ngặt đối với ngành công nghiệp tiền điện tử. Gần đây nhất, một đại diện của quốc hội Nga, đã đề cập rằng các quan chức đang xem xét áp đặt trách nhiệm hành chính đối với việc khai thác tiền điện tử.

“Chúng tôi tin rằng tiền điện tử được tạo ra trên các Blockchain mở như Bitcoin, Ethers và các loại khác là công cụ bất hợp pháp,” ông Anatoly Aksakov, chủ tịch Ủy ban Duma Nhà nước về thị trường tài chính, nói với TASS.

Tuy nhiên, mọi thứ đang khả quan nhiều trên mặt trận Blockchain. Tuần này, các nhà chức trách Nga đã ký một thỏa thuận với cơ quan hậu cần của Đan Mạch để ra mắt TradeLens – một nền tảng vận chuyển sử dụng Blockchain – trên toàn bộ nước Nga để số hóa các hoạt động vận chuyển trên giấy. Đầu tháng trước, tập đoàn nhà nước của Nga, Rostec đã đề xuất một lộ trình đầy tham vọng về việc áp dụng Blockchain trong tất cả các hệ thống dữ liệu của chính phủ – tất cả những điều này dường như cho thấy ý định của Nga về công nghệ này đang ngày càng nghiêm túc.

Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Giới thiệu ngắn gọn về mối quan hệ của Nga với tiền điện tử
  2. Tóm tắt SPIEF, một sự kiện kinh doanh thường niên của Nga cho khu vực kinh tế