banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 30/06/2021, 21:30 (GMT + 7)
Thứ tư, 30/06/2021, 21:30 (GMT + 7)

Kinh tế lượng - ý kiến của Taleb về Bitcoin

Nassim Nicholas Taleb đã thay đổi suy nghĩ của mình về Bitcoin. Theo phân tích mới nhất của ông ấy, Bitcoin có giá trị chính xác là 0 đô la.

Chúng tôi đã đọc bài viết của anh ấy để xem liệu chúng tôi có nên thay đổi quyết định hay không…

Taleb và Bitcoin

Vòng quay thú vị của số phận khi Nassim Taleb, người đã viết lời tựa cho ấn bản đầu tiên của Bitcoin Standard, hiện lại dành thời gian để phủ nhận về BTC.

Có thể hiểu rằng sự thay đổi tâm lý này liên quan nhiều đến mối quan hệ cá nhân giữa Nassim Taleb và Saifedean Ammous hơn bất cứ điều gì khác.

Đó có lẽ là lý do tại sao tác phẩm thành công mới nhất của Taleb về Bitcoin đang khiến các cuộc tranh luận ngày càng kéo dài và gay gắt.

Sự phản bác về BTC dưới cách nhìn của Taleb được đưa ra dưới dạng một bài báo học thuật có tiêu đề: “Bitcoin, tiền tệ và bong bóng”.

Cảnh báo spoiler, có rất ít đại ý trong bài báo này.

Cho tới giờ, tôi mới chỉ đọc bản nháp được đăng trên trang web của anh ấy. Nội dung của phiên bản cuối cùng có thể khác nhau đáng kể. Nhưng rất có thể trọng tâm của những gì anh ấy đang nói sẽ vẫn còn.

Dù sao, có ba lập luận được trình bày trong bài báo này:

1, Giá trị của Bitcoin phải là $ 0.

2, Bitcoin không thể là một loại tiền tệ.

3, Bitcoin không phải là hàng rào chống lại lạm phát.

Hãy bắt đầu với đối số đầu tiên.

Thay vì trích dẫn bài báo, tôi sẽ trình bày lại những gì được trình bày trong đó. Thành thật mà nói, tác giả cố gắng hết sức để sử dụng các câu phức tạp và biệt ngữ kỹ thuật để nêu những điều tương đối đơn giản. Vì vậy, hãy bỏ qua tất cả những điều đó và đi thẳng vào những gì quan trọng.

Lập luận đầu tiên của Taleb có thể được tóm tắt như sau:

  • Bitcoin là một tài sản kỹ thuật số.
  • Để tiếp tục có giá trị, mạng cần phải được duy trì. Nếu không, tài sản kỹ thuật số sẽ biến mất.
  • Nhưng Bitcoin không mang lại bất kỳ cổ tức nào cũng như không hứa hẹn sẽ làm như vậy trong tương lai.
  • Nếu không có lợi nhuận thì không có động cơ để duy trì mạng hoạt động. Do đó, có một khả năng khác là một ngày nào đó mọi người sẽ mất hứng thú với việc duy trì mạng lưới.
  • Khi điều đó xảy ra, giá trị của Bitcoin sẽ giảm xuống 0 và ở đó mãi mãi.
  • Vì có một cơ hội khác là điều này xảy ra trong tương lai, khi đó Bitcoin có thể trở nên vô giá trị và do đó giá trị của Bitcoin ngày nay phải là $ 0.

Lưu ý rằng lý luận này được xây dựng cẩn thận để chỉ bao gồm tiền điện tử.

  • Vàng không mang lại lợi ích gì nhưng vì nó là tài sản vật chất nên nó mãi mãi có giá trị khác 0.
  • Không phải tất cả cổ phiếu đều mang lại cổ tức nhưng mọi người có thể hy vọng rằng chúng sẽ có trong tương lai và điều đó đủ để mang lại cho chúng giá trị mãi mãi.
  • Điều tương tự cũng phải đúng đối với bất động sản vì nó vừa có bản chất vật chất lại vừa có thể tạo ra lợi nhuận dưới hình thức cho thuê.
  • Trái phiếu (cũng có thể mang lại cho bạn lợi suất âm) bị loại khỏi cuộc thảo luận vì một số lý do ...

=> Đúng vậy, không cần phải đọc kỹ để thấy rằng lập luận này khá yếu.

Hãy bắt đầu với phần cuối, Taleb áp dụng một nguyên tắc nói rằng: nếu một tài sản không sinh lời có cơ hội khác 0 để có giá trị bằng 0 trong tương lai thì ngược lại, nó phải có giá trị bằng 0 ngay bây giờ.

Rõ ràng điều đó áp dụng cho vàng ... nhưng vàng đã có một số giá trị trong hàng nghìn năm.

Bây giờ nếu bạn không thể áp dụng lý do đó cho vàng thì bạn cũng không thể áp dụng nó cho Bitcoin.

Tất nhiên Nassim Taleb là người thông minh. Ông ta biết điều đó. Vì vậy, ông ta cần tìm cách phân biệt vàng với Bitcoin.

Đó là lý do tại sao ông đưa ra sự phân biệt giữa một tài sản vật chất như vàng, tài sản vật chất tự nó giữ lại và một tài sản kỹ thuật số như Bitcoin, đòi hỏi một mạng lưới phải hoạt động.

Nếu không có mạng đang chạy, tài sản Bitcoin (như trong các UTXO trên chuỗi khối mà bạn có quyền kiểm soát) sẽ không hoạt động và do đó giá trị của nó có thể có giá trị bằng không.

Nhưng thanh để đạt được điều đó là khá cao. Thật vậy, Bitcoin được xây dựng như một mạng phi tập trung không được phép. Bạn không cần sự chấp thuận của bất kỳ ai để tham gia. Nó không có điểm thất bại duy nhất.

Vì vậy, miễn là vẫn còn một số người quan tâm đến việc vận hành mạng thì Bitcoin vẫn hoạt động.

Để Bitcoin có giá trị bằng 0, bạn sẽ cần phải KHÔNG CÓ MỘT NGƯỜI NÀO quan tâm đến việc vận hành mạng. Lợi nhuận hoặc không có lợi nhuận là một rào cản lớn cần phải giải quyết nếu bạn muốn giết BTC.

Nó giống như nói rằng nếu vàng được thay thế ở mọi nơi trong ngành công nghiệp, nếu mọi người vứt bỏ đồ trang sức bằng vàng của họ và nếu vàng bị cấm hoàn toàn khỏi hệ thống tài chính toàn cầu thì nó cũng sẽ có giá trị bằng không.

Nó có khả thi không? Đúng. Nó rất có khả năng xảy ra? Không.

Không ai biết Bitcoin sẽ có giá trị như thế nào trong tương lai. Nhưng sử dụng logic trước đây để kết luận rằng Bitcoin có giá trị chính xác là 0 đô la là một điều quá khó, trừ khi bạn sẵn sàng nói rằng nhiều tài sản khác như vàng cũng phải trị giá 0 đô la.

Một số người nghĩ rằng đó là trường hợp nhưng trên thực tế, đây không phải là những gì chúng tôi quan sát được.

Tiếp tục.

Lập luận thứ hai của Taleb đơn giản hơn:

  • Bạn có thể sử dụng Bitcoin để mua một số sản phẩm. Nhưng không có gì chủ yếu được định giá bằng Bitcoin.
  • Do đó Bitcoin không phải là một loại tiền tệ.
  • Và vì trong lịch sử gần đây vàng, bạc và các kim loại quý khác đã thất bại trong việc trở thành tiền tệ, nên Bitcoin cũng không thể trở thành tiền tệ.

Bạn không thể không đồng ý về khẳng định đầu tiên. Theo hiểu biết của tôi, hiện tại không có nền kinh tế nào trên quy mô lớn mà Bitcoin được sử dụng làm tài liệu tham khảo để định giá các sản phẩm và dịch vụ.

Ngay cả ở El Salvador, nơi Bitcoin hiện được đấu thầu hợp pháp, mọi thứ rất có thể được định giá bằng đô la Mỹ. Có, bạn có thể mua bằng Bitcoin ở bất kỳ tỷ giá nào. Nhưng mọi thứ không bắt nguồn từ Bitcoin.

Nhưng bạn cần phải bắt đầu từ đâu đó!

Những người đầu tiên định giá mọi thứ bằng đô la Mỹ và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Sau đó, một số người trong số họ quyết định giữ tiền mà không chuyển đổi trở lại đô la Mỹ và thực hiện các giao dịch mua khác với chúng. Khi bạn đã đạt đến một quy mô chấp nhận nhất định, mọi thứ có thể bắt đầu thay đổi được định giá trực tiếp bằng Bitcoin.

Mặc dù vậy, tôi không mong đợi điều này sẽ xảy ra nhanh chóng.

Thật vậy, do tính chất hữu hạn của Bitcoin, việc chấp nhận càng lớn thì giá trị tích lũy cho mỗi đồng tiền càng lớn. Vì vậy, có ý nghĩa rằng bước đầu tiên đối với Bitcoin là được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị với đầu cơ tăng giá gắn liền với chính việc áp dụng.

Khi chúng ta đạt đến mức chấp nhận quan trọng, sẽ có ít tăng trưởng hơn, ít biến động hơn, ít lý do để tích trữ Bitcoin hơn và nhiều lý do hơn để tiêu nó. Đây là nơi bạn có thể chuyển đổi sang một loại tiền tệ thực tế theo nghĩa của Taleb.

Chắc chắn không có gì đảm bảo nó sẽ hoạt động. Nhưng thực tế là chúng tôi chưa có mặt ở đó không có nghĩa là điều đó không thể xảy ra trong tương lai.

Cuối cùng, lập luận cuối cùng của Taleb thậm chí còn đơn giản hơn:

  • Giá trị của Bitcoin không theo dõi chỉ số của các sản phẩm bị ảnh hưởng bởi lạm phát.
  • Do đó, nó không thể là một biện pháp phòng ngừa lạm phát trong bất kỳ khoảng thời gian tùy ý nào.

Hmmm, nếu xét về góc độ này như lập luận cuối cùng của Taleb:

1, Theo yêu cầu này, biện pháp phòng ngừa lạm phát chấp nhận được duy nhất sẽ là mua chỉ số CPI… Rõ ràng việc quản lý kho giấy vệ sinh và xăng dầu của bạn không thực tế lắm.

2, Nếu bạn muốn có một biện pháp phòng ngừa lạm phát vĩnh viễn, điều bạn cần là một danh mục đầu tư đa dạng được điều chỉnh liên tục để phản ánh tình hình kinh tế toàn cầu.

Hoặc… bạn có thể cố gắng xây dựng một danh mục đầu tư tạo ra lợi nhuận vượt mức lớn để bạn đang đánh bại lạm phát và sau đó là một số.

3, Các tài sản chính thống chỉ cung cấp biện pháp bảo vệ theo chu kỳ chống lại lạm phát. Nhưng kết hợp đủ chúng với nhau sẽ làm nên một mẹo nhỏ.

Như bạn có thể thấy từ biểu đồ, mặc dù Bitcoin đã xuất hiện trong một thời gian ngắn, nhưng tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân của nó đã khiến nó trở thành hàng rào lạm phát trong thực tế.

Nếu việc áp dụng tiếp tục với tốc độ đủ nhanh, nó có khả năng sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai gần.

Nhìn chung, bạn có thể thấy rằng các lập luận của Nassim Taleb chống lại Bitcoin có chút căng thẳng:

  • Nếu giá trị của Bitcoin là 0 đô la, nó cũng phải là trường hợp của các tài sản có giá trị khác như vàng. Điều đó mâu thuẫn với quan sát.
  • Bitcoin ở dạng hiện tại không phải là tiền tệ. Nhưng cũng giống như vàng không được sinh ra vì nó có khả năng biến đổi thành vàng.
  • Có thể Bitcoin không phải là một hàng rào lạm phát về lý thuyết. Nhưng trong thực tế nó là một.

=> Vì vậy, không có gì mới để xem ở đây. Không có lý do gì để thay đổi suy nghĩ của bạn về Bitcoin.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube