banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 18/07/2019, 12:36 (GMT + 7)
Thứ năm, 18/07/2019, 12:36 (GMT + 7)

Hợp đồng thông minh - Smart Contracts là gì?

Mục lục bài viết
  1. Ví dụ về hợp đồng thông minh
    1. Hợp đồng pháp lý
    2. Tài khoản ngân hàng
    3. Hợp đồng thông minh mẫu
  • Lợi ích khác của hợp đồng thông minh
  • Tương lai lớn cho hợp đồng thông minh
  • Một trong những công nghệ cơ bản làm nền tảng cho mạng Ethereum là sự phát triển của Hợp đồng thông minh. Trong khi Bitcoin và các loại tiền điện tử khác được phát triển cho mục đích duy nhất là tiền tệ kỹ thuật số ngang hàng (P2P), Ethereum được phát triển như một nền tảng để chạy các ứng dụng phi tập trung.

    Trong các hình thức đơn giản nhất của họ, hợp đồng thông minh là "các đoạn mã máy tính được xây dựng theo logic và các điều kiện xác định kết quả. Chúng cũng được chạy theo cách thức phi tập trung bởi tất cả các máy tính trên mạng (các nút) và được lưu trữ và nhân rộng trên sổ cái (blockchain).

    Không giống như các blockchains đơn giản sẽ lưu trữ dữ liệu theo cách phi tập trung, hợp đồng thông minh sẽ được điều hành dưới dạng tính toán phi tập trung. Chúng lần đầu tiên được Nick Szabo đưa ra giả thuyết vào năm 1994 như một cách số hóa các hợp đồng có thể được chạy dưới dạng mã máy tính.

    Ví dụ về hợp đồng thông minh

    Mặc dù hợp đồng thông minh (smart contract) ban đầu nghe có vẻ như là một ngành học khá phức tạp, nhưng hãy xem các ứng dụng của hợp đồng thông minh với các ví dụ trong thế giới thực hỗ trợ cho lời giải thích. Dưới đây là một số ứng dụng đơn giản trong đó hợp đồng thông minh có thể cải thiện hiệu quả rất nhiều.


    Hợp đồng pháp lý

    Chúng ta đều biết rằng các luật sư khá khó tính khi nói đến sự minh bạch trong các văn bản pháp lý. Hợp đồng thông minh hầu hết có thể thay đổi cách thức rút ra các hợp đồng thương mại. Trong luật thương mại, chẳng hạn, có một số điều kiện phải được đáp ứng ở các giai đoạn khác nhau của thỏa thuận trước khi tiền được chuyển.

    Ví dụ, trong việc bán nhà, có một số điều kiện phải được đáp ứng bởi người bán trước khi thanh toán sẽ được tạo điều kiện. Nếu có bất kỳ tranh chấp nào về các điều khoản không được đáp ứng trong hợp đồng thì việc bán hàng sẽ không được thông qua.

    Đây là một cái gì đó có thể dễ dàng được mã hóa trên một hợp đồng thông minh. Mã này sẽ thực thi các điều khoản của thỏa thuận trên mạng phi tập trung trên tất cả các máy tính. Một số người cũng sẽ nói rằng hợp đồng thông minh này cũng sẽ thực hiện các chức năng được mã hóa tốt hơn so với luật sư đọc hợp đồng. Hợp đồng thông minh không phải chịu các sắc thái ngôn ngữ.

    Một cách dễ hiểu hơn, các hợp đồng thông minh là các điều khoản cách thức để hoàn thành giao dịch bằng cách thỏa mãn các điều kiệm giữa các bên tham gia, đặc biệt bằng ngôn ngữ của máy tính, nó sẽ tránh các vấn đề về hiểu sai ý của nhau bằng cách sử dụng từ ngữ không rõ ràng như trong các hợp đồng giao dịch thực tế.

    Hơn nữa, do thực tế là các hợp đồng thông minh này được công khai và phân phối rộng rãi có nghĩa là có sự đồng thuận chung về các điều khoản được mã hóa trong hợp đồng. Cả hai bên đều biết rằng mã sẵn có sẽ thực hiện hợp đồng thông minh dựa trên các điều kiện mà cả hai đều đồng ý.

    Tài khoản ngân hàng

    Tài khoản ngân hàng có thể xem là một định dạng vật lý rất giống với hợp đồng thông minh.

    Ví dụ: Để thanh toán hóa đợn điện định kỳ, tài khoản của bạn sẽ được ngân hàng kiểm tra còn số dư còn lại trong tài khoản, cùng với đó những thông tin bạn yêu cầu về thông tin người nhân, thời gian thanh toán, số tiền thanh toán hoặc hóa đơn cần thành toán, một số tính năng có thể kiểm tra cả hóa đơn đó đã thanh toán hay chưa. Sau đó, lệnh gửi tiền được thực hiện và ngân hàng sẽ xác nhận với cả hai bên gửi và nhận. Ở một khía cạnh mô tả, bạn dễ dàng hình dung, hợp đồng thông minh diễn ra khá tương tự như cách các ngân hàng thực hiện.

    Tuy nhiên, hợp đồng thông minh trên mạng phi tập trung không bị kiểm soát bởi một đơn vị trung gian nào. Các hợp đồng thông minh được các node, dự án, cũng như bên xây dựng nền tảng cùng nhau thỏa thuận các quy định trên mạng lưới đó để duy trì hoạt động và sự ổn định của chúng.

    Hợp đồng thông minh mẫu

    Bây giờ có ý nghĩa khi xem xét một hợp đồng thông minh thực tế và mã cơ bản để hiểu rõ hơn những điều cơ bản của giao dịch.

    Ví dụ hợp đồng thông minh Ethereum từ https://www.ethereum.org/token

    Trong hợp đồng trên, chúng tôi đang tạo ra một mảng của tất cả các ví. Sau đó, người tạo ra được cung cấp ban đầu các mã thông báo. Sau đó, hợp đồng sẽ kiểm tra xem người gửi có đủ tiền để gửi số tiền được yêu cầu hay không, sẽ kiểm tra xem có bất kỳ khoản tiền nào không và sau đó sẽ bắt đầu giao dịch.

    Lợi ích khác của hợp đồng thông minh

        An toàn: Blockchain nơi lưu trữ các hợp đồng thông minh sử dụng mật mã hiện đại. Điều này có nghĩa là chúng cực kỳ an toàn và gần như không thể tin tặc xâm nhập hệ thống và thay đổi các điều khoản của hợp đồng thông minh.
        Tự động - Autonomous: Hợp đồng thông minh tự chạy trên mạng. Không cần phải theo dõi, kích hoạt hoặc xử lý chúng. Điều này cũng liên quan đến khía cạnh tin cậy và bảo mật, bao gồm không ai kiểm soát nó, cũng như được chấp được hoạt động một cách tự động, không ai can thiệp vào các điều khoản đã thống nhất trước đó.
        Sao lưu hàng loạt: Trên blockchain, tất cả các máy tính trên mạng đều có bản sao hợp đồng, không cần sao lưu thường xuyên. Hơn nữa, mất dữ liệu không bao giờ là mối lo ngại cho những người đặt dữ liệu của họ trên blockchain.
        Tốc độ: Với hạ tầng ưu việt của blockchain, giao dịch được xử lý với tốc độ siêu nhanh, tính theo % giây.
        Giá rẻ: Vì các hợp đồng thông minh được ký kết trực tiếp giữa hai bên mà không cần sự trợ giúp của bên trung gian, nên giảm chi phí rất nhiều.
        Hoàn toàn chính xác: Không có lỗi khi nói đến hợp đồng thông minh. Miễn là chúng được mã hóa chính xác, chúng sẽ được thực thi như dự định.

    Lợi ích của hợp đồng thông minh có lẽ được tóm tắt tốt nhất bởi Jegg Garzik, người sở hữu Bloq

        Hợp đồng thông minh, bảo đảm một bộ kết quả rất cụ thể. Ở đó, không bao giờ có bất kỳ sự nhầm lẫn nào và ở đó không bao giờ có kiện tụng.

    Tương lai lớn cho hợp đồng thông minh

    Các vấn đề phát sinh của hợp đồng thông minh chỉ xảy ra khi mã hóa chúng. Dĩ nhiên, việc mã hóa sai không phải là mong muốn của các bên tham gia và điều đó sẽ được sửa đổi nhanh chóng khi phát hiện.

    Các nhà nghiên cứu tại Cornell Tech từ nhiều lĩnh vực đang nghiên cứu các giải pháp để biến các hợp đồng thông minh trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Luật sư có thể làm việc với các nhà phát triển để tạo ra các mẫu hợp đồng thông minh cho mục đích thương mại. Rõ ràng, với hợp đồng thông minh, các bên khó có thể "lắt léo" câu chữ trong các hợp đồng thương mại hằng ngày.

    By VIC Research Team

    ? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
    https://vicion.app/index-vi.html
    iOS: vicion.app/ios
    Android: vicion.app/android

    ? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
    https://t.me/Vicvietnamese

    ? Group VIC thảo luận từ A-Z
    https://t.me/xoadoigiamngheo

    ? Cập nhật tin HOT
    https://viccrypto.com


    Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

    Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

    Mục Lục Bài Viết
    1. Ví dụ về hợp đồng thông minh
      1. Hợp đồng pháp lý
      2. Tài khoản ngân hàng
      3. Hợp đồng thông minh mẫu
  • Lợi ích khác của hợp đồng thông minh
  • Tương lai lớn cho hợp đồng thông minh