banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 23/09/2020, 12:09 (GMT + 7)
Thứ tư, 23/09/2020, 12:09 (GMT + 7)

Hợp đồng quyền chọn Bitcoin vẫn gia tăng mặc dù Bitcoin đã giảm 900 đô la trong tuần này

Mục lục bài viết
  1. Tín hiệu từ các hợp đồng và các lệnh thanh lý
  2. Bù hoãn mua hay bù hoãn bán?
  3. Thị trường truyền thống tiếp tục tác động đến giá Bitcoin

Các nhà giao dịch bán lẻ đã cảm thấy bối rối trước mức giảm 900 đô la của Bitcoin nhưng dữ liệu hợp đồng quyền chọn BTC vẫn tăng trước khi hết hạn vào thứ Sáu.

Việc giá Bitcoin (BTC) giảm 900 đô la trong hai ngày qua có thể là điều đáng sợ đối với các nhà giao dịch mới bắt đầu, nhưng đối với các nhà giao dịch hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn dường như điều đó không mấy bận tâm.

Khi giá Bitcoin tăng lên 11.000 đô la vào ngày 19 tháng 9, các nhà đầu tư có thể đã trở nên quá phấn khích vì giá đã nhanh chóng phá vỡ mức kháng cự quan trọng.

Đợt tăng giá ổn định kéo dài mười ngày và tỷ lệ thống trị của Bitcoin phục hồi ở mức thấp nhất trong 15 tháng. Những điều này đã khiến một số nhà giao dịch đã mua vào nhằm tìm kiếm lợi nhuận khi BTC đạt mốc 12.000 đô la.

Tâm lý này bắt đầu thay đổi khi rõ ràng BTC sẽ không thể giữ mốc 11 nghìn đô la và việc điều chỉnh xuống 10.300 đô la đã khiến một số nhà phân tích đặt mua lấp đầy khoảng trống CME dưới 10 nghìn đô la.

Trong khi các nhà đầu tư bán lẻ có thể bị hoảng sợ bởi sự điều chỉnh nhẹ của BTC, các nhà đầu tư chuyên nghiệp đánh giá điều kiện thị trường và tâm lý bằng cách sử dụng các công cụ khác với những công cụ được sử dụng bởi các nhà giao dịch hiện tại và đám đông bán lẻ.

Các chỉ báo như sự khác biệt giữa giá của hợp đồng tương lai và giá trị của tài sản cơ bản (basis), độ lệch quyền chọn (options skew) và giá mở hợp đồng tương lai (futures open interest price) cung cấp dữ liệu thời gian thực về cách các nhà giao dịch chuyên nghiệp thích nghi sau khi Bitcoin giảm xuống 10.300 đô la, cùng với sự phục hồi ngắn ngủi của BTC lên 10.500 đô la.

Tín hiệu từ các hợp đồng và các lệnh thanh lý

Bước đầu tiên mà các nhà giao dịch chuyên nghiệp sử dụng là xem dữ liệu hợp đồng tương lai để đo lường tổng giá trị của các hợp đồng đang hoạt động. Bất cứ khi nào các nhà giao dịch thanh lý vị thế của họ do không đủ tài sản ký quỹ, sàn giao dịch sẽ tự động đóng các vị thế của họ.

Như được hiển thị bên dưới, tổng giá trị hợp đồng tương lai của BTC giảm ít hơn 5%, duy trì ở mức mạnh mẽ 4 tỷ đô la. Con số hiện tại khá ổn định so với tuần trước, cho thấy rằng các khoản thanh lý do không đủ ký quỹ không đáng kể.

Tổng giá trị hợp đồng tương lai BTC. Nguồn: Bybt.com

Các nhà giao dịch với đòn bẩy dài hạn chắc chắn đã bổ sung thêm kinh phí để ngăn các vị thế của họ bị cưỡng chế đóng lệnh. Để đánh giá liệu đây có phải là trường hợp ngăn giá giảm mạnh ngày hôm qua ảnh hưởng đến việc thanh lý hay không, chúng ta cần phân tích cơ sở hợp đồng tương lai.

Bù hoãn mua hay bù hoãn bán?

Basis cũng thường được gọi là phí bảo hiểm tương lai, đo lường phí bảo hiểm của các hợp đồng tương lai dài hạn hơn với mức giao ngay hiện tại (thị trường thông thường). Các nhà giao dịch chuyên nghiệp có xu hướng tích cực hơn là bán lẻ trên các công cụ để xử lý trước ngày hết hạn.

Các hợp đồng tháng cố định này thường giao dịch ở mức phí bảo hiểm nhẹ, cho thấy rằng người bán yêu cầu nhiều tiền hơn để giữ cho việc thanh toán lâu hơn. Trên các thị trường khỏe mạnh, hợp đồng tương lai nên giao dịch ở mức phí bảo hiểm hàng năm từ 5% trở lên, còn được gọi là bù hoãn mua (contango).

Bù hoãn mua BTC kỳ hạn 3 tháng hàng năm. Nguồn: Skew.com

Biểu đồ trên cho thấy rõ rằng phí bảo hiểm tương lai (basis) đã không từ bỏ lập trường tăng giá, giữ mức gần 6% hàng năm. Ngoài một khoảnh khắc ngắn ngủi vào ngày 3 tháng 9, khi Bitcoin đối mặt với mức giảm 2.000 đô la trong hai ngày, chỉ báo basis đã giữ trên 5%.

Tuy nhiên, mức phí bảo hiểm này có thể được gây ra bởi các yếu tố không liên quan trực tiếp đến xu hướng tăng giá của các nhà giao dịch. Nếu các sản phẩm cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) trả ưu đãi cao cho các khoản tiền gửi tiền điện tử, người bán sẽ yêu cầu phí bảo hiểm cao hơn cho các hợp đồng tương lai.

Tuy nhiên, mức phí bảo hiểm này có thể được tạo ra bởi các yếu tố không liên quan trực tiếp đến xu hướng tăng giá của các nhà giao dịch. Nếu các sản phẩm cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) trả ưu đãi cao cho các khoản tiền gửi tiền điện tử, người bán sẽ yêu cầu phí bảo hiểm cao hơn cho các hợp đồng tương lai.

Để làm rõ sự không chắc chắn kể trên, các nhà giao dịch nên chuyển sang thị trường quyền chọn Bitcoin. Quyền chọn mua cho phép người mua mua BTC với giá cố định khi hợp đồng hết hạn. Mặt khác, quyền chọn bán cung cấp bảo hiểm cho người mua và bảo vệ khỏi sự sụt giảm giá của BTC. Đối với đặc quyền này, người mua trả trước một khoản phí bảo hiểm cho người bán hợp đồng.

Bất cứ khi nào các nhà tạo lập thị trường và các nhà giao dịch chuyên nghiệp có xu hướng tăng giá, họ sẽ yêu cầu mức phí bảo hiểm cao hơn đối với các quyền chọn mua (mua). Xu hướng này sẽ tạo ra chỉ báo độ lệch delta -25%.

Điều ngược lại sẽ đúng khi các nhà đầu tư lớn lo lắng về sự điều chỉnh giá trong ngắn hạn đến trung hạn. Quyền chọn bán (bán) bảo vệ khỏi giá xuống sẽ giao dịch ở mức phí bảo hiểm cao hơn quyền chọn mua (mua) trong thời gian thị trường giảm giá. Tình huống này sẽ dẫn đến một chỉ báo xiên delta dương 25%.

Độ lệch delta 25% của hợp đồng quyền chọn BTC kỳ hạn 3 tháng. Nguồn: Skew.com

Mặc dù không có quy tắc thiết lập nào, nhưng chỉ báo độ lệch chạy dọc 25% nằm trong khoảng từ -10% đến +10% có thể được coi là trung tính. Các con số dưới phạm vi đó gần như là một chỉ báo chắc chắn về xu hướng tăng giá và đó là trường hợp hiện tại.

Hiện tại, không có dấu hiệu nào về sự tuyệt vọng, giảm giá hoặc hoạt động bất thường liên quan đến các thị trường quyền chọn và hợp đồng tương lai BTC. Thay vào đó, các chỉ số chính cho thấy khả năng phục hồi và lập trường tăng nhẹ, một kịch bản trái ngược với những gì các nhà giao dịch có thể mong đợi sau khi giá không vượt qua được ngưỡng kháng cự $ 11K.

Thị trường truyền thống tiếp tục tác động đến giá Bitcoin

Động thái ngày hôm qua diễn ra song song với mức tăng 7,5% trong chỉ số biến động của S&P 500 (VIX).

VIX từ lâu đã được coi là chỉ báo sợ hãi chính của thị trường truyền thống. Diễn biến này có thể giải thích một phần lý do tại sao các nhà giao dịch phái sinh không đặc biệt bận tâm với biến động giá tiêu cực của ngày hôm qua.

So sánh giữa BTC (xanh lam) với S&P 500 VIX (đỏ). Nguồn: TradingView

Biểu đồ trên cho thấy mối tương quan nghịch đảo giữa chỉ số S&P 500 VIX và giá Bitcoin. Trong suốt năm 2020, hầu hết các giai đoạn không chắc chắn trên thị trường chứng khoán truyền thống đã phản ánh tiêu cực đến hiệu suất của Bitcoin.

Như một lời cảnh báo, không có gì đảm bảo rằng mối tương quan này sẽ tiếp tục trong thời gian còn lại của năm. Do đó, không nên thay đổi vị thế BTC của bạn chỉ dựa trên các động thái được đề cập trong bài viết này.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch chuyên nghiệp sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ chỉ báo VIX để quyết định xem liệu sự sụt giảm của BTC có liên quan chặt chẽ đến thị trường chứng khoán hay không.


Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Tín hiệu từ các hợp đồng và các lệnh thanh lý
  2. Bù hoãn mua hay bù hoãn bán?
  3. Thị trường truyền thống tiếp tục tác động đến giá Bitcoin