banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 27/06/2019, 12:48 (GMT + 7)
Thứ năm, 27/06/2019, 12:48 (GMT + 7)

Indonesia tiết lộ những tham vọng về đồng tiền điện tử của Facebook

Mục lục bài viết
  1. Rủi ro về quyền riêng tư
  2. Hệ sinh thái xã hội

Facebook đã công bố các kế hoạch cho đồng tiền điện tử Libra bằng bảy ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Bahasa của Indonesia – một động thái mang đến cái nhìn rõ ràng nhất về sự tiến bộ fintech của Facebook.

“Indonesia có số lượng người dùng Facebook cao thứ tư trên thế giới,” Pang Xue Kai, đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Tokocrypto của Indonesia, nói với CoinDesk. “Nếu đồng tiền Libra của Facebook có thể giải quyết các vấn đề [cục bộ], thì nó có khả năng thành công.”

Theo báo cáo truyền thông hàng năm do We Are Social and Hootsuite công bố, Indonesia có tỷ lệ tương tác bài đăng trên Facebook cao nhất thế giới trong số người dùng Internet, hơn 4% và tần suất mua sắm trực tuyến cao nhất, với 86% người tham gia khảo sát Indonesia cho biết họ đã mua một cái gì đó online trong tháng qua.

Vì gần 10% số người được hỏi ở Indonesia cho biết họ cũng sở hữu một số loại tiền điện tử, gấp đôi tỷ lệ của Mỹ, Facebook không thể đòi hỏi một thị trường tốt hơn cho Libra.

Nhà đồng sáng lập QCP Capital, Joshua Ho, một nhà giao dịch hợp tác chặt chẽ với sàn giao dịch Tokocrypto của Indonesia, nói với CoinDesk rằnh hệ sinh thái Libra của Facebook thể là “một sự thay đổi trò chơi” ở Indonesia.

“Người dân đã rất phù hợp với các khoản thanh toán di động.” Ho biết. “Đây là sự phân cấp về mặt địa lý. Thiết lập truy cập ngân hàng là một thách thức lớn.”

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, sự kiện đã gây ra lạm phát lan rộng, suy thoái kinh tế và bất ổn chính trị ở Indonesia, Ho cho biết tiền điện tử cung cấp một sự thay thế hấp dẫn cho tiền tệ fiat và ngân hàng mà dân chúng vẫn còn phân tâm.

Thêm tất cả vào ước tính của Ngân hàng Thế giới, Indonesia là một tập hợp các hòn đảo với một trong những quần thể không có giới hạn lớn nhất thế giới, với 97 triệu người trưởng thành vào năm 2017, thật rõ ràng vì sao Facebook ưu tiên xuất bản các tài liệu tiền điện tử của mình bằng ngôn ngữ bản địa.

Giám đốc điều hành của Neo, ông Nathan McCauley, một thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra, nói với CoinDesk rằng việc các thương nhân chấp nhận Libra sẽ là một phần quan trọng trong việc khuyến khích việc áp dụng giữa những người không được thiên vị. Công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi Andreessen Horowitz, chủ yếu sẽ đóng góp vào các tính năng bảo mật và lưu ký cho hệ sinh thái Libra, đặc biệt là các dịch vụ lưu ký liên quan đến token đầu tư Libra cho các nhà đầu tư tổ chức.

McCauley cho biết, Neo hiện đang xin cấp các loại giấy phép khác nhau, nhưng từ chối chỉ định. Ông nói rằng ông không tin rằng hiệp hội hoặc các thành viên trong đó sẽ yêu cầu giấy phép bổ sung cho các tính năng chuyển tiền hoặc lưu ký cho người dùng bán lẻ ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau.

Mặc dù sự thống trị của Facebook trên các mạng truyền thông của Indonesia đang phát triển nhanh chóng, khả năng tiếp cận vẫn có thể bị cản trở bởi sự can thiệp của chính phủ.

“Tất nhiên là nền tảng tạo điều kiện cho một giao dịch sẽ biết được giao dịch đến từ ai, sẽ đến với ai và sẽ có khả năng thực thi bất kỳ quy tắc, luật lệ hoặc quy định nào mà họ cần phải thực hiện,” ông McCauley nói. “Điều đó có xu hướng phụ thuộc vào quyền tài phán và phụ thuộc vào khách hàng.”

Rủi ro về quyền riêng tư

Sự toàn năng của Facebook ở Indonesia đã đặt ra câu hỏi về cách Libra sẽ tác động đến người dùng bán lẻ.

Ví dụ, TechCrunch đã báo cáo chính phủ Indonesia kiểm duyệt quyền truy cập vào WhatsApp và Instagram, cả hai đều thuộc sở hữu của Facebook, vào tháng 5 khi các cuộc biểu tình về kết quả bầu cử gây tranh cãi trở nên bạo lực. Nhiều báo cáo đã gọi Facebook là một chiến trường chính trị của Đức ở Indonesia, nơi dữ liệu từ hơn một triệu tài khoản người dùng đã được báo cáo được bán cho Cambridge Analytica cho các chiến dịch chính trị được nhắm mục tiêu.

Phát ngôn viên của Facebook đã từ chối bình luận về mối quan hệ với chính quyền địa phương phát triển như thế nào kể từ cuộc biểu tình hồi tháng Năm, thay vào đó tập trung vào quan hệ đối tác giả mạo với “sáu thực thể có vai trò xác thực thông tin” được chứng nhận bởi Viện Poynter để dập tắt sự lan truyền thông tin sai lệch của người dùng Indonesia.

Kịch bản trên đã đưa ra những cảnh báo đến giáo sư Đại học Cornell và nhà nghiên cứu blockchain Emin Gun Sirer.

“Tôi không thấy bất cứ điều gì trong lộ trình của họ liên quan đến quyền riêng tư cả,” ông nói với CoinDesk về Hiệp hội Libra. “Tôi không nghĩ rằng mọi người đang nói về cách tiếp cận của Facebook mạnh mẽ như thế nào.”

Một bài đăng trên blog của startup tiền điện tử Nym đã đi sâu hơn về vấn đề này. Dave Hrycyszyn, CTO của Nym, đã có một khoảng thời gian ngắn với gã khổng lồ truyền thông xã hội sau khi mua lại Chainspace, một startup do anh đồng sáng lập.

Libra sẽ cung cấp cho Facebook và các đối tác của mình khả năng phân tích mọi giao dịch mua hàng của mỗi người dùng Libra.

Mặc dù Facebook hiện đang hứa rằng họ sẽ không sắp xếp dữ liệu cá nhân khổng lồ của họ với thông tin giao dịch tài chính để thăm dò sâu hơn vào tâm trí của các đối tượng con người, nhưng Libra lại không bảo đảm quyền riêng tư về khía cạnh mật mã học hoặc kỹ thuật để ngăn chặn Facebook thực hiện điều này.

Hệ sinh thái xã hội

Sự phụ thuộc lớn vào cùng một nhà cung cấp cho truyền thông di động và truy cập tài chính sẽ giúp Thung lũng Silicon có thêm đòn bẩy trong các thị trường như Indonesia.

Cộng tác viên của CoinDesk, Daniel Evans lưu ý Hiệp hội Libra của Facebook không có bất kỳ đối tác nào trong khu vực và khả năng cao là sẽ không thể vận hành một cách “tự do”.

Shaun Djie, đồng sáng lập của đối tác của Tokocrypto, DigixGlobal (có trụ sở tại Singapore), nói với CoinDesk rằng hệ sinh thái fintech ở Indonesia hiện tại rất dễ “uốn nắn” vì những người trẻ tuổi có thể dễ dàng sở hữu tiền điện tử. Nói chung, các cựu chiến binh tiền điện tử có kinh nghiệm ở thị trường Indonesia rất tò mò về Libra.

Bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư, WhatsApp và Instagram vốn dĩ sẽ là những nhân tố rất lớn trong hệ sinh thái Libra địa phương. Ho xác nhận rằng WhatsApp, với khoảng 70 triệu người dùng Indonesia, là một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp địa phương.

Báo cáo của Hootsuite cho biết 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Indonesia xác định WhatsApp là công cụ để giao tiếp với khách hàng. Thêm vào đó, báo cáo ước tính 20% người dùng Internet ở Indonesia đang dùng Instagram, tăng cao hơn mức trung bình toàn cầu là 15%.

Nói về tầm nhìn địa phương cho Libra, một phát ngôn viên của Facebook nói với CoinDesk rằng:

Facebook cam kết giúp người dân Indonesia cùng nhau xây dựng cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp – cả lớn và nhỏ – thông qua các sáng kiến và chương trình với các đối tác địa phương.

Nguồn: Coindesk

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Rủi ro về quyền riêng tư
  2. Hệ sinh thái xã hội