banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 13/07/2021, 11:03 (GMT + 7)
Thứ ba, 13/07/2021, 11:03 (GMT + 7)

Giá bitcoin giảm, nhưng đây là 3 lý do khiến việc thanh lý 1 tỷ đô la ít xảy ra hơn

Năm nay, các nhà giao dịch phái sinh tiền điện tử đã phải đối mặt với một số thời điểm khó khăn, nhưng tình hình hiện tại có vẻ thuận lợi hơn nhiều đối với những người đầu cơ Bitcoin.

Bitcoin (BTC) có thể đang phải vật lộn để phá vỡ ngưỡng kháng cự 36.000 đô la trong ba tuần qua, nhưng team Bulls hiện có một điều ít phải lo lắng hơn: thanh lý hợp đồng tương lai theo tầng.

Mọi người có thể có ấn tượng rằng việc thanh lý 1 tỷ đô la là điều bình thường đối với Bitcoin. Tuy nhiên, các nhà giao dịch có xu hướng nhớ những chuyển động phóng đại gần đây nhất nhiều hơn bất kỳ sự thay đổi giá nào khác, đặc biệt là khi giá sụp đổ và mọi người mất tiền.

Sự thiên lệch tiêu cực này có nghĩa là ngay cả khi các tác động giá khác nhau với cường độ như nhau xảy ra, thì những cảm xúc và sự kiện khó chịu có ảnh hưởng đáng kể hơn đến trạng thái tâm lý của nhà giao dịch.

Ví dụ, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc giành được 500 đô la từ việc chơi xổ số ít 'tác động' hơn từ hai đến ba lần so với việc mất cùng một số tiền từ ví cá nhân của người chơi.

Thanh lý tổng hợp hợp đồng tương lai Bitcoin (red = longs). Nguồn: Coinalyze

Hiện tại, chúng ta còn sáu tháng rưỡi nữa là đến năm 2021 và chỉ có 7 lần xảy ra việc thanh lý hợp đồng dài hạn trị giá 1 tỷ đô la hoặc lớn hơn. Vì vậy, thay vì là chuẩn mực, đây là những tình huống rất bất thường chỉ có thể xảy ra khi các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy quá mức.

Quan trọng hơn, đã không có khoản thanh lý bán khống trị giá 1 tỷ đô la nào ngay cả khi Bitcoin tăng 19,4% vào ngày 8 tháng 2. Những đợt thanh lý này chỉ cho thấy đòn bẩy dài có xu hướng liều lĩnh hơn, để lại ít lợi nhuận hơn trên các sàn giao dịch phái sinh.

Trong khi các nhà giao dịch bán lẻ sử dụng đòn bẩy cao và cuối cùng trở thành nạn nhân của việc thanh lý, các nhà giao dịch trực quan hơn đặt cược vào việc giảm giá có khả năng được bảo hiểm đầy đủ và thực hiện các giao dịch 'tiền mặt mang theo'.

Đây là một trong ba lý do tại sao việc thanh lý hợp đồng tương lai trị giá 1 tỷ đô la không phải là mối quan tâm ngay bây giờ.

Giao dịch tiền mặt và tiền mang theo có rủi ro thanh lý thấp

Các hợp đồng tương lai hàng quý thường không giao dịch ngang bằng với giá trao đổi giao ngay thông thường. Thông thường, có một khoản phí bảo hiểm khi thị trường trung lập hoặc tăng giá và nó dao động từ 5% đến 15% hàng năm.

Tỷ lệ này (được gọi là cơ sở) thường được so sánh với lãi suất cho vay stablecoin vì quyết định hoãn thanh toán có nghĩa là người bán yêu cầu một mức giá cao hơn và điều này gây ra chênh lệch giá.

Tình hình này tạo ra chỗ trống cho các bàn chênh lệch giá và cá voi mua Bitcoin tại các sàn giao dịch giao ngay thông thường và đồng thời bán khống hợp đồng tương lai để thu phí bảo hiểm của hợp đồng tương lai.

Mặc dù những nhà giao dịch này sẽ được hiển thị là 'lãi suất ngắn hạn', họ thực sự trung lập. Do đó, kết quả sẽ không phụ thuộc vào việc thị trường tăng hay giảm.

Hiện tại, khối lệnh long không còn được sử dụng quá mức

Các nhà giao dịch cực kỳ lạc quan về giá Bitcoin khi nó tăng lên mức cao nhất 65.800 đô la, nhưng tâm lý này đã chuyển sang xu hướng giảm sau khi thanh lý hợp đồng dài tàn bạo từ ngày 11 tháng 5 đến ngày 23 tháng 5 khi BTC giảm 53% từ 58.500 đô la xuống 31.000 đô la.

Nhìn vào tỷ lệ tài trợ của hợp đồng vĩnh viễn (hoán đổi ngược) là một cách tốt để đo lường tâm lý của các nhà đầu tư. Bất cứ khi nào dài hạn là những thứ đòi hỏi nhiều đòn bẩy hơn, thì chỉ báo sẽ trở nên tích cực.

Tỷ lệ tài trợ cho hợp đồng tương lai của Bitcoin. Nguồn: Bybt

Kể từ ngày 20 tháng 5, chưa có ngày nào tỷ lệ tài trợ 8 giờ cao hơn 0,05%. Bằng chứng này chỉ ra rằng người mua không muốn sử dụng đòn bẩy cao và nếu không có đòn bẩy tài chính, thật khó để tạo ra các khoản thanh lý trị giá 1 tỷ đô la hoặc cao hơn.

Lãi suất mở cũng giảm khi giá Bitcoin bùng nổ

Mọi hợp đồng tương lai đều cần người mua và người bán có cùng quy mô và lãi suất mở đo lường danh nghĩa tổng hợp bằng đô la Mỹ. Điều này có nghĩa là khi giá Bitcoin giảm, chỉ báo cũng vậy.

Hợp đồng tương lai Bitcoin (hàng quý và vĩnh viễn) tổng hợp lãi suất mở. Nguồn: Bybt

Biểu đồ trên cho thấy hợp đồng mở tương lai vượt 20 tỷ USD vào giữa tháng 3 như thế nào. Trong khoảng thời gian đó, khoản thanh lý trị giá 1 tỷ đô la chỉ chiếm 5% tổng số chưa thanh toán.

Xem xét lãi suất mở 11,8 tỷ đô la hiện tại, số tiền 1 tỷ đô la tương tự sẽ chiếm 8,5% tổng số hợp đồng.

Tóm lại, việc thanh lý theo tầng ngày càng trở nên khó khăn hơn nhiều vì người mua không sử dụng đòn bẩy quá mức và người bán dường như đã hoàn toàn chịu rủi ro. Trừ khi các chỉ số này thay đổi đáng kể, phe Bulls có thể duy trì trong hòa bình.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube