banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 14/07/2021, 15:09 (GMT + 7)
Thứ tư, 14/07/2021, 15:09 (GMT + 7)

Đợt mở khóa Grayscale Bitcoin 1,4 tỷ đô la sắp tới có thể phá giá Bitcoin

Khi Bitcoin vật lộn quanh phạm vi 30.000 - 32.000 đô la sau khi giảm giá mạnh vào tháng 5, một sự kiện giảm giá lớn khác xuất hiện trên Bitcoin và có thể là chất xúc tác lớn đẩy nó xuống dưới mức hỗ trợ 30 nghìn đô la.

Tổng cộng gần 41.000 BTC sẽ được mở khóa vào tháng 7, lên tới gần 1,4 tỷ đô la giá trị danh nghĩa. Lần mở khóa lớn nhất trong số những lần mở khóa này sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 7 khi 16.240 BTC sẽ có sẵn do việc phát hành thời hạn khóa sáu tháng cho cổ phiếu GBTC.

Trong khi nhiều nhà quảng bá Bitcoin đang cố gắng giấu kín tin tức này, thì đây là điều mà mọi người nên biết. Do đó, tại sao tôi viết về nó.

Mở khóa GBTC là gì?

Grayscale Bitcoin Trust là quỹ tiền điện tử được giao dịch lớn nhất trên thế giới, thuộc sở hữu của nhà quản lý tài sản tiền điện tử hàng đầu Grayscale Investments, LLC. Họ hiện nắm giữ 654.600 mã BTC trị giá hơn 21,56 tỷ đô la. Con số này chiếm 3,11% trong tổng số 21 triệu mã token cung cấp tối đa của Bitcoin.

Các nhà đầu tư được công nhận có thể mua trực tiếp cổ phiếu của quỹ và sau đó bán chúng sau sáu tháng bị khóa trên thị trường thứ cấp với mã GBTC.

Quỹ GBTC trở nên phổ biến với các nhà đầu tư vì nó là phương tiện thị trường công cộng duy nhất có sẵn để giao dịch BTC và được coi là điều tốt nhất tiếp theo đối với Quỹ giao dịch Bitcoin (ETF), đặc biệt là vì các nhà quản lý Hoa Kỳ không có khả năng chấp thuận một sản phẩm như vậy mặc dù có nhiều các ứng dụng.

Do thiếu các lựa chọn thay thế, cổ phiếu GBTC thường được giao dịch với giá cao hơn giá trị của bitcoin trên thị trường spot. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi trong những tháng gần đây và cổ phiếu GBTC đã bắt đầu giao dịch với mức chiết khấu đáng kể, khiến Grayscale, người mua lớn nhất của Bitcoin, ngừng mua thêm BTC.

Tăng nhu cầu thể chế

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất trong tiền điện tử là các nhà đầu tư tổ chức quan tâm đến việc mua Bitcoin. Đây là những tin đồn hoàn toàn sai sự thật được lan truyền bởi các moon boy và Bitcoin maxi’s nhằm cố gắng tạo ra sự cường điệu.

Chỉ tuần trước, chúng ta đã thấy những người theo phe Bitcoin Bull bày tỏ sự phấn khích và cường điệu của họ trước một tin đồn sai lầm tuyên bố "Apple sẽ mua hàng tỷ USD"

Chúng tôi đã thấy những tin đồn giả mạo này bắt đầu từ Facebook, Google, Amazon và hàng chục công ty hàng đầu. Họ thậm chí còn tuyên bố rằng Paraguay và Mexico đã chấp nhận Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp để nâng cao một câu chuyện sai lầm rằng Mỹ Latinh đang dần chuyển sang áp dụng Bitcoin. Những tin đồn này nhằm mục đích duy nhất là tạo ra ảo tưởng về giá trị và thu hút những người chưa có kinh nghiệm bán lẻ để sau này bán phá giá.

Trong biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy Grayscale đã không tăng lượng nắm giữ Bitcoin của mình trong vài tháng, điều này cho thấy nhu cầu tổ chức mới có ít hoặc không có.

Khi GBTC mở khóa, hành động giá giảm sẽ buộc các công ty đã nắm giữ phải bán (có khả năng bị lỗ ròng), điều này sẽ yêu cầu Grayscale bán thêm lượng Bitcoin nắm giữ và dẫn đến việc điều chỉnh Bitcoin kéo dài.

Cơ hội để tỷ lệ nắm giữ của Grayscale tăng trở lại là rất thấp vì không có dấu hiệu thực sự về nhu cầu sớm quay trở lại. Số tài sản nắm giữ có thể sẽ tăng lên đáng kể trong những tháng tới khi nhiều tổ chức nhảy khỏi con tàu chìm.

Trong một bài đăng trên Twitter gần đây, tôi đã giải thích cách những con cá voi Bitcoin nắm giữ hơn 1000 BTC đã bán phá giá trong nhiều tháng nay. Dữ liệu cho thấy hiện có ít cá voi BTC hơn so với vào tháng 10 năm 2019.

Trong một bài viết từ tháng 4 năm 2021, tôi đã cảnh báo những người theo dõi của mình rằng các Tổ chức đang dần mất niềm tin vào Bitcoin và giá có thể sẽ sụp đổ. Bitcoin đã mất hơn một nửa giá trị kể từ đó. Mặc dù nó được nhiều người theo chủ nghĩa tối đa hóa Bitcoin gọi là “FUD”, nó vẫn tồn tại một cách hoàn hảo.

Không có khuyến khích cho các tổ chức đầu tư

Một lý do chính khiến đây có thể là một sự kiện giảm giá là động cơ tái đầu tư là rất thấp. Cái gọi là giao dịch mang theo thang độ Grayscale đã mất đi sự tỏa sáng kể từ khi GBTC bắt đầu giao dịch giảm giá vào tháng Hai.

Theo nguồn dữ liệu Skew, tính đến Chủ nhật, cổ phiếu được giao dịch ở mức chiết khấu 14,17% so với giá trị tài sản ròng.

Các lần mở khóa GBTC trước đây và tác động của chúng

Vào tháng 2 năm 2021, cổ phiếu GBTC đại diện cho 20.000 Bitcoin (trị giá gần 700 triệu đô la) đã được mở khóa. Sau lần mở khóa cuối cùng của GBTC, phải mất vài tháng BTC mới gặp sự cố, điều này có thể xảy ra lần nữa. Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Lần mở khóa GBTC cuối cùng có khả năng góp phần tạo ra đợt bán tháo nhanh nhất và lớn nhất trong toàn bộ lịch sử của Bitcoin.

Đừng quên rằng lần mở khóa GBTC tiếp theo này lớn hơn đáng kể.

Điều này có thể là Bullish?

Như với tất cả các bài viết của tôi, tôi hướng đến sự hoàn toàn khách quan và chia sẻ cả hai phía. Có một sự thiên vị khi đầu tư đôi khi có thể là một thảm họa. Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ một số lập luận phản bác từ những người nghĩ rằng đó thực sự có thể là một sự kiện tăng giá.

Một số nền tảng tiền điện tử và những người có ảnh hưởng đã tuyên bố rằng việc mở khóa GBTC sẽ thực sự có tác động tích cực đến thị trường. Kraken Exchange gần đây đã đưa ra một báo cáo nói rằng “cấu trúc thị trường cho thấy rằng việc mở khóa sẽ không sớm có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường giao ngay BTC, như một số người đã tuyên bố.”

Pete Huminston, người quản lý tại Kraken Intelligence

“Mặc dù từng là một quỹ tài sản đơn lẻ của nhau, BTC và GBTC là hai tài sản riêng biệt với các lực ảnh hưởng khác nhau đến giá tương ứng của chúng.”

Ông tiếp tục tuyên bố rằng “các chiến lược giao dịch thường được các nhà đầu tư tổ chức sử dụng khiến chúng tôi kết luận rằng sự kiện này có thể tích cực nhẹ đối với giá Bitcoin”.

William Quigley, đồng sáng lập Tether

Người đồng sáng lập của một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trên thế giới cho biết một số tổ chức đã mua GBTC sáu tháng trước có thể không bán ngay lập tức khi đến hạn vì hiện họ đang thua lỗ.

"Một số chắc chắn sẽ trì hoãn việc bán hàng để tránh thiệt hại."

Quigley tuyên bố rằng sự sụt giảm giá trị tài sản ròng (NAV) của Grayscale có thể cho thấy nhu cầu của công ty đối với sản phẩm từng được săn lùng rất thấp. Ông cho biết đây không phải là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của các tổ chức đối với Bitcoin đã suy yếu, mà là một dấu hiệu cho thấy các tổ chức đang mua lại Bitcoin.

Những tuyên bố đó rõ ràng là không đúng, vì tất cả dữ liệu thị trường cho thấy cá voi và các tổ chức đã bán phá giá kể từ tháng Hai.

Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành FTX

Giám đốc điều hành của FTX đã tiết lộ rằng một đợt cổ phiếu Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) được bán trên thị trường thứ cấp “không thực sự quan trọng” đối với Bitcoin.

Phần kết luận

Như với tất cả các sự kiện trong tương lai, không ai biết chính xác kết quả là gì một cách chắc chắn nhất. Nhưng thực hiện nghiên cứu và hiểu ý nghĩa của nó có thể rất có lợi trong việc chuẩn bị cho những gì xảy ra tiếp theo.

Chúng tôi đã đi ngang trong vài tuần qua, nhưng với việc mở khóa GBTC, điều này có thể thay đổi. Điều quan trọng là phải chuẩn bị cho sự biến động.

Theo Mr. Whale - WhaleCrypto


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube