banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 29/10/2020, 11:03 (GMT + 7)
Thứ năm, 29/10/2020, 11:03 (GMT + 7)

JPMorgan thành lập công ty mới cho các dự án blockchain

JPMorgan Chase cho biết đồng tiền kỹ thuật số của họ, JPM Coin sẽ được sử dụng lần đầu tiên với mục đích thương mại trong tuần này bởi một khách hàng công nghệ lớn để thanh toán trên khắp thế giới.

Sự phát triển đó, cùng với những động thái riêng tư khác, đã thuyết phục JPMorgan cố gắng tạo ra một doanh nghiệp mới chuyên về blockchain và tiền tệ kỹ thuật số có tên là Onyx, Takis Georgakopoulos, người đứng đầu toàn cầu về “wholesale payments” của ngân hàng cho biết.
Công ty mới có hơn 100 nhân viên tận tâm.

Năm nay là một năm đáng kỳ vọng, công nghệ blockchain đang trên đỉnh của sự đột phá: là các ứng dụng kiếm tiền trong kinh doanh thực tế.

Tại JPMorgan Chase, đồng tiền kỹ thuật số JPM Coin của công ty sẽ được sử dụng lần đầu tiên với mục đích thương mại trong tuần này bởi một khách hàng công nghệ lớn để thanh toán trên khắp thế giới, Takis Georgakopoulos, người đứng đầu toàn cầu về “wholesale payments” của ngân hàng cho biết.

Sự phát triển đó, cùng với các động thái riêng tư khác, đã thuyết phục JPMorgan cố gắng thành lập một doanh nghiệp mới chuyên về blockchain và tiền tệ kỹ thuật số có tên là Onyx, Georgakopoulos cho biết vào tuần trước trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Ông nói, công ty có hơn 100 nhân viên tận tâm.

Georgakopoulos nói: “Chúng tôi ra mắt Onyx vì chúng tôi tin rằng chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn thương mại hóa các công nghệ đó, chuyển từ nghiên cứu và phát triển sang thành một ngành kinh doanh thực sự.

Ban đầu được quảng cáo là một công nghệ sẽ đảo ngược toàn bộ ngành công nghiệp, từ tài chính đến sản xuất và nông nghiệp, blockchain đã thu hút hàng tỷ đô la đầu tư, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả rõ ràng nào. Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp blockchain đã giảm 35% xuống 2,79 tỷ đô la vào năm ngoái, theo CB Insights.

Động thái của JPMorgan có thể tạo ra sự thúc đẩy cho các ngành công nghiệp blockchain và tiền điện tử mở rộng hơn, những người khởi xướng tin rằng việc áp dụng xu hướng này đang đến gần. Các loại tiền kỹ thuật số đã xuất hiện vào tuần trước sau khi PayPal thông báo rằng người dùng có thể sớm mua, giữ và bán crypto trực tiếp từ tài khoản của họ.

Ông Georgakopoulos cho biết JPMorgan đang tập trung vào việc giảm bớt những khó khăn trong giới wholesale payments, đặc biệt là các lĩnh vực có thể tiết kiệm hàng trăm triệu đô la với một giải pháp tốt hơn.

Ví dụ: các khoản thanh toán xuyên biên giới, dựa trên một mạng lưới ngân hàng đại lý toàn cầu phức tạp, các khoản thanh toán đôi khi bị từ chối do lỗi thông tin tài khoản hoặc các vấn đề khác. JPMorgan là một trong những ‘ông lớn’ trong ngành công nghiệp này, vỡi việc thanh toán hơn 6 nghìn tỷ đô la mỗi ngày trên hơn 100 quốc gia.

Nếu các ngân hàng có thể xác nhận rằng các khoản thanh toán có thông tin tài khoản và định dạng quy định phù hợp trước khi chúng được gửi đi thì họ có thể ngăn chặn việc từ chối tốn kém.

Cần thiết cho nỗ lực đó là một mạng lưới với hơn 400 ngân hàng và tập đoàn tham gia. Nhóm, được gọi là Interbank Information Network từ khi thử nghiệm JPMorgan năm 2017, đã được đổi tên thành Liink và được khởi chạy với một cặp chức năng xác thực các khoản thanh toán trước khi chúng được gửi đi.


Xử lý sec


Các ngân hàng có thể tính phí một vài xu để xác nhận dữ liệu cho mỗi giao dịch, tiết kiệm tiền để sửa chữa những sai lầm và tạo ra một mô hình kiếm tiền bằng cách tham gia vào mạng lưới, theo Umar Farooq, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của ngân hàng của Onyx.


Một lĩnh vực khác là xử lý séc giấy, dựa vào nhiều người để xử lý thư tại các điểm được gọi là hộp khóa. Điều đó có thể được đơn giản hóa hoàn toàn với một trao đổi nơi thông tin kỹ thuật số liên quan đến séc được đăng, hoàn toàn bỏ qua thư.


Georgakopoulos nói: “Chúng ta đang nói về hàng trăm triệu séc được gửi đi.” “Sử dụng một phiên bản của blockchain với những người tham gia là nhà phát hành séc chính và nhà điều hành chính của các hộp khóa, chúng ta có thể tiết kiệm 75% tổng chi phí cho ngành công nghiệp ngày nay và xử lý séc chỉ trong vài phút thay vì vài ngày.


Công ty cũng đang xem xét việc tạo ra nền tảng thanh toán mới, riêng biệt cho các ngân hàng trung ương mà đang quan tâm đến việc bắt đầu sử dụng tiền tệ của riêng họ. Georgakopoulos nói: “Hãy nhìn Trung Quốc, họ nhìn Singapore, tìm kiếm các trường hợp sử dụng các loại tiền kỹ thuật số. “Nếu chúng tôi có thể phát triển một mô hình hoạt động, chúng tôi nghĩ rằng xác suất được áp dụng sẽ rất cao.”

Có một công ty công nghệ quốc tế lớn đang sử dụng JPM Coin để thanh toán xuyên biên giới”, Georgakopoulos cho biết, ông cũng từ chối nêu tên khách hàng. Còn các khách hàng khác thì đang làm quen.
Những phát triển mang lại cho JPMorgan niềm tin rằng blockchain đã qua một thời kỳ tăng cao và sẽ sớm bắt đầu mang lại các giải pháp thực sự. Điều đó đi theo con đường gọi là chu kỳ bong bóng của Gartner, vốn là một mô hình cho việc áp dụng các công nghệ mới.

“Nếu bạn nghĩ về blockchain, thì chúng ta đang ở đâu đó ở đáy của sự giác ngộ hoặc xa hơn thế trong chu kỳ bong bóng ”, Farooq nói, khi đề cập đến các giai đoạn của chu trình Gartner. “Đó là lý do tại sao tại JPMorgan khá im lặng về vấn đề này cho đến khi chúng tôi sẵn sàng mở rộng quy mô và thương mại hóa nó.”


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube