banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 23/05/2019, 14:23 (GMT + 7)
Thứ năm, 23/05/2019, 14:23 (GMT + 7)

Hai trader bị buộc tội thu thập trái phép 56 triệu đô la Bitcoin trong chương trình cho vay

Mục lục bài viết
  1. Ý nghĩa pháp lý

Hai nhà tạo lập thị trường OTC tại Trung Quốc đã bị cáo buộc thu thập trái phép Bitcoin hiện trị giá 56 triệu đô la từ hơn 100 trader OTC như một phần của kế hoạch cho vay.

Theo một báo cáo từ tờ báo nhà nước BJNews hôm thứ Tư, một nhóm gồm 20 trader OTC ở Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát ở thành phố Hàng Châu vào giữa tháng 4, cho rằng hai cá nhân Yi Zhou Xiang Li đã dụ dỗ các trader với lời hứa quan tâm đến tiền gửi Bitcoin của họ.

Dựa trên báo cáo, Li Zhou vận hành các nhóm trò chuyện trên ứng dụng nhắn tin WeChat được các trader OTC sử dụng để đăng giá thầu và hỏi giá cho nhiều loại tiền điện tử khác nhau, bao gồm Bitcoin, thường được gọi là ‘vụng trộm’ để tránh sự kiểm duyệt và giám sát của các cơ quan chính phủ.

Giao dịch OTC vẫn là cửa ngõ tiền tệ chính cho các trader tiền điện tử ở Trung Quốc sau khi ngân hàng trung ương của nước này ban hành lệnh cấm đối với các dịch vụ ICO và các sàn giao dịch vào tháng 9/ 2017.

Cả hai đã xây dựng uy tín của mình sau khi điều hành một nhóm trò chuyện OTC trong hai năm qua, dẫn đến các trader OTC khác tin rằng hai người sẽ có thể trả lãi cho khoản tiền gửi Bitcoin của họ.

Thống kê lượng người tham gia

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 4, các nhà đầu tư cho biết họ bắt đầu nhận thấy sự chậm trễ trong việc trả lãi (bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc) trong khi Li Zhou đưa ra lý do, cho rằng các tình huống bất ngờ đã dẫn đến việc chậm trễ.

Một số nhà đầu tư thậm chí còn cáo buộc cả hai lừa đảo kể từ khi họ tiếp tục huy động tiền gửi từ các nhà đầu tư ngay cả khi họ biết rằng họ sẽ không thể trả lại tiền lãi, báo cáo cho biết thêm.

Cảnh sát Hàng Châu nói với BJNews rằng họ đã thiết lập một vụ án hình sự chống lại Li Zhou, hiện đang bị giam giữ.

Ý nghĩa pháp lý

Vụ việc nêu bật góc tối của giao dịch OTC và các khoản vay tài chính dựa trên tiền điện tử.

Chẳng hạn, Sa Xiao, một đối tác tại văn phòng Bắc Kinh của công ty luật đa quốc gia, cho rằng nên rút ra một ranh giới giữa các trader cá nhân và những người thực hiện các lệnh để kiếm lợi nhuận trên chênh lệch (chênh lệch giữa giá mua và giá bán).

Xiao nói với tờ báo rằng các giao dịch không thường xuyên giữa các cá nhân nên hợp pháp, vì họ đang trao đổi quyền sở hữu tài sản cá nhân.

Tuy nhiên, cô cho biết đây có thể là một tội hình sự nếu bất cứ ai sử dụng Bitcoin như một sản phẩm tài chính vận hành một doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận từ sự truyền bá, nhưng gây ra hậu quả cho khách hàng.

"Nói một cách cụ thể, nó có thể vi phạm Điều 225 của Luật hình sự”, cô nói, điều luật bảo vệ chống lại các hành vi bất hợp pháp trong hoạt động kinh doanh và dẫn đến phá vỡ trật tự thị trường.

Kai Xu, một học viên pháp lý tại công ty luật Trung Quốc Deheng, cũng đã cân nhắc về định nghĩa của việc thu thập tiền bất hợp pháp từ công chúng. Ông đã nói trong báo cáo rằng ý định của các trader OTC là một chi tiết quan trọng khi xác định bản chất của hành động thu thập các khoản vay tiền điện tử được yêu cầu.

Nếu Li Zhou thu hút các khoản vay Bitcoin từ các nhà đầu tư không đủ điều kiện, nhưng không gây quỹ để bù đắp bằng tiền, thì đó là một bộ sưu tập quỹ công bất hợp pháp, ông giải thích.

“Tuy nhiên, nếu họ bắt đầu với mục đích chiếm hữu tiền của các nhà đầu tư, thì nó thuộc về bản chất của sự gian lận”, ông nói.

Các khoản vay tiền điện tử đã thu hút sự chú ý trong vài tháng qua khi các công ty tiền điện tử lớn ở Trung Quốc đang tận dụng các nhà đầu tư không muốn thanh lý tài sản của họ trong một thị trường giảm giá. CoinDesk đã báo cáo vào tháng 4 rằng một số công ty đã tạo ra khoản vay trị giá 60 triệu đô la kết hợp trong năm tháng trước đó.

Tuy nhiên, đối với các khoản vay như vậy, tài sản thế chấp được yêu cầu ở mức tối thiểu 60% để bảo vệ các nhà đầu tư trong trường hợp vỡ nợ.

Nguồn: Coindesk

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: https://testflight.apple.com/join/WFzIFem2
Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=zigman.crypto.android.vicion

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Ý nghĩa pháp lý