banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 17/02/2021, 17:14 (GMT + 7)
Thứ tư, 17/02/2021, 17:14 (GMT + 7)

Điều gì sẽ xảy ra trong đợt "hard fork" đầu tiên của Ethereum 2.0?

Có thông tin cho rằng Ethereum 2.0 có khả năng thực hiện hard fork đầu tiên trong năm nay và trong cuộc gọi hội nghị các nhà phát triển Ethereum gần đây vào ngày 14 tháng 1, nhóm nghiên cứu được hỗ trợ bởi Ethereum Foundation đang phát triển một chuỗi beacon tương thích ngược. Kế hoạch làm việc dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào giữa năm 2021.

Theo Ben Edgington, giám đốc dự án Ethereum Teku, "fork" được thảo luận trong cuộc gọi hội nghị Ethereum 2.0 không phải là một hard fork theo nghĩa truyền thống, mà giống như một "khởi động" trước khi sharding và Ethereum Sự hợp nhất của 1.x và beacon chain Ben Edgington tin rằng theo một nghĩa nào đó, ngành công nghiệp blockchain đã lạm dụng thuật ngữ "fork". Với sự kết thúc của nhiều chuỗi cạnh tranh trên mạng, Ethereum không nên được fork sau khi nâng cấp xong.

Theo thông tin được tiết lộ trong cuộc gọi hội nghị nhà phát triển, bản nâng cấp này có thể bao gồm các thay đổi mã sau, mặc dù những thay đổi này vẫn chưa được đồng ý hoàn toàn:

1. Cung cấp hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các máy khách nhẹ thông qua ủy ban đồng bộ hóa, để các máy khách nhẹ có thể xác minh chuỗi khối Ethereum mà không phải chịu quá nhiều tải như các thiết bị xác thực truyền thống.

2. Đã thêm chức năng "balance_denominator", có thể thay đổi hình phạt đối với những người xác nhận không tham gia mạng. Theo nhà nghiên cứu Ethereum 2.0 Danny Ryan (Danny Ryan) đã viết trên GitHub, phương pháp phạt hiện tại trên chuỗi khối Ethereum là vectơ từ chối dịch vụ (DOS) và chức năng mới sẽ cải thiện hiệu quả của blockchain.

3. Phần thưởng sẽ được tính theo kỷ nguyên ("kỷ nguyên", tương tự như một khối), thay vì được tính theo hoạt động hiện tại sau khi kỷ nguyên đóng lại. Ben Edgington chỉ ra rằng bản cập nhật này sẽ giúp hạn chế số lượng các bằng chứng sai lệch.

Liệu Ethereum 2.0 "Ice Age" có bị hoãn lại?

Một tính năng khác đang được xem xét cho "hard fork" của Ethereum là quả bom độ khó, còn được gọi là "Ice Age". Chúng tôi biết rằng việc điều chỉnh độ khó khai thác Bitcoin có liên quan đến sự thay đổi của sức mạnh tính toán. Nếu thời gian tạo khối trung bình vượt quá 10 phút trong một chu kỳ điều chỉnh độ khó, độ khó khai thác sẽ giảm xuống, nếu không, độ khó khai thác sẽ tăng lên. Ngược lại, thuật toán điều chỉnh độ khó của Ethereum phức tạp hơn. Thuật toán điều chỉnh độ khó Ethereum được chia thành hai phần: một phần tương tự như Bitcoin, điều chỉnh độ khó khai thác theo tác động của sự thay đổi sức mạnh tính toán đối với thời gian khối; phần còn lại là quả bom độ khó mà chúng tôi sẽ giới thiệu hôm nay.

Tác động của quả bom độ khó đến độ khó khai thác là một quá trình dần dần, có liên quan đến số khối (tức là chiều cao khối). Chiều cao khối càng lớn, độ khó của bom càng rõ ràng làm tăng độ khó khai thác. Lúc đầu, do tác động của bom độ khó, độ khó khai thác tăng lên không đáng kể, nhưng theo thời gian, sức mạnh của quả bom độ khó sẽ dần rõ ràng. Độ khó khai thác tăng theo cấp số nhân với sự gia tăng của khối chiều cao, cho đến khi gần hết. Không thể đào khối, hãy bước vào "Ice Age" của quá trình khai thác.

Quả bom độ khó thường chạy ở độ cao khối đặt trước và ban đầu được thêm vào cơ chế điều chỉnh khai thác trong chuỗi khối Ethereum 1.x vào năm 2015. Theo thời gian, quả bom độ khó sẽ khiến việc khai thác ngày càng khó khăn hơn để giữ cho các nhà phát triển có động lực phát triển Ethereum 2.0. Cho đến nay, "Ice Age" đã bị hoãn lại trong các hard fork của Byzantium (2017), Constantinople (2019) và Muir Glacier (2020) trên blockchain Ethereum Proof of Work (PoW) ba lần.

Trên thực tế, quả bom độ khó thực sự là một trong những nội dung cốt lõi của Ethereum, vì nó có thể thúc đẩy các động lực kinh tế cho các nhà phát triển tiếp tục đổi mới ở phần dưới cùng của blockchain. Tuy nhiên, theo Danny Lane trong podcast Mapping Out Eth 2.0, vì các lực lượng kinh tế đã thúc đẩy sự phát triển của chuỗi beacon, nên khó có khả năng "Ice Age" sẽ được đưa vào Ethereum 2.0. Ông giải thích:

"Không có Ice Age trên beacon chain, nhưng nó thực sự có một chức năng bắt buộc, bởi vì hiện có 2,5 triệu mã thông báo ETH bị khóa trong hệ thống chuỗi đèn hiệu. Theo thứ tự mức độ này, các nhà phát triển trong cộng đồng không thể cho phép Ice Age . Chạy song song, bạn không thể làm được nhiều hơn. "

Danny Lane cũng chỉ ra rằng quyết định có kết hợp các tính năng điều chỉnh độ khó (chẳng hạn như "Ice Age") vào Ethereum 2.0 hay không phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận sự phát triển của blockchain sau khi Ethereum 2.0 hoàn thành. Hiện tại, có hai ý kiến ​​trong cộng đồng Ethereum:

-Một số người hy vọng rằng Ethereum sẽ đổi mới hơn nữa, và hy vọng sẽ tiếp tục nâng cấp và lặp lại, đồng thời đưa công nghệ mã hóa mới nhất vào mạng Ethereum 1 lớp;

-Một số người nghĩ rằng Ethereum nên đi theo một con đường tương tự như blockchain Bitcoin, mặc dù nó có vẻ hơi cứng nhắc.

Danny Lane nói thêm:

"Tôi chắc chắn rằng cuộc tranh luận về việc Ethereum 2.0 có nên bao gồm Ice Age sẽ tiếp tục. Một số người giữ ý tưởng tiếp tục nâng cấp, nhưng một số người hơi cứng nhắc."

Sự tham gia của mạng Ethereum 2.0 đạt mức cao kỷ lục

Mạng Ethereum 2.0 đã tiếp tục phát triển ổn định và tỷ lệ tham gia của người dùng gần như hoàn hảo.

Thứ Bảy tuần trước (23 tháng 1), tỷ lệ tham gia mạng trung bình hàng ngày của Ethereum 2.0 đạt mức cao lịch sử là 99,46%, điều này cho thấy rằng mặc dù số lượng người tham gia ngày càng tăng, quá trình xác minh của Ethereum 2.0 vẫn chủ yếu cam kết đảm bảo an ninh mạng và nhận được các ưu đãi.

Tình huống cơ bản là: hoạt động kinh tế của Ethereum 2.0 chủ yếu dựa trên quy mô trượt của phần thưởng và các phần thưởng liên quan sẽ được điều chỉnh động dựa trên tổng số trình xác thực đang hoạt động. Càng nhiều người xác thực đặt cược vào Ethereum 2.0, thì tổng số phần thưởng được đăng trên mạng càng thấp.

Thứ Năm tuần trước (ngày 21 tháng 1), phần thưởng trung bình hàng ngày mà mỗi trình xác thực nhận được trên Ethereum đã giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tuần là 0,007235 ETH. Tuy nhiên, khi giá của mã thông báo ETH trên thị trường mã hóa tiếp tục tăng cao, giá trị của phần thưởng thu được trên mạng cùng thời điểm đã tăng 81,47%. Nói cách khác, do sự tăng giá của ETH, trung bình những người xác thực kiếm được nhiều phần thưởng USD hơn mỗi ngày.

Có một chỉ số thực tế khác để đánh giá trạng thái hoạt động và phân cấp của mạng Ethereum 2.0, đó là: chi tiết tiền gửi của người dùng.

Theo công cụ kiểm tra Beta được cung cấp bởi trình duyệt blockchain Etherscan, khoảng một nửa số tiền gửi ETH đến từ các sàn giao dịch tiền điện tử và các nhóm cầm cố, cho thấy rằng người dùng cá nhân chọn sử dụng phần cứng và phần mềm của riêng họ để cầm cố mã thông báo ETH và chọn dựa vào dịch vụ cung cấp Về cơ bản có sự cân bằng ngang nhau giữa những người dùng cá nhân đã cam kết mã thông báo ETH cho họ. Tất nhiên, theo thời gian, sự phân phối này có thể thay đổi, từ đó chúng ta cũng có thể thấy những ưu điểm và nhược điểm của hình thức cầm cố ETH và phương thức cầm cố Ethereum 2.0 mà người dùng thích chọn.

Hiện tại, việc phân phối mã thông báo giữa những người gửi tiền Ethereum 2.0 rất đồng đều, đây rõ ràng là một chỉ số mạnh mẽ, cho thấy rằng đối với người dùng cam kết Ethereum, hoạt động độc lập của phần cứng và sự phụ thuộc vào nhà cung cấp đều hấp dẫn như nhau.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube