banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 07/05/2021, 11:47 (GMT + 7)
Thứ sáu, 07/05/2021, 11:47 (GMT + 7)

Nâng cấp quan trọng về khả năng mở rộng của Chainlink thông qua việc ra mắt tính năng báo cáo ngoại chuỗi (OCR) trên mạng chính thức

Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng sau hơn một năm phát triển và trải qua nhiều đợt kiểm định về bảo mật, giải pháp Báo cáo ngoại chuỗi (OCR) của Chainlink đã chính thức ra mắt trên mạng chính thức, đánh dấu một cột mốc quan trọng về khả năng mở rộng các mạng máy dự ngôn phi tập trung của Chainlink. OCR cải thiện đáng kể hiệu quả của phương thức tổng hợp dữ liệu do các máy dự ngôn của Chainlink thực hiện, giúp giảm chi phí vận hành lên đến 90% và cho phép Mạng Chainlink đẩy nhanh quá trình tăng trưởng hợp đồng thông minh được kết nối toàn cầu cả trong thị trường DeFi và trên nhiều ngành khác.

Lợi ích trước mắt đối với DeFi và người dùng trong lĩnh vực này là lượng dữ liệu thực tế có thể được cung cấp cho các ứng dụng hợp đồng thông minh sẽ tăng lên 10 lần. Sự gia tăng lớn này về dữ liệu trên chuỗi sẽ tạo ra một làn sóng đổi mới khác trên DeFi, bảo hiểm phi tập trung, trò chơi dựa trên blockchain và nhiều lĩnh vực khác vì các nhà phát triển hợp đồng thông minh sẽ tận dụng các tập dữ liệu mới có sẵn cho một loạt các sản phẩm và thị trường tài chính.

Mặc dù Mạng Chainlink đã và đang tăng nhanh lượng dữ liệu cung cấp trên chuỗi thông qua việc liên tục triển khai Nguồn cấp dữ liệu giá, Bằng chứng dự trữ, tính ngẫu nhiên có thể kiểm chứng và nhiều tiện ích khác, OCR với những cải tiến về khả năng mở rộng sẽ giúp đẩy nhanh xu hướng đó. Với OCR, các nhà phát triển hợp đồng thông minh sẽ có quyền truy cập nhiều hơn vào dữ liệu bên ngoài đối với tài sản, sự kiện thực tế và blockchain đa dạng hơn, cho phép họ hoạt động trong nhiều ngành mới cũng như nhiều tình huống sử dụng có một không hai.

Chú thích: OCR của Chainlink sẽ giúp đẩy nhanh hơn nữa số lượng hợp đồng thông minh được liên kết với mạng Chainlink

Văn bản thay thế: Mức tăng trưởng của hợp đồng thông minh được liên kết với mạng Chainlink

Các lợi ích khác của OCR

OCR là phiên bản thứ ba và là phiên bản mới nhất của ứng dụng khách Chainlink Core do các nút Chainlink vận hành. Và quan trọng hơn là tất cả các điểm nút Chainlink hoạt động trong quá trình sản xuất giờ đây sẽ chạy song song với các ứng dụng khách OCR và FluxMonitor để tạo ra cả khả năng mở rộng và bảo mật nhờ tính dư thừa. Tính đa dạng của nhiều ứng dụng khách đảm bảo cơ chế bảo vệ tự động chuyển đổi dự phòng trong trường hợp có bất kỳ “sự kiện thiên nga đen” tiềm ẩn nào, giúp tăng cường độ siêu tin cậy của Mạng Chainlink.

Ngoài việc cung cấp thêm dữ liệu trên chuỗi thông qua việc ra mắt các mạng máy dự ngôn mới, OCR mang đến nhiều cải tiến đáng chú ý khác cho Mạng Chainlink:

  • Tăng cường quá trình phi tập trung hóa mạng máy dự ngôn để tăng thêm độ chính xác, tính khả dụng và khả năng chống làm giả cho người dùng Chainlink.
  • Giảm ngưỡng sai lệch cho các thông tin cập nhật của máy dự ngôn trên chuỗi để cung cấp dữ liệu chính xác hơn nữa cho các ứng dụng hợp đồng thông minh có thể nhạy cảm hơn với các biến động nhỏ về giá.
  • Tích hợp các nút mới hiệu quả về chi phí để phi tập trung hơn nữa sự tham gia các dịch vụ máy dự ngôn chạy trên Mạng Chainlink.
  • Giảm nghẽn mạng trên chuỗi bằng cách giảm tải mà các mạng máy dự ngôn Chainlink tác động đến các mạng blockchain có nhu cầu lớn như Ethereum.
  • Giảm độ trễ của mạng máy dự ngôn để đảm bảo khả năng cung cấp nhanh chóng dữ liệu cho các hợp đồng thông minh, ngay cả khi mạng blockchain bị nghẽn và thị trường biến động mạnh.

Nền tảng dành cho việc tính toán ngoại chuỗi giảm thiểu độ tin cậy và các ứng dụng hợp đồng thông minh tiên tiến hơn

Những cải tiến quan trọng về khả năng mở rộng, bảo mật và hiệu suất từ ​​OCR có được nhờ sự hỗ trợ bởi các nút Chainlink hiện có thể giao tiếp ngoại chuỗi, cho phép các nút này tổng hợp dữ liệu với chi phí khí bằng không thông qua việc sử dụng mạng ngang hàng phân tán. Điều này liên quan đến việc mỗi nút tìm nạp dữ liệu từ một hoặc nhiều nguồn dữ liệu, ký nhận bằng mã khóa riêng tư duy nhất của chúng và truyền phát đến phần còn lại của mạng máy dự ngôn ngoại chuỗi. Khi đã tạo đủ ngưỡng phản hồi thì một giao dịch duy nhất sẽ được truyền trên chuỗi chứa mọi kết quả giám sát của nút. Sau đó, báo cáo máy dự ngôn và chữ ký nút được xác thực trên chuỗi bằng một hợp đồng thông minh, duy trì các thuộc tính minh bạch và chống giả mạo vốn là nền tảng căn bản của mạng máy dự ngôn Chainlink. Với OCR, các hợp đồng thông minh sau đó có thể sử dụng dữ liệu đã được xác thực này trên chuỗi giống như cách chúng xử lý hiện nay, mang lại trải nghiệm mạng nâng cấp một cách liền mạch.

Chú thích: OCR của Chainlink mở rộng mạng lưới máy dự ngôn bằng cách tổng hợp dữ liệu ngoại chuỗi và chỉ gửi một giao dịch duy nhất trên chuỗi

Văn bản thay thế: Báo cáo ngoại chuỗi (OCR) của Chainlink

Đối với những người muốn tìm hiểu sâu về kỹ thuật ở khía cạnh toán học, các giả định bảo mật và kiến ​​trúc làm nền tảng cho OCR, vui lòng tham khảo báo cáo chính thức về OCR của Chainlink, được nhóm nghiên cứu và phát triển công bố gần đây.

OCR cũng sẽ đặt nền tảng cho các mạng máy dự ngôn của Chainlink để thực hiện các kiểu tính toán ngoại chuỗi mới theo cách có thể mở rộng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Cho dù đó là kết hợp nhiều loại dữ liệu để xây dựng chỉ mục trên chuỗi hay tính toán báo giá bảo hiểm bằng cách sử dụng nhiều thông số khác nhau, thì OCR sẽ cho phép Mạng Chainlink cung cấp các hợp đồng thông minh với phạm vi tính toán giảm thiểu độ tin cậy ở mức cao hơn và rộng hơn, cho phép các ứng dụng hợp đồng thông minh tạo ra giá trị thực cho người dùng trong nhiều ngành khác nhau.

Ví dụ, OCR sẽ được sử dụng làm khung tính toán cho các mạng máy dự ngôn do Chainlink cung cấp để bắt đầu hỗ trợ Dịch vụ xử lý tuần tự công bằng (FSS) và DECO (Máy dự ngôn phi tập trung) trên quy mô lớn với mức giá tiết kiệm. Điều này sẽ cho phép các máy dự ngôn xử lý lượng lớn khối lượng giao dịch, chẳng hạn như sắp xếp trình tự giao dịch một cách công bằng từ một nhóm bộ nhớ khối lượng lớn, cũng như tạo các mã khóa phân tán và bằng chứng ZKP để bảo mật dữ liệu.

OCR của Chainlink hoạt động trên mạng chính thức qua nhiều mạng máy dự ngôn

OCR đã được triển khai trên mạng chính thức trên hầu hết các Nguồn cấp dữ liệu giá của Chainlink, chẳng hạn như các nguồn cấp dữ liệu được sử dụng rộng rãi, ETH/USD và LINK/USD, và sẽ tiếp tục được triển khai cho tất cả các mạng máy dự ngôn Nguồn cấp dữ liệu giá hiện tại và tương lai. Như một ví dụ về những lợi ích chủ yếu về khả năng mở rộng mà OCR mang lại, Nguồn cấp dữ liệu giá ETH/USD đã tăng lên đáng kể về khả năng phi tập trung, hiện gồm có tổng số 31 nhà khai thác điểm nút độc lập và được xét duyệt bảo mật.

Chú thích: Nguồn cấp dữ liệu giá ETH/USD của Chainlink có 31 điểm nút được xét duyệt bảo mật

Văn bản thay thế: Nguồn cấp dữ liệu giá ETH/USD của Chainlink OCR

Việc ra mắt OCR tiêu biểu cho một tính năng nâng cấp quan trọng nhất trong lịch sử của Mạng Chainlink, đóng vai trò là nền tảng giúp đẩy nhanh việc ra mắt các mạng máy dự ngôn bổ sung cho DeFi và toàn bộ hệ sinh thái hợp đồng thông minh. Với sự gia tăng về số lượng và phạm vi dữ liệu được đưa vào chuỗi, chúng tôi rất mong sớm được biết kết quả mà những ứng dụng hợp đồng thông minh đột phá, mới tạo nên.

Nếu bạn là nhà phát triển và muốn tích hợp Nguồn cấp dữ liệu giá Chainlink, yêu cầu một nguồn cấp dữ liệu mới hoặc xây dựng một giải pháp máy dự ngôn tùy chỉnh, hãy tham khảo tài liệu kỹ thuật, tham gia Discord hoặc lên lịch gọi để thảo luận thêm.

Để tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập trang web chain.link, đăng ký nhận bản tin của Chainlink và theo dõi @chainlink trên Twitter.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube