banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 18/03/2020, 11:55 (GMT + 7)
Thứ tư, 18/03/2020, 11:55 (GMT + 7)

Hệ sinh thái tiền mã hoá bao gồm những thành phần nào?

Mục lục bài viết
  1. Sàn giao dịch tiền điện tử
  2. Giao thức chuỗi khối - Protocol Blockchain
  3. Các dịch vụ tài chính
  4. Phần cứng tiền điện tử
  5. Các nền tảng dữ liệu & phân tích blockchain
  6. Truyền thông và hội nghị về tiền điện tử
  7. Quy định về tiền điện tử
  8. Hệ sinh thái tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng

Ngành công nghiệp tiền điện tử đã phát triển theo cấp số nhân kể từ khi Bitcoin được tạo ra vào năm 2009. Trong khi ban đầu, Bitcoin được quan tâm nhiều hơn, ngày nay có một ngành công nghiệp khổng lồ bao gồm trao đổi tiền điện tử, giao thức blockchain, dịch vụ t1ài chính, nhà tổng hợp dữ liệu, nhà cung cấp công nghệ, phương tiện truyền thông, hội nghị , ứng dụng di động, công cụ phần cứng và môi trường pháp lý đang phát triển.

Chúng ta hãy xem xét nhanh về từng thành phần của hệ sinh thái tiền điện tử và cách chúng định hình ngành công nghiệp này.

Sàn giao dịch tiền điện tử

Sàn giao dịch tiền điện tử được cho là thành phần quan trọng nhất của ngành công nghiệp tiền điện tử. Các thị trường này cung cấp các đường dốc bật và tắt cho các nhà đầu tư và nhà giao dịch di chuyển vào và ra khỏi tiền điện tử, và hoạt động giao dịch xảy ra trên các sàn giao dịch này xác định giá cho nhiều tài sản tiền điện tử hiện có.

Số tiền khổng lồ của dòng vốn thông qua các sàn giao dịch tiền điện tử, với 5 báo cáo hàng đầu trên 3 tỷ đô la khối lượng trung bình hàng ngày như được hiển thị trên CoinMarketCap.

Có hàng trăm sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn thế giới, một số sàn giao dịch toàn cầu hoặc phạm vi nhất định.

Điểm chung của tất cả là họ đã cùng nhau tạo thành nơi sinh sản cho nhiều altcoin đã bảo đảm thành công thị phần từ lâu sau khi được giới thiệu ra thị trường. Tiền điện tử không còn chỉ là về Bitcoin. Các đồng tiền khác như ETH, XRP, BCH, USDT, LTC, EOS, XTZ, v.v … đều là những tài sản có vị trí trong nhiều chiến lược danh mục đầu tư và đa dạng hóa của các nhà giao dịch tiền điện tử.

Với tất cả các thị trường này, giao dịch tiền điện tử hiện có rất nhiều điểm tương đồng với giao dịch ngoại hối vì các nguyên tắc, công cụ, chỉ số và chiến lược cơ bản được sử dụng trong ngoại hối cũng áp dụng cho giao dịch tiền điện tử.

Giao thức chuỗi khối - Protocol Blockchain

Công nghệ cơ bản làm nền tảng cho tiền điện tử là blockchain. Có nhiều giao thức blockchain khác nhau, mỗi giao thức có các tính năng công nghệ, điểm mạnh và điểm yếu khác nhau.

Ví dụ, blockchain Bitcoin dựa vào khai thác và Bằng chứng công việc được ủy quyền để xử lý các giao dịch, trong khi đó, một blockchain khác có thể không khai thác hoàn toàn và thay vào đó sử dụng Delegated Proof of Stake. Bên cạnh blockchain Bitcoin, các giao thức đáng chú ý khác là ETH, Hyperledger, EOS, XLM, IOST, KIN, TRX và STEEM. Trong số tất cả các giao thức blockchain này, Ethereum xứng đáng được khen ngợi vì những thúc đẩy đổi mới nhanh chóng trong toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử.

Được tạo bởi Vitalik Buterin, nền tảng Ethereum đánh dấu sự ra đời của một thị trường dễ tiếp cận hơn cho các nhà phát triển sử dụng ngôn ngữ lập trình Solidity của riêng mình. Ethereum đã chiếm lĩnh công nghệ blockchain bằng cơn bão và tạo ra một thế giới mới các ứng dụng phi tập trung sáng tạo được hỗ trợ bởi các hợp đồng thông minh và mã thông báo tùy chỉnh - hầu hết các altcoin ngày nay đều dựa trên tiêu chuẩn ERC20 của Ethereum.

Tài chính phi tập trung - DeFi, phần lớn dựa trên giao thức blockchain Ethereum.

Các dịch vụ tài chính

Đối với mọi dịch vụ tồn tại trong tài chính truyền thống, các ứng dụng DeFi dựa trên Ethereum đều có phiên bản thay thế mà mọi người đều có thể truy cập. Ứng dụng DeFi cho phép người dùng tạo stablecoin, cho vay tiền và kiếm lãi, gửi và nhận thanh toán, vay tiền, giao dịch, nhận vị trí trên thị trường dự đoán, tham gia vào bất động sản và nhiều hơn nữa. Hợp đồng thông minh là chìa khóa để thực hiện các dịch vụ phi tập trung, vì chúng tự động thực hiện các hoạt động được thỏa thuận trước một khi các điều kiện nhất định được đáp ứng.

Nhưng tài chính truyền thống đã thích nghi với việc cung cấp các dịch vụ mới phù hợp với không gian tiền điện tử. Một số nhà quản lý quỹ hiện cung cấp cho các nhà đầu tư một cách để đưa tiền điện tử vào danh mục đầu tư của họ, những người giám sát cung cấp dịch vụ bảo mật cho những người đầu tư nhiều tiền vào tiền điện tử và nhiều nhà phân tích trên phương tiện truyền thông chính thống như Bloomberg hiện đang quan tâm nghiêm túc đến tiền điện tử.

Phần cứng tiền điện tử

Đối với những người thích áp dụng các biện pháp bảo mật vào tay họ, có một thị trường phần cứng tiền điện tử khổng lồ cung cấp cho các nhà giao dịch chuyên nghiệp và HODLers lâu dài các công cụ họ cần. Những tên tuổi lớn nhất trong danh mục ví cứng là Trezor và Ledger. Cả hai về cơ bản đều cung cấp cùng một giá trị cho các nhà giao dịch tiền điện tử: một nơi lưu trữ tiền điện tử theo cách an toàn hơn nhiều.

Tất nhiên, tiền điện tử được lưu trữ trong ví cứng không có sẵn để giao dịch trên thị trường, vì vậy các nhà giao dịch tiền điện tử thường phân chia dự trữ giữa các ví cứng và ví sàn (dạng ví mềm) bằng tỷ lệ phù hợp với phong cách giao dịch của họ.

Các nền tảng dữ liệu & phân tích blockchain

Với rất nhiều hoạt động diễn ra trên các chuỗi khối, một lượng lớn dữ liệu được tạo ra và một ngành công nghiệp tổng hợp dữ liệu và phân tích chuỗi khối đã xuất hiện do kết quả của nó. Các công ty như CoinMarketCap là nguồn để kiểm tra nhanh số liệu thống kê về tiền điện tử và trao đổi. Họ thu thập dữ liệu về khối lượng giao dịch, thanh khoản, giới hạn thị trường, hành động giá, cung cấp lưu thông và các chỉ số toàn ngành như số lượng tổng số tiền, thị trường, giới hạn thị trường và sự thống trị của BTC.

Đối với những người quan tâm nhiều hơn đến phân tích blockchain, các trang web như Blocktivity cung cấp chính xác điều đó. Tại đây, bạn có thể xem dữ liệu cho từng giao thức blockchain riêng biệt về số lượng hoạt động trong 24 giờ qua, hoạt động trung bình trong 7 ngày qua, giới hạn thị trường và Chỉ số sử dụng năng lực (CUI) đại diện cho khả năng còn lại của giao thức blockchain sau khi sử dụng thực tế hiện tại của nó. Nhìn chung, các trang web này có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về không gian blockchain.

Ví dụ, CUI của Ethereum chỉ hơn 50% với trung bình 667.000 hoạt động trong 7 ngày qua, trong khi đó, EOS đang hoạt động ở mức dưới 50% CUI với trung bình 63 triệu hoạt động trong cùng một khung thời gian. Theo nghĩa kỹ thuật, giao thức EOS có khả năng hơn nhiều so với đối tác Ethereum của nó. Tuy nhiên, điều đó đã ngăn Ethereum bảo đảm 70% vốn hóa thị trường trên các blockchain hoạt động mạnh nhất.

Truyền thông và hội nghị về tiền điện tử

Trong thế giới ngày nay, mọi người đều là một nhà xuất bản nội dung, không có ngành công nghiệp lớn nào có thể tồn tại mà không có ngành truyền thông của riêng mình. Crypto đã tạo ra một bối cảnh truyền thông rộng lớn của các cửa hàng tin tức, KOL và hội nghị dành riêng cho các loại tiền mã hoá, chuỗi và mã.

Những tên tuổi lớn nhất trong các phương tiện truyền thông tiền điện tử bao gồm Coindesk, Cointelegraph, Bitcoin Magazine, Decrypt, CCN, Bitcoinist, NewsBTC và nhiều hơn nữa. Một số KOL đã tạo ra một tên tuổi lớn cho chính họ và có một lượng khán giả mà đôi khi có thể vượt qua các phương tiện truyền thông.

Những người nổi tiếng trên YouTube như DataDash, Dollar Vigilante, Altcoin Buzz, Ivan trên Tech và Boxmining, mỗi người có từ 200.000 đến 300.000 người đăng ký. Trong thế giới giao dịch tiền điện tử, một số tên tuổi lớn nhất trong Twitter tiền điện tử là VentureCoinist, CryptoCred và CryptoDonAlt với lần lượt 211K, 140K và 120K.

Nếu bạn cần kết nối trực tiếp với các công ty và mọi người, thì chắc chắn không thiếu các hội nghị về tiền điện tử và blockchain. Trên khắp thế giới, hàng năm có rất nhiều hội nghị phục vụ cho các nhà đầu tư blockchain, khởi nghiệp, tài chính tổ chức, tiền mã hoá hoặc các cộng đồng liên quan đến giao thức.

Quy định về tiền điện tử

Phần lớn, các cơ quan quản lý tài chính vẫn đang phát triển các khuôn khổ cần thiết để bảo vệ các nhà đầu tư và người tiêu dùng khi ngành công nghiệp tiền điện tử tiếp cận được nhiều người hơn ở nhiều thị trường hơn. Các cơ quan quản lý tiếp cận có thể rất khác nhau, có thể là một thách thức đối với các công ty hoạt động trên nhiều khu vực pháp lý.

Trong cơn sốt ICO năm 2017 và 2018, nhiều dự án đã diễn ra trước khi khung pháp lý được đưa ra và một số dự án đã bị dừng giữa chừng quy trình gây quỹ vì chúng không đáp ứng các hướng dẫn của khu vực tài phán đó khi chúng được cung cấp. Điều này có mọi thứ để làm với sự hiểu biết ngày càng tăng về cách phân loại tài sản kỹ thuật số - kết quả của ngày hôm nay là sự phân biệt giữa mã thông báo bảo mật và mã thông báo tiện ích.

Trong năm qua, với đề xuất của Libra, sự thúc đẩy quy định này đã được tăng cường và ngày càng có nhiều báo cáo đến từ Ngân hàng Trung ương, khi họ khám phá công nghệ blockchain có thể có ý nghĩa gì đối với các chính sách và hoạt động kinh tế của họ.

Hệ sinh thái tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng

Tất cả các thành phần tạo nên hệ sinh thái tiền điện tử đang phát triển và phát triển theo tốc độ của riêng chúng, góp phần vào một ngành công nghiệp đang trở nên tinh vi hơn vào ban ngày. Crypto đã đi một chặng đường dài từ sự hấp dẫn thích hợp của nó vào năm 2009 đến một nền kinh tế tài sản kỹ thuật số sống động.

Nhưng để ngành công nghiệp mở rộng và tăng cường sự tham gia, chúng ta cần nhiều hơn một hệ sinh thái mạnh mẽ. Chúng tôi cần một kết nối tốt hơn giữa tiền điện tử và tài chính toàn cầu. Chúng ta càng xây dựng sự quen thuộc giữa tiền điện tử và tài chính truyền thống, những người mới càng dễ dàng bắt đầu hành trình tìm hiểu hệ sinh thái tiền điện tử.

Và với mỗi người mới đến, ngành công nghiệp tiền điện tử phát triển hơn nữa khi các sàn giao dịch, dịch vụ tài chính, phương tiện truyền thông và cơ quan quản lý điều chỉnh theo mong đợi của người tiêu dùng - có khả năng cải thiện kết quả đầu tư.

Nguồn: AXX

Biên tập: VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Sàn giao dịch tiền điện tử
  2. Giao thức chuỗi khối - Protocol Blockchain
  3. Các dịch vụ tài chính
  4. Phần cứng tiền điện tử
  5. Các nền tảng dữ liệu & phân tích blockchain
  6. Truyền thông và hội nghị về tiền điện tử
  7. Quy định về tiền điện tử
  8. Hệ sinh thái tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng