Na Uy đã chấm dứt trợ cấp điện cho các cơ sở khai thác Bitcoin (BTC), tờ báo lớn nhất Na Uy - Aftenposten đã báo cáo ngày 21 tháng 11. Cho đến nay, các trang trại khai thác - phù hợp với các ngành công nghiệp có điện năng khác - đã trả mức thấp 0,48 øre (0,05 đô la) cho mỗi kilowatt. Điều này sẽ tăng lên 16,58 øre / kilowatt tính đến tháng 1 năm 2019, sau khi sửa đổi thỏa thuận ngân sách nhà nước. Một đại diện quốc hội của Đảng Xã hội chủ nghĩa (SV) Lars Haltbrekken được trích dẫn là ủng hộ mạnh mẽ hành động, giận dữ:
"Na Uy không thể tiếp tục cung cấp các ưu đãi thuế lớn cho hình thức đầu ra dơ bẩn nhất của tiền điện tử [...] [Bitcoin] đòi hỏi nhiều năng lượng và tạo ra lượng khí thải nhà kính lớn trên toàn cầu."
Theo báo cáo của Forbes hồi đầu tháng này, với trợ cấp điện hiện nay, các trang trại Na Uy có thể khai thác Bitcoin với chi phí trung bình là $ 7.700 cho mỗi đồng xu, theo dữ liệu từ Northern Bitcoin, một công ty niêm yết ở Đức khai thác tiền điện tử ở Na Uy. Aftenposten báo cáo rằng nhóm ngành công nghiệp trong nước ICT Na Uy đã phản ứng với những lời chỉ trích mạnh mẽ về hành động của chính phủ; trưởng nhóm kinh tế ICT Roger Schjerva đã đưa ra một tuyên bố sắc nét, phản đối:
“Thật là đáng kinh ngạc! [Để thay đổi] điều kiện khung mà không cần thảo luận, tham vấn hoặc đối thoại với ngành. Na Uy đạt điểm cao trong bảng xếp hạng ổn định chính trị và các điều kiện cơ cấu tổ chức đoán được, nhưng giờ đây chính phủ đang đóng vai trò đen đỏ từ sự tín nhiệm của nó. ”
Tuy nhiên, có một số người trong ngành công nghiệp blockchain địa phương, đã đồng ý rộng rãi với động thái của chính phủ. Aftenposten trích dẫn Jon Ramvi, CEO của nhóm Blockchangers có trụ sở tại Oslo, nói rằng “khai thác ít ở Na Uy sẽ giảm giá điện cho các công ty và người dân ở Na Uy, nghĩa là chúng ta gặt hái những lợi ích của các nguồn tài nguyên này thay vì cho nó đi đến các máy đào Bitcoin. " Ramvi nói thêm rằng "nhiều máy đào trong mạng Bitcoin không làm cho nó nhanh hơn hoặc quy mô tốt hơn. Chức năng duy nhất của nhiều máy đào hơn là nhằm đảm bảo mạng hơn nữa", cho rằng hệ thống BTC đã "cực kỳ an toàn" trong "hơn một năm" nên không cần phải tăng nhiều máy đào hơn. Một báo cáo gần đây từ cửa hàng crypto hàng tuần Diar chỉ ra rằng chỉ có “những kẻ trộm lớn” trong ngành này vẫn đang kiếm lời từ việc khai thác Bitcoin; còn các thợ đào nhỏ hơn phải trả chi phí theo giá điện bán lẻ do giá điện tăng.

Theo Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News