banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 18/01/2020, 09:32 (GMT + 7)
Thứ bảy, 18/01/2020, 09:32 (GMT + 7)

MakerDAO: Nền tảng số 1 lĩnh vực DeFi

Mục lục bài viết
  1. Maker là gì?
  2. Lịch sử hình thành của Maker
  3. Mối quan hệ giữa token MKR và DAI
  4. Token MKR là gì?
  5. DAI token là gì?
  6. Collateralized Debt Positions (CDPs) là gì?
  7. Làm sao để tham gia kiếm tiền trên Maker
  8. Đội ngũ

Theo thống kê của Defipulse, chuyên trang uy tín về theo dõi thị trường DeFi, Maker đang thống lĩnh thị trường này khi chiếm gần 60% tổng số vốn bị khoá trọng thị trường. Điều gì khiến cho Maker thu hút đến vậy?

Tại thời điểm giữa thág 1.2020, Maker chiếm gần 3/5 tổng số Ether bị khoá trong DeFi

Maker là gì?

Maker là một nền tảng cho vay sử dụng công nghệ blockchain chịu trách nhiệm cho việc tạo ra DAI, stablecoin phi tập trung đầu tiên được xây dựng trên Ethereum. Đây được xem là dự án DeFi đầu tiên.

Xét về yếu tố công nghệ, Maker là một nền tảng hợp đồng thông minh ngang hàng trên blockchain Ethereum.

Dự án này hoạt động như một tổ chức tự trị (DAO) nên người ta có thể gọi là MakerDAO. Maker sử dụng cơ chế cân bằng động giữa 2 token là DAI (stablecoin) và MKR (token tiện ích, có nhiệm vụ cao nhất giúp neo gia DAI luôn về hướng cân bằng 1DAI = 1USD).

Chính sự ổn định của đồng DAI, nó được ứng dụng trong các giao dịch thương mại thực tiễn. Hiện tại, DAI CryptoCard được chấp nhận ở hơn 70 thương hiệu, thậm chí là đại gia bán lẻ Emart Hàn Quốc đã cho phép thanh toán bằng thẻ này.

https://twitter.com/MakerDAO/status/1166752277605994496

Lịch sử hình thành của Maker

Dự án Maker ươm mầm từ đầu năm 2015. Một whitepaper và mainnet được cập nhật đã được tung ra vào tháng 12 năm 2017, sau đó là một đợt bán vòng private sale token MKR, trị giá 12 triệu đô la dẫn đầu bởi Polychain Capital và Andreessen Horowitz, Distributed Capital Partners , Scanate, FBG Capital, Wyre Capital, Walden Bridge Capital và 1confirmation. Các vòng huy động vốn của Maker đều đến từ các tổ chức lớn và có chọn lọc.

Kể từ khi bán riêng, hệ thống Đại lý tài sản thế chấp đơn (SCD) của Maker đã chịu trách nhiệm cho việc tạo ra DAI, trị giá 85 triệu đô la, vượt mong đợi 394%.

Mối quan hệ giữa token MKR và DAI

Cả 2 đều là token của hệ sinh thái Maker, tuy nhiên DAI là một stablecoin neo giá với tỉ lệ 1:1 với đồng USD. Đề làm được điều này, nó cần một tài sản đảm bảo. Trên thị trường, nhiều tài sản đảm bảo đem ra thế chấp như vàng, đô la Mỹ, kim loại quý, dầu mỏ,.. Tuy nhiên, Maker có hình thức đảm bảo đặc biệt bằng cách sử dụng tài sản của người dùng và trả lãi, điều này tạo nên tính ổn định và phát triển lâu dài cho token này. Dù vậy, nó vẫn phải có một token khác để đảm bảo cân bằng cho đồng DAI, chính vì vậy MKR sẽ thực thi nhiệm vụ này. Việc trả thưởng bằng DAI hoặc MKR sẽ được tính toán giúp DAI luôn ổn định ở tỷ giá đó, giúp nó trở thành một trong những stablecoin có mức độ biến động cực kỳ thấp. Trái lại, MKR được bán cho các nhà đầu tư tổ chức, và được giao dịch trên thị trường như các token khác.

DAI được thế chấp đảm bảo bởi lượng token (Ether hoặc bất kỳ token nào mà hệ thống maker chấp nhận), thì nền tảng Maker sẽ chạy hợp động thông minh để khoá lượng token đó và sản xuất ra một lượng token DAI tương ứng cho người vừa nạp token vào, lượng token này bị khoá trong hệ thống cho tới kỳ trả thưởng (lãi). Khi người dùng được mở khoá token thì một lượng MKR đang lưu thông trong thị trường tương ứng được hệ thống tính toán thu hồi về. Cơ chế trả lãi (thưởng) cũng có thể linh hoạt, có thể trả bằng MKR hoặc DAI.

Token MKR là gì?

MKR là một loại tiền điện tử và mã thông báo quản trị. Cryptocurrency Maker (MKR) là một mã thông báo kỹ thuật số được tạo trên nền tảng Ethereum của Maker, mục đích chính là tạo ra một dòng tài sản kỹ thuật số phi tập trung sẽ được gắn với giá trị của các công cụ thực như tiền tệ, vàng, v.v. .

MKR là một token tiện ích, có tính giao động giá cao, và là một token không cho phép mining (khai thác bằng máy).

Bên cạnh vai trò điều hoà giá của DAI stablecoin, token MKR cũng được sử dụng để thanh toán phí giao dịch trên hệ thống Maker và cung cấp cho chủ sở hữu quyền biểu quyết trong hệ thống bỏ phiếu phê duyệt liên tục của Maker.

Sử dụng MKR để bầu chọn

DAI token là gì?

DAI là stablecoin xây trên nền tảng Ethereum được phát hành bởi cơ chế độc đáo của Maker, neo giá với tỷ giá 1:1 với đồng USD.

DAI có thể được giao dịch, lưu trữ và sử dụng như một token của Ethereum.

Số lượng DAI phát hành phụ thuộc vào số lượng Ether được staking hoặc hold trong CDP. Tuy nhiên, để dễ dàng mở rộng, hiện tại DAI chấp nhận cả những đồng tiền khác như Augur’s Reputation ($REP), Brave’s Basic Attention Token ($BAT) và 0x Protocol token ($ZRX), tạo ra 2 phiên bản DAI gồm Single Collateral DAI và Multi-collateral DAI. Mức độ neo giá của cơ chế Single Collateral DAI tốt hơn.

DAI có thể được sử dụng theo cách tương tự như bất kỳ loại tiền điện tử nào khác: nó có thể được gửi cho người khác, được sử dụng làm thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ hoặc được giữ dưới dạng tiết kiệm dài hạn.

DAI có tính ổn định nên một số nền tảng Lending sử dụng nó phục cho vay.

Collateralized Debt Positions (CDPs) là gì?

Việc tạo ra token DAI một cách độc đáo, thông qua hợp đồng thông minh (smart contract) được kết nối với cổng thông tin CDP (Collateralized Debt Position)

Sau khi kết nối với cổng thông tin CDP, người dùng sẽ nạp vào lượng Ether mà họ muốn, số Ether được khoá hoặc staking trong hệ thống, đồng thời được quảng cáo để báo hiệu số lượng ether họ muốn đặt cọc hoặc khóa trong hệ thống. Điều này xác định Dai có thể được đúc bao nhiêu, trong khi nó được khuyến khích không bao giờ đúc số lượng Dai tối đa để đảm bảo rằng vị trí của bạn được thế chấp đủ trong trường hợp ether đột ngột chuyển sang tình huống xấu nhất.

Sau khi làm theo một vài bước đơn giản và đồng ý với các thông số khác nhau được mô tả bên dưới, giao dịch tạo CDP của bạn được xử lý trên mạng Ethereum. Sau khi được chấp thuận, DAI được tự động đúc và gửi vào ví của khách hàng thông qua hợp đồng thông minh mà không có bất kỳ sự tương tác nào của bên thứ ba. Cụ thể, một số tham số được xác định trong quá trình tạo hợp đồng bao gồm:

CDP chính là smart contract, tạo một cơ chế linh hoạt, tự động, tính toán chính xác để tạo nên độ ổn định cho đồng DAI, bao gồm đúc, đốt hay trả lãi.

Single Collateral DAI  và Multi Collateral DAI : Đây là 2 hình thức khoá tài sản trong CDP để đúc ra DAI, với Single Collateral DAI nó sẽ khoá ETH, trong khi đó Multi Collateral DAI lại khoá các token khác.

Làm sao để tham gia kiếm tiền trên Maker

Truy cập vào Oasis, bạn kết nối tài khoản của bạn trên này với ví MetaMask, Ledger, Coinbase Waller, Wallet Connect hoặc Trezor. Khi này bạn đã sẵn sàng mở một hợp đồng CDP. Lúc này, màn hình sẽ hiện thị cho bạn số lượng tối đa có thể nạp ETH (hoặc token khác) vào hệ thống để đúc ra DAI và mức lãi bạn có thể nhận được.

Giao diện trang quản lý sau khi đã giao dịch thành công

Các công cụ theo dõi trên MakerDAO khi thực hiện các hợp đồng giao dịch:

  • https://makerburn.com/
  • https://makerscan.io/

Các sàn giao dịch có khối lượng giao dịch DAI lớn nhất có thể kể đến như Coinbase, FatBTC, HitBTC, Kyber Network, Coinhub.

Đội ngũ

MakerDAO hiện có 20 người đang nắm vai trò quản lý, 5 người trong nhóm kinh doanh và 8 người quản lý cộng đồng. MakerDAO đang được dẫn dắt bởi Rune Christensen (CEO), Steven Becker (Chủ tích và COO).

VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Maker là gì?
  2. Lịch sử hình thành của Maker
  3. Mối quan hệ giữa token MKR và DAI
  4. Token MKR là gì?
  5. DAI token là gì?
  6. Collateralized Debt Positions (CDPs) là gì?
  7. Làm sao để tham gia kiếm tiền trên Maker
  8. Đội ngũ