banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 26/10/2020, 14:22 (GMT + 7)
Thứ hai, 26/10/2020, 14:22 (GMT + 7)

Đồng EURO kỹ thuật số trong kỷ nguyên số hóa

Dưới đây là bài phát biểu của ông Fabio Panetta Thành viên Ban điều hành của ECB, tại Ủy ban ECON của Nghị viện Châu Âu

Châu Âu có thể tự hào về một vị thế thống trị có từ thời Hy Lạp cổ đại và thời kỳ La Mã trong vấn đề tiền có chủ quyền. Việc tìm kiếm một đồng tiền chuẩn vẫn tiếp tục trong những năm “đen tối” của Thời Trung Cổ Cao, bất chấp việc trao đổi hàng hóa tiếp tục diễn ra; vào thế kỷ thứ tám, cuộc cải cách tiền tệ của Charlemagne đã lan rộng ở nhiều nước châu Âu.

Sự phát triển của tiền qua nhiều thế kỷ và qua các khu vực khác nhau đã phản ánh những thay đổi trong đời sống kinh tế, công nghệ cũng như niềm tin và hành vi xã hội. Khi Marco Polo đến thăm Trung Quốc vào thế kỷ 13, ông đã bị sốc khi phát hiện ra tiền giấy mà ngày nay chúng ta biết đã được sử dụng ở đó trong nhiều thế kỷ. Ông gọi người tạo ra nó là một “nhà giả kim” hoàn hảo. Ngày nay, số hóa đang lan rộng đến tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta thanh toán. Vì vậy, tôi không mong đợi bất cứ ai tìm ra ý tưởng về tiền kỹ thuật số một cách đáng kinh ngạc như Marco Polo đã tìm ra ý tưởng về tiền giấy.

Ngày nay, các ngân hàng trung ương được giao nhiệm vụ cơ bản là cung cấp cho người dân khả năng tiếp cận miễn phí với các phương tiện thanh toán đơn giản, an toàn và không có rủi ro có thể được sử dụng trên quy mô lớn. Việc giao nhiệm vụ này đòi hỏi các ngân hàng trung ương phải phân tích những diễn biến liên quan trong xã hội và điều chỉnh cho phù hợp.

Để có thể giúp người châu Âu dễ dàng tiếp cận với một hình thức an toàn của tiền ngân hàng trung ương trong một xã hội đang tiến ngày càng nhanh chóng theo hướng thanh toán kỹ thuật số, Hội đồng thống đốc của ECB đã quyết định tiến hành nghiên cứu khả năng phát hành đồng euro kỹ thuật số.

Nếu nhu cầu phát sinh, chúng tôi muốn sẵn sàng giới thiệu một đồng euro kỹ thuật số: một dạng tiền của ngân hàng trung ương sẽ bổ sung cho tiền mặt chứ không phải thay thế nó. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng hai loại tiền này cùng nhau, mang đến nhiều lựa chọn hơn và dễ dàng tiếp cận các cách thanh toán hơn.

Sau khi xuất bản báo cáo của chúng tôi về đồng euro kỹ thuật số vào ngày 2 tháng 10, chúng tôi hiện đang trong giai đoạn lắng nghe và thử nghiệm. Cuộc trao đổi của chúng ta hôm nay là một bước quan trọng trong giai đoạn này và đánh dấu sự ra mắt tham vấn cộng đồng của ECB. Tôi sẽ quay lại buổi tư vấn này trong giây lát. Nhưng trước tiên, tôi sẽ phác thảo các đặc điểm của đồng euro kỹ thuật số, cũng như những lợi thế và thách thức mà nó có thể gặp phải. Tôi cũng sẽ thảo luận về một số tình huống có thể yêu cầu ECB phát hành đồng euro kỹ thuật số.

Đồng euro kỹ thuật số là gì?

Chúng ta đã có một loạt các lựa chọn khi nói đến thanh toán bán lẻ: tiền ngân hàng trung ương dưới dạng tiền mặt, tiền ngân hàng thương mại - ví dụ: tiền gửi ngân hàng kỹ thuật số - và tiền kỹ thuật số phi ngân hàng (chẳng hạn như thẻ thanh toán). Những gì chúng takhông có là một loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành và chúng ta có thể sử dụng cho tất cả các giao dịch hàng ngày của mình, bao gồm cả trong thương mại điện tử.

Một đồng euro kỹ thuật số sẽ lấp đầy khoảng trống này: nó sẽ là một dạng tiền điện tử của ngân hàng trung ương mà mọi công dân và doanh nghiệp có thể truy cập - nói cách khác, một loại tiền kỹ thuật số tương đương với tiền giấy euro. Nó sẽ cung cấp quyền truy cập không tốn phí vào một phương tiện thanh toán kỹ thuật số đơn giản, không rủi ro và đáng tin cậy, được chấp nhận trên toàn khu vực đồng euro. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, nó sẽ bảo tồn lợi ích công cộng mà đồng euro cung cấp cho công dân châu Âu.

So với các phương tiện thanh toán kỹ thuật số hiện có, đồng euro kỹ thuật số sẽ cung cấp giá trị gia tăng theo một số cách. Trước hết, nó có thể được sử dụng để thanh toán ở bất cứ đâu, bởi bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào - giống như tiền mặt trong thế giới vật chất.

Thứ hai, nó sẽ mang lại sự đơn giản: một đồng euro kỹ thuật số nên được thiết kế để dễ hiểu, dễ sử dụng và dễ chuyển nhượng. Bất kể tính năng của nó hay công nghệ dựa trên nó, mọi người từ mọi nhóm trong xã hội đều có thể sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày của họ. Điều này là do thanh toán không chỉ đơn thuần là trao đổi tiền lấy hàng hóa và dịch vụ: đó là một hình thức tương tác xã hội có thể thực hiện bằng tiền, được mô tả là “hệ thống tin cậy lẫn nhau phổ biến nhất và hiệu quả nhất từng được phát minh ra” .

Cuối cùng, một đồng euro kỹ thuật số sẽ tăng cường quyền riêng tư trong thanh toán kỹ thuật số nhờ sự tham gia của ngân hàng trung ương - không giống như các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tư nhân - không có lợi ích thương mại liên quan đến dữ liệu người tiêu dùng. Đảm bảo quyền riêng tư là một yếu tố thiết yếu của các nền dân chủ hiện đại và là một phần của các giá trị châu Âu của chúng tôi. Các khoản thanh toán cũng phải tôn trọng quyền riêng tư của mọi người trong kỷ nguyên kỹ thuật số và việc thiết kế đồng euro kỹ thuật số sẽ phải tôn trọng nguyên tắc này. Đây là khía cạnh cốt lõi mà chúng tôi sẽ xem xét - thực sự, chúng tôi đã bắt đầu khám phá những cách khả thi để tăng cường quyền riêng tư.

Đồng thời, các khoản thanh toán bằng đồng euro kỹ thuật số - giống như bất kỳ hình thức thanh toán nào - sẽ phải tôn trọng các quy tắc về chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn thuế. Điều này sẽ cho phép các cơ quan công quyền chống lại bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào hiệu quả hơn.

Tóm lại, đồng euro kỹ thuật số vẫn sẽ là đồng euro, chỉ ở dạng kỹ thuật số. Nó sẽ vừa định hình và thúc đẩy việc số hóa các khoản thanh toán vừa giảm rủi ro liên quan. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình số hóa và hiện đại hóa đang diễn ra của nền kinh tế châu Âu.

Tại sao chúng ta có thể cần một đồng euro kỹ thuật số?

Đồng euro kỹ thuật số sẽ rất quan trọng trong một số tình huống, được phân tích trong báo cáo của chúng tôi.

Đặc biệt, nó sẽ cần thiết trong trường hợp công dân trở nên miễn cưỡng sử dụng tiền mặt khi họ chuyển sang kỹ thuật số. Đây không phải là tình huống mà chúng ta phải đối mặt ngày nay: tiền mặt vẫn là cách phổ biến nhất để thực hiện thanh toán bán lẻ trong khu vực đồng euro. Tuy nhiên, vai trò của nó như một công cụ thanh toán đang giảm đi nhanh chóng - ở một số quốc gia - khi người tiêu dùng ngày càng thanh toán điện tử: như một tỷ lệ của tất cả các khoản thanh toán bán lẻ thực, thanh toán bằng tiền mặt giảm từ 79% vào năm 2016 xuống 73% vào năm 2019. Xu hướng này đã tăng nhanh trong thời kỳ đại dịch - với đại đa số người tiêu dùng mong đợi sẽ tiếp tục sử dụng thanh toán kỹ thuật số thường xuyên như bây giờ hoặc thậm chí sử dụng chúng thường xuyên hơn trong tương lai. Do xu hướng này, chúng ta có thể thấy sự gia tăng hơn nữa trong việc tiếp nhận các chương trình và giải pháp thẻ quốc tế như ví thanh toán và ứng dụng do các công ty công nghệ lớn phát triển.

Đồng euro kỹ thuật số sẽ đảm bảo rằng ngay cả trong tình huống số hóa nhanh chóng trong thế giới thanh toán, tiền có chủ quyền vẫn là cốt lõi của hệ thống thanh toán châu Âu. Điều này sẽ góp phần vào việc bao gồm tài chính. Nó cũng sẽ bảo vệ chúng ta khỏi rủi ro rằng phương tiện thanh toán kỹ thuật số tư nhân hoặc công cộng được phát hành và kiểm soát từ bên ngoài khu vực đồng euro có thể thay thế phần lớn các phương tiện thanh toán nội địa hiện có. Sự phát triển như vậy sẽ làm dấy lên những lo ngại về quy định và ổn định tài chính, thậm chí có thể khiến chủ quyền tài chính và tiền tệ của châu Âu gặp rủi ro.

Làm thế nào mà một đồng euro kỹ thuật số có thể được giới thiệu? Cân nhắc pháp lý và những thách thức có thể xảy ra

Một đồng euro kỹ thuật số sẽ đặt ra các câu hỏi pháp lý, công nghệ và chính sách mà chúng tôi cần giải quyết

Hãy để tôi bắt đầu với cơ sở pháp lý. Ngày nay, chỉ có tiền giấy và tiền xu euro mới được đấu thầu hợp pháp theo luật chính của EU. Điều này có nghĩa là chúng có thể được sử dụng để thanh toán ở bất kỳ đâu trong khu vực đồng euro. Do đó, một vấn đề chính được thảo luận trong báo cáo là tầm quan trọng của đồng euro kỹ thuật số để có tư cách đấu thầu hợp pháp. Thật vậy, tiền của ngân hàng trung ương là hàng hóa công cộng. Tiền giấy Euro thực hiện chức năng cốt lõi là cung cấp cho mọi người tiền ngân hàng trung ương không có rủi ro. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng, với tư cách là một dạng tiền công cộng, đồng euro kỹ thuật số được tiếp cận và chấp nhận phổ biến, như trạng thái đấu thầu hợp pháp cung cấp.

Sự ra đời của đồng euro kỹ thuật số cũng đặt ra những thách thức kỹ thuật. Một số liên quan đến công nghệ thông tin và rủi ro mạng cần được quản lý một cách hiệu quả. Những vấn đề liên quan đến lựa chọn thiết kế. Về mặt này, chúng ta có thể tận dụng kinh nghiệm thu được trong các dự án trước đây đã đưa chúng ta đến ranh giới thanh toán.

Cuối cùng, thiết kế của một đồng euro kỹ thuật số sẽ phải phù hợp với các mục tiêu chính sách chính. Đặc biệt, thiết kế của nó nên giải quyết khả năng các nhà đầu tư có thể nhanh chóng chuyển một lượng đáng kể tiền gửi ngân hàng sang một đồng euro kỹ thuật số và tránh những tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với lĩnh vực ngân hàng và sự ổn định tài chính. Chúng tôi đang khám phá các chiến lược thiết kế để giải quyết vấn đề này và những thách thức khác và chúng tôi sẽ đánh giá chúng một cách chuyên sâu. Ví dụ, chúng tôi có thể thiết lập các ưu đãi cần thiết thông qua thù lao của việc nắm giữ đồng euro kỹ thuật số, để đảm bảo đồng euro kỹ thuật số là một phương tiện thanh toán hấp dẫn, không phải là một hình thức đầu tư.

Tìm hiểu các phương án thiết kế, tham khảo ý kiến ​​cộng đồng và làm việc cùng nhau
Báo cáo của chúng tôi cũng mô tả các tùy chọn thiết kế mà chúng tôi đang xem xét. Chúng tôi sẽ khám phá tất cả các khía cạnh của các lựa chọn khác nhau: liệu chúng có khả thi về mặt kỹ thuật hay không, liệu chúng có tuân thủ các nguyên tắc và mục tiêu chính sách của Hệ thống châu Âu hay không và liệu chúng có đáp ứng nhu cầu của người dùng tiềm năng hay không.

Nhưng việc giới thiệu một đồng euro kỹ thuật số không chỉ là một câu hỏi kỹ thuật. Giá trị của tiền - ở cả dạng vật chất và kỹ thuật số - bắt nguồn từ lòng tin của người dân. Sự chấp nhận của công chúng là rất quan trọng. Vì lý do này, hôm nay chúng tôi sẽ triển khai tham vấn cộng đồng. Chúng tôi đang tìm kiếm thông tin phản hồi về thiết kế và các vấn đề tài chính và xã hội xung quanh việc có thể giới thiệu đồng euro kỹ thuật số.

Chúng tôi hoan nghênh quan điểm của mọi người: công dân, thương gia, khu vực phi tài chính, các chuyên gia từ ngành tài chính, công ty công nghệ và học giả. Chúng tôi khuyến khích mọi người tham gia.

Sau khi tham vấn cộng đồng và một thời gian làm việc chuẩn bị, Hội đồng quản trị của ECB sẽ quyết định - vào giữa năm 2021 - có bắt đầu một dự án hoàn chỉnh dẫn dắt chúng tôi xác định các đặc điểm cụ thể của đồng euro kỹ thuật số và sẵn sàng cho một có thể ra mắt. Hành trình này sẽ đòi hỏi sự thận trọng và kiên trì.

Phần kết luận

Kể từ khi đồng euro ra đời, ECB đã chịu trách nhiệm duy trì niềm tin của công dân vào đồng tiền của chúng ta. Ngày nay, hỗ trợ cho một loại tiền tệ duy nhất đang ở mức cao kỷ lục. Để thành công, một đồng euro kỹ thuật số cũng sẽ phải nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng. Nó sẽ là một biểu tượng kỹ thuật số của sự tiến bộ và hội nhập ở Châu Âu. Và nó sẽ hỗ trợ vai trò quốc tế của đồng euro.

Việc phát hành đồng euro kỹ thuật số sẽ phù hợp với hầu hết mọi thứ mà ECB thực hiện. Và nó sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội của chúng ta. Đây là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm, thông qua tham vấn cộng đồng mà chúng tôi đang triển khai hôm nay, một cuộc đối thoại cởi mở và căng thẳng về báo cáo gần đây của chúng tôi với người dân và các bên liên quan khác.

Cùng với các cơ quan và tổ chức châu Âu, tại Nghị viện châu Âu, chúng tôi sẽ thảo luận về khuôn khổ cần thiết để giới thiệu đồng euro kỹ thuật số. Là đồng lập pháp và đại diện của công dân Châu Âu, bạn sẽ có một vai trò cơ bản trong quá trình này. Do đó, tôi rất mong đợi cuộc trao đổi đầu tiên của chúng ta ngày hôm nay.

Nguồn : ecb.europa.eu


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

ezETH của Renzo mất peg 18,3% sau thông báo launchpool token REZ trên Binance

Nguyên nhân bị depeg có thể là do người dùng muốn thanh khoản ezETH sau khi tìm hiểu thêm về kế hoạch phân....
2 giờ trước Tin tức mới nhất

Runes đang thống trị mạng lưới Bitcoin và vượt xa BRC-20

Meme DOG nổi tiếng thời gian gần đây trên Bitcoin đã giúp Runes chiếm 81% tổng số giao dịch trên mạng Bitcoin vào....
3 giờ trước Tin tức mới nhất

Nguồn cung token WLD của Worldcoin sẽ tăng 19% trong 6 tháng tới

Worldcoin sẽ bán tới 1,5 triệu token WLD cho các công ty thương mại chọn lọc ngoài Hoa Kỳ mỗi tuần trong vòng ....
22 giờ trước Tin tức mới nhất

Sở giao dịch chứng khoán New York thử nghiệm quan điểm về giao dịch 24/7 tương tự như crypto 

Cuộc thăm dò ý kiến đang diễn ra khi các cơ quan quản lý Hoa Kỳ xem xét đề xuất do Steve Cohen....
một ngày trước Tin tức mới nhất

Grayscale Investments đệ đơn đăng ký ETF cho Grayscale Ethereum Trust

Grayscale Investments hôm thứ Ba đã thực hiện một bước tiến quan trọng khác trong nỗ lực nâng cấp quỹ Ethereum Trust của....
một ngày trước Tin tức mới nhất