banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 04/01/2019, 15:19 (GMT + 7)
Thứ sáu, 04/01/2019, 15:19 (GMT + 7)

Khái niệm Fork, Hard fork là gì? Soft fork là gì? Segwit là gì? Tại sao phải Segwit

Mục lục bài viết
  1. Fork là gì?
  2. Hard fork là gì?
  3. Soft fork là gì?
  4. Vấn đề của Bitcoin
  5. Segwit là gì?
  6. Tại sao phải segwit?
  7. Segwit2x là gì?

Hôm nay VIC News mời bạn cùng tìm hiểu các thuật ngữ về Fork, Hard fork là gì? Soft fork là gì? và các thuật ngữ khác liên quan qua bài viết dưới đây.

Với những người đam mê tiền ảo chắc hẳn ai cũng nhớ cột mốc lịch sử năm 2008, thời điểm đánh dấu sự ra đời của tiền ảo Bitcoin. Sau 10 năm phát triển, 1/8/2017 Bitcoin đã thực hiện hard fork và cho ra đời Bitcoin Cash. Chắc chắn bạn đã nghe nhiều tới các thuật ngữ như Fork, Hard Fork, Soft fork hay Segwit và Segwit2x. Vậy Fork, Hard Fork, Soft fork hay Segwit là gì? Tại sao phải Segwit. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết nay nhé.

Fork là gì?

Fork là một thuật ngữ kỹ thuật phổ biến trong các dự án mã nguồn mở, thường được dùng bởi các nhà phát triển của Bitcoin nói riêng hay trong giới lập trình nói chung.

Hiểu đơn giản thì nó chỉ là “cập nhật phần mềm“ hay “sửa lỗi”. Nó tương tự như việc bạn cập nhật một ứng dụng trên điện thoại của bạn thì bạn đã có được một bản Fork từ phiên bản cũ. Fork trong Bitcoin cũng như vậy, tuy nhiên nó sẽ có hai khái niệm khác nhau là HardFork và SoftFork.

Hard fork là gì?

Hard Fork là một bản cập nhật phần mềm bắt buộc và việc cập nhật này sẽ gây xung đột với phiên bản cũ. Chương trình bị Fork sẽ không chạy được nếu không cập nhật nó. Ngoài ra, không có cách nào để đảo ngược một Hard Fork ,trừ trường hợp có một số lỗi không mong đợi hay các vấn đề đi kèm. Trong trường hợp này sẽ phải thực hiện Hard fork thêm một lần nữa để trở lại phiên bản ban đầu.

Soft fork là gì?

Ngược lại với Hard Fork thì Soft Fork là một bản cập nhật phần mềm không gây xung đột với phiên bản cũ, nó cho phép và không bắt buộc mạng điều chỉnh thêm các tính năng mới trong khi đang xử lý. Mặc dù một Soft Fork đang cài đặt ngay cả khi máy tính chạy với chương trình cũ thì vẫn có thể sử dụng.

Thêm nữa, nếu một Soft Fork không hoạt động hoặc không được chấp nhận thì nó hoàn toàn có thể đảo ngược và có thể trở lại với phiên bản cũ.

Vấn đề của Bitcoin

Vấn đề lớn nhất của Bitcoin từ khi ra đời là kích thước khối (block) không đủ để đáp ứng cho số lượng giao dịch của người dùng. Giao dịch Bitcoin mất quá nhiều thời gian (10 phút để tạo khối) và phí giao dịch quá lớn.

Các khối của Bitcoin có giới hạn là 1 Megabyte (MB). Với kích thước này thì việc sao lưu và tính toán hàng trăm giao dịch trong 1 phút là không thể. Phần lớn mọi người phải chờ đợi cho đến khi giao dịch của họ được xác nhận (pending), thậm chí là hàng giờ hoặc thậm chí cả mấy ngày.

Thời gian để thực hiện một giao dịch có liên quan trực tiếp đến kích cỡ khối tại thời điểm hiện tại. Còn nếu bạn muốn giao dịch diễn ra nhanh hơn, bạn cần trả phí giao dịch cao hơn. Khi quy mô của mạng ngày càng phát triển, số giao dịch/phút ngày càng lớn nhưng kích cỡ khối lại giữ nguyên thì vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn như thời gian giao dịch lâu mà chi phí cực cao.

Lúc này Segwit và Segwit 2x ra đời để giải quyết vấn đề lớn nhất này của Bitcoin.

Segwit là gì?

SegWit hay Segregated Witness (các nhân chứng bị tách rời) là tạo ra một phiên bản tách biệt chứa những thứ được cập nhật và tốt hơn phiên bản cũ. Mục đích lớn nhất của Segwit đó là giúp khắc phục những vấn đề còn tồn tại.

Segwit giúp Bitcoin điều chỉnh chất lượng thông tin cần lưu trữ trong từng khối, kích thước từng khối vẫn giữ nguyên và giúp cho các giao dịch Bitcoin trở nên nhanh chóng hơn. Segwit Bitcoin chỉ cần Soft Fork mà không cần Hard Fork và sẽ được thực hiện nhanh chia các Blockchain của đồng tiền điện tử Bitcoin ra làm hai.

Tại sao phải segwit?

Trước khi trả lời câu hỏi này bạn phải hiểu thêm một khái niệm nữa đó là Lightning network. Vậy Lightnigh network là gì? Lightning network là một cách để kết nỗi giữa các đồng tiền mã hóa với nhau.

Ví dụ: Nếu bạn vào một cửa hàng và cửa hàng đó chỉ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin (BTC), nhưng bạn không có BTC mà chỉ có ETH, vậy nếu cả ETH và BTC đều đã Lightning network thì việc trao đổi mua bán giữa hai đồng tiền này rất đơn giản, bạn có thể mua hàng và thanh toán bằng ETH mà không cần có BTC.

Vậy bạn có thể trả lời câu hỏi tại sao phải Segwit rồi đúng không nào.

Segwit bao gồm trong nó 2 phần:

  • Segwit có thể điều chỉnh lại lượng thông tin cần được lưu trữ trong từng khối.
  • Lightning Network là một trong những giải pháp được đề xuất, được kỳ vọng là sẽ tạo ra sự gia tăng đáng kể lưu lượng của mạng lưới nhờ việc điều phối phần lớn các giao dịch ra khỏi Blockchain và xử lý chúng một cách nhanh chóng hơn.

Segwit2x là gì?

Segwit2x chính là việc phần mềm được kết hợp giữa Segwit và Hark Fork để tăng kích thước khối từ 1MB lên thành 2 MB, tuy nhiên không muốn chia rẽ thành 2 cộng đồng Bitcoin mới như ETH và ETC.

Phần mềm sẽ được thực hiện một Soft Fork được đề xuất bởi nhóm Bitcoin Core. Các khối sẽ được mở rộng ra từ 1 MB thành 2 MB tăng khả năng lưu trữ và làm cho quá trình giao dịch được nhanh hơn. Một số đề xuất trước đây như Bitcoin Unlimited, Bitcoin Classic, Bitcoin XT cũng đã từng nổi lên nhưng không nhận được nhiều sự đồng tình của cộng đồng nên đã lắng xuống. Nhưng đối thủ sử dụng giải pháp Segwit2x đó là Bitcoin Cash đã nâng cấp khối thành 8 MB, giúp khả năng giao dịch vô cùng nhanh.

Cuối cùng thì sự kiện Segwit2x đối với Bitcoin cũng diễn ra nhưng đã không thành công. Số lượng người ủng hộ sự kiện này không nhiều nên vẫn chưa thể Segwit2x đối với Bitcoin được. Tóm lại có thể hiểu Segwit2x chính là Segwit cộng với 1 đợt Hark Fork kích thước khối lên nhưng mong muốn không gây chia rẽ cộng đồng Bitcon.

Nguồn: Vakaxa

Biên soạn bởi VIC News

❤️ TÍN HIỆU & CÔNG CỤ GIAO DỊCH CRYPTO MIỄN PHÍ
❤️ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

⏩ Tín hiệu Chính Xác
⏩ Tỷ Lệ Thắng Cao
⏩ Theo Dõi Nhanh Chóng
⏩ Công Cụ Hiệu Quả

❤️ Chi tiết : https://vicion.app/index-vi.html
❤️ Android : https://play.google.com/store/apps/details… 
❤️ iOS : https://itunes.apple.com/app/id1399806253


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Fork là gì?
  2. Hard fork là gì?
  3. Soft fork là gì?
  4. Vấn đề của Bitcoin
  5. Segwit là gì?
  6. Tại sao phải segwit?
  7. Segwit2x là gì?