banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 18/11/2019, 15:26 (GMT + 7)
Thứ hai, 18/11/2019, 15:26 (GMT + 7)

EMAG #04: Ethereum và Chàng trai tỷ phú thiên tài tuổi 21

Bên cạnh việc làm trợ lý cho một nhà mật mã học, anh tham gia các diễn đàn chia sẻ về công nghệ. Phong cách viết lách của Vitalik sớm thu hút sự chú ý của người đam mê Bitcoin, Rumani Mihai Alisie, và hai người sớm bắt đầu tương tác với nhau thường xuyên. Khi tham gia các diễn đàn về Bitcoin, anh được trả 5 bitcoin (khoảng 3,5 đô la) cho một bài viết về tiền điện tử. Năm 2011, Vitalik trở thành đồng sáng lập và cây viết chính của Tạp chí Bitcoin. Từ năm 2012, Tạp chí Bitcoin đã được xuất bản phiên bản giấy in, Bitcoin Weekly. 

Hình bìa Tạp chí Bitcoin

Đồng thời, anh vào Đại học Waterloo năm 2012, Vitalik đã tham gia năm khóa học nâng cao tại đây cùng một lúc. Đam mê với tiền điện tử đã khiến anh từ bỏ tấm bằng đại học dang dở để theo đuổi đam mê tiền điện tử. 

Sau đó, tạp chí được mua bởi BTC Media, Buterin vẫn tiếp tục viết cho đến giữa năm 2014. Ngoài ra, anh còn nằm trong ban biên tập của Tạp chí Ledger, một tạp chí khoa học được đánh giá ngang hàng, xuất bản các bài viết chuyên sâu về các vấn đề tiền điện tử và công nghệ blockchain.

Vitalik đã viết White Paper  để nói về ý tưởng của mình, bao gồm giao thức hoạt động của Ethereum và kiến trúc hợp đồng thông minh.

Vitalik Buterin và các thành viên của dự án dự định công bố dự án  Ethereum chính thức vào tháng 1 năm 2014. Tuy nhiên, vấp phải những vấn đề pháp lý tại Mỹ (lúc này cả team đang sống tại một căn nhà thuê nằm ở Miami). Anh và cộng sự bàn bạc và quyết định, cùng nhau bay tới Zug, Thụy Sĩ, nơi này thân thiện với tiền điện tử hơn, được mệnh danh là Crypto Valley. Họ thuê luật sư để đăng ký doanh nghiệp tại đây. 

Căng thẳng nội bộ bắt đầu phát sinh, những người sáng lập đều muốn công ty phát triển theo mô hình phi lợi nhuận như những gì Google, Mozilla đã thực hiện với Chrome và Firefox. Di Iorio, nhà đầu tư tài chính đang móc túi tiền của mình để chi cho dự án lại chẳng thích cái gọi là phi lợi nhuận. Đó là lý do Di lorio rời khỏi dự án. Khi tài chính của team đang bị cạn kiệt, đồng thời cũng đã tìm hướng đi phù hợp với luật pháp, team đưa ra đề nghị về một loại đồng tiền mang tên Ether. Tất cả mọi giao dịch và ứng dụng sẽ sử dụng nó để phát triển hệ thống và kích thích các nhà phát triển.

Hai tuần đầu tiên, 2.000 Ether mang về cho team 1 BTC, đâu đó 600$, tức khoảng 0.3$ cho một Ether. Cho tới cuối năm 2014, Ethereum đã huy động được khoảng 31.000 Bitcoin trong đợt ICO vào thời điểm đó tương đương với 18,3 triệu USD. Số tiền lớn mà Ethereum huy động đã khiến Ethereum trở thành ICO lớn thứ ba trên toàn thế giới tại thời điểm đó. 

Vitalik đã ở Zug trong ba năm và chuyển đến Singapore vào năm 2017. Zug vẫn là trụ sở của Ethereum Foundation cho tới ngày nay.

  • Bitcoin ra đời với mục đích thay thế tiền mặt và lf giải pháp xuyên biên giới , Ethereum lại nhằm đưa ra một giải pháp trao đổi, hợp đồng thông minh và máy ảo. 
  • Bitcoin cho phép các giao dịch công khai (permissionless), trong khi đó Ethereum cung cấp đa dạng hơn (cả permissionless và permissioned).
  • Thời gian khối trung bình của Ethereum nhanh hơn Bitcoin 30 đến 50 lần (12 giây và 10 phút). Điều này ảnh hưởng tới việc chia thưởng cho thợ đào.
  • Các thợ đào của Ethereum chỉ có thể khai thác được ½ số lượng Ether, trái lại, Bitcoin gần như sẽ bị cạn kiệt vào năm 2021.
  • Các thợ đào của Bitcoin sẽ phải chạy hệ thống và xác thực giao dịch để nhận phần thưởng với mỗi khối (PoW). Ethereum không sử dụng cơ chế phần thưởng khối mà cho phép thợ đào nhận thưởng qua phí giao dịch theo thuật toán PoS.
Số lượng các nhà phát triển của Ethereum chiếm 18% tổng số nhà phát triển tiền điện tử mã nguồn mở
Số lương developer vẫn không ngừng tăng lên qua thời gian

Xem thêm:

Tại Trung Quốc, Ethereum đang được nghiên cứu và tích hợp ở cấp độ thể chế. Ví dụ, Đại học Bắc Kinh, trường đại học được xếp hạng số 1 tại Trung Quốc đang tạo ra Phòng thí nghiệm Ethereum, sẽ cải tiến giao thức và các ứng dụng sử dụng trong chuỗi cung ứng và thị trường năng lượng của Trung Quốc. Sở Đúc tiền Hoàng gia Trung Quốc, một đơn vị trực thuộc của Công ty In ấn và Đúc tiền Trung Quốc, đang thử nghiệm tiêu chuẩn mã thông báo Ethereum ERC20 và các hợp đồng thông minh để số hóa Nhân dân tệ Trung Quốc. Ngoài ra, còn có nhiều công ty và công ty mới thành lập, một số trong số họ là thành viên sáng lập của Enterprise Ethereum Alliance, tập trung nhiều nguồn lực và nhân lực của họ vào việc nghiên cứu và triển khai các khía cạnh khác nhau của nền tảng Ethereum.

Tháng 5/2016, 11 sàn giao dịch hàng hóa khu vực, trao đổi vốn cổ phần và trao đổi tài sản tài chính đã tạo ra một Liên minh ChinaLedger. Mục đích là để thiết lập một giao thức Blockchain mã nguồn mở mà các nhà phát triển có thể xây dựng hơn nữa trong tương lai, theo cách tuân thủ các yêu cầu quy định khá độc đáo của China. Ủy ban Internet của Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc đang hoạt động trong khả năng tư vấn, với các thành viên nổi bật của cộng đồng Blockchain, có cả Vitalik Buterin đóng vai trò cố vấn.

Hơn nữa, Vitalik cũng là Đối tác chung tại Fenbushi Venture Capital, công ty vốn đầu tiên và lớn nhất có trụ sở tại Trung Quốc, đầu tư độc quyền vào các công ty Blockchain.

Vào tháng 5 năm 2016, anh đến Nga lần đầu tiên kể từ khi anh cùng cha mẹ rời quê hướng đến Canada (2001), anh gặp các Bộ trưởng Nga và đại diện của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga.

Tháng 8/2017, hơn 5.000 người đã tập trung tại Skolkovo để nghe bài phát biểu của Vitalik.

Buterin đã gặp Putin, anh mô tả các ứng dụng của blockchain mà anh đã phát triển ở Nga và Tổng thống tỏ ra ủng hộ ý tưởng này. Trước đây đã có báo cáo rằng Putin cực kỳ quan tâm đến ý tưởng về nền kinh tế kỹ thuật số và Nga hiện đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Blockchain để theo dõi hàng hóa, nhận dạng cá nhân và bảo vệ quyền của chủ sở hữu kỹ thuật số.

Nga muốn nằm trong số ba quốc gia hàng đầu về nghiên cứu và thử nghiệm các công nghệ Blockchain, cùng với Anh và Singapore. Hơn nữa, Moscow tự hào là một trong những cụm nút lớn nhất trên toàn bộ mạng Ethereum.

Vitalik đã quyên tặng 2,4 triệu đô la cho Quỹ nghiên cứu SENS vào năm 2018 nhằm nghiên cứucông nghệ sinh học trẻ hóa và kéo dài cuộc sống của con người.

Bỏ qua những lời dè bỉu về thân hình ốm yếu, Vitalik đã chứng minh khả năng và bản chất thông minh của mình, xây dựng một nền tảng có tính bền vững, được cho là hữu dụng và có tính ứng dụng cao nhất trong hệ sinh thái blockchain hiện nay.

Để chốt lại, VIC trích một câu nói nổi tiếng của Vitalik để nói về Ethereum: "Bitcoin as a calculator and Ethereum as a smartphone" - Bitcoin như một cái máy tính, còn Ethereum là một chiếc smartphone.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube