banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 13/11/2018, 16:42 (GMT + 7)
Thứ ba, 13/11/2018, 16:42 (GMT + 7)

Không có tiền tệ kỹ thuật số, Thụy Điển đối mặt với tư hữu hóa tiền tệ

Thanh toán bán lẻ tại Thụy Điển hiện nay hầu như không dùng tiền mặt. Nếu không có đồng tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương (CBDC), toàn bộ thị trường thanh toán của Thụy Điển sẽ phụ thuộc vào khu vực tài chính tư nhân. Cecilia Skingsley, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, đã viết một bài báo như một phần của Hội nghị Thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới của các Hội đồng Tương lai Toàn cầu. Mô tả vấn đề về tài chính mà Thụy Điển phải đối mặt. LỊCH SỬ THAY ĐỔI Tại Thụy Điển ngày nay, lưu thông tiền mặt chỉ chiếm 1% GDP của cả nước. Skingsley viết:
Nếu tiền mặt ngừng hoạt động, nó sẽ để tất cả các cá nhân dựa vào khu vực tư nhân nhằm tiếp cận tiền mặt với phương thức thanh toán. Đây sẽ là sự thay đổi lịch sử không ưu tiên.
Tại Thụy Điển, các nhà bán lẻ không sử dụng tiền mặt và một số ngân hàng không còn cung cấp dịch vụ về tiền mặt. Quan trọng hơn hết, công dân Thụy Điển mở cửa cho các công nghệ mới, không dùng tiền mặt, nhanh chóng chấp nhận thẻ thanh toán, ứng dụng và thậm chí cả tiền điện tử. Ứng dụng thanh toán Swish đã được tải xuống bởi một nửa dân số và thậm chí còn được sử dụng để thanh toán tại chỗ và tại các khu chợ đường phố. Các khoản thanh toán được kích hoạt bởi hệ thống thanh toán trực tuyến của ngân hàng trung ương. Skingsley nói:
Người Thụy Điển do đó có thể tìm thấy chính mình trong một tình huống mà tiền mặt không còn được chấp nhận như một phương tiện thanh toán.
Skingsley cho biết, nếu ngân hàng trung ương không có động thái gì thì họ sẽ phải chấp nhận rằng công dân Thụy Điển sẽ không còn truy cập vào ngân hàng trung ương để kiểm soát tiền bạc nữa, đồng thời sẽ làm thay đổi " phạm vi khu vực kinh tế được kiểm soát bởi chính phủ".
Thị trường thanh toán sẽ phải được điều chỉnh và giám sát theo những cách mới nhằm đáp ứng mục tiêu về một thị trường thanh toán an toàn, hiệu quả và toàn diện.
E-KRONA (Đồng Krona điện tử)  Hoặc, ngân hàng trung ương Thụy Điển có thể theo đuổi khái niệm “e-krona” ngân hàng trung ương số (CBDC), một ý tưởng được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2016. Skingsley đã tiết lộ một vài chi tiết về khái niệm cơ bản này :
Đây sẽ là chuyển đổi kỹ thuật số "1-1" song song với một đồng krona thông thường được giữ trong tài khoản tại Riksbank hoặc được lưu trữ cục bộ, ví dụ: trên thẻ hoặc trong ứng dụng điện thoại di động.
Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Sveriges Riksbank), sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cho các giao dịch e-krona và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. . Skingsley suy đoán về việc liệu đồng tiền có tìm được sự quan tâm hay không, nhưng trong bài viết này, cô tránh nhận xét về việc sử dụng công nghệ blockchain. Trong báo cáo chính thức cuối cùng của ngân hàng về e-krona, được phát hành vào ngày 26 tháng 10 năm 2018, xác nhận rằng họ đang bắt đầu thiết kế một giải pháp kỹ thuật để "kiểm tra những giải pháp nào có thể thực hiện và đạt được mục tiêu". Báo cáo xác nhận của blockchain, hoặc công nghệ sổ kế toán phân phối (DLT):
Ý kiến của chúng tôi là :  không thích hợp để phát triển e ‐ krona dựa trên một trong các phiên bản hiện tại của DLT.
Tuy nhiên, do tốc độ cải tiến công nghệ cho blockchain và DLT, dự án e-krona “không thể loại trừ một giải pháp như DLT, có thể sẽ hữu ích trong thời gian dài sắp tới". Báo cáo cũng cho biết rằng bất kỳ công nghệ nào theo đuổi nó đều phải “có khả năng tương tác với DLT". Thụy Điển không đơn độc trong việc xem xét một tương lai không dùng tiền mặt. Ngân hàng Hàn Quốc, trong thị trường tiền điện tử lớn thứ ba thế giới, cũng đang xem xét tiềm năng của một CBDC và Tây Ban Nha gần đây đã thông báo rằng họ đang khai thác khái niệm này.

Nguồn : Bitcoinist

Link : https://bitcoinist.com/

         

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube