banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 05/11/2018, 01:48 (GMT + 7)
Thứ hai, 05/11/2018, 01:48 (GMT + 7)

Giao thức 0x (ZRX) là gì?

Mục lục bài viết
  1. Giao thức 0x đang cố gắng giải quyết vấn đề
  2. Cái gì đằng sau Giao thức 0x?
  3. Giao thức 0x được áp dụng
  4. Nhóm giao thức 0x
  5. Lộ trình
  6. Token ZRX
  7. Kết luận
Giao thức 0x đã được tạo ra với lòng tin rằng hầu hết các tài sản và hàng hóa kỹ thuật số sẽ được mã hóa. Sự thay đổi mô hình này cần được hỗ trợ bởi công nghệ an toàn và logic, đó là nơi mà Giao thức 0x được đưa ra. Dự án được thành lập vào tháng 10 năm 2016 và liên tục phát triển để trở thành một cổng plug-in với mục tiêu cuối cùng là trở thành phương tiện trao đổi phi tập trung cho hệ sinh thái Ethereum. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về dự án rất sáng tạo này.

Giao thức 0x đang cố gắng giải quyết vấn đề

Giao thức 0x là giao thức mở, không được phép cho phép các crypto ERC-20 được giao dịch trên khối Ethereum. Điều này có nghĩa là 0x cho phép bất kỳ ai giao dịch token dựa trên Ethereum của họ trực tiếp trên blockchain, chỉ rẻ hơn và nhanh hơn có thể trên blockchain của Ethereum. Về cơ bản, Giao thức 0x là một plug-in được thêm cho các ứng dụng dựa trên Ethereum và các hợp đồng thông minh yêu cầu các chức năng trao đổi token. Cho dù các token được phát hành, có quyền biểu quyết, quản trị hoặc nhiều chức năng khác mà chúng có thể có, chúng vẫn cần phải được giao dịch. Giao dịch token ERC-20 có thể được thực hiện trên một cuộc trao đổi tập trung, thường xuyên như Binance hoặc Bittrex, hoặc trên một trong các sàn giao dịch phân cấp mới như IDEX hoặc EtherDelta. Trao đổi phân cấp có lợi thế bảo mật lớn hơn trao đổi tập trung vì người dùng luôn duy trì quyền kiểm soát tài sản kỹ thuật số của mình, có thể ẩn danh và giao dịch không thể bị hack. Tuy nhiên, chúng thường thiếu tính thanh khoản và thân thiện với người dùng của các sàn giao dịch tập trung. Trao đổi phân cấp hoạt động thông qua việc sử dụng hợp đồng thông minh, cho phép mỗi người dùng duy trì quyền sở hữu đối với số tiền của mình và cho phép giao dịch tự động hoạt động. Điều này có một bất lợi mặc dù, vì mỗi giao dịch thực hiện một hợp đồng thông minh phải trả tiền. Khoản thanh toán này được chuyển đến các thợ đào như thù lao cho việc xác minh tất cả các giao dịch trên blockchain. Trên blockchain Ethereum, khoản phí này được thanh toán bằng GAS và tổng chi phí phí ​​trở thành một khoản tiền lớn khi có nhiều giao dịch được thực hiện, chính xác là những gì xảy ra với giao dịch. Đặt một lệnh, bán, mua, gửi và rút qua các sàn giao dịch phân cấp tất cả thực hiện một hợp đồng thông minh và do đó phải tốn phí GAS. Đây là điểm đổi mới trong giao thức 0x. Giao thức này ngăn chặn chi phí cao bằng cách cho phép người dùng đặt lệnh của họ ngoài chuỗi, điều này sẽ loại bỏ sự cần thiết phải trả phí GAS. Chỉ có sự chuyển giao thực sự của giá trị xảy ra trên chuỗi, và được gửi tới chuỗi khối Ethereum thì mới phải trả tiền.

Cái gì đằng sau Giao thức 0x?

Trong giao thức 0x, các lệnh được đặt ngoài chuỗi. Để hỗ trợ giải pháp off-chain này, các bộ phận chuyển tiếp rất quan trọng đối với giao thức 0x. Bộ tiếp nhận tất cả các lệnh ngoài chuỗi của mạng 0x đến phần còn lại của mạng để nối người mua với người bán; do đó, chúng chủ yếu hoạt động như một sự trao đổi. Điều quan trọng cần lưu ý là bộ phận chuyển tiếp không thực hiện giao dịch; họ chỉ đơn thuần tạo thuận lợi cho giao dịch. Họ làm như vậy bằng cách phát các lệnh, có nghĩa là gửi lệnh đặt tới mạng. Lệnh đặt có thể là đơn đặt hàng để mua hoặc bán token. Sau khi giao dịch giữa người bán và người mua hoàn tất, người bán nhận được khoản phí bằng token 0x (ZRX) và giá trị trao đổi được gửi tới chuỗi khối Ethereum. Bất kỳ ai trong mạng 0x đều có thể trở thành người mua/bán.
Mô hình giao thức 0x (Nguồn 0x Protocol Whitepaper)
Một tính năng gọn khác của 0x là các lệnh điểm-điểm. Loại lệnh này cho phép người bán (seller/maker) giao dịch trực tiếp với một bên khác trên bất kỳ hệ thống nhắn tin nào như Facebook, Reddit hoặc Whatsapp. Các lệnh này được bảo đảm bởi vì tiền chỉ được chuyển khi địa chỉ được chỉ định bởi người bán được thêm vào bởi người mua (buyer/taker).

Giao thức 0x được áp dụng

Nguồn 0x Protocol website
Giao thức 0x được thiết kế để trở thành một plug-in cho các ứng dụng phân quyền (dApps) dựa trên Ethereum cái mà đòi hỏi một chức năng trao đổi. Điều này cho phép tất cả các dApps này dễ dàng tích hợp một chức năng trao đổi, nhưng cũng kết nối trực tiếp tất cả các dApps đang sử dụng giao thức 0x. Có một danh sách ngày càng tăng các dApps sẽ hoặc đang sử dụng Giao thức 0x, bao gồm: Bằng cách sử dụng Giao thức 0x, các token của các dApps này trở nên dễ dàng hơn để trao đổi trên chuỗi khối Ethereum. Bạn có thể giao dịch sinh lợi trực tiếp token Augur của bạn để dự đoán giai đoan phù hợp của token từ người bán, trong ứng dụng phân quyền Augur. Bằng cách kết nối các dApps này, đã tích hợp với giao thức, ứng dụng 0x có khả năng tăng thanh khoản cho các token ERC-20. Thanh khoản đề cập đến tác động của việc mua hoặc bán một tài sản có giá của một tài sản. Khi bạn có thể mua một lượng lớn tài sản mà không ảnh hưởng đến giá, thị trường của tài sản đó thì không vững. Thanh khoản, hoặc tính thanh khoản chính xác hơn, là một vấn đề mà rất nhiều giao dịch và ứng dụng phi tập trung đang phải đối mặt. Giao thức 0x có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc làm cho thị trường trở nên lỏng lẻo hơn bằng cách kết nối tất cả các dApps Ethereum. Bộ phận trung gian có thể chia sẻ một API tiêu chuẩn với mạng mà qua đó họ chia sẻ các lệnh của họ. Càng nhiều các bộ phận tiếp nhận hoạt động, khu vực trao đổi của giao thức 0x càng lớn.

Nhóm giao thức 0x

Dự án 0x được thành lập bởi kỹ sư cơ khí Amir Bandeali và thương nhân Will Warren. Ban lãnh đạo này được hỗ trợ bởi một nhóm gồm 6 kỹ sư (blockchain) và một số chuyên gia khác phụ trách tuyển dụng và hoạt động. Nhóm này được hỗ trợ bởi một nhóm cố vấn đầy ấn tượng, được hiển thị bên dưới:
Nhóm cố vấn của dự án 0x (Nguồn 0x Protocol website)

Lộ trình

Lộ trình dự án 0x của nhóm nghiên cứu (Nguồn 0x Protocol)
Nhóm nghiên cứu chỉ chia sẻ thông tin lộ trình chung cho 2 quý đầu tiên của năm 2018. Chủ đề phát triển chung dường như được định hướng để cải thiện giao diện người dùng và trải nghiệm, đồng thời tung ra một hệ thống quản trị hợp lý. Trọng tâm mạnh mẽ của nhóm trên mô hình quản trị hợp lý được mô tả đầy đủ ở đây và bên dưới là bản trình bày trực quan về lộ trình này:
Lộ trình của nhóm quản trị R&D (Nguồn ICO Crowd)

Token ZRX

Token ZRX được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch chuyển tiếp và là phương tiện để các thành viên mạng quyết định các đề xuất cho việc phát triển giao thức. Cái thứ hai chỉ ra rằng 0x đang sử dụng một thuật toán Proof-of-Stake, nơi các chủ thẻ có thể nắm giữ cổ phần của họ để bỏ phiếu cho tương lai của mạng. Khi mạng lưới mở rộng, nhiều giao dịch chuyển tiếp sẽ được thực hiện và nhiều dApps sẽ hứa hẹn trong tiến trình của Giao thức 0x. Điều này chỉ ra rằng có một mối tương quan lành mạnh giữa việc sử dụng mạng và nhu cầu, và do đó giá trị, của token ZRX. Bạn có thể mua ZRX tại các sàn giao dịch này và lưu trữ chúng trong bất kỳ ví tương thích ERC-20 nào, chẳng hạn như MetaMask và MyEtherWallet.

Kết luận

Giao thức 0x đã được tạo ra để làm cho quá trình trao đổi các token dựa trên Ethereum nhanh hơn, rẻ hơn, êm hơn và phân cấp. Thông qua việc sử dụng các bộ chuyển tiếp 0x, Giao thức 0x thực sự có thể cố gắng vươn ra và trở thành xương sống trao đổi phân cấp cho hệ sinh thái Ethereum. Vì 0x được thiết kế để dễ dàng được thực hiện bởi các dApps khác nên việc trao đổi phi tập trung sẽ phát triển với mọi dApps mới đã tích hợp giao thức. Ngay sau khi mô hình quản trị được hoàn thành và triển khai, giao thức 0x có thể trở thành một bộ phận trao đổi được cộng đồng kiểm soát để tiết kiệm thời gian và tiền bạc của người dùng. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web 0x và blog của họ quan môi giới. Bạn cũng có thể tham gia cộng đồng của họ trên Reddit và Twitter.

Theo Investinblockchain


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Giao thức 0x đang cố gắng giải quyết vấn đề
  2. Cái gì đằng sau Giao thức 0x?
  3. Giao thức 0x được áp dụng
  4. Nhóm giao thức 0x
  5. Lộ trình
  6. Token ZRX
  7. Kết luận