banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 23/05/2019, 14:30 (GMT + 7)
Thứ năm, 23/05/2019, 14:30 (GMT + 7)

Kẻ bịp bợm ở Hà Lan lừa đảo hàng chục người trong vụ gian lận khai thác Bitcoin trị giá 2,2 triệu đô la

Mục lục bài viết
  1. Đây không phải vụ lừa đảo Bitcoin đầu tiên của ông ta
  2. Không giàn khai thác, cũng chẳng có Bitcoin, chỉ có những lời hứa suông
  3. Vụ lừa đảo về khai thác Filecoin ở Trung Quốc

Các nhà chức trách ở Hà Lan đã bắt giữ một nghi phạm được cho là đã tiến hành một vụ lừa đảo về đầu tư khai thác Bitcoin, theo nhật báo De Gelrderlander của Hà Lan. Kế hoạch lừa đảo được báo cáo bắt đầu vào năm 2017 và đã kiếm được cho người đàn ông tên Berry van Mourik ít nhất 2 triệu euro (2,24 triệu USD). Berry bị bắt tại Apeldoorn, một thành phố thuộc tỉnh Gelderland, Hà Lan.

Theo công bố, van Mourik là một giám đốc điều hành cấp cao của hai công ty bán giàn khai thác Bitcoin. Ông nhắm tới các nhà đầu tư mua giàn khoan với thỏa thuận rằng ông sẽ thay mặt họ vận hành các hoạt động khai thác Bitcoin. Nghi phạm hứa với các nhà đầu tư lợi nhuận hàng tháng là 0,3 bitcoin. Ở mức giá hiện tại, nó là khoảng $ 2,382.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nhận được lợi nhuận hứa hẹn cũng như các giàn khai thác mà họ đã mua. Các cuộc điều tra đã tiết lộ rằng các giàn khai thác chưa từng được mua. van Mourik được cho là đã chi tiền cho một lối sống xa hoa. Điều này bao gồm đánh bạc, đi du lịch và mua xe hơi và xe máy sang trọng. Nhà và cơ sở kinh doanh thuộc về van Mourik đã bị đột kích vào năm ngoái và một số tài sản của ông bị tịch thu.

Đây không phải vụ lừa đảo Bitcoin đầu tiên của ông ta

Theo cơ quan chống gian lận của Hà Lan, FIOD, ước tính khoảng 100 người đã bị Berry lừa gạt.

Đây không phải là lần đầu tiên van Mourik gặp rắc rối với pháp luật. Vào tháng 2 năm 2018, một tòa án ở Amsterdam đã tuyên bố công ty khai thác Bitcoin của ông Koinz Trading phá sản.

https://twitter.com/ShadeStar81/status/964476715455123456

Vụ phá sản đã khiến công ty gặp phải những cáo buộc tương tự như hiện tại van Mourik đang phải đối mặt. Như Telegraaf đã báo cáo sau đó, Koinz Trading đã dụ dỗ các nhà đầu tư Bỉ và Hà Lan đưa tiền của họ vào các giàn khai thác Bitcoin.

Không giàn khai thác, cũng chẳng có Bitcoin, chỉ có những lời hứa suông

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không bao giờ có được các giàn khai thác hay Bitcoin được khai thác. Theo công bố, mỗi nhà đầu tư đã chi khoảng 3.000 €. Một số nhà đầu tư đã chỉ ra rằng bất cứ khi nào họ định tiếp cận van Mourik, ông ta đều đưa ra lời bào chữa. Ông ta đã nói nào là ông ta có vấn đề với các nhà cung ứng ở Trung Quốc, nào là ông ta đã bị một cộng sự lừa gạt, rồi lại tuyên bố rằng ông ta đang trải qua phẫu thuật mắt khẩn cấp.

Sau đó, van Mourik phủ nhận những lời buộc tội công khai và nói rằng đó chỉ là “một cuộc xung đột kinh doanh với một số khách hàng”.

Mặc dù đây cũng là một vụ nghiêm trọng, vụ lừa đảo khai thác Bitcoin của Hà Lan bị lu mờ đi khi so sánh cả về độ tinh vi và quy mô với một báo cáo tương tự vào đầu tháng này tại Trung Quốc. Theo 8BTC, một vụ lừa đảo khai thác tiền điện tử được điều hành bởi công ty Blockchain Lianxin Tech cho thấy nạn nhân mất khoảng 300 triệu đô la. Vụ lừa đảo đã được cảnh sát Trung Quốc phát hiện hồi đầu tháng này.

Vụ lừa đảo về khai thác Filecoin ở Trung Quốc

Kế hoạch lừa đảo trong việc bán các máy khai thác đặc biệt nhắm tới khai thác tiền điện tử Filecoin. Các máy cũng có thể khai thác token CAI của Lianxin Tech. Hơn 300.000 giàn khai thác, mỗi đơn vị có giá khoảng $ 840 đã được bán.

Lianxin Tech thu hút các nhà đầu tư bằng cách thông báo cho họ rằng họ có thể thu hồi khoản đầu tư trong vòng hai tháng. Tại nhiều thời điểm khác nhau, giá token CAI đã tăng từ $ 0,072 lên $ 0,20 đến $ 0,29. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã mua hàng trăm giàn khai thác như vậy với hy vọng sẽ “trúng đậm”.

Các nhà đầu tư không biết rằng, thực tế là các sàn giao dịch nơi token CAI được niêm yết thuộc quyền kiểm soát của Lianxin Tech và đang bị thao túng. Vụ lừa đảo được làm sáng tỏ khi một nhà đầu tư phát hiện ra các máy khai thác của cô đang tạo ra các token CAI trong khi đang bị cắt điện!

Nguồn: CCN, Tapchibitcoin

Biên soạn bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: https://testflight.apple.com/join/WFzIFem2
Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=zigman.crypto.android.vicion

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Đây không phải vụ lừa đảo Bitcoin đầu tiên của ông ta
  2. Không giàn khai thác, cũng chẳng có Bitcoin, chỉ có những lời hứa suông
  3. Vụ lừa đảo về khai thác Filecoin ở Trung Quốc