banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 28/05/2019, 10:47 (GMT + 7)
Thứ ba, 28/05/2019, 10:47 (GMT + 7)

Hợp đồng Beacon Chain: Một cách mới để triển khai Dapps trên Ethereum 2.0

Mục lục bài viết
  1. Cơ sở hạ tầng cốt lõi đằng sau Ethereum 2.0 có thể sắp được thiết kế lại.
  • Thế giới blockchain theo tùy chỉnh
  • Các câu hỏi đọng lại
  • Cơ sở hạ tầng cốt lõi đằng sau Ethereum 2.0 có thể sắp được thiết kế lại.

    Được gọi là Beacon Chain, một đề xuất mới của người sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đề nghị sửa đổi hoàn toàn vai trò của Blockchain trong một hình thức mới của mạng Ethereum dựa trên sự đồng thuận proof-of-stake.

    “Ý tưởng ở đây là, về cơ bản trên Beacon Chain, bạn sẽ có thể triển khai những thế giới nhỏ bé giúp tóm tắt cách thức hoạt động của một Blockchain, cách thức chuyển đổi trạng thái hoạt động, và cách thức hoạt động của hợp đồng thông minh,” Raul Jordan, đồng lãnh đạo tại tổ chức phi lợi nhuận Prysmatic Labs, nói với CoinDesk.

    Prysmatic Labs là một trong hàng tá các nhóm xây dựng phần mềm để hỗ trợ phiên bản có khả năng mở rộng và tiết kiệm năng lượng của Blockchain lớn thứ hai thế giới trên nền tảng dựa trên sự đồng thuận proof-of-stake.

    Theo Jordan, việc thiết kế Beacon Chain được đề xuất bởi Buterin, “giúp các nhà phát triển ứng dụng, những người xây dựng trên [Ethereum] có thể dễ dàng,” tận dụng mạng mới mà không phải tìm hiểu lại các tham số của nền tảng Blockchain hoàn toàn mới.

    Đây là tin tức đáng hoan nghênh cho nhiều nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng Blockchain lớn thứ hai thế giới, những người trong nhiều năm đã dự đoán việc nâng cấp Ethereum 2.0 mà chưa hiểu đầy đủ về những gì nó sẽ yêu cầu.

    “Làm thế nào để chúng ta có được Proof-of-Stake? Làm thế nào để chúng ta thực hiện sharding? Làm thế nào để chúng ta đến được đó an toàn? Và nó thực sự có ý nghĩa gì đối với hệ sinh thái và các nhà phát triển trong hệ sinh thái?,” là thắc mắc của CEO của ứng dụng ví tiền điện tử MyCrypto Taylor Monahan trong một cuộc phỏng vấn trước đây với CoinDesk.

    Mặc dù nhiều khía cạnh của Ethereum 2.0 vẫn có thể thay đổi và nghiên cứu thêm, đề xuất mới nhất của Buterin cho thấy các tiềm năng mới thú vị để đơn giản hóa cách các ứng dụng phi tập trung (dapps) được triển khai trên mạng lưới trị giá 26 tỷ USD này.

    Và tất cả sẽ bắt đầu bằng cách hiểu rõ về Beacon Chain.

    Thế giới blockchain theo tùy chỉnh

    Beacon chain là một Blockchain trung tâm, điều phối hàng trăm Blockchain Ethereum khác, được gọi là các “shard (mảnh vụn)”, nằm trong mạng Ethereum 2.0.

    “Thay vì có một cỗ máy khổng lồ chạy một giao dịch cùng một lúc, chúng ta có thể chia nó cho một đống máy trên khắp thế giới và chạy song song với nhau,” Drake Jordan giải thích với CoinDesk.

    Ban đầu, Beacon Chain sẽ hoạt động nghiêm ngặt với tư cách là điều phối viên – hay, theo lời của Buterin, với tư cách là “nhịp tim” – của Ethereum 2.0, theo dõi tất cả dữ liệu trong các phân đoạn và tổng hợp dữ liệu đó vào một Blockchain trung tâm.

    Bây giờ, Buterin đã đề xuất rằng Beacon Chain phục vụ một chức năng bổ sung: lưu trữ các hợp đồng thông minh chuyên dụng gọi là hợp đồng Beacon Chain.

    “Các hợp đồng này không giống với các hợp đồng thông minh thông thường mà bạn sẽ triển khai cho ứng dụng của mình trên Ethereum 1.0,” theo Will Villanueva, một nhà nghiên cứu cho công ty đầu tư mạo hiểm Ethereum Consensys. “Những hợp đồng thông minh đó sẽ nằm trong các chuỗi shard. Ngược lại, các hợp đồng Beacon Chain sẽ đại diện cho toàn bộ các môi trường thực hiện hoặc các khung giao dịch.”

    Nói cách khác, các hợp đồng Beacon Chain này sẽ chỉ định tất cả các quy tắc tính toán và thực hiện hợp đồng thông minh bao gồm phí giao dịch, chi phí gas liên quan và hơn thế nữa.

    “Nguyên tắc chung của đề xuất là có một khung lớp đồng thuận tương đối tối thiểu, vẫn cung cấp đủ khả năng để phát triển các khung phức tạp cung cấp cho chúng ta tất cả các khả năng hợp đồng thông minh mà chúng ta cần ở trên cùng như một lớp thứ hai,” Buterin giải thích đề xuất ấy.

    Thực tế, điều này có nghĩa là các nhà phát triển dapp có tùy chọn kêu gọi một hợp đồng Beacon Chain bắt chước môi trường thực thi Ethereum 1.0 hiện tại.

    “[Các nhà phát triển Dapp] không cần phải thay đổi nhiều những gì họ đã biết,” nhấn mạnh bởi Jordan.

    Thú vị hơn, Jordan nói thêm rằng các hợp đồng Beacon Chain cũng có thể bắt chước Bitcoin và tạo ra một môi trường thực thi trên Ethereum 2.0 với tất cả các quy tắc và thông số tương tự Blockchain Bitcoin.

    “Đối với các nhà phát triển dapp, điều đó sẽ dễ dàng như việc chọn một hệ điều hành khác cho một máy tính. Thay vì khởi động máy tính với hệ điều hành Windows, người ta có thể có tùy chọn tận dụng hệ điều hành Mac OS hoặc Linux,” Jordan nói với CoinDesk.

    Ông nói thêm:

    Bạn có thể có một môi trường thực thi cho Bitcoin. Bạn có thể có một môi trường thực thi cho Ethereum. Về cơ bản, bạn có thể tạo thế giới Blockchain nhỏ của riêng mình, với khả năng tùy chỉnh, và biến nó thành thứ mọi người dùng giao dịch.

    Các câu hỏi đọng lại

    Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ liên quan đến các hợp đồng Beacon Chain đều đã được thiết lập.

    “Trong thực tế, không nên có nhiều hợp đồng Beacon Chain. Chỉ nên có một vài – đặc biệt là trong khoảng thời gian đầu,” Villanueva lưu ý về thiết kế Beacon Chain được đề xuất.

    Jordan nói thêm rằng để không khuyến khích người dùng triển khai nhiều hợp đồng Beacon Chain và “thổi phồng” Beacon Chain, các hợp đồng này có thể được định giá với mức phí cao để có thể triển khai.

    “Những môi trường thực thi này hệt như những thế giới nhỏ bé, và với mọi thức được chỉ định, và lý tưởng nhất là chúng sẽ phải rất tốn kém khi triển khai. Hy vọng, mức phí đó sẽ là hàng chục ngàn đô la,” Jordan nói với CoinDesk.

    Tuy nhiên, giá cả để triển khai hợp đồng và các thông số chính xác cho phí giao dịch dựa trên hợp đồng Beacon Chain đều không rõ ràng tại thời điểm này.

    Theo đề xuất của mình, Buterin đã đề xuất vào hôm thứ Hai rằng “một nhóm cụ thể có tên gọi là relayer,” được giới thiệu vào hệ thống Ethereum 2.0 để giúp phối hợp xử lý các khoản phí giao dịch với “những người đề xuất khối” của nhóm còn được gọi là những người xác nhận. Kể từ đó, Buterin cũng đã phát hành một bài HackMD thứ hai để tiếp tục giải thích ý tưởng hợp đồng Beacon Chain.

    “Chúng tôi cần cấu trúc hai-lớp này, trong đó có một lớp node được gọi là relayer,” Buterin đề cập trong một đợt triển khai Ethereum 2.0 vào thứ năm. “Những người khác đang phân tích tính kinh tế của thiết kế đó một cách sâu sắc hơn.”

    Thật vậy, các cơ chế chính xác của thiết kế mới được đề xuất của Beacon Chain đang trong quá trình nghiên cứu và thảo luận thêm giữa các nhà phát triển và những người đam mê Ethereum 2.0.

    Tuy nhiên, như Villanueva đã lưu ý, các yếu tố của đề xuất của Buterin rất hứa hẹn.

    Villaneuva viết:

    Cách tiếp cận này là một sự thay đổi mô hình chung và có thể mất một chút thời gian để thực sự nắm bắt và sử dụng. Tuy nhiên, sức mạnh của nó nằm ở chỗ nó cung cấp mức độ linh hoạt cao. Nó sẽ làm cho nó đơn giản hơn để giới thiệu những thay đổi trong tương lai khi nghiên cứu được tiếp tục.

    Nguồn: Coindesk

    Biên dịch bởi VIC News

    ? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
    https://Vicion.app/index-vi.html
    IOS: https://testflight.apple.com/join/WFzIFem2
    Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=zigman.crypto.android.vicion

    ? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
    https://t.me/Vicvietnamese

    ? Group VIC thảo luận từ A-Z
    https://t.me/xoadoigiamngheo

    ? Cập nhật tin HOT
    https://viccrypto.com


    Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

    Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

    Mục Lục Bài Viết
    1. Cơ sở hạ tầng cốt lõi đằng sau Ethereum 2.0 có thể sắp được thiết kế lại.
  • Thế giới blockchain theo tùy chỉnh
  • Các câu hỏi đọng lại