banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 26/07/2021, 22:15 (GMT + 7)
Thứ hai, 26/07/2021, 22:15 (GMT + 7)

Giám đốc điều hành Tether đối mặt với cuộc điều tra tội phạm về gian lận ngân hàng

Một cuộc điều tra của Hoa Kỳ đối với Tether đang xem xét liệu các giám đốc điều hành đằng sau mã token kỹ thuật số có hành vi gian lận ngân hàng hay không, một vụ án hình sự tiềm ẩn sẽ có những tác động lớn đối với thị trường tiền điện tử.

Vai trò quan trọng của Tether trong hệ sinh thái tiền điện tử hiện đã được nhiều người biết đến vì mã token được sử dụng rộng rãi để giao dịch Bitcoin. Nhưng cuộc điều tra của Bộ Tư pháp tập trung vào hành vi xảy ra nhiều năm trước, khi Tether đang ở giai đoạn sơ khai. Cụ thể, các công tố viên liên bang đang xem xét liệu Tether có che giấu với các ngân hàng rằng các giao dịch được liên kết với tiền điện tử hay không, ba người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này đã yêu cầu giấu tên vì cuộc điều tra là bí mật.

Các cáo buộc hình sự sẽ đánh dấu một trong những bước phát triển quan trọng nhất trong cuộc đàn áp tiền ảo của chính phủ Hoa Kỳ. Đó là bởi vì Tether cho đến nay là stablecoin phổ biến nhất - các mã token được thiết kế để miễn nhiễm với các biến động giá hoang dã, khiến chúng trở nên lý tưởng để mua và bán các đồng tiền dễ bay hơi hơn. Tầm quan trọng của mã thông báo đối với thị trường là rất rõ ràng: Tether đang được lưu hành trị giá khoảng 62 tỷ đô la và chúng tạo nền tảng cho hơn một nửa tổng số giao dịch Bitcoin.

“Tether thường xuyên đối thoại cởi mở với các cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm DOJ, như một phần trong cam kết hợp tác và minh bạch của chúng tôi,” công ty cho biết trong một tuyên bố. Cơ cấu công ty của nó bao gồm một mạng lưới chằng chịt các thực thể có trụ sở tại Quần đảo Virgin thuộc Anh và Hồng Kông.

Bộ Tư pháp từ chối bình luận.

Các công tố viên liên bang đã theo dõi Tether ít nhất kể từ năm 2018. Trong những tháng gần đây, họ đã gửi thư cho các cá nhân cảnh báo rằng họ là mục tiêu của cuộc điều tra, một người dân cho biết. Các thông báo báo hiệu rằng quyết định về việc có thể sớm đưa ra một vụ việc hay không, với các quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp cuối cùng xác định xem liệu các cáo buộc có được đưa ra hay không.

Cuộc thăm dò đang đạt đến điểm giới hạn khi các stablecoin thu hút sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý. Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Cục Dự trữ Liên bang nằm trong số các cơ quan lo ngại rằng các mã thông báo có thể đe dọa sự ổn định tài chính và che khuất các giao dịch liên quan đến rửa tiền và các hành vi sai trái khác vì chúng cho phép tội phạm thực hiện thanh toán mà không thông qua hệ thống ngân hàng được quản lý. Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen cho biết tuần trước rằng các cơ quan giám sát phải "hành động nhanh chóng" trong việc xem xét các quy định mới cho stablecoin.

Sự thống trị của Tether

Các mã token cho đến nay là stablecoin phổ biến nhất

Một dấu hiệu nổi bật của Tether là những người tạo ra nó đã cho biết mỗi mã token được hỗ trợ bằng một đô la Mỹ, thông qua tiền thực tế hoặc tài sản nắm giữ bao gồm thương phiếu, trái phiếu công ty và kim loại quý. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại rằng nếu nhiều nhà giao dịch bán đồng tiền ổn định cùng một lúc, thì có thể xảy ra tình trạng chạy theo tài sản cản trở các token. Fitch Ratings đã cảnh báo rằng một kịch bản như vậy có thể gây bất ổn cho thị trường tín dụng ngắn hạn.

Tether được phát hành lần đầu tiên vào năm 2014 như một giải pháp cho một vấn đề đang gây nhức nhối trên thị trường tiền điện tử: các ngân hàng không muốn mở tài khoản cho các sàn giao dịch tiền ảo vì họ sợ chạm vào các khoản tiền liên quan đến buôn bán ma túy, tấn công mạng và khủng bố. Bằng cách chấp nhận Tether, các sàn giao dịch có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cách để giữ số dư của họ mà không bị ảnh hưởng bởi sự biến động giá của Bitcoin. Và tiền có thể được chuyển ngay lập tức từ sàn giao dịch này sang sàn giao dịch khác.

Nhưng phía công ty của Tether vẫn cần các ngân hàng giữ tiền và xử lý các giao dịch của khách hàng. Một mối quan hệ ban đầu đã trở nên tồi tệ là với Wells Fargo & Co. Vào năm 2017, chi nhánh Tether Ltd. và Bitfinex - một sàn giao dịch tiền điện tử với các chủ sở hữu và giám đốc điều hành chung - đã kiện Wells Fargo vì đã chặn chuyển khoản ngân hàng được tìm kiếm thông qua các ngân hàng Đài Loan.

Trong vụ kiện, Tether Ltd. và Bitfinex cho biết Wells Fargo biết, hoặc lẽ ra phải biết, rằng các giao dịch đang được sử dụng để thu được đô la Mỹ để khách hàng có thể mua mã thông báo kỹ thuật số. Các công ty đã bỏ vụ việc ngay sau khi nộp đơn.

Wells Fargo từ chối bình luận.

Trong quá trình điều tra kéo dài nhiều năm, Bộ Tư pháp đã kiểm tra xem liệu các nhà giao dịch có sử dụng mã thông báo Tether để tăng Bitcoin một cách bất hợp pháp trong một cuộc biểu tình hoành tráng cho tiền điện tử vào năm 2017. Mặc dù không rõ liệu Tether có phải là mục tiêu của cuộc đánh giá trước đó hay không, Tập trung hiện tại vào gian lận ngân hàng cho thấy các công tố viên có thể đã chuyển từ theo đuổi một vụ án liên quan đến thao túng thị trường.

Tether đã thu hút sự giận dữ của các nhà quản lý. Vào tháng 2, Bitfinex và một số chi nhánh của Tether đã đồng ý trả 18,5 triệu đô la để giải quyết các khiếu nại từ Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James rằng các công ty giấu lỗ và nói dối rằng mỗi mã thông báo được hỗ trợ bằng một đô la Mỹ. James nói rằng các công ty không có quyền truy cập vào ngân hàng vào năm 2017, khiến họ không thể có dự trữ hỗ trợ cho các token. Các công ty đã giải quyết mà không thừa nhận hoặc phủ nhận các cáo buộc.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube