banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 17/11/2020, 16:16 (GMT + 7)
Thứ ba, 17/11/2020, 16:16 (GMT + 7)

Giải quyết những vấn đề dai dẳng về Bitcoin

Trong bài này, chúng ta xem xét và phản hồi những chỉ trích và quan niệm sai lầm liên tục xuất hiện trong các cuộc trò chuyện về Bitcoin. Những lời chỉ trích được nêu dưới đây đã được giải quyết nhiều lần, nhưng chúng tôi muốn chia sẻ một phản hồi cập nhật do sự chú ý ngày càng tăng về Bitcoin. Đặc biệt là:

  1. Bitcoin quá dễ bay hơi để trở thành một kho lưu trữ giá trị.
  2. Bitcoin đã thất bại trong vai trò phương tiện thanh toán.
  3. Bitcoin là lãng phí.
  4. Bitcoin được sử dụng cho hoạt động bất hợp pháp.
  5. Bitcoin không được hỗ trợ bởi bất cứ thứ gì.
  6. Bitcoin sẽ bị thay thế bởi một đối thủ cạnh tranh.

Vấn đề # 1: Bitcoin quá dễ bay hơi để trở thành một kho lưu trữ giá trị.

Phản hồi: Sự biến động của Bitcoin là sự đánh đổi mà nó tạo nên cho nguồn cung không co giãn hoàn hảo và một thị trường không có sự can thiệp. Tuy nhiên, với việc áp dụng bitcoin nhiều hơn và sự phát triển của các sản phẩm đầu tư và phái sinh, sự biến động của bitcoin có thể tiếp tục giảm, như trong lịch sử đã từng xảy ra.

Như chúng tôi thảo luận trong báo cáo của mình về BITCOIN LÀ CỬA HÀNG GIÁ TRỊ TOÀN CẦU, quỹ đạo của một tài sản mới từ nhận thức và áp dụng không đáng kể đến một kho giá trị toàn cầu khó có thể là tuyến tính. Trong thời điểm này, bitcoin là một kho lưu trữ giá trị mới nổi - nó đang trải qua quá trình tài chính hóa và đang trong quá trình củng cố vị thế là một kho lưu trữ giá trị. So với kho tài sản giá trị khác (ví dụ: vàng), bitcoin được nắm giữ trong phạm vi hẹp.

Sự biến động hàng ngày sẽ giảm dần theo thời gian với tính thanh khoản của thị trường phái sinh và giao ngay ngày càng tăng và sự phát triển của các sản phẩm cho phép các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến bitcoin theo những cách khác nhau, dẫn đến quyền sở hữu nhiều hơn, mức độ tham gia và tính không đồng nhất của những người tham gia thị trường. Khi quyền sở hữu bitcoin trở nên rộng rãi hơn, giá bitcoin sẽ ổn định song song với việc những người tham gia ròng mới có ít khả năng di chuyển thị trường hơn. Tuy nhiên, trong khi sự biến động của bitcoin sẽ tiếp tục giảm so với hiện tại, trong các đoạn tiếp theo, chúng đặt sự biến động của bitcoin vào bối cảnh.

Một cách để xem xét sự biến động của bitcoin là so sánh nó với vàng vào những năm 1970. Như Matt Hougan của Bitwise Investments nhấn mạnh, vai trò của vàng không rõ ràng đối với các nhà đầu tư khi Hoa Kỳ từ bỏ chế độ bản vị vàng. Điều này dẫn đến sự biến động hàng năm và thậm chí hàng ngày, tương tự như sự biến động của bitcoin ngày nay. Ví dụ, vào năm 1973, giá vàng đã thay đổi hơn 3% trong một phần mười ngày. Tuy nhiên, như Paul Tudor Jones đã phác thảo trong Thư đầu tư được đọc rộng rãi vào tháng 5 năm 2020:

"Trong trường hợp của vàng, đó là một cơ hội mua lớn vì vàng đã tăng hơn gấp bốn lần so với mức cao trước đó."

Một cách khác để hiểu sự biến động của bitcoin là nó là hệ quả của nguồn cung không co giãn hoàn hảo của tài sản. Sự gia tăng nhu cầu không thể dẫn đến việc tăng nguồn cung bitcoin hoặc tăng tốc độ bitcoin được phát hành (nhờ sự điều chỉnh độ khó, đảm bảo rằng các khối được tạo ra trung bình cứ sau 10 phút). Đáng chú ý, nguồn cung không co giãn này cũng là điều khiến bitcoin trở nên khan hiếm và có giá trị. Do đó, các nhà đầu tư bitcoin chấp nhận sự biến động như chi phí hoặc phí bảo hiểm để có được quyền truy cập vào một kho tài sản giá trị đang tăng mà họ tin rằng có một thị trường đáng kể chưa được khai thác.

Sự biến động của bitcoin cũng có thể được giải thích bởi thực tế là bitcoin có thị trường chống lại sự can thiệp – không ngân hàng trung ương hoặc chính phủ nào có thể can thiệp để hỗ trợ hoặc nâng đỡ thị trường và giảm bớt sự biến động một cách giả tạo. Sự biến động của Bitcoin là sự đánh đổi để có được một thị trường không bị bóp méo. Việc phát hiện ra giá thực đi kèm với sự biến động có thể thích hợp hơn sự ổn định giả tạo nếu nó dẫn đến các thị trường méo mó có thể sụp đổ mà không cần can thiệp.

"Chúng tôi đang hoạt động trong các thị trường bị bóp méo rất nhiều mà quỹ đạo đi lên ngày càng phụ thuộc vào sự kiên trì của niềm tin tập thể của các nhà đầu tư vào sức mạnh của một lập trường chính sách tiền tệ vốn đã được kéo dài để bù đắp cho một số khó khăn ngày càng tăng."
Mohamed A. El-Erian, Bloomberg

Chỉ trích # 2: Bitcoin đã thất bại trong vai trò phương tiện thanh toán.

Phản hồi: Bitcoin thực hiện đánh đổi có chủ ý, ví dụ như dung lượng hạn chế và đắt đỏ, để cung cấp các thuộc tính cốt lõi như phân cấp và bất biến. Với sự đảm bảo về khả năng thanh toán cao, Bitcoin tối ưu hóa khả năng hạn chế của nó trong việc giải quyết những giao dịch, cái mà đã không được phục vụ tốt bởi các đường ray truyền thống.

Nhiều người tiếp tục tin rằng trường hợp sử dụng cốt lõi của bitcoin như một phương tiện thanh toán cho các giao dịch giá trị thấp hàng ngày. Tin vào điều này, các nhà phê bình cho rằng bitcoin đã thất bại vì nó không (và không thể) cung cấp thông lượng giao dịch giống như các đường ray thanh toán như Visa, MasterCard hoặc PayPal.

Trái ngược với những gì một số người nghĩ, dữ liệu từ Chainalysis nhấn mạnh khối lượng giao dịch không nhỏ chảy qua các bộ xử lý thanh toán trực tuyến ở mức hơn 500 triệu đô la mỗi quý kể từ năm 2017, thể hiện giới hạn thấp hơn đối với việc sử dụng bitcoin làm phương tiện thanh toán. Tuy nhiên, trong khi phương tiện trao đổi có thể là một trong những trường hợp sử dụng của Bitcoin trong các tình huống cụ thể, nó không phải là chức năng cốt lõi hoặc duy nhất của Bitcoin.

"Là một phương tiện thanh toán, nó có thể hoạt động tốt hơn các công nghệ hiện tại trong các trường hợp cụ thể (ví dụ thanh toán quốc tế), nhưng Visa, Apple Pay, Google Pay, PayPal và tiền tệ fiat hoạt động tốt và tốt hơn tiền điện tử đối với hầu hết các khoản thanh toán hàng ngày . "

Bitcoin có các đặc tính khiến nó trở thành một công cụ thanh toán khả thi - nó có thể di chuyển, có thể thay thế và phân chia được. Mặt khác, nó cũng có những hạn chế là nó dễ bay hơi và có thông lượng hạn chế. Đây là những hậu quả có chủ ý mà Bitcoin chấp nhận. Như đã thảo luận ở trên, sự biến động là sự đánh đổi mà bitcoin tạo ra sự khan hiếm hoàn hảo. Thông lượng hạn chế là sự đánh đổi mà bitcoin tạo ra để phân quyền, đây là kết quả trực tiếp của việc xác nhận dễ dàng và rẻ. Bằng cách đặt giới hạn về dung lượng (giới hạn số lượng dữ liệu được lưu trữ trên blockchain), bitcoin giúp những người có máy tính cơ bản có thể chạy các nút xác thực. Các nút xác thực rất quan trọng vì chúng xác minh công việc được thực hiện bởi các nút khai thác và trình bày các kiểm tra số dư đối với những người khai thác chịu trách nhiệm tạo khối và xử lý giao dịch, để không một nhóm bên liên quan nào vượt quá sức mạnh và ảnh hưởng - và để Bitcoin có thể được phân cấp.

Chấp nhận thông lượng hạn chế của bitcoin để đạt được sự phân cấp và thực hiện các kiểm tra và số dư phù hợp, câu hỏi tiếp theo đáng đặt ra là những giao dịch nào đáng được ghi vào lớp cơ sở của Bitcoin? Và, những giao dịch nào yêu cầu giải quyết toàn cầu, bất biến của Bitcoin? Có thể cho rằng, việc sử dụng có giá trị nhất đối với khả năng giới hạn của Bitcoin không phải là ghi lại dữ liệu giao dịch liên quan đến các khoản thanh toán hàng ngày tại điểm bán hàng, như ví dụ phổ biến về thanh toán cho một tách cà phê, mà là cho các tình huống có nhiều lợi nhuận nhất từ mức độ đảm bảo cao của Bitcoin và không được cung cấp bởi các đường ray truyền thống - ví dụ: không hiệu quả và / hoặc tốn kém khi sử dụng các đường ray truyền thống.

Điều này bao gồm, mặc dù không giới hạn ở việc dàn xếp toàn cầu giữa các doanh nghiệp quốc tế và cuối cùng là ngay cả các ngân hàng trung ương và chính phủ. Một ví dụ như vậy là BitPesa, đã giúp khách hàng (doanh nghiệp vừa và nhỏ và đa quốc gia) giao dịch mua, bán và trong các loại tiền tệ của Châu Phi thông qua Bitcoin. BitPesa là một trong những công ty đầu tiên tận dụng Bitcoin để thanh toán thương mại nhằm giảm chi phí và sự cọ xát khi kinh doanh ở các thị trường biên giới. Trong các tình huống cụ thể, Bitcoin cũng có thể cung cấp một lựa chọn ưu việt trong việc chuyển tiền vốn bị gánh nặng bởi tốc độ chậm và phí cao, đặc biệt là đến và đi từ các quốc gia phải đối mặt với kiểm soát vốn hoặc phải vật lộn với mức lạm phát cao. Theo Ngân hàng Thế giới, chi phí trung bình toàn cầu để gửi 200 đô la kiều hối là 6,8% trong quý đầu tiên của năm 2020.

Ngoài ra, trong khi dung lượng trên chuỗi bị hạn chế, các giải pháp lớp thứ hai giải quyết cho Bitcoin (ví dụ: Lightning Network, ngân hàng bitcoin hoặc thứ gì đó khác) có thể giải quyết nhu cầu đối với các giao dịch bitcoin có giá trị thấp hơn (mặc dù không có cùng đảm bảo thanh toán trên chuỗi).
Xử lý thuế là một yếu tố khác làm phức tạp việc sử dụng bitcoin làm phương tiện thanh toán ở các quốc gia như Hoa Kỳ. Ví dụ: IRS phân loại bitcoin là "tài sản". Trong bối cảnh thanh toán, điều này có nghĩa là người dùng bitcoin phải tính toán lãi hoặc lỗ của họ bất cứ khi nào họ thực hiện thanh toán hoặc mua hàng bằng bitcoin, làm giảm sức hấp dẫn và tính liền mạch của bitcoin như một công cụ thanh toán.

Vấn đề # 3: Bitcoin là lãng phí.

Phản hồi: Một phần đáng kể của hoạt động khai thác bitcoin được cung cấp bởi năng lượng tái tạo hoặc năng lượng nếu không sử dụng sẽ bị lãng phí. Ngoài ra, năng lượng mà mạng Bitcoin tiêu thụ là việc sử dụng tài nguyên hợp lệ và quan trọng.

Có những ước tính khác nhau về phần khai thác bitcoin được cung cấp bởi các nguồn tái tạo. Ví dụ: báo cáo Điểm chuẩn tiền điện tử toàn cầu lần thứ 3 của Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge (CCAF) ước tính 76% thợ đào sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng thủy điện, như một phần trong hỗn hợp năng lượng của họ. Theo CCAF, tỷ lệ tổng năng lượng tái tạo trong tổng mức tiêu thụ năng lượng của các thợ đào bitcoin là 39%. CoinShares ước tính rằng mức thâm nhập năng lượng tái tạo của hỗn hợp năng lượng cung cấp năng lượng khai thác bitcoin là 73% tính đến tháng 12 năm 2019. Cả hai ước tính đều cho thấy một số lượng đáng kể hoạt động được cung cấp năng lượng tái tạo (ví dụ: thủy điện, gió, năng lượng mặt trời). Các thông báo gần đây cũng cho thấy tỷ lệ khai thác gắn liền với năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục tăng. Ví dụ, En + Group đã thành lập một liên doanh để tận dụng các tài sản năng lượng tái tạo có lượng khí thải carbon thấp trong việc khai thác bitcoin. CCAF cũng ước tính rằng tổng lượng khí thải carbon dioxide từ khai thác bitcoin sẽ không vượt quá 58 triệu tấn, tương đương 0,17% tổng lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu, ngay cả khi khai thác bitcoin chỉ được cung cấp bằng than.

Gần đây hơn, các hoạt động khai thác đã được thiết lập để cung cấp năng lượng khai thác bitcoin bằng khí bị mắc kẹt, thúc đẩy năng lượng có thể không được tiêu thụ cho các mục đích khác và giảm lượng khí thải carbon và mêtan trong quá trình này. Các công ty sử dụng sản phẩm phụ từ khí đốt để khai thác bitcoin cũng có tiềm năng tạo ra doanh thu gấp mười lăm lần so với việc họ có thể bán khí đốt theo giá thị trường. Họ cũng có thể thiết lập các hoạt động khai thác bitcoin để tuân thủ các quy định hạn chế lượng khí bị mắc kẹt có thể bùng phát hoặc thông khí và tránh bị phạt theo quy định hoặc đóng cửa các hoạt động để ngăn khí tự nhiên tích tụ.

Khí mắc kẹt là khí tự nhiên có tiềm năng sử dụng và có khả năng bị lãng phí. Một giếng dầu hoặc khí không có cơ sở hạ tầng đường ống cần thiết để vận chuyển khí được coi là mắc cạn. Khí mắc kẹt được đốt cháy (cố ý đốt vào không khí để tránh nguy cơ nổ) hoặc được thông hơi (được phép thoát ra ngoài không khí) nếu không thể sử dụng được, nếu không có khả năng vận chuyển đường ống, hoặc nếu giá bán quá thấp để có thể được vận chuyển một cách ít tốn kém. Hai mỏ dầu lớn nhất của Mỹ bùng phát và thải ra gần 500 tỷ feet khối khí vào năm 2019, điều này có thể gây ra tác động khí hậu cho bảy nhà máy đốt than nếu thải trực tiếp vào không khí. Vào tháng 12 năm 2019, Crusoe Energy Systems thông báo họ có kế hoạch thiết lập 70 đơn vị khai thác bitcoin trong năm nay, ngăn chặn sự bùng phát của 10 triệu feet khối khí mỗi ngày. Equinor, một công ty đa quốc gia về dầu mỏ được giao dịch công khai, cũng tiết lộ kế hoạch sử dụng khí tự nhiên mắc kẹt mà nếu không sẽ bùng phát và tạo ra khí thải carbon để cung cấp năng lượng khai thác bitcoin.

"Cách nghĩ yêu thích của tôi về nó là như sau. Hãy tưởng tượng một bản đồ địa hình của thế giới, nhưng với chi phí điện địa phương là biến số xác định các đỉnh và đáy. Thêm Bitcoin vào hỗn hợp giống như đổ một cốc nước lên bản đồ 3D - nó lắng xuống trong máng, làm trơn chúng. "

Nic Carter, Castle Island Ventures

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng khai thác bitcoin tiêu tốn năng lượng. Do đó, câu hỏi được đặt ra là : liệu nó có phải là một việc sử dụng năng lượng đáng giá để bảo mật mạng Bitcoin và xử lý các giao dịch? Chắc chắn, câu trả lời sẽ khác nhau dựa trên người trả lời câu hỏi. Những người đánh giá cao tầm quan trọng của tài sản kỹ thuật số khan hiếm, phi tập trung, kiểm duyệt và chống thu giữ đầu tiên và duy nhất cung cấp khả năng giải quyết không thể đảo ngược sẽ tranh luận rằng nó là đáng giá. Các tính năng có giá trị nhất của Bitcoin - sự khan hiếm hoàn hảo, tính bất biến (không thể đảo ngược của giao dịch) và bảo mật (khả năng chống tấn công) - được gắn trực tiếp với các tài nguyên trong thế giới thực được sử dụng trong khai thác. Bitcoin sẽ không thể hoàn thành vai trò của nó như một hệ thống lưu trữ và chuyển giao giá trị toàn cầu, an toàn mà không tốn kém chi phí khai thác và duy trì.

"Trong cuộc chơi lâu dài, có thể không có việc sử dụng năng lượng nào lớn hơn, quan trọng hơn năng lượng được triển khai để đảm bảo tính toàn vẹn của mạng tiền tệ và về mặt xây dựng, trong trường hợp này là mạng bitcoin."

Parker Lewis, Capital Unchained

Vấn đề # 4: Bitcoin được sử dụng cho hoạt động bất hợp pháp.

Phản hồi: Bitcoin, giống như tiền mặt hoặc internet, là trung lập và có các thuộc tính có thể có giá trị đối với tác nhân tốt và tác nhân xấu. Tuy nhiên, như một phần của tổng số giao dịch, các giao dịch Bitcoin có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp là rất thấp.

Chỉ trích bitcoin vì việc sử dụng nó trong hoạt động tội phạm cũng giống như chỉ trích tiền mặt vì việc sử dụng nó vào hoạt động bất hợp pháp hoặc chỉ trích internet để lưu trữ web đen và các thị trường bất hợp pháp. Bitcoin (như tiền mặt hoặc internet) là trung lập. Bitcoin mang đến những đặc điểm mới lạ có tác động tích cực đến xã hội; tuy nhiên, nó cũng có thể bị khai thác bởi những kẻ xấu lợi dụng các đặc điểm chống kiểm duyệt và phi tập trung của Bitcoin.

Điều quan trọng là không xem xét việc sử dụng Bitcoin trong hoạt động bất hợp pháp trong môi trường chân không. Theo dữ liệu từ công ty phân tích blockchain, Elliptic, việc sử dụng bitcoin trong các hoạt động bất hợp pháp (ví dụ: thị trường chợ đen, ransomware, hoạt động gian lận) đã đi xuống và các giao dịch liên quan đến hoạt động bất hợp pháp chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số giao dịch bitcoin trong thời gian gần đây nhiều năm. Bản chất minh bạch của bitcoin cho phép chúng ta thiết lập một ước tính cụ thể về việc sử dụng bitcoin cho hoạt động bất hợp pháp theo cách mà chúng ta không thể đối với các loại tiền tệ fiat, giúp bitcoin dễ dàng hơn trong việc tạo điều kiện cho hoạt động tội phạm, trong khi bỏ qua vai trò của tiền mặt cũng như hệ thống tài chính có trong hoạt động tội phạm. Ví dụ: đối với mỗi đô la được chi tiêu bằng bitcoin trên darknet, ít nhất 800 đô la đã được rửa bằng tiền mặt, theo Văn phòng Ma túy và Tội phạm Liên hợp quốc và Chainalysis.

"Mặc dù các loại tiền ảo được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp, khối lượng của chúng là nhỏ khi so sánh với khối lượng hoạt động bất hợp pháp thông qua các dịch vụ tài chính truyền thống."
Jennifer Fowler, Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Tiết lộ rằng cơ quan thực thi pháp luật có thể phát hiện và trừng phạt hoạt động tội phạm với sự trợ giúp của blockchain cũng có thể đưa ra một rào cản đối với việc sử dụng bitcoin của những kẻ xấu. Bitcoin có biệt danh, không ẩn danh và các công ty phân tích blockchain đã phát triển các kỹ thuật tinh vi để theo dõi hoạt động tội phạm thông qua Bitcoin với danh tính trong thế giới thực. Ngoài ra, sự tập trung và giám sát vào Bitcoin từ các cơ quan quản lý và các tổ chức được quản lý, những người có nhiệm vụ giám sát các giao dịch bất hợp pháp ngày càng tăng khi Bitcoin trở nên tài chính hóa nhiều hơn.

Vấn đề # 5: Bitcoin không được hỗ trợ bởi bất cứ thứ gì.

Phản hồi: Bitcoin không được hỗ trợ bởi dòng tiền, tiện ích công nghiệp hoặc nghị định. Nó được hỗ trợ bởi code và sự đồng thuận tồn tại giữa các bên liên quan chính của nó.

Trong "Dù sao thì một lớp tài sản là gì?" (Tạp chí Quản lý Danh mục Đầu tư, 1997), Robert Greer định nghĩa ba "lớp siêu" tài sản - tài sản vốn, tài sản có thể tiêu thụ / có thể chuyển đổi (C / T) và tài sản lưu trữ giá trị (SOV).

Greer xếp vàng vào lớp siêu "SOV", bao gồm các tài sản "không thể tiêu thụ cũng như [chúng] không thể tạo ra thu nhập. Tuy nhiên, [chúng] có giá trị." Tuy nhiên, vàng cũng có các đặc điểm của lớp siêu “C / T” do nó được sử dụng trong đồ trang sức và công nghệ (ví dụ: điện tử, nha khoa), điều này thúc đẩy ý tưởng rằng vàng được hỗ trợ bởi tiện ích của nó trong đồ trang sức và các ứng dụng công nghiệp. Tuy nhiên, vàng trang sức được cho là một phương tiện thay thế để cất giữ của cải và được sử dụng như một "kho dự trữ tiền tệ tư nhân" và chỉ một phần rất nhỏ được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp (chỉ 7% nhu cầu vàng năm 2019 được gắn với các ứng dụng như điện tử và nha khoa).

Robert Greer cũng phân loại tiền tệ fiat là tài sản "SOV". Fiat tồn tại theo nghị định. Lập luận cho tiền tệ fiat là chúng (fiat) được hỗ trợ bởi niềm tin và tín dụng đầy đủ của chính phủ. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống, niềm tin vào khả năng của các chính phủ và ngân hàng trung ương trong việc quản lý các loại tiền pháp định một cách thích hợp đã bị đặt sai chỗ (Venezuela và Liban là những ví dụ gần đây). Nhiều ngân hàng trung ương và chính phủ đã cạn kiệt các chính sách tài chính và tiền tệ như một đòn bẩy, dẫn đến những tổn thất đáng kể về sức mua của đồng tiền của họ theo thời gian.

Dựa trên các định nghĩa của Greer, Bitcoin phù hợp nhất với lớp siêu "SOV". Bitcoin không được hỗ trợ bởi dòng tiền, cũng không được hỗ trợ bởi tiện ích công nghiệp hoặc bởi nghị định. Mặt khác, nó được hỗ trợ bởi mã được đưa vào cuộc sống bởi hợp đồng xã hội tồn tại giữa các bên liên quan chính của nó. Các nhóm bên liên quan này tồn tại ở trạng thái cân bằng không có một nhóm nào có quyền lực quá lớn:

• Người dùng chọn giao dịch trên mạng và thanh toán cho giao dịch cuối cùng

• Những người khai thác chọn chịu chi phí để xử lý giao dịch, cung cấp tính chính xác

• Các nút chọn chạy phần mềm bitcoin để xác thực giao dịch

• Các nhà phát triển chọn duy trì phần mềm Bitcoin

Các cổ đông của Bitcoin đưa ra lựa chọn rõ ràng để sử dụng và hỗ trợ mạng khi nhận ra các thuộc tính độc đáo của Bitcoin - sự khan hiếm hoàn hảo của bitcoin, không thể đảo ngược giao dịch cũng như khả năng chống thu giữ và kiểm duyệt. Việc bổ sung bất kỳ cổ đông nào mới - nói cách khác, hiệu ứng mạng của Bitcoin làm cho nó đáng tin cậy hơn và tăng cường hơn nữa các thuộc tính của nó, thu hút nhiều bên liên quan hơn đến tài sản, v.v. Mã Bitcoin trình bày các quy tắc nhưng việc các bên liên quan thực hiện và đồng ý về các quy tắc sẽ tạo ra hệ thống lưu trữ và chuyển giá trị toàn cầu, mở và an toàn tồn tại ngày nay.

Vấn đề # 6: Bitcoin sẽ bị thay thế bởi một đối thủ cạnh tranh.

Phản hồi: Mặc dù phần mềm nguồn mở của Bitcoin có thể bị phân nhánh, nhưng các hiệu ứng cộng đồng và mạng của nó thì không. Bitcoin tạo ra sự đánh đổi đối với các tài sản cốt lõi mà thị trường cho là có giá trị.

Nhiều tài sản kỹ thuật số đã xuất hiện yêu cầu cải thiện những khiếm khuyết của Bitcoin. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công ty nào có thể đạt được hiệu ứng mạng của Bitcoin. Bitcoin có những phẩm chất làm cho nó có giá trị và nó thực hiện những đánh đổi rõ ràng để mang lại những phẩm chất đó, như đã đề cập nhiều lần trong bài viết này. Mặc dù các đối thủ cạnh tranh đã cố gắng cải thiện các hạn chế của Bitcoin (ví dụ: thông lượng giao dịch hạn chế hoặc tính biến động của nó), nhưng họ đã phải trả giá bằng các thuộc tính cốt lõi làm cho Bitcoin có giá trị (ví dụ: sự khan hiếm hoàn hảo, phân cấp, bất biến). Điều này giải thích tại sao Bitcoin tiếp tục thống trị về vốn hóa thị trường, nhà đầu tư và người dùng, thợ đào và người xác nhận, cũng như cơ sở hạ tầng và sản phẩm bán lẻ và tổ chức. Như thể hiện trong biểu đồ bên dưới, vốn hóa thị trường của bitcoin là các đơn đặt hàng có cường độ cao hơn mức vốn hóa thị trường kết hợp của các đối thủ cạnh tranh (các tài sản kỹ thuật số bằng chứng công việc khác).

Mặc dù phần mềm của Bitcoin là mã nguồn mở và có thể được phân nhánh và “cải tiến”, nhưng hiệu ứng mạng của nó và cộng đồng các bên liên quan (người dùng, thợ đào, người xác nhận, nhà phát triển, nhà cung cấp dịch vụ) hiểu và chấp nhận những đánh đổi mà nó tạo ra không thể dễ dàng bị được sao chép.

Phần kết luận

Mặc dù bài viết này không bao gồm danh sách đầy đủ các chỉ trích chống lại bitcoin, chúng tôi tin rằng các phản hồi được nêu ở đây có thể được điều chỉnh để giải quyết các quan niệm sai lầm phổ biến khác.

Bitcoin là một tài sản kỹ thuật số duy nhất cho một thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển đòi hỏi phải đào sâu hơn mức bề mặt để hiểu các thuộc tính cốt lõi và sự đánh đổi của nó. Nó đẩy người xem đặt câu hỏi về những quan niệm đã hình thành trước về điều gì là đúng và được chấp nhận rộng rãi để bắt đầu có thể hiểu được mệnh đề giá trị đầy đủ của nó.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube