banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 23/11/2020, 18:51 (GMT + 7)
Thứ hai, 23/11/2020, 18:51 (GMT + 7)

JPMorgan thừa nhận sai khi dự đoán kết thúc đợt tăng giá Bitcoin, gia hạn dự báo giá tăng thêm 140.000 USD

Tại thời điểm viết bài này, Bitcoin đã tăng vọt lên khoảng 19.000 đô la sau khi giảm xuống chỉ còn 4.840 đô la vào giữa tháng 3. Điều này rất quan trọng vì mức cao nhất mọi thời đại của tiền điện tử là 19.783 đô la vào tháng 12 năm 2017, chỉ giảm xuống mức thấp nhất là 3.122 đô la.

Trong vòng năm qua, giá Bitcoin đã tăng hơn gấp đôi, đạt mức tăng trưởng gần 10.000 USD chỉ trong hai tháng qua.

Như Ethan Yang viết tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ, với hầu hết sự chú ý của tin tức về Covid-19, cuộc bầu cử tổng thống, v.v., có thể hiểu được rằng sự gia tăng thần kỳ của Bitcoin có thể đã vượt qua các nhà quan sát bình thường vì nó đã không nhận được sự quan tâm mà nó đã nhận được trong năm 2017.

Tuy nhiên, điều khiến sự tăng trưởng nhanh chóng này trở nên thú vị là có một số trường hợp quan trọng có thể mở đường cho Bitcoin để duy trì xu hướng đang diễn ra của nó.

Giảm nhẹ định lượng trên toàn thế giới


Không thể phủ nhận rằng các giới hạn tiền tệ của tiền tệ fiat đang được thử nghiệm trên khắp thế giới khi các chính phủ in hàng nghìn tỷ đô la cho các gói kích thích để phản ứng với Covid-19. Viện Tài nguyên Thế giới viết:

“Để đối phó với sự suy giảm kinh tế lớn do đại dịch coronavirus (COVID-19), một số ngân hàng trung ương - bao gồm cả Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và các nền kinh tế lớn khác - đang tham gia vào các chương trình“ nới lỏng định lượng ”(QE) trên quy mô chưa từng có. ”

Chỉ riêng Hoa Kỳ đã in ra hàng nghìn tỷ đô la và đã vượt xa những gì họ đã mang lại từ tiền thuế, tạo ra một mức nợ chưa từng có.

Forbes viết:

Lần đầu tiên nợ của Hoa Kỳ hiện tương đương với GDP (Tổng sản phẩm quốc nội), giống như rào cản âm thanh mà chúng ta từng nghĩ nếu chúng ta đạt được nó, chúng ta có thể sẽ nổ tung.”

Mức chi tiêu và tạo tiền này có thể đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư đến với Bitcoin vì nó có thể đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn khi giá trị của các loại tiền tệ fiat như đô la Mỹ được đặt ra. Hơn nữa, không chắc thị trường chứng khoán vốn là thị trường hưởng lợi chính từ việc nới lỏng định lượng sẽ phản ứng như thế nào khi các chính sách như vậy cuối cùng giảm bớt.


Kể từ cuộc suy thoái năm 2008, việc bơm tiền từ Cục Dự trữ Liên bang đã tiếp tục với tốc độ không đổi và giá trị của chỉ số S&P 500 đã thay đổi theo mức chi tiêu. Điều này tạo ra sự mất kết nối giữa thị trường tài chính và năng suất thực tế của nền kinh tế. Bitcoin có thể đóng vai trò như một phương tiện đầu tư thay thế cho những ai đang cảnh giác với một thị trường chứng khoán không bền vững.

Một bài báo trên MarketWatch giải thích rằng:

“Lo lắng rằng các chính phủ đang in hàng đống tiền ra giấy vì những vấn đề được tạo ra một phần bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ít nhất là một phần lý do khiến bitcoin được tạo ra hơn một thập kỷ trước. Các chuyên gia tiền điện tử cho biết suy nghĩ đó cũng là cơ sở cho sự hồi sinh này của bitcoin, vì đại dịch COVID-19 buộc các chính phủ và ngân hàng trung ương chi tiêu để hạn chế tác động của nền kinh tế ”.


Sự thận trọng như vậy không phải là không có cơ sở vì bảng cân đối của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên mức chưa từng có trong vài tháng qua, từ 4,31 nghìn tỷ USD lên 7,18 nghìn tỷ USD.


Các chính sách tiền tệ sau năm 2008 đã bắt đầu quan tâm đến tiền điện tử và sẽ không vô lý khi cho rằng các chính sách hiện tại sẽ khuyến khích một tiến trình tăng tốc cho việc áp dụng Bitcoin.

Việc áp dụng chính thống tiền điện tử

Có lẽ sự phát triển quan trọng nhất có thể hỗ trợ xu hướng tăng trưởng bền vững tiềm năng cho Bitcoin là việc áp dụng đang điễn ra của tiền điện tử.


Market Insider báo cáo rằng các công ty lớn như PayPal đang thực hiện các động thái để kết hợp tiền điện tử vào dịch vụ của họ khi họ viết:

“PayPal gần đây đã nói rằng người dùng trên nền tảng của nó sẽ có thể mua bitcoin, cũng như các loại tiền điện tử chị em khác như ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin. Những người đam mê tiền điện tử cho biết quyết định của PayPal vào tháng trước là một sự công nhận thêm về tính hợp pháp của các loại tiền kỹ thuật số.”

Alex Mashinsky, Giám đốc điều hành của Celsius Network, đã viết trong một bài bình luận qua email: “Ngày nay bitcoin đã trở thành một nơi mà các nhà đầu tư tổ chức, ngân hàng và văn phòng gia đình đang thực sự cân nhắc tham gia như một biện pháp bảo vệ chống lại sự mất giá tiền tệ.

Đây không phải là cơn sốt vàng nữa, đó là một khoản đầu tư tốt,” ông nói. Ông ấy dự đoán rằng bitcoin sẽ đạt 30.000 USD vào cuối năm sau ”.

Có lẽ một trong những mối nguy hiểm chính của tiền điện tử là thực tế rằng hiện tại chúng rất khó sử dụng và hiếm khi được chấp nhận ở bất cứ đâu. Việc thiếu sự chấp nhận chính thống có thể giải thích cho sự sụt giảm nhanh chóng của Bitcoin vào năm 2017 khi sự cường điệu của thị trường giảm dần và các nhà đầu tư hiểu rằng không có nhiều giá trị thực vào thời điểm đó. Với việc áp dụng Bitcoin đang diễn ra tại các công ty lớn như PayPal, giá trị ngày càng tăng của Bitcoin thực sự có thể được chứng minh.

PayPal không phải là công ty duy nhất hướng tới tiền điện tử. CNBC báo cáo:

Công ty thanh toán Square đang mua một khối lớn bitcoin, một hình thức sử dụng tiền mặt của công ty một cách bất thường.

Square cho biết hôm thứ Năm họ đã mua 4.709 bitcoin, trị giá khoảng 50 triệu đô la. Con số này chiếm khoảng 1% tổng tài sản của Square tính đến cuối quý 2 năm 2020.

Square tin rằng tiền điện tử là một công cụ trao quyền kinh tế và cung cấp một cách để thế giới tham gia vào hệ thống tiền tệ toàn cầu, phù hợp với mục đích của công ty”, công ty cho biết trong một thông cáo.


Khoản đầu tư của Square vào Bitcoin không chỉ thể hiện sự chấp nhận đang diễn ra của các công ty công nghệ tài chính có liên quan, nó còn nêu bật một trong những lợi ích chính của Bitcoin. Điều này có nghĩa là nó cung cấp một dạng giá trị phổ biến và kín đáo mà mọi người trên khắp thế giới có thể tiếp cận. Bitcoin không chỉ dễ chuyển mà còn miễn nhiễm với sự thao túng, điều này khiến nó trở nên lý tưởng đối với những người sống ở các quốc gia có chế độ tiền tệ kém tin cậy hơn.


Ngay cả các ngân hàng lớn được thành lập như JP Morgan cũng đang bắt đầu thử nghiệm với tiền điện tử theo báo cáo của Yahoo Finance:

Thật vậy, tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook vào ngày 18 tháng 11, (Jamie) Dimon nói,“ Bản thân blockchain sẽ rất quan trọng để cho phép mọi người chuyển tiền trên khắp thế giới rẻ hơn. Chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ công nghệ blockchain ”.

Vào tháng 5, JPMorgan đã tiến một bước xa hơn khi bắt đầu cho phép khách hàng chuyển tiền đến và đi từ Coinbase và Gemini, hai trang web trao đổi tiền điện tử được quy định tại Hoa Kỳ. Và Dimon hôm thứ Tư đã thừa nhận rằng một số “người rất thông minh” đang đầu tư vào bitcoin những ngày này ”.

Điều này trái ngược với bình luận của ông vào năm 2017, nơi CNBC đưa tin:

Vào tháng 9 năm 2017, khoảng ba tháng trước khi bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại gần 20.000 USD / đơn vị và bị rơi ngay sau đó, Dimon đã thả một quả bom vào thế giới tiền điện tử. Ông gọi bitcoin là một “trò lừa đảo”. ”

Tiền điện tử và công nghệ blockchain dường như đang chứng tỏ những lợi thế không thể phủ nhận mà không thể bị bỏ qua trong thời gian dài. Những công nghệ này có thể sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình sử dụng, điều này sẽ hỗ trợ thêm cho sự phát triển không ngừng của Bitcoin. Market Insider báo cáo rằng một người, đặc biệt là tỷ phú Mike Novogratz, tin rằng Bitcoin có thể đạt mức cao tới 65.000 USD.

Với mức độ nới lỏng định lượng và nợ chưa từng có, kết hợp với việc dần dần áp dụng chính thống, không có gì phải bàn cãi khi nói rằng Bitcoin có thể có một số yếu tố để hỗ trợ sự hồi sinh của nó. Có khả năng cao là vào năm 2017, thế giới cần thêm một vài năm nữa để làm quen với ý tưởng về tiền điện tử. Có vẻ như đối với hầu hết các loại tiền điện tử, chúng vẫn ở đây và có thể sẽ được sử dụng nhiều hơn.

Nhưng, như Ethan Yang lưu ý, có một số chỗ cho sự thận trọng. Với tất cả những điều đã nói ở trên, điều đó không có nghĩa là Bitcoin và tiền điện tử nói chung được đảm bảo hoặc thậm chí có khả năng tiếp tục trên con đường tăng trưởng hiện tại của chúng. Giống như năm 2017, rất có thể sự cường điệu của thị trường là một yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của Bitcoin và vẫn còn phải xem các nhà đầu tư sẵn sàng thực hiện đợt tăng giá này đến đâu. Không rõ giá Bitcoin có thể giảm bao nhiêu, nếu có thì giá Bitcoin có thể giảm hoặc đỉnh tiếp theo của nó sẽ ở đâu. Nó có thể là 20.000 đô la hoặc có thể là 65.000 đô la, hoặc có thể là sẽ tiếp tục tăng.

Market Insider trích dẫn lời nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio khi ông lưu ý rằng tiền điện tử vẫn còn lâu mới đạt được sự chấp nhận rộng rãi và các chính phủ có thể thông qua các quy định làm tê liệt giá trị của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Như với tất cả các khoản đầu tư, có những rủi ro liên quan, đặc biệt là khi có khả năng nhận được phần thưởng lớn như sự gia tăng nhanh chóng của Bitcoin. Bất kể điều gì xảy ra, sự tăng trưởng nhanh chóng của Bitcoin báo hiệu một số mốc quan trọng về tài chính cũng như các dấu hiệu cảnh báo. Các tín hiệu không chỉ hỗ trợ một phần cho giá trị của tiền điện tử mà còn cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về tình trạng tài chính hiện tại của chúng ta.

Tuy nhiên, bất chấp những phản đối, JPMorgan thừa nhận rằng Bitcoin tiếp tục tăng mạnh trong hai tuần qua, gần chạm mốc 19 nghìn đô la, thách thức đánh giá trước đó của họ rằng các vị trí mua quá mức của bitcoin bởi các nhà giao dịch động lượng như CTA có thể kích hoạt chốt lời hoặc có nghĩa là dòng chảy ngược trong thời gian tới. Điều này được thể hiện trong biểu đồ bên dưới bởi sự quan tâm mở của hợp đồng tương lai bitcoin CME, một phương tiện có thể được sử dụng bởi các nhà giao dịch động lực như CTA, tiếp tục tăng mạnh trong hai tuần qua chỉ ra vị thế tăng lên thay vì là vị thế không giảm.

Việc không thấy các luồng đảo chiều có nghĩa là khởi động trong những tuần gần đây có thể phản ánh vai trò nhỏ hơn của các nhà giao dịch động lượng như CTA trong giao dịch bitcoin so với vai trò của họ trong các loại tài sản truyền thống hơn, chẳng hạn như vàng và các hàng hóa khác. Thật vậy, sự đi lên theo cấp số nhân của Grayscale Bitcoin Trust trong những tuần gần đây cho thấy rằng các nhà đầu tư tổ chức khác xem bitcoin như một khoản đầu tư dài hạn có lẽ đang đóng một vai trò lớn hơn trong những tuần gần đây so với các quỹ định lượng, chẳng hạn như CTA.

Như chúng tôi đã giải thích trước đây, sự đi lên của Grayscale Bitcoin Trust cho thấy rằng nhu cầu bitcoin không chỉ được thúc đẩy bởi nhóm các nhà đầu tư bán lẻ trẻ hơn, tức là thế hệ millennials, mà còn cả các nhà đầu tư tổ chức như văn phòng gia đình và nhà quản lý tài sản. Các nhà đầu tư tổ chức này dường như là những nhà đầu tư lớn nhất trong Grayscale Bitcoin Trust, có lẽ phản ánh sở thích đầu tư vào bitcoin ở dạng quỹ. Điều làm cho quỹ đạo dòng chảy trong 5 tuần qua cho Grayscale Bitcoin Trust thậm chí còn ấn tượng hơn là sự tương phản của nó với quỹ đạo dòng chảy tương đương cho các quỹ ETF vàng, nhìn chung đã chứng kiến ​​dòng chảy khiêm tốn kể từ giữa tháng 10, như được hiển thị trong biểu đồ bên dưới.

Sự tương phản này hỗ trợ cho ý tưởng rằng một số nhà đầu tư trước đây đã đầu tư vào ETF vàng, chẳng hạn như văn phòng gia đình, có thể đang xem bitcoin như một giải pháp thay thế cho vàng. Như JPMorgan đã nhấn mạnh trước đây, tiềm năng tăng giá dài hạn cho bitcoin là đáng kể nếu nó cạnh tranh gay gắt hơn với vàng như một loại tiền tệ “thay thế”, do vốn hóa thị trường của bitcoin (ở mức 340 tỷ đô la) sẽ phải tăng 8 lần từ đây để phù hợp với tổng đầu tư của khu vực tư nhân vào vàng thông qua ETF hoặc thỏi và tiền kim loại ở mức 2,6 nghìn tỷ đô la.

Như JPM gần đây đã kết luận:


"Chúng tôi nghĩ rằng tiềm năng tăng giá trong dài hạn đối với bitcoin là đáng kể vì nó cạnh tranh gay gắt hơn với vàng như một loại tiền tệ "thay thế" vì theo thời gian Millennials sẽ trở thành một thành phần quan trọng hơn trong vũ trụ của các nhà đầu tư."

Một điều gì đó mà chúng ta đã thấy diễn ra đáng kể trong những tuần gần đây khi vàng và bitcoin thay đổi chế độ ...

Và điểm nhấn:

"Về mặt cơ chế, vốn hóa thị trường của bitcoin sẽ phải tăng gấp 10 lần kể từ đây để khớp với tổng đầu tư của khu vực tư nhân vào vàng thông qua ETF hoặc thanh và tiền xu."

Như @BullyEsq đã lưu ý gần đây, câu chuyện lần này thì khác ...


“Năm 2017 được đánh dấu bởi FOMO bán lẻ không bền vững được thúc đẩy bởi các ICO lừa đảo. 

Năm 2020 đang được thúc đẩy bởi các thể chế.

Chúng ta có công nghệ tốt hơn, cộng đồng mạnh hơn và bối cảnh quản lý thuận lợi hơn nhiều.

Vẫn còn rất nhiều thách thức, nhưng tôi đang lạc quan về tiền điện tử hơn bao giờ hết.


Và, mô hình lưu chuyển chứng khoán của Bitcoin, một sản phẩm của nhà phân tích tiền điện tử PlanB của Twitter, so sánh nguồn cung của Bitcoin với giá trị của nó - có cân nhắc đến việc giảm một nửa - báo hiệu một mức tăng đáng kể sắp tới...

Nếu bạn chưa quen với mô hình Stock-to-Flow, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên đọc bài viết gốc giải thích về nền tảng và thuật ngữ. Nhà phân tích gần đây đã xuất bản một biểu đồ lưu chuyển chứng khoán cập nhật cho Bitcoin, bao gồm cả vàng và bạc.

Và trường hợp tăng giá đối với Bitcoin đã có một sự thúc đẩy bất ngờ, không lường trước được vào đầu năm nay, khi nhà giao dịch huyền thoại và tỷ phú quỹ phòng hộ vĩ mô nổi tiếng Paul Tudor Jones cho biết ông mua Bitcoin như một hàng rào chống lại lạm phát mà ông thấy đang nổi lên từ việc in tiền của Fed, thậm chí nói với khách hàng rằng bitcoin nhắc nhở ông về "vai trò của vàng trong những năm 1970".

Và đối với những người có thể không hiểu sự ám chỉ của PTJ về "vàng trong những năm 1970", FT gần đây đã xuất bản một chuyên mục đi sâu về việc cách thức in tiền không có nhãn hiệu của các ngân hàng trung ương có thể gây ra một làn sóng lạm phát và sự trở lại của "lạm phát đình trệ" theo phong cách thập niên 70.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube