banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 22/02/2020, 13:24 (GMT + 7)
Thứ bảy, 22/02/2020, 13:24 (GMT + 7)

Ký quỹ 100% là gì? Tìm hiểu chứng minh ký quỹ 100% của Gate

Mục lục bài viết
  1. Ký quỹ 100% là gì?
  2. Ký quỹ 100% quan trọng như thế nào?
  3. Cây Merkle là gì?
  4. Gate.io cung cấp chứng minh ký quỹ 100% như thế nào?
  5. Biện pháp dành cho các loại coin
  6. Lời kết

Vào ngày 17 tháng 2 năm 2020, trên trang web của sàn Gate.io đăng một thông báo " Gate.io thông báo về việc cung cấp chứng minh ký quỹ 100%". Thông báo đó đã giải thích lý do Gate đã làm như vậy và chứng minh tính xác thực của ký quỹ 100%.

Thông qua thực thi “Ký quỹ 100%”, Gate sẽ cung cấp ký quỹ 100% cho mỗi người dùng để ngăn chặn các tác động không thể kiểm soát được gây ra bởi các rủi ro xấu. Đồng thời, thông qua tính năng tài khoản an toàn GateChain, tích cực tìm hiểu các giải pháp bảo mật tài sản blockchain phi tập trung để giải quyết dứt điểm vấn đề bảo mật tài sản blockchain.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được ký quỹ 100% là gì và mức độ quan trọng của nó như thế nào.

Ký quỹ 100% là gì?

Trong sàn giao dịch blockchain tập trung, mỗi tài sản của người dùng được ghi lại thông qua một sổ cái trong cơ sở dữ liệu tập trung. Tổng tài sản người dùng được ghi trong sổ cái tập trung được gọi là tổng tài sản của người dùng. Các tài sản người dùng được nắm giữ bởi sàn giao dịch được gọi là tiền dự trữ hoặc tiền ký quỹ có hiệu quả.

Tổng số tiền dự trữ trên blockchain của một loại coin nào đó trên sàn giao dịch ( tạm gọi là A) và tổng số tiền của loại coin này được lưu trữ bởi tất cả người dùng trên sàn giao dịch cộng lại ( gọi là B).

Khi A ≥B, nó có nghĩa là sàn giao dịch sẽ cung cấp tiền ký quỹ 100% cho loại coin đó.

Ký quỹ 100% quan trọng như thế nào?

Tiền dự trữ hoặc tiền ký quỹ của người dùng do tiền của người dùng trên sàn giao dịch được sàn giao dịch kiểm soát tập trung, và người dùng cũng không thể tự kiểm soát được, vì vậy sàn giao dịch có thể chiếm dụng tiền của người dùng mà người dùng không hề biết được, dẫn đến tiền của người dùng ít hơn tổng tài sản thuộc sở hữu của người dùng. 

Vậy, nếu A<B thì sẽ mang lại rủi ro rất lớn cho tài sản của người dùng, bao gồm sự chậm trễ trong việc xử lý rút tiền hoặc người dùng không thể rút tiền và rất nhiều các vấn đề nghiêm trọng khác. Điều này có thể trực tiếp làm giảm mức độ tin tưởng của người dùng đối với sàn giao dịch hoặc cả ngành công nghiệp blockchain.

Nếu sàn giao dịch có thể chứng minh một cách hiệu quả rằng số tiền trên sàn giao dịch không thấp hơn số tài sản mà người dùng sở hữu. Sàn giao dịch có thể cung cấp bằng chứng bằng cách chứng minh A≥B , như vậy có thể loại bỏ sự nghi ngờ và có được lòng tin của người dùng. Quan trọng nhất là để đảm bảo sự phát triển an toàn, ổn định và lành mạnh của sàn giao dịch.

Cây Merkle là gì?

Cây Merkle là cây băm nhị phân được phát minh bởi Ralph Merkle vào năm 1979. Nó lưu trữ dữ liệu trong các nút lá của cấu trúc cây và đảm bảo dữ liệu chính xác thông qua thao tác băm từng bước. Mọi thay đổi trong dữ liệu của các nút lá sẽ được truyền đến các nút nhánh và cuối cùng phản ánh các thay đổi trong thư mục gốc của cây. Mọi giao dịch trong một khối Bitcoin được lưu trữ thông qua cấu trúc cây Merkle.

Gate.io cung cấp chứng minh ký quỹ 100% như thế nào?

Gate.io đề xuất sử dụng kết hợp các thuật toán toán học và kiểm toán tài chính để cung cấp cho người dùng phương pháp kiểm tra độ tin cậy của sàn và tổng số tài sản của người dùng trên sàn giao dịch. Đồng thời, có thể bảo vệ quyền riêng tư của mỗi tài sản của người dùng và đáp ứng các yêu cầu chống hack trên sàn giao dịch. 

Trong phương pháp do Gate.io đề xuất, sẽ lần lượt sử dụng phương pháp chứng minh tổng tài sản của người dùng và chứng minh ký quỹ người dùng hợp lệ. Thông qua nút lá cây Merkle, sẽ lưu trữ giá trị băm của mỗi tài sàn của người dùng.

Thông qua cơ quan kiểm toán tài chính của bên thứ ba, kiểm tra tổng tài sản người dùng được lưu trữ trong các nút lá cây của Merkle và cơ quan kiểm toán tài chính bên thứ ba cũng xem xét và xác minh số tiền ký quỹ hợp lệ của người dùng mà sàn giao dịch đang nắm giữ. Cuối cùng, cơ quan kiểm toán tài chính bên thứ ba sẽ cung cấp một báo cáo kiểm toán bằng văn bản và công khai kết quả kiểm toán. Đồng thời cũng công khai cây Merkle lưu trữ giá trị băm của tất cả tài sản người dùng. Mỗi người dùng trong sàn có thể xác minh xem tài sản tài khoản của mình có được lưu giữ chính xác trong cây Merkle thông qua các thuật toán toán học hay không.

Theo thông tin được biết, ngày 1 tháng 1 năm 2020, Gate.io đã chụp ảnh nhanh số dư BTC của người dùng, bao gồm: số dư khả dụng, lệnh chờ khớp, số dư trong tài khoản ký quỹ, số tiền đã vay, lãi cần trả, số tiền cho vay…và được hiển thị trong trang chứng minh số dư.

Hiện tại, sàn Gate.io đã niêm yết gần 200 loại coin, công việc kiểm toán từng loại coin bao gồm việc xác minh chuyển giao tài sản blockchain và kiểm toàn tài sản của từng người dùng đều được thực hiện cùng với cơ quan kiểm toán của bên thứ 3. Vì các hoạt động chuyển tài sản có liên quan đến ví lạnh và lượng lớn địa chỉ trên ví nóng, cần kiểm toán thận trọng trong khi vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Để tránh việc xảy ra các vấn đề an toàn và lỗi vận hành, Gate.io bày tỏ sẽ duy trì tần suất phù hợp và chứng minh cho người dùng ký quỹ 100% thông qua đánh giá hàng năm.

Biện pháp dành cho các loại coin

Đối với các loại coin chính, Gate.io tuyên bố rằng họ sẽ hợp tác với các công ty kiểm toán để hoàn thành từng báo cáo kiểm toán, công khai cây Merkle trên nền tảng Github và các chương trình mã xác minh nguồn mở. Người dùng có thể lấy thông tin kiểm chứng tại trang “chứng minh số dư” trong trang “tài khoản” sau đó kiểm chứng tài sản thông qua cây Merkle và chương trình mã xác minh nguồn mở để kiểm tra xem tài sản có được an toàn lưu giữ trên sàn giao dịch hay không.

Đối với các loại coin khác, Gate.io chỉ ra rằng bất kỳ bên dự án hoặc cá nhân nào cũng có thể yêu cầu sàn giao dịch hoàn thành công việc kiểm toán và công khai cây Merkle theo các tiêu chuẩn tương tự, nhưng người yêu cầu cần phải chi trả một khoản phí nhất định. Tiêu chuẩn phí sẽ được xác định dựa trên độ khó của kiểm toán và loại tiền có được lưu trữ đa chuỗi hay không, có chức năng đầu tư PoS hay không, có chức năng bảo mật riêng tư hay không, v.v.

Lời kết

Có thể thấy rằng cuộc khủng hoảng ngành công nghiệp gần đây, mặc dù nhiều tài sản của người dùng đã thiệt hại, nhưng nhiều người dùng khác cũng có thể thở phào nhẹ nhõm. Trong thời đại lợi ích được đặt lên hàng đầu, không có nhiều sàn giao dịch nào như Gate.io có thể bảo mật phần mềm và phần cứng tuyệt vời như vậy. Trên cơ sở đảm bảo an toàn cho tài sản của người dùng, những sàn giao dịch có thể khiến cho người dùng cảm thấy an toàn và yên tâm lại càng ít.

Gate.io thực sự đang làm một việc để thay đổi quy tắc của toàn bộ ngành công nghiệp blockchain và có thể tạo nên một cơn bão cải tổ thế giới tiền điện tử. Như vậy đồng nghĩa với tài sản của chúng ta sẽ an toàn hơn và môi trường đầu tư sẽ lành mạnh hơn. Giống như lời hứa của Gate.io dành cho người dùng “Gate.io không làm giả số liệu, không thu chi phí niêm yết, cung cấp báo cáo kiểm toán và chứng minh quỹ của người dùng thông qua phương pháp cây Merkel, mang đến cho người dùng một môi trường giao dịch an toàn, công bằng, minh bạch.! "


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Ký quỹ 100% là gì?
  2. Ký quỹ 100% quan trọng như thế nào?
  3. Cây Merkle là gì?
  4. Gate.io cung cấp chứng minh ký quỹ 100% như thế nào?
  5. Biện pháp dành cho các loại coin
  6. Lời kết