banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 08/03/2024, 17:43 (GMT + 7)
Thứ sáu, 08/03/2024, 17:43 (GMT + 7)

Injective (INJ) triển khai Rollup inEVM sử dụng công nghệ của cả Celestia, Pyth và LayerZero,…

Injective hôm nay vừa giới thiệu Injective EVM (inEVM) trên mạng chính, bản Roll-up dành riêng cho Ethereum đầu tiên được thiết kế nhằm tận dụng hỗ trợ các nhà phát triển trên đa Virtual Machine.
Mục lục bài viết
  1. InEVM là gì?
  2. Khả năng của inEVM với một thế giới Multi VM
  3. Kiến trúc inEVM
    1. Khả năng tương tác gốc
    2. Khả năng kết hợp theo chiều ngang
    3. Mở rộng quy mô trong EVM với Celestia DA
    4. Pyth: Dữ liệu cấp tổ chức
  4. Tổng kết

InEVM là gì?

inEVM là một Roll-up được triển khai trên Ethereum thiết lập với mục đích giúp các nhà phát triển trên Ethereum tương tác với vũ trụ blockchain rộng lớn hơn. Sử dụng cùng một ngôn ngữ Solidity như trên Ethereum, các nhà phát triển trong sandbox có thể khai thác các lợi thế của Injective — ví dụ: thời gian, chi phí và khả năng kết nối với mạng IBC — mở dApps đồng thời trên các layer và giao thức khác, bao gồm cả Ethereum và Solana.

Khả năng của inEVM với một thế giới Multi VM

InEVM của Injective cấp quyền cho phép các nhà phát triển Ethereum xây dựng d-app có thể tận dụng tốc độ cực nhanh và mức phí gần như bằng 0 của Injective đồng thời đạt được khả năng kết nối giữa WASM và EVM. Đổi lại, điều này cho phép Injective trở thành chuỗi khối L1 duy nhất có thể thống nhất khả năng tương tác giữa Cosmos và khả năng truy cập của nhà phát triển Ethereum với tốc độ xử lý siêu tốc của Solana.

Được phát triển với sự cộng tác của Caldera, inEVM là EVM đầu tiên có khả năng đạt được khả năng kết hợp thực sự trên Cosmos và Solana. Điều này đạt được nhờ khả năng của Injective trong việc duy trì nhiều môi trường máy ảo trong một mạng tích hợp. Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà phát triển không còn chỉ sử dụng một VM nữa mà có thể phát triển cùng lúc và tạo ra sự phối hợp mới trên vô số lớp VM trên Injective.

inEVM được xây dựng với sự cộng tác của một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng nhất trong Web3 hiện nay, bao gồm cả nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp Caldera. Ngoài ra, các lớp truyền tin nổi bật như Hyperlane và LayerZero cũng tích hợp với inEVM, cho phép truyền dữ liệu và tài sản một cách liền mạch. Celestia được thiết lập để đóng vai trò là lớp thực thi Data Availability (DA) cho quá trình tổng hợp và Pyth là nhà cung cấp Oracle.

Các dự án triển khai trên inEVM ngày nay bao gồm TimeSwap (giao thức lending) và Thetanauts (giao thức quyền chọn). Cho đến nay, các giao thức này đã huy động được hơn 200 triệu USD từ các nhà đầu tư như Polychain Capital, Delphi Digital, Bain Capital Crypto và nhiều quỹ lớn khác.

Kiến trúc inEVM

Injective đã tiên phong tạo ra hệ sinh thái VM đồng thời với WASM, inEVM và inSVM, tất cả đều được Injective bảo mật.

Các môi trường VM này chứa các máy ảo khác nhau, mỗi máy được điều chỉnh để thực thi các hợp đồng thông minh được viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau hoặc tuân thủ các mô hình thực thi riêng biệt. Thiết lập này tạo điều kiện cho khả năng tương tác bằng cách cho phép các nhà phát triển tận dụng điểm mạnh của các máy ảo khác nhau đồng thời đảm bảo khả năng tương thích với cơ sở hạ tầng và tiêu chuẩn hợp đồng thông minh hiện có.

Khả năng tương tác gốc

Trọng tâm của inEVM là khả năng tương tác tự nhiên trên môi trường WASM và EVM. Injective tận dụng Hyperlane để tương tác với các tài sản và dApp Injective dựa trên WASM. Hyperlane không chỉ là cầu nối mà còn là lớp tương tác phổ quát và không cần cấp phép được xây dựng cho ngăn xếp chuỗi khối mô-đun, hoàn hảo cho các bản tổng hợp như inEVM và inSVM. 

Với Hyperlane trên inEVM của Injective, bạn có thể xây dựng các ứng dụng liên chuỗi giúp loại bỏ sự phức tạp của thế giới đa chuỗi khỏi người dùng. Nếu người dùng muốn xây dựng một dApp vững chắc cho phép người dùng tạo giao dịch trực tiếp trên ứng dụng WASM của Injective, Hyperlane có thể thực hiện điều này một cách liền mạch.

Các thuộc tính cốt lõi của lớp truyền dữ liệu giữa Injective và inEVM

Khả năng kết hợp theo chiều ngang

Môi trường inEVM của Injective về bản chất cũng khác với các chuỗi EVM khác vì nó tích hợp Ethereum vào hệ sinh thái IBC, khẳng định sự tiến bộ đáng kể về khả năng kết hợp toàn diện.

Với sự trợ giúp của cải tiến này, lớp truyền dữ liệu hai chiều luôn hiện diện giữa lớp hợp đồng thông minh WASM của Injective và inEVM. Điều này vượt trội đến nỗi có thể tạo nên những khả năng phát triển mới mà đơn giản là không thể có được ở nơi khác. Ví dụ: Builders có thể tương tác trực tiếp với modules cốt lõi của Injective chẳng hạn như orderbook trên chuỗi trong khi không cần rời khỏi lớp inEVM, cho phép tạo hồ sơ thanh khoản duy nhất cho các ứng dụng mới.

Khả năng tương tác giữa WASM của inEVM và Injective

Do sự tích hợp của Injective với nhiều chuỗi khối khác nhau và tính thanh khoản mà hệ sinh thái thu thập được theo thời gian, builders cũng có thể triển khai dApp trên inEVM để truy cập tính thanh khoản và người dùng từ các mạng có chủ quyền, chỉ bằng cách kết nối với Injective.

Sự đặc biệt của của Injective với LayeZero cũng hỗ trợ việc tạo ra các ứng dụng Omnichain hoặc OApp. Trong bối cảnh inEVM, OApp có thể tương tác không chỉ trong hệ sinh thái của Injective mà còn trên tất cả các mạng được kết nối dựa trên cơ sở hạ tầng của LayerZero.

Kiến trúc LayerZero cho inEVM

Mở rộng quy mô trong EVM với Celestia DA

Celestia sẵn sàng đóng vai trò là lớp data availability (DA) cho inEVM.

Celestia là một mạng DA modular cung cấp một cơ chế để các lớp Execution và Settlement trong EVM giám sát theo cách đánh giá độ tin cậy xem dữ liệu giao dịch có thực sự khả dụng hay không. inEVM cũng có thể khai thác thông lượng dồi dào được hỗ trợ bởi tính năng Data Availability Sampling  (DAS) của Celestia, một kiến ​​trúc có khả năng mở rộng trong khi vẫn duy trì khả năng xác minh cho bất kỳ người dùng nào.

Pyth: Dữ liệu cấp tổ chức

Pyth cũng có mặt trên inEVM ngay từ ngày đầu tiên. Điều này có nghĩa là các ứng dụng mới như Perpetual DEXs hoặc các ứng dụng chung yêu cầu quyền truy cập oracle phức tạp có thể thực hiện điều đó một cách dễ dàng.

Pyth cung cấp dữ liệu có độ trễ thấp cho inEVM, cho phép các nhà xây dựng xây dựng ứng dụng với nguồn cấp dữ liệu Oracle có độ chính xác cao được thiết kế cho các hệ thống quan trọng. Hơn 95 nhà tạo lập thị trường lớn đóng góp dữ liệu cho mạng — bao gồm Jane Street, CBOE, Binance, OKX và Bybit.

Tổng kết

Sau khi đọc qua về inEVM, mình thấy đây thực sự là công nghệ mang tính cách mạng trong bối cảnh các dự án đang phát triển lên modular blockchain như hiện tại. inEVM mang đến cầu nối gắn kết và tăng quy mô phát triển nhiều máy ảo. Với inEVM, builders hoàn toàn có thể tạo ra vô số ứng dụng mới với hiệu suất cao nhất trực tiếp kết hợp trên hệ sinh thái IBC và Solana mà không gặp vấn đề về ngôn ngữ phát triển.

Bên cạnh đó với mức phí gần như bằng 0 do Injective cung cấp, khiến inEVM trở thành giải pháp hàng đầu rất đột phá dành cho các builders đang bị giới hạn ở Ethereum.

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan: 

enlightened Co-Founder của Manta cho rằng chỉ một số ít Ethereum Layer 2 có thể tồn tại trong 5 năm tới

enlightened BlackRock đã bổ sung thêm 778 triệu USD vào quỹ Bitcoin ETF của mình tạo lên một kỷ lục mới mang tính lịch sử 

enlightened Ông trùm Bitcoin ETF Grayscale bất ngờ giới thiệu một quỹ staking mới mang tên GDIF gồm 9 loại token khác nhau

enlightened Wormhole thông báo Airdrop 617M token $W cho người dùng trải nghiệm sớm

enlightened Memecoin Dogwifat (WIF) trên Solana đạt mức vốn hóa 2 tỷ USD — Liệu WIF có thể lật đổ BONK?



Mục Lục Bài Viết
  1. InEVM là gì?
  2. Khả năng của inEVM với một thế giới Multi VM
  3. Kiến trúc inEVM
    1. Khả năng tương tác gốc
    2. Khả năng kết hợp theo chiều ngang
    3. Mở rộng quy mô trong EVM với Celestia DA
    4. Pyth: Dữ liệu cấp tổ chức
  4. Tổng kết

Co-Founder của Manta cho rằng chỉ một số ít Ethereum Layer 2 có thể tồn tại trong 5 năm tới

Kenny Li, co-founder Manta Network lập luận rằng chỉ những blockchain "modular" mới có cơ hội tồn tại, nhưng các nhà phê bình....
một tháng trước Kiến thức nâng cao

Tiêu chuẩn ERC-3643 xuất hiện và định hình tương lai của việc mã hóa tài sản như thế nào?

ERC-3643 là bộ hợp đồng thông minh mã nguồn mở cải tiến từ ERC-20 với tiềm năng nền tảng quan trọng cho xu....
một tháng trước Kiến thức nâng cao

So sánh Bitcoin Spot ETF và Bitcoin Futures ETF

Bitcoin ETF, hay Quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin, cho phép các nhà đầu tư tiếp cận với biến động giá của Bitcoin....
7 tháng trước Kiến thức nâng cao

ERC 4337 là gì? Trừu tượng hóa tài khoản trên Ethereum sẽ là cánh cổng đến với Web 3?

Ví Web 3 hiện tại chính là chìa khóa giúp người dùng tiếp cận với block-chain. Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng đối....
7 tháng trước Kiến thức nâng cao

Cách đọc các mẫu hình nến tiền điện tử phổ biến nhất

Biểu đồ nến là một công cụ phổ biến được sử dụng trong phân tích kỹ thuật để xác định các cơ hội....
8 tháng trước Kiến thức nâng cao