banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 17/08/2019, 11:09 (GMT + 7)
Thứ bảy, 17/08/2019, 11:09 (GMT + 7)

Đường cong lãi suất của Hoa Kỳ là gì và tại sao có lợi cho các nhà đầu tư Bitcoin?

Mục lục bài viết
  1. Đường cong lợi suất Hoa Kỳ là gì?
  2. Dự đoán suy thoái ở Hoa Kỳ và truyền giáo Bitcoin

Sẽ ra sao nếu có thể dự đoán chính xác cuộc suy thoái tiếp theo? Hàng ngàn chuyên gia thị trường, bao gồm các nhà kinh tế, quản lý quỹ và trader, vẫn đang tìm kiếm các công cụ để giúp họ đo lường khả năng của cuộc khủng hoảng kinh tế sắp xảy ra. Công cụ đó được gọi là đường cong lợi suất của Hoa Kỳ.

Đường cong lợi suất Hoa Kỳ là gì?

Lợi suất Hoa Kỳ đại diện cho một tập hợp trái phiếu chính phủ có kỳ hạn do chính phủ Hoa Kỳ phát hành. Đường cong lợi suất đơn giản là đường cong vẽ các mức lãi suất trái phiếu trên biểu đồ dựa theo mức lãi suất mới nhất của Fed ở một đầu và trái phiếu Kho bạc dài 30 năm ở đầu kia.

‘Đường cong’ có độ dốc hướng lên được vẽ từ trái sang phải. Ở đầu dưới của dốc là trái phiếu kho bạc ngắn hạn, biểu thị lợi suất thấp. Ở đầu cao hơn là trái phiếu kho bạc dài hạn, có lợi suất cao hơn vì bù đắp cho các nhà đầu tư khi đối mặt với rủi ro, như lạm phát, trong một khung thời gian dài hơn. Như vậy, ‘đường cong bình thường’ sẽ có xu hướng tăng lên nếu lợi suất tăng.

Ví dụ về đường cong lợi suất | Nguồn: ColoTrust

Sự chênh lệch về lợi suất so với trái phiếu đáo hạn gần hoặc dài hạn phản ánh quan điểm của nhà đầu tư về nền kinh tế Hoa Kỳ. Đường cong thông thường cho thấy dấu hiệu của một thị trường tài chính lành mạnh vì các nhà đầu tư sẵn sàng tin tưởng vào Trái phiếu của họ trong một khung thời gian dài hơn.

Nhưng hồi chuông thay đổi gióng lên khi những đường cong đó đi ngang. Tức là chênh lệch về lợi suất ngắn hạn – dài hạn đang giảm và các nhà đầu tư hiện đang mong đợi hạn chế lạm phát và tăng trưởng kinh tế hơn nữa, là tình hình đang xảy ra ở thời điểm hiện tại. Hơn nữa, quyết định tăng lãi suất của Fed vào năm ngoái cũng có những tác độ đáng kể, giúp tăng lợi suất ngắn hạn và thúc đẩy lợi suất dài hạn giảm.

Đó là dấu hiệu của dốc đảo ngược, mà theo quan điểm của nhà đầu tư trái phiếu là dấu hiệu của sự chậm lại. Tức là Fed sẽ cắt giảm lãi suất (như họ đã làm) và lạm phát sẽ giảm (nó đang xảy ra).

Tuần này, độ dốc đảo ngược lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Dự đoán suy thoái ở Hoa Kỳ và truyền giáo Bitcoin

Một chỉ số chuẩn cho thấy sự chênh lệch về lợi suất kho bạc 2 năm và 10 năm hiện đang đảo ngược. Trước đó, mức chênh lệch đã vượt quá 290 điểm cơ bản do cuộc khủng hoảng chính sách mở rộng của Fed vào năm 2008. Bây giờ lịch sử đang lặp lại, lợi suất báo hiệu khả năng suy thoái ở Mỹ. Nó đã có thể dự đoán nhiều lần suy thoái kinh tế kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai và chỉ không đúng một lần vào những năm 1960. Vì vậy, khả năng chính xác của là cao hơn.

Điều đó mang đến cho các nhà truyền giáo Bitcoin rất nhiều cơ hội để tuyên truyền tiền điện tử như một tài sản ‘cứu thế’. Giám đốc chiến lược tài sản kỹ thuật số Gabor Gurbacs tại VanEck đã gọi Bitcoin là “Kế hoạch B” chống lại trái phiếu chính phủ lợi suất âm.

https://twitter.com/gaborgurbacs/status/1161612848390451200

“Theo Deutsche Bank, 27% trái phiếu trong giao dịch trên thế giới có lợi suất âm với tổng giá trị thị trường là ~15 nghìn tỷ đô la hoặc gấp 75 lần vốn hóa thị trường của #Bitcoin. Đã đến lúc khởi động kế hoạch!”

Là một tài sản không có chủ quyền, nguồn cung cố định của Bitcoin sẽ cạn kiệt khi phát hành tổng cộng 21 triệu đơn vị. Nó cho phép các nhà đầu tư cá nhân coi tiền kỹ thuật số là “vàng kỹ thuật số” – và cạnh tranh với vàng thật – vì nó dễ dàng chuyển nhượng và di chuyển hơn so với kim loại màu vàng.

Không có bằng chứng cụ thể chứng minh các nhà đầu tư chính thống bài trừ Bitcoin trong bối cảnh lo sợ suy thoái kinh tế như hiện tại. Nhưng người đứng đầu Tài sản kỹ thuật số Anthony Pompliano của Morgan Creek hy vọng họ sẽ làm được. Ông nói vào hôm thứ 4:

https://twitter.com/APompliano/status/1161596873234423808

Giá Bitcoin có thể giảm 50% so với giá hôm nay là 10,600 đô la và đồng tiền kỹ thuật số vẫn sẽ vượt trội so với S&P 500 trong năm 2019”.

“Uh oh.

Trái phiếu Hoa Kỳ thời hạn 2 năm/10 năm vừa đảo lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Thực sự hy vọng sẽ không có suy thoái, nhưng mỗi ngày trôi qua có vẻ như  …”

Nguồn: Newsbtc, Tapchibitcoin

Biên soạn bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Đường cong lợi suất Hoa Kỳ là gì?
  2. Dự đoán suy thoái ở Hoa Kỳ và truyền giáo Bitcoin